ChChươương 4ng 4
Ạ Ạ
PHÂN TÍCH K HO CH PHÂN TÍCH K HO CH TIÊU TH VÀ L I NHU N Ậ TIÊU TH VÀ L I NHU N Ậ
Ế Ế Ợ Ợ
Ụ Ụ
I. PHÂN TÍCH K HO CH TIÊU TH Ế I. PHÂN TÍCH K HO CH TIÊU TH Ế
Ạ Ạ
Ụ Ụ
ế ạ ế ạ
ụ ề ố ưư ng.ợng.ợ ụ ề ố
• 1. Phân tích k ho ch tiêu th v kh i l 1. Phân tích k ho ch tiêu th v kh i l • Ý nghĩa: Ý nghĩa: • PhPhươương pháp phân tích: ng pháp phân tích: • CCăăn c vào ch tiêu n c vào ch tiêu ỉ ứ ỉ ứ
XX
Khoái löôïng sp Khoái löôïng sp tieâu thuï thöïc teá tieâu thuï thöïc teá
Giaù baùn keá Giaù baùn keá hoaïch hoaïch
∑∑
==
Möùc ñoä Möùc ñoä hoaøn hoaøn thaønh KH thaønh KH tieâu thuï tieâu thuï
XX
Giaù baùn keá Giaù baùn keá hoaïch hoaïch
Khoái löôïng sp Khoái löôïng sp tieâu thuï keá tieâu thuï keá hoaïch hoaïch
∑∑
i gi a s n xu t và ánh giá tính cân đđ i gi a s n xu t và
• Đ ểĐ ể đđánh giá tính cân
ố ữ ả ố ữ ả ấ ấ
ố ố
ạ ạ ạ ạ ế ế ế ế
ế ế ạ ạ
ụ ụ ồ ồ
tiêu th .ụ tiêu th .ụ • Đ i chi u m c Đ i chi u m c hoàn thành k ho ch ứ đđ hoàn thành k ho ch ế ộ ế ộ ứ hoàn thành k ho ch ụ ớ ứ đđ hoàn thành k ho ch tiêu th v i m c ộ tiêu th v i m c ụ ớ ứ ộ s n xu t ấ ả s n xu t ấ ả • Tiêu th không hoàn thành k ho ch Tiêu th không hoàn thành k ho ch ụ ụ ờng do các nguyên nhân: ththưư ng do các nguyên nhân: ờ • + B ph n k ho ch + B ph n k ho ch ế ạ ộ ậ ộ ậ ế ạ • Không kip ký k t các h p Không kip ký k t các h p ng tiêu th ợ đđ ng tiêu th ế ế ợ • T ch c v n chuy n kém T ch c v n chuy n kém ổ ứ ậ ổ ứ ậ ể ể
ấ ấ ả ả đđ m b o ch t m b o ch t ả ả
ợ ợ
ổ ứ ổ ứ
ụ ề ụ ề
• + B ph n s n xu t + B ph n s n xu t ấ ộ ậ ả ấ ộ ậ ả • S n xu t s n ph m không S n xu t s n ph m không ẩ ấ ả ả ẩ ấ ả ả llưư ngợngợ • S n xu t không ộng bồ đđ ng bồ S n xu t không ộ ấ ả ả ấ • S n xu t không đđ u ều ề đđ nặnặ S n xu t không ấ ả ả ấ • + B ph n tài v + B ph n tài v ụ ộ ậ ụ ộ ậ • PhPhươương th c thanh toán không h p lý ng th c thanh toán không h p lý ứ ứ • T ch c thu ti n ch m. T ch c thu ti n ch m. ậ ề ậ ề • 2. Phân tích k ho ch tiêu th v m t 2. Phân tích k ho ch tiêu th v m t ặ ạ ế ặ ạ ế hàng s n ph m ả hàng s n ph m ả
ẩ ẩ
ế ế ạ ạ ứt m c ụ ưư t m c ứ ợ ợ ụ a hoàn ưưa hoàn
• Nguyên t c phân tích: Nguyên t c phân tích: ắ ắ • Không l y m t hàng tiêu th v Không l y m t hàng tiêu th v ặ ấ ặ ấ bù cho m t hàng ch đđ bù cho m t hàng ch k ho ch ể ặ k ho ch ể ặ thành k ho ch. ế ạ thành k ho ch. ế ạ • Phân tích tính ra ch tiêu: Phân tích tính ra ch tiêu:
ỉ ỉ
XX
Giaù baùn Giaù baùn keá hoaïch keá hoaïch
KL sp tieâu thuï KL sp tieâu thuï thöïc teá khoâng thöïc teá khoâng keå vöôït möùc keå vöôït möùc
∑∑
==
Möùc ñoä Möùc ñoä hoaøn hoaøn thaønh KH thaønh KH tieâu thuï tieâu thuï
XX
Giaù baùn keá Giaù baùn keá hoaïch hoaïch
Khoái löôïng Khoái löôïng sp tieâu thuï sp tieâu thuï keá hoaïch keá hoaïch
∑∑
Ế Ế Ậ Ậ Ạ Ạ Ợ Ợ
ợ ợ ụ ụ i nhu n v tiêu th ậ ề i nhu n v tiêu th ậ ề
i nhu n i nhu n ẩ ẩ ủ ủ
i nhu n này chi m t tr ng cao ế i nhu n này chi m t tr ng cao ế ỷ ọ ỷ ọ ậ ậ
• II. PHÂN TÍCH K HO CH L I NHU N II. PHÂN TÍCH K HO CH L I NHU N • 1. Ý nghĩa 1. Ý nghĩa • 2. Phân tích l 2. Phân tích l • Khái ni m:ệ Khái ni m:ệ • Là kho n l ậ đđ t ạt ạ đưđư c thông qua ợc thông qua Là kho n l ợ ả ợ ậ ả ợ tiêu th s n ph m hàng hoá c a doanh ụ ả tiêu th s n ph m hàng hoá c a doanh ụ ả nghi pệ nghi pệ • Kho n l Kho n l ả ợ ả ợ i nhu n trong t ng l ậ ợ ổ i nhu n trong t ng l ậ ợ ổ • Là kho n l i nhu n ch y u. Là kho n l ậ ả ợ i nhu n ch y u. ậ ả ợ
ủ ế ủ ế
• Ch tiêu: ỉCh tiêu: ỉ
==
--
++
++
CP CP QLDNQLDN
Laõi Laõi (+), Loã (+), Loã (-)(-)
Doanh Doanh thu thu thuaàn thuaàn
CP CP baùn baùn haøng haøng
Giaù Giaù voán voán haøng haøng baùnbaùn
ạ ạ
đđ t) bao nhiêu, ạt) bao nhiêu, ạ ng gi m b y ẽ ăăng gi m b y ả ả ẽ ấ ấ
• Các nhân t ưư ng:ởng:ở nh h Các nhân t ố ả nh h ố ả • + Kh i lố + Kh i lố ưư ng s n ph m tiêu th ng s n ph m tiêu th ụ ẩ ả ợ ụ ẩ ợ ả • Xác Xác đđ nh nh h ng b ng cách. ảnh nh h ằ ưư ng b ng cách. ả ị ở ằ ị ở • Tính ra m c ứ hoàn thành k ho ch tiêu Tính ra m c ứ đđ hoàn thành k ho ch tiêu ế ộ ế ộ ụ ề ố ưư ngợngợ th v kh i l th v kh i l ụ ề ố • Tiêu th vụ ứt m c (Không Tiêu th vụ ưư t m c (Không ứ ợ ợ i nhu n s t ng ng l ttươương ng l ậ ợ ứ i nhu n s t ứ ậ ợ nhiêu. nhiêu.
==
XX
Möùc taêng, Möùc taêng, giaûm lôïi giaûm lôïi nhuaän nhuaän
Toång lôïi Toång lôïi nhuaän keá nhuaän keá hoaïch hoaïch
% Taêng % Taêng (giaûm) cuûa (giaûm) cuûa KH tieâu thuï KH tieâu thuï
khác không khác không ố ố
ậ ậ ố ố thu n v i ớ ậ thu n v i ớ ậ ệ ỷ ệ ệ ỷ ệ
ổ ổ ạ ạ
i nhu n i nhu n
• Giá bán t
ậ ậ
• + Giá bán + Giá bán • Trong Trong đđi u ki n các nhân t i u ki n các nhân t ệ ề ề ệ đđ i.ổi.ổ • L i nhu n có m i quan h t l L i nhu n có m i quan h t l ợ ợ giá bán giá bán • Xác Xác đđ nh nh h ng b ng cách so sánh t ng ảnh nh h ằ ở ưư ng b ng cách so sánh t ng ả ị ằ ở ị v i t ng giá bán k ho ch giá bán th c t ế ự ế ớ ổ v i t ng giá bán k ho ch giá bán th c t ế ự ế ớ ổ tính theo kh i lố ưư ng tiêu th th c t ng tiêu th th c t ụ ự ế ợ tính theo kh i lố ụ ự ế ợ Giá bán tăăng gi m bao nhiêu, l ng gi m bao nhiêu, l ợ ả ợ ả ng gi m b y nhiêu. ăăng gi m b y nhiêu. ttươương ng tứng ng tứ ấ ả ấ ả
khác không khác không
ố ố ệ ỷ ệ ệ ỷ ệ ngh ch v i ớ ị ngh ch v i ớ ị
• + Giá thành s n xu t (Giá v n) + Giá thành s n xu t (Giá v n) ố ấ ả ố ấ ả • Trong Trong đđi u ki n các nhân t i u ki n các nhân t ố ệ ề ố ề ệ đđ i.ổi.ổ • L i nhu n có m i quan h t l L i nhu n có m i quan h t l ậ ợ ậ ợ giá thành giá thành • Xác Xác đđ nh nh h ảnh nh h ả ị ị
ằ ằ ổ ổ
ạ ạ
i nhu n i nhu n
• Giá thành t
ng b ng cách so sánh t ng ưư ng b ng cách so sánh t ng ở ở v i t ng giá thành k giá thành th c t ế ự ế ớ ổ v i t ng giá thành k giá thành th c t ự ế ớ ổ ế ng tiêu th th c t ho ch tính theo kh i l ụ ự ế ố ưư ng tiêu th th c t ợ ho ch tính theo kh i l ụ ự ế ố ợ ng gi m bao nhiêu, l Giá thành tăăng gi m bao nhiêu, l ậ ợ ả ậ ợ ả ng b y nhiêu. ăăng b y nhiêu. ng ng gi m t ttươương ng gi m t ấ ả ấ ả ứ ứ
khác không khác không ố ố
ệ ỷ ệ ệ ỷ ệ ậ ậ ngh ch v i ớ ị ngh ch v i ớ ị
• + Chi phí bán hàng, chi phí QLDN + Chi phí bán hàng, chi phí QLDN • Trong Trong đđi u ki n các nhân t i u ki n các nhân t ệ ề ề ệ đđ i.ổi.ổ • L i nhu n có m i quan h t l L i nhu n có m i quan h t l ố ợ ợ ố Chi phí bán hàng, chi phí QLDN Chi phí bán hàng, chi phí QLDN
ằ ằ ở ở
• Xác Xác đđ nh nh h ảnh nh h ả ị ị
ng tiêu th th c t ố ưư ng tiêu th th c t ố ợ ợ ạ ạ
• Chi phí bán hàng, chi phí QLDN t
i nhu n t i nhu n t ng ng gi m t ứ ậ ươương ng gi m t ứ ậ ợ ợ
ấ ng b ng cách so sánh t ng ổ ưư ng b ng cách so sánh t ng ổ v i Chi phí bán hàng, chi phí QLDN th c t ự ế ớ v i Chi phí bán hàng, chi phí QLDN th c t ự ế ớ t ng Chi phí bán hàng, chi phí QLDN k ế ổ t ng Chi phí bán hàng, chi phí QLDN k ế ổ ho ch tính theo kh i l ụ ự ế ho ch tính theo kh i l ụ ự ế ng gi m ả Chi phí bán hàng, chi phí QLDN tăăng gi m ả ăăng ng bao nhiêu, l ả bao nhiêu, l ả ấb y nhiêu. b y nhiêu.
ợ ợ
nh nh
• + K t c u s n l ng s n ph m tiêu th . + K t c u s n l ụ ế ấ ả ưư ng s n ph m tiêu th . ẩ ả ẩ ả ụ ế ấ ả • Có 2 ph nh m c ng pháp xác đđ nh m c Có 2 phươương pháp xác ứ ả ị ứ ả ị hhưư ngởngở
ộ ả nh ừ ứ đđ nh ộ ả ừ ứ
• PhPhươương pháp s dố • L y ấL y ấ đđ i tối tố ưư ng phân tích tr m c ng phân tích tr m c trên. trên.
ở ở ủ ủ
ạ ạ ệ ệ đđ i ổi ổ
lãi tính ra nh h lãi tính ra nh h ưư ng ởng ở ả ả đđ n ến ế
ng pháp s dố ưư ợ ợ ng c a các nhân t hhưư ng c a các nhân t ố ố • PhPhươương pháp h ch toán ng pháp h ch toán • Tính ra chênh l ch doanh thu do thay Tính ra chênh l ch doanh thu do thay k t c u tiêu th ụ ế ấ k t c u tiêu th ụ ế ấ • CCăăn c vào t l n c vào t l ỷ ệ ứ ỷ ệ ứ i nhu n. ậ i nhu n. ậ l ợ l ợ
• Ví d :ụVí d :ụ • Có tài li u c a m t doanh nghi p Có tài li u c a m t doanh nghi p ệ ệ
ệ ủ ệ ủ ộ ộ
Saûn phaåm A Saûn phaåm A
Saûn phaåm B Saûn phaåm B
Chæ tieâu Chæ tieâu
KHKH
TTTT
KHKH
TTTT
KL sp tieâu thuï KL sp tieâu thuï
14.000 14.000
17.000 17.000
25.000 25.000
26.380 26.380
Ñôn giaù baùn Ñôn giaù baùn
6.000 6.000
6.420 6.420
12.000 12.000
13.000 13.000
G.Thaønh ñvò G.Thaønh ñvò
3.100 3.100
3.000 3.000
8.600 8.600
8.400 8.400
CPBH ñôn vò CPBH ñôn vò
790790
900900
1.300 1.300
1.400 1.400
CPQLDN ñ.vò CPQLDN ñ.vò
1.000 1.000
1.000 1.000
900900
800800
Laõi, loã ñ.vò Laõi, loã ñ.vò
1.110 1.110
1.520 1.520
1.200 1.200
2.400 2.400
• Các chi phí tính cho toàn b sp bán Các chi phí tính cho toàn b sp bán
ộ ộ