
PHÂNTÍCHKẾTCẤUNGỮNGHĨAPHƯƠNGVỊTỪ“下”
TRONGTIẾNGTRUNGQUỐC
LưuHớnVũ
Email:luuhonvu@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:09/07/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/01/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/01/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.527
Tómtắt:Bàiviếtphântíchkếtcấungữnghĩacủaphươngvịtừ“下”trêncơsởnguồnngữ
liệucóquymôkhoảng320.000chữ.Kếtquảchothấy,phươngvịtừ“下”thườngsửdụngvới
nghĩakhônggian,rấtítsửdụngvớinghĩaphikhônggian.Vềnghĩakhônggian,phươngvịtừ“
下”đượcsửdụngvớibaloạikhônggianlàđiểm,mặtvàkhối,trongđóthườngsửdụngvớiloại
khônggianlàđiểm,vậtmốcthườnglàkhônggianhaichiềuhoặcbachiềuđãđượcýniệmhoá
thànhđiểm.Vềnghĩaphikhônggian,phươngvịtừ“下”cóhailoạiẩndụlàẩndụkiểmsoát,
ảnhhưởngvàẩndụtìnhhuống,hoàncảnh,trongđóthườngsửdụngẩndụkiểmsoát,ảnhhưởng.
Từkhoá:phươngvịtừ;下;phântích;kếtcấungữnghĩa;tiếngTrungQuốc.
TrườngĐạihọcNgânhàngThànhphốHồChíMinh
I.Đặtvấnđề
TrongdanhmụctừvựngcủaChuẩn
nănglựctiếngTrungQuốcdùngtronggiáo
dụctiếngTrungQuốcquốctế(国际中文教
育中文水平等级标准),phươngvịtừ“下
làmộttrongnhữngphươngvịtừthuộccấp
độ1.Điềunàychothấy,đâylàmộttrong
những phương vị từ mà người học tiếng
Trung Quốc phải nắm được ngay từ giai
đoạnsơcấp.Song,trongcáctừđiểntiếng
TrungQuốchiệnnay,nghĩacủaphươngvị
từnàyvẫnchưađượcgiảithíchtườngtận.
TheoTừ điển tiếngTrung Quốc(现代汉
语词典),phươngvịtừ“下”biểuthịthuộc
vềmộtphạmvi,tìnhhuống,điềukiệnnhất
định.TừđiểndạyvàhọctiếngTrungQuốc
(汉语教与学词典)chorằng,phươngvịtừ
“下”biểuthịtrongmộtphạmvi,điềukiện
nàođó.TheoTừđiển800từtiếngTrung
Quốc(现代汉语八百词),phươngvịtừ“
下”biểuthịnơichốn,điềukiện.
Phương vị từ “下” cũng chưa nhận
đượcnhiềusựquantâmcủacácnhànghiên
cứu tiếng Trung Quốc. Yang Yun (杨云)
(2001)chorằng,phươngvịtừ“下”cóthể
biểu thị phía dưới một vật thể, phần dưới
củamộtvậtthể,phạmvichiphốicủamột
hànhđộng.CaiYongqiang(蔡永强)(2010)
đãkhắchoạcácloạivậtmốccủaphươngvị
từ“下”trênmiềntrinhận.GaoYuan(高原)
vàWuChang’an(吴长安)(2016)đãnghiên
cứucấutrúctrinhậnquanhệkhônggiancủa
phươngvịtừ“下”.Cácnghiêncứunàytuy
đãphầnnàolàmrõđặcđiểmngữnghĩacủa
phươngvịtừ“下”,nhưngvẫnchưacónhững
phântíchđịnhlượngđểlàmrõđặcđiểmkết
cấungữnghĩacủaphươngvịtừnày,cũng
nhưchưapháthiệnđượcnhữngngữnghĩa
chiếmưuthếcủaphươngvịtừnày.
II.Cơsởlýthuyết
Nghiên cứu nàyđược thực hiện trên
cơsởlýthuyếtcủangônngữhọctrinhận.