ƯỜ Ạ Ọ Ạ ƯƠ TR NG Đ I H C NGO I TH NG

KHOA KINH TẾ

=====000=====

TI U LU N KINH T  VI MÔ

Ị ƯỜ Ữ Ạ Ả Ẩ Ệ PHÂN TÍCH TH  TR Ữ   NG S N PH M S A T I VI T NAM NH NG

Ầ NĂM G N ĐÂY

ự ệ Sinh viên th c hi n:

Mã SV:

L p ớ

ả ướ ẫ Gi ng viên h ng d n: Ths.Hoàng Thanh

Tuy nề

ộ Hà N i – 5/2019

ụ ụ M c l c

ở ờ A. L i m   ầ đ u……………………………………………………………………....3

ộ B. N i dung  ………………………………………………………………………...4

ươ ị ườ ữ ề ả ẩ ng I: Khái quát chung v  tình hình th  tr ữ ng s n ph m s a nh ng năm

Ch g n ầ đây…………………………………………………………………………….........4

ổ ị ườ ế ữ ng s a th

ớ 1.1 T ng quan th  tr gi i……………………………………………...4

ổ ị ườ ệ ữ ng s a Vi t

1.2 T ng quan th  tr Nam....................................................................5

ề ữ ạ ị ườ ệ ữ ầ ươ ng II: C u v  s a t i th  tr ng Vi t Nam nh ng năm g n đây

ầ Ch ………….......6

ườ ạ i tiêu

2.1. Phân lo i ng dùng ..................................................................................6

ướ ng tiêu

2.2 Xu h dùng ............................................................................................7

ứ ụ ả ẩ

2.3 M c tiêu th  s n ph m  ữ s a..................................................................................9

ề ữ ạ ị ườ ệ ữ ầ ươ ng III: Cung v  s a t i th  tr ng Vi t Nam nh ng năm g n đây

Ch ……….....10

ự ấ ị

ầ 3.1 S  phân chia th  ph n cung c p  ữ s a...................................................................10

ủ ệ ế ộ

ủ 3.2 Vai trò c a chính ph  trong vi c tác đ ng đ n  cung.........................................13

ộ ố ế ị ườ ể ằ ệ ị ng IV: M t s  ki n ngh  nh m phát tri n th  tr ữ ng s a Vi t Nam

ươ Ch ……......14

ể ị ườ ệ ọ ữ ng s a Vi t

4.1. Tri n v ng th  tr Nam................................................................14

ộ ố ế

ị 4.2. M t s  ki n  ngh  ..............................................................................................15

C. K t ế ậ lu n ..............................................................................................................16

ả ệ D. Tài li u tham  kh o .............................................................................................17

ờ ở ầ

A. L i m  đ u

ế ề ữ ầ Vi

ệ ờ ố ử ụ ầ

ổ ạ ề ấ ng s ch, đ t ch t l

ờ ư ự ẩ ả ủ   t Nam trong nh ng năm g n đây cũng đánh ồ   c đ i thay c a đ i s ng dân sinh khi nhu c u s  d ng ngu n ề   ồ ng cao tăng lên. Đi u này đ ng th i cho th y ti m ẩ   ưỡ ng nh  các s n ph m

ấ ớ ể ự  S  phát tri n c a n n kinh t ủ ướ ữ ấ d u nh ng b ạ ấ ượ ưỡ dinh d ể năng phát tri n cho ngành tiêu dùng th c ph m, dinh d ệ ừ ữ ạ  s a t t t Nam là r t l n. i Vi

ệ ữ ạ ể i Vi ng s a t i đây, s n l

ằ ề ổ ạ ệ ữ ộ ị ủ ộ ấ

ồ ữ ướ ủ ầ ấ ả

ừ ữ ế ề s a gi

ả ượ    Trong vòng vài năm đ  l t Nam đã tăng đáng k  do ấ ữ ạ ả ầ ư    vào các nông tr i s n xu t s a ngày nhi u doanh nghi p s a n i đ a đã đ u t ớ ự ệ ệ càng nhi u nh m ch  đ ng ngu n s a nguyên li u. V i s  xu t hi n c a các   ệ ị ườ ữ c, th  tr hãng s n xu t trong và ngoài n   t Nam mang  đ y tính ng s a Vi ả   ộ ớ ượ ữ ụ ờ ậ ạ c tiêu th  ngày m t l n và r ng rãi. Các s n c nh tranh. Nh  v y mà s a đ ệ   ầ ắ ặ ượ ễ ờ ẩ ph m t t c d  dàng b t g p trong h u h t các gia đình Vi  đây đ u đ Nam.

ậ ấ ề ể ượ ự ủ

ế ị ả ẩ ề ọ ọ ng s n ph m s a t “Phân tích th  tr

ơ ể ị ườ ể ấ ầ ầ ư ề ồ i pháp đ  th  tr ị ườ   ng ệ   t i Vi ị ườ   ng   ng phát

ơ c s  phát tri n ti m năng và vai trò quan tr ng c a th  tr  Nh n th y đ ị ườ ữ ạ ữ s a, em quy t đ nh ch n đ  tài:  ư ể đ  tìm hi u cũng nh  phân tích sâu h n th  tr Nam nh ng năm g n đây”  ữ ề ộ ố ả s a v  ngu n cung c u cũng nh  đ  xu t ra m t s  gi ạ ể tri n m nh h n.

ậ ủ ư ể ầ ồ Bài ti u lu n c a em g m 4 ph n nh  sau:

ươ ề ị ườ ữ ả ẩ ữ   ng s n ph m s a nh ng

Ch ng I: Khái quát chung v  tình hình th  tr ầ năm g n đây

ươ ầ ề ữ ạ ị ườ ệ ữ ầ Ch ng II: C u v  s a t i th  tr ng Vi t Nam nh ng năm g n đây

ươ ề ữ ạ ị ườ ệ ữ ầ Ch ng III: Cung v  s a t i th  tr ng Vi t Nam nh ng năm g n đây

ươ ộ ố ế ị ườ ể ằ ệ Ch ị ng IV: M t s  ki n ngh  nh m phát tri n th  tr ữ ng s a Vi t Nam

ế ứ ủ ẹ ể

ẽ ủ ạ ấ ế ẽ ậ

ậ ỏ   ể  Do ki n th c còn h n h p nên bài ti u lu n c a em s  không th  tránh kh i ọ   ượ ự ữ c s  góp ý c a cô. Em xin trân tr ng nh ng thi u sót, em r t mong s  nh n đ ả ơ c m  n!

ộ B. N i dung

ươ

ị ườ

Ch

ẩ   ng s n ph m

ng I: Khái quát chung v  tình hình th  tr ữ

ữ s a nh ng năm g n đây

ị ườ ổ ữ 1.1 T ng quan th  tr ng s a th  gi ế ớ i

ề ữ ầ 1.1 .1 C u v  s a

ầ ạ ữ ố ả ả ả ầ ạ ủ ấ ấ ậ

ạ ị ườ ng s a t ươ ng m i c a Nga và s ư ừ ạ ữ ế ơ

ỗ ộ ữ ạ    Ngành s a toàn c u đã ph i tr i qua m t giai đo n h n lo n. Th  tr i ự  ệ Trung Qu c  m đ m do c u quá th p, l nh c m v n th ỡ ỏ ạ ồ   ạ g  b  h n ng ch s a EU đã khi n ngành này r i vào tr ng thái d  th a ngu n ớ cung và r t giá.

ể ng lai. Dân s

ổ ộ

ưỡ ạ ị

ướ ườ ừ ổ ồ ồ

ớ ự ậ ng tăng c ự ế ng b  sung calo t ầ

ườ ườ ẽ i tiêu dùng s a cũng s  tăng lên 1 t

ữ ườ ẽ ầ ỷ  ng ữ ụ ỗ ố  ươ ề ề ữ ẫ  Tuy nhiên, ngành s a v n có nhi u ti m năng phát tri n trong t ầ ử ụ   ế ộ ng đã làm tăng nhu c u s  d ng tăng cao c ng v i s  thay đ i ch  đ  dinh d ườ ề ẩ ố ữ   i dân có s a. Khi thu nh p tăng và các qu c gia đ y m nh đô th  hóa, nhi u ng ẩ   ả ả  các ngu n protein (g m c  s n ph m xu h ớ ỗ ụ ữ ữ   i năm 2020. s a). D  ki n nhu c u tiêu th  s a toàn c u tăng 2,5% m i năm t ế ớ Ng   i. Tính trung i trên toàn th  gi bình, m i ng ả i s  tiêu th  kho ng 13 kg s a/năm.

ề ữ 1.1.2 Cung v  s a

ổ ứ ng qu c t

ừ ch c nông l ạ ấ ướ ầ ậ ố

ậ ố

ẩ ữ ủ ẩ ậ ả ẩ

ả ầ ả

ậ ơ ệ ế ạ ố ươ ữ ố ế  Theo t  (FAO), bong bóng ngành s a đã kích cung và   ư ẩ   gây nên tình tr ng d a th a trên toàn c u. Trung Qu c, đ t n c nh p kh u ề ữ ấ ế ớ i đã kích thích bong bóng này và cũng chính qu c gia này nhi u s a nh t th  gi   ả   ơ ị ườ ế ng xì h i. Nh p kh u s a c a Trung Qu c năm 2014­2015 đã gi m khi n th  tr ữ ừ ấ ệ    Châu Âu năm 1/5. Thêm vào đó, vi c Nga c m nh p kh u các s n ph m s a t ế ạ ầ i Trung Đông do giá d u gi m khi n thu nh p đi 2014 và nhu c u suy gi m t   ặ ặ ữ xu ng cũng khi n ngành s a, đ c bi ề i Châu Âu g p nhi u khó khăn h n. t là t

ẩ ữ ữ ộ ầ

ả ấ ẩ ế ữ ư ặ ẩ

ơ ố

ố ệ ừ ữ ẩ

ả ượ i Italia, tháng 3/2018, s n l

ẩ ả ụ ệ ạ ắ ầ ừ ầ i b t đ u t

ữ ủ ủ ớ ả ượ ụ ữ ả ủ ế    Theo hãng xu t kh u s a Fonterra, giá s a b t nguyên kem, thành ph n ch  y u ủ ự ủ   ấ cho các s n ph m liên quan đ n s a cũng nh  m t hàng xu t kh u ch  l c c a ấ   ỉ ả ể ừ New Zealand đã gi m h n 50% k  t  năm 2014 xu ng ch  còn 2.000 USD/t n. ụ  ứ ả ự Và theo s  li u t  Công ty nghiên c u s n ph m s a và th c ph m CLAL có tr ớ   ở ạ ng s a c a New Zealand gi m 1,48% so v i s  t tháng 3/2017 và tính chung 10 tháng đ u c a niên v  hi n t    tháng 6/2017 thì s n l ng s a gi m 0,33% so v i niên v  2016­2017

ỉ ưở ủ ữ ắ ơ

ệ ấ ồ

ị ả ứ ờ ế ắ i các t nh phía Nam Australia th i ti

ế ả ượ ế ụ ẫ ị ạ ữ ẫ ả ỉ ồ ứ ạ   ng c a nh ng c n bão và   T i Australia, các t nh phía B c đang ch u  nh h ư ậ   ỏ m a đã làm đ t tr ng c  (nguyên li u th c ăn cho đàn gia súc) b  úng ng p, ế   ượ ạ t n ng nóng, khô h n v n ti p c l ng ế ễ di n khi n ngu n th c ăn cho gia súc thi u h t d n đ n s n l ng s a gi m.

ặ ạ ạ

ớ ả ạ ằ ộ ổ

ủ ắ ự ủ ộ ỹ ị

ấ ị ỡ ỏ ị ặ ữ ế ậ ớ Trong khi đó, Canada cũng g p tình tr ng các nông tr i chăn nuôi lao đao v i giá   ố   ể ữ s a th p. Hàng lo t các cu c bi u tình c a nông dân đã n  ra nh m ph n đ i ướ   ậ ệ quy đ nh c a hi p đ nh m u d ch t c này d  b  thu  quan v i các m t hàng s a nh p kh u t do B c M  (NAFTA), theo đó bu c n ẩ ừ ỹ  M .

ạ ấ ữ ả ả

ố i các trang tr i t

ữ ạ ủ ạ ừ ụ ấ ạ

ứ ứ ấ ấ ơ T i Australia, hãng thu mua và s n xu t s a Murray Goulburn đã i m giá thu  5,6 đô la Australia (AUD) xu ng 4,75­5 AUD. Giá mua s a t   ỉ ở  ầ thu mua c a hãng cho v  thu ho ch g n đây nh t vào tháng 7/2016 cũng ch   ả m c 4,31 AUD, th p h n m c chi phí s n xu t là 5­5,2 AUD.

ơ ầ ả ế ậ ừ ấ

ủ ế ế ữ ả ộ

ổ ể ồ ạ ấ ề ả

ữ ướ ủ i. Chính ph  nhi u n ố ở ậ  nh ng qu c gia đang c  cho nông dân chăn nuôi, th m chí là

ng h  tr ự ị ườ ữ    C n kh ng ho ng ngành s a toàn c u m y năm v a qua khi n t p quán chăn ư   nuôi, ch  bi n s a cũng nh  nh ng nhà cung c p cho ngành này bu c ph i tái ơ ấ c cũng đang ph i  tăng c  c u và thay đ i  đ  t n t   ố  ữ ườ c ắ g ng t ỗ ợ  do hóa th  tr ữ ng s a.

ị ườ ổ ệ 1.2 T ng quan th  tr ữ ng s a Vi t Nam

ấ ả ề

ệ ả ẫ t Nam v n đ t đ

ạ ượ ệ ữ ấ ượ ạ ng  n t ướ ủ ầ ưở c m c tăng tr t Nam năm 2015 c đ t 92.000 t

ỷ ồ ủ ứ

ưở ưở ủ ạ

ướ ữ ng c a ngành s a trong n

ữ c là s a n ị ữ ữ ắ ự ị ộ ớ ổ ả ị ả ưở   ng ế ế   ệ  toàn c u thì ngành công nghi p ch  bi n ủ   ng. Theo đánh giá c a ỷ ồ    đ ng, tăng ộ ố ớ   ng 23% so v i m c 75.000 t  đ ng c a năm 2014. Theo đó, t c đ  tăng ng kép c a ngành s a trong giai đo n 2010 ­ 2015 là 14%. Cũng theo EMI,   ưở ướ   ủ ả c ộ   ng vào kho ng 75%, trong đó giá tr  s a b t

Trong lúc tình hình s n xu t, kinh doanh c a nhi u ngành khác b   nh h ế ở b i kh ng ho ng và suy thoái kinh t ứ ữ ủ s a c a Vi EMI, doanh thu ngành s a Vi tr tr ẫ hai m ng chính d n d t s  tăng tr ị ườ ữ và s a b t v i t ng giá tr  th  tr ế chi m 45%.

ẽ ủ ạ ệ

ạ ữ ứ

ữ ả

ệ ủ ế t Nam đã đ t 300 tri u USD, ch  y u là các lo i s a chua, s a n ng Trung  Đông, Myanmar, Campuchia,… M c tăng tr ớ ơ ấ ữ ộ ặ ọ ớ ự ầ ư ạ  V i s  đ u t ệ ữ ủ s a c a Vi ị ườ đi các th  tr ướ doanh thu ngành s a trong năm 2017 so v i 2016  ữ ướ chính và cũng là 2 m t hàng quan tr ng nh t là s a n ẩ   ấ  m nh m  c a các doanh nghi p, năm 2017, kim ng ch xu t kh u ữ ướ   c ề  ưở ng v ả   c kho ng 10% v i 2 m ng ổ   c và s a b t. Riêng t ng

ả ủ ị ườ ế ng c a 2 m ng này đã chi m g n 3/4 giá tr  th  tr

ệ ớ

ị ườ ị ữ ộ ạ ệ ớ

ữ ạ ỷ ồ ổ ỉ giá tr  tr ươ ạ t tăng 10,4% so v i năm 2016. Riêng Công ty CP S a Vi ấ x p x  50% t ng doanh thu ngành trong năm qua, đ t trên 51.000 t ữ   ầ ng. Trong đó, s a ấ   i đ t 1.333,4 tri u lít, tăng 6,6% so v i năm 2016, s a b t đ t 127,4 nghìn t n   t Nam (VNM) đóng góp  đ ng

ươ

ầ ề ữ ạ

ị ườ

Ch

ng II: C u v  s a t

i th  tr

ng Vi

t Nam nh ng năm g n đây

ạ ườ 2.1. Phân lo i ng i tiêu dùng

ứ ộ ự ả ố ụ 2.1.1 D a vào m c đ  dân s  và kh  năng tiêu th

2.1.1.1 Nông thôn

ế ư

cao 70,4% dân s  c  n ọ ố ả ướ ự ọ ấ ấ

ộ ỉ ệ ở ậ ư ở ẩ ấ ấ ứ   c nh ng m c ả   i dân r t th p. B i v y, h  r t  ít khi l a ch n tiêu dùng s n    nông thôn cũng r t th p nên các nhà cung

ố ẩ ữ ườ i dân nông thôn chi m m t t  l  Ng ủ ấ ố ườ s ng c a ng ậ ộ ữ ph m s a. M t đ  phân b  dân c   ố ả ấ c p khó phân ph i s n ph m s a.

2.1.1.2 Thành thị

ị ế ẫ c và v n đang có xu h

ị ướ ố ả ệ ẩ

ố ả ướ ấ ễ ơ ườ ỏ ọ ơ ị

ữ ả ẩ

ng s  d ng s a cho c  nhà. H  th ọ ộ   ng tăng. M t   i dân thành th  cao nên r t d  dàng trong vi c phân ph i s n ph m. Thu ế ứ i dân thành th  cao h n nên h  quan tâm đ n s c kh e h n và   ữ   ớ ng trung thành v i các s n ph m s a ố ồ  ộ i dân Hà N i và thành ph  H

ụ ế ả ẩ Dân thành th  chi m 29,6% dân s  c  n ườ ộ đ  ng ậ ủ nh p c a ng ả ử ụ ườ ọ ườ th ườ ố ớ ữ ươ đã ch n. Riêng đ i v i s a t i Vinamilk thì ng ữ ơ Chí Minh đã tiêu th  đ n h n 80% s n ph m s a.

ự ộ ổ 2.1.2 D a vào đ  tu i

2.1.2.1 Tr  emẻ

ế ng khách hàng chính

ế ẻ  Tr  em chi m đ n 25% t ng dân s  c  n ố ượ ữ ử ụ s  d ng s a, là đ i t ố ượ ố ả ướ c và là đ i t ấ ề ế ượ ướ c h ng đ n nhi u nh t. ổ ng hay đ

ườ ớ 2.1.2.2 Ng i l n

ộ ỷ ệ ố ượ l khá cao. Đây là đ i t

ế ắ ế ị ng quy t đ nh mua và th ộ ng lao đ ng có ườ ng hay

ế ườ ớ i l n chi m đ n 66% ­ m t t ữ ậ ấ ượ ế ẩ Ng thu nh p và n m gi quan tâm đ n ch t l chi tiêu nên là đ i t ươ ng và th ố ượ ệ ả ng hi u s n ph m.

ườ 2.1.2.3 Ng i già

ộ ỉ ệ ố ườ ử ụ ườ i già ch  chi m 9%dân s  ­ m t t  l ỏ  khá nh  và th ữ ộ   ng s  d ng s a b t

ỉ  Ng ữ ướ thay cho s a n ế c.

ự ứ ỏ ạ 2.1.3 D a vào tr ng thái s c kh e

ườ ườ 2.1.3.1 Ng i bình th ng

ầ ủ ọ ấ ộ ỷ ệ ớ  l l n và nhu c u c a h  r t phong phú , có

i bình th ượ ế ng chi m m t t ạ ữ ề ườ  Ng ể ố th  u ng đ ườ c nhi u lo i s a.

ườ ị ệ ể ườ 2.1.3.2 Ng i b  b nh béo phì, ti u đ ng

ướ

ng đang có xu h ế ở t là tr  em. Tr  em d ặ   ng ngày càng tăng, đ c ườ   i i 15 tu i chi m đ n 21% và ngày càng tăng,

ế ắ ệ ế ế ỷ ệ ườ ị ệ  ng  T  l ẻ ẻ ệ bi ướ ớ l n cũng có xu h ể ườ i b  b nh béo phì, ti u đ ổ ướ ườ ng tăng Còn ng ng i già m c b nh béo phì chi m đ n 18%.

ườ ị ệ ươ ưỡ 2.1.3.3 Ng i b  b nh còi x ng suy dinh d ng

ườ ề ẻ ế ỷ ệ ế đ n 13% l

ng này th ườ ng là tr  em mi n núi, nông thôn và chi m t ữ ố ả ố ượ  Đ i t ư nh ng th ng không có kh  năng mua s a u ng.

ướ 2.2 Xu h ng tiêu dùng

ấ ưỡ 2.2.1 Cung c p dinh d ng

ộ ng t

ướ ự ườ ớ ữ ủ i 80% ng

i tiêu dùng s a c a IPSARD, tiêu chí  nh h ữ ừ ữ ự ề ọ ả ả ẩ ấ ườ   Theo m t đi u tra ng ẩ ệ ự vi c l a ch n s n ph m s a, có t ử ụ s  d ng các s n ph m t ả ớ   i ế ị ọ   i tiêu dùng quy t đ nh l a ch n ưỡ ng. s a d a trên tiêu chí cung c p dinh d

ươ ệ 2.2.2 Uy tín th ng hi u

ắ ề ả ữ ẩ ớ

ườ ệ ữ ọ ườ ả i tiêu dùng Vi

ứ ề ả c khi mua, 76% đòi h i đ

i tiêu dùng càng kh t khe v i nh ng thông tin v  s n ph m và ủ ụ ng hi u s a h  đang tiêu th . Cũng theo báo cáo c a Nielsen tháng 4/2018,   ẩ   i 88% ng t Nam đ c r t k  thông tin trên bao bì s n ph m ẩ ướ   t m i th  v  s n ph m: thông tin thành ệ ả ọ ấ ỹ ọ ế c bi ạ ử ụ ệ ỏ ượ ụ ưỡ ấ ấ Càng ngày ng ươ th ớ có t ữ s a tr ầ ph n dinh d ng, các ch t ph  gia, h n s  d ng, công ngh  s n xu t…

ươ ạ ị 2.2.3 H ng v  lành m nh

ỏ ớ ả ắ ạ ừ ố

ệ ứ ế ữ ườ ủ ữ ả ừ i dùng Vi

ạ l

ừ ơ  xu  h ng  t

ng  “Organic  –  non GMO”  trên  th  gi ớ ướ ạ ụ

i Vi ự ữ ạ ế ổ

ươ ầ ạ ậ ộ ớ ị

ị ể ố ặ ả ổ

t cho s c kh e trong c  ng n và dài h n. T i 80%    S a ph i v a ngon v a t ầ   ộ t Nam quan tâm đ n tác đ ng lâu dài c a nh ng thành ph n ng ầ ớ ỷ ệ ữ    chung toàn c u (Nielsens, “nhân t o” có trong s a, cao h n 5% so v i t ế ớ   ưở ị ả i, 4/2017).  Ch u  nh h ữ   ừ ả ệ ệ ườ  “h u ng t Nam hi n nay cũng nh y c m không kém v i nh ng c m t ướ   ơ ng c ”, “t  nhiên”, “không bi n đ i gen”, “không GMO”… Bên c nh đó, xu h ả ả   i nh n đ nh H ng v  lành m nh: gi m “Gi m – Tăng” góp ph n tác đ ng t ỏ   ứ ườ t cho s c kh e ng, gi m béo, ho c b  sung omega­3, canxi, vitamin… đ  t đ h n. ơ

ạ ự 2.2.4 S  đa d ng

ầ ệ ừ Vi ườ ở i ẽ t   Nam   s   tăng   t

ư ậ

ấ ệ

th  tr ướ ượ ừ ị ườ ng “h

ẽ ườ ỏ ớ ọ ư ễ i”, câu h i “có gì m i” s  th

ệ ậ     Theo   BCG,   thu   nh p   bình   quân   đ u   ng   1.400   USD/năm lên 3.400 USD/năm vào 2020. Phân khúc thu nh p trung l u và giàu có ạ ệ ừ ự ế    12 tri u lên 33 tri u, trong giai đo n 2014 – 2020. d  ki n tăng g p đôi, t ữ ự ậ ng s a cũng tăng (Mintel, April 2017) Các l a ch n mà h  nh n đ   c t ị ớ ạ   ươ ố ậ ấ ố ế ủ theo c p s  nhân. Vì v y, gi ng nh  di n bi n c a xu h ng v  m i l ” ườ ự ế ớ trên th  gi   i tiêu dùng ng tr c trong tâm trí ng t Nam. Vi

ữ ự ậ 2.2.5 Tiêu dùng s a th c v t

ố ấ ạ ệ ớ ự ậ ệ

ộ ạ ơ ươ ấ ữ ị ệ v  trí “ngôi v

ướ ượ ứ ứ c ta đ ng th  3 trên th  gi

ữ   ề ữ  S a th c v t là d ng truy n th ng và xu t hi n s m nh t. Hi n đ i h n, s a ớ   ờ ớ ậ ng” v i đ u nành đóng h p ra đ i v i Vinasoy – hi n đang gi ệ   ữ ở ạ ắ ị ơ  b i Vinamilk, Tribeco, Nutifood, Tân Hi p i n m gi h n 80% th  ph n, còn l ị ướ ư ộ ố ơ   c ngoài nh  Homesoy hay Soy Secretz… Theo nghiên Phát và m t s  đ n v  n ứ ủ ế ớ   ụ ữ ậ c u c a Nielsen, l i ng tiêu th  s a đ u nành n ố ế tính đ n cu i năm 2015.

ữ ừ 2.2.6 Tiêu dùng s a t ạ ạ  các lo i h t

ườ

ự ị ạ

ố ườ ể ề

ậ ẫ

ậ ợ ổ ế ộ ề ệ ạ

ươ ả ẩ   ắ ặ ễ ườ i tiêu dùng cũng th ng d  dàng b t g p các s n ph m  Trong các siêu th , ng ậ ẩ ừ ậ ạ ẻ ườ ạ ứ ữ  Hàn i…) nh p kh u t t, h t d  c s a th c v t (h nh nhân, óc chó, g o l   ủ   ế ề ạ ỹ ả ứ ậ Qu c, Nh t B n, M … Tuy nhiên, do h n ch  v  thói quen, nh n th c c a ư ấ ệ ả ướ   c, hay do đi u ki n s n xu t ch a phù h p, có th  nói i tiêu dùng trong n ng ự ự ư ừ ữ ạ ữ ằ    s a đ u nành) ch a th c s  ph  bi n, v n đang r ng phân khúc s a h t (tr ở ầ ạ ẹ ẽ ứ ạ trong giai đo n kh i đ u t   t Nam và s  h a h n nhi u cu c c nh tranh i Vi ơ ữ ng lai. h n n a trong t

ụ ả ữ ứ ẩ 2.3 M c tiêu th  s n ph m s a

ạ ữ ươ ạ ả ẩ

ữ ệ ẩ

ữ ộ ạ ả ạ ơ ụ ữ ườ ứ ệ ẩ ấ ớ   ỷ ồ  đ ng, tăng 10,5% so v i  Doanh thu toàn ngành s a năm 2017 đ t trên 100.000 t ệ ớ   i đ t 1.333,4 tri u lít, tăng 6,6% so v i năm 2016. Trong đó s n ph m s a t ẩ   ớ ấ năm 2016, s a b t đ t 127,4 nghìn t n tăng 10,4% so v i năm 2016. Nh p kh u ạ   ớ ữ s a và các s n ph m s a 868 tri u USD tăng 1,9% so v i năm 2016; kim ng ch i. xu t kh u đ t h n 300 tri u USD. M c tiêu th  s a bình quân là 26 lít/ng

ế ả ầ

ặ ế ữ ứ ỏ ữ ầ t Nam ự

ứ ế ườ ủ ệ ứ ệ   M t khác, xu th  c i thi n thi n s c kh e và t m vóc c a ng ưở ẩ ả ụ  m c tăng tr khi n cho nhu c u tiêu th  các s n ph m s a luôn gi ữ ụ ữ ẽ báo đ n năm 2020, m c tiêu th  s a s  tăng lên trên 28 lít s a/năm/ng ệ i Vi ng cao. D ườ i.

ữ ủ ầ ưỡ ườ ng thông th ng, dinh

ấ ớ ọ ề  Ti m năng c a ngành s a nói chung và nhu c u dinh d ưỡ d ng dùng y h c... nói riêng còn r t l n.

ươ

ề ữ ạ

ị ườ

Ch

ng III: Cung v  s a t

ng Vi

ầ   t Nam nh ng năm g n

i th  tr đây

ự ầ ấ ữ ị 3.1 S  phân chia th  ph n cung c p s a

ế ế ừ ướ ữ tr t, t c đ

t Nam cho bi ừ ữ ướ c đ n nay, 70% s a n ầ ề ữ ệ t Nam là t

ượ ả ổ ứ ả ẩ ấ ừ ữ ươ  s a t

ầ ữ ươ ẩ ộ ữ ệ ượ ả    Hi p h i s a Vi c s n ệ ấ ạ ệ   i Vi xu t t t  s a hoàn nguyên. Trong khi đó, nhu c u v  s a ti ữ ữ ướ ấ ừ ữ ươ trùng và s a thanh trùng (s a n   i) ngày càng tăng cao do c, s n xu t t  s a t ứ ủ ườ ổ ưỡ ố ớ ng. Ngoài i tiêu dùng đ i v i các s n ph m b  d thay đ i nh n th c c a ng   ữ   ệ ặ ẩ ả ụ ra, m c tiêu th  các s n ph m khác đ t là s a i, đ c bi c s n xu t t chua cũng đ y nhu c u s a t i tăng cao.

ữ ộ 3.1.1 Phân khúc s a b t

3.1.1.1 Vinamilk

ầ ệ ứ ư ẫ ị

ữ ộ ớ ủ ỏ ơ ầ ư ố

ẩ ả ớ ặ    Hi n đ ng đ u phân khúc s a b t v i th  ph n 40,6% nh ng Vinamilk v n g p không ít khó khăn do các đ i th  nh  h n nh  Nutifood, Dutch Lady và TH true   Milk tung ra các s n ph m m i.

ớ ộ ữ ỳ ở ứ ạ

ộ ữ ẽ ướ ố ả

ế ụ ộ ữ ướ ế ậ ợ ơ   ấ ế  m c cao h n   c tình hình giá b t s a tăng m nh, có xu   ng đ y chi phí s n xu t 6 tháng cu i năm tăng, Vinamilks  tăng giá bán thêm   ng tăng trong ấ i nhu n n u giá b t s a ti p t c xu h

ả  Vinamilk đã ch t giá b t s a cho s n xu t đ n tháng 5 ­ 6/2019,  ộ m t chút so v i cùng k  năm 2018. Tr ướ ẩ h ể ỗ ợ 1 ­ 3% đ  h  tr  biên l i.ớ các tháng t

ỏ ủ ẻ ộ

ươ ệ ờ ầ ữ ị   Trong các năm qua, th  ph n s a b t cho tr ạ ng hi u Optimum (t nh  các th ủ ế    nh  c a Vinamilk tăng ch  y u ố i các thành ph ) và Grow Plus.

3.1.1.2 NutiFood

ặ ẩ ơ

ờ ả ủ ị ườ ưở ớ ầ ượ c th  ph n tăng tr ấ ố ng t t trên th  tr

ế ợ ớ   ứ  Nh  s n ph m đ c thù, k t h p v i m c giá trung bình th p h n 10­15% so v i ữ   ị ầ ố ng s a đ i th , NutiFood đang d n có đ b t.ộ

ị ế ầ ữ ả ỉ

ố ộ ủ ủ ế ấ

ủ ế ẩ ầ ị

ấ ữ ộ ẻ ẵ ị

ủ ả ố N u năm 2014, th  ph n s a b t c a NutiFood ch  kho ng 10%, thì năm 2017 ệ   con s  này đã tăng lên 15%, ch  y u đánh vào phân khúc trung bình th p. Hi n ả   s n ph m GrowPLUS+ c a NutiFood chi m th  ph n cao nh t trong phân khúc ữ ộ ặ   s a b t đ c tr  dành cho tr  em (39,3%) và phân khúc s a b t pha s n trên toàn qu c (37,4%), theo kh o sát c a Nielsen.

ệ 3.1.1.3 Doanh nghi p khác

ữ ư

ố ế ỏ ơ ự ố ề ữ ề ề nh  Abbott, Friesland Campina, Mead Johnson, Nestle và   ứ   t v  marketing và nghiên c u,

ẩ Các hãng s a qu c t nhi u hãng s a nh  h n khác đ u có năng l c t ể ả phát tri n s n ph m.

3.1.2 Phân khúc s a n ữ ướ c

ứ ị ườ

ơ ướ ệ

ế ề ả ộ ộ ữ ướ ạ   c có tính c nh ng Kantar World Panel, s a n ồ   ợ i th  v  ngu n c có l   ng g p bình quân năm kho ng 14,6%

ớ ữ ộ ố ưở Theo công ty nghiên c u th  tr tranh ít h n so v i s a b t vì các doanh nghi p trong n cung. Phân khúc này có t c đ  tăng tr trong 5 năm qua và tăng tr ưở ng 13% trong năm 2018.

3.1.2.1 Vinamilk

ướ ị phân khúc s a n

ữ ự ề

ứ ầ ẩ ế ụ ủ ạ i ch  m i đáp  ng 35%, ph n còn l

ớ ỉ ớ ệ ậ ầ ẫ ầ ế Ở c, Vinamilk ti p t c d n đ u, chi m 55% th  ph n. Tuy     ữ   ệ ướ ữ ị ườ ầ ặ ng s a n t là s a nhiên, v i các d  báo đ y ti m năng c a th  tr c, đ c bi ữ   ế ậ ộ ụ ươ t i ph c thu c nh p kh u khi n nh ng doanh nghi p khác tìm cách xâm nh p phân khúc này.

3.1.2.2 TH true Milk

ậ ừ ế khi thành l p, TH true Milk đã đ t m c tiêu chi m 50% th  tr

ị ườ ề ụ ỉ ư ầ

ữ ớ ậ ự ạ ấ

ấ ữ   ặ  Ngay t ng s a ự   ươ i vào 2020. T p đoàn rút “h u bao” 1,2 t  USD cũng nh  nhi u nhân l c t ự ằ nh m xây d ng d  án trang tr i chăn nuôi bò s a l n nh t châu Á và nhà máy   ữ ớ s a l n nh t Đông Nam Á.

ả ữ ẩ

ệ ậ ể ế ẩ ầ ỉ

ệ ở ữ ệ ạ ộ ớ ở ướ   ớ c  Vi c t p trung vào dòng s n ph m m i đã giúp TH true Milk có nh ng b ắ ả   phát tri n. Ch  5 năm sau ngày ra m t s n ph m đ u tiên, đ n năm 2015, TH true ệ ữ ớ   t Nam v i quy mô đàn lên Milk là doanh nghi p s  h u đàn bò s a l n nh t Vi ậ ớ t i 45.000 con, trên di n tích trang tr i r ng 8.100 ha t p trung ệ  Ngh  An.

3.1.2.3 Nutifood

ớ ệ ỡ ươ ắ ữ ng hi u, Nutifood cũng nh m t

ự ớ ườ ủ ướ i tiêu dùng ng c a ng   ợ   ữ ướ i phân khúc s a n c,  h p ệ ữ ươ ớ ầ   i v i g n

ữ ữ ệ ả ấ ậ Ngoài t p trung vào phân khúc s a b t, theo xu h ớ ệ cùng v i b  đ  th tác v i Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) xây d ng vùng nguyên li u s a t 120.000 con bò s a, có kh  năng cung c p 1,2 tri u lít s a/ngày.

ệ ạ ươ ư ợ ợ i thì ch

ế ữ ươ ủ ủ ạ ng trình h p tác trên không nh  mong đ i nên ỉ  ế i c a Nutifood bán ra khá h n ch , vì vùng nuôi bò c a công ty ch ng s a t

ớ Tuy nhiên đ n hi n t ượ l ấ ớ ạ m i đ t vài nghìn con, th p so v i các công ty khác.

ệ 3.1.2.4 Doanh nghi p khác

ư ệ ấ ẫ c cũng h p d n các doanh nghi p nh  Nestle, CTCP

ố ế ữ ữ ướ Ngoài ra, phân khúc s a n ộ S a Qu c t (IDP) và M c Châu.

ự ng hi u l n

ầ ị ườ ố ế ớ ậ , IDP đang t p trung xây d ng th ng qu c t

i th  tr ạ ề ệ ớ ở  ươ ề   ạ . Công ty m nh tay chi ti n ng t ặ   i các lo i trên các kênh truy n hình, đ c biêt là kênh

ầ ư ượ ỹ  Đ c qu  VinaCapital đ u t ướ ướ c và t m nhìn h trong n ữ ươ ả ệ vào vi c qu ng bá s a t ẻ dành cho tr  em.

ạ ữ 3.1.3 Phân khúc các lo i s a khác

ủ ệ ồ

ứ ữ ướ ữ ả ấ ầ ử ụ   t (VDSC), nhu c u s  d ng ạ ữ ữ   c cao c p (organic, s a A2) và các lo i s a thay

ẩ ế ừ ự ậ ữ ữ ậ ữ Theo đánh giá c a CTCP Ch ng khoán R ng Vi các s n ph m s a chua, s a n th  t th c v t (s a óc chó, s a đ u nành, s a macca) đang ngày càng gia tăng.

3.1.2.1 Vinamilk

ữ ầ ắ ả

ữ ấ ậ ợ ỏ ẩ ở  Trong nh ng tháng đ u năm 2018, Vinamilk đã ra m t 8 dòng s n ph m  ườ khúc s a cao c p. Công ty còn ký th a thu n h p tác cùng Nông tr phân ng sông

ạ ậ ầ ạ ệ

ổ ợ ệ ơ ể ế ầ ư ữ ố

ỉ ồ

ướ ữ ữ ạ

ủ ấ

ắ ị ờ ẩ ủ ẽ ẩ

ệ ẩ ướ ể ớ i công ty s  tăng t ợ ệ ể ả ữ ủ ữ ấ

ớ   H u (C n Th ) đ  quy ho ch “T  h p các trang tr i bò s a công ngh  cao” v i ả   ổ quy mô lên đ n 22.000 con trên di n tích 6.000 ha, t ng v n đ u t  vào kho ng ế ượ ế   c tăng dòng s a organic c đi ti p theo trong chi n l 4.000 t  đ ng. Đây là b ấ nói riêng và phân khúc s a cao c p nói chung. Theo VDSC, vi c đ y m nh dòng   ả   ổ ả ng chuy n đ i dòng s n s n ph m cao c p c a Vinamilk đang b t k p xu h ỷ ọ   ỳ ọ  tr ng ph m c a ngành hàng FMCG, k  v ng th i gian t ậ   đóng góp c a dòng s a cao c p organic và s a A2 đ  c i thi n biên l i nhu n g p.ộ

3.1.2.2 TH True Milk

ấ ữ ươ ậ ả ệ ể Cu i tháng 12/2015, t p đoàn TH đã ký k t v i Công ty TNHH Control Union Vi ố ệ t Nam tri n khai s n xu t s a t ế ớ ạ i organic t t Nam. i Vi

3.1.2.3 NutiFood

ậ ể

ớ ợ ở ưỡ ữ ự ẩ ả ấ ẩ s n xu t các s n ph m s a, th c ph m dinh d ả ng organic

ụ    Nutifood cùng T p đoàn Backahill (Th y Đi n) đã ký biên b n ghi nh  h p tác ụ   ầ ư ả đ u t  Th y Đi n.ể

ộ ế ủ ủ ệ 3.2 Vai trò c a chính ph  trong vi c tác đ ng đ n cung

ề ể ữ 3.2.1 Nhóm chính sách v  phát tri n chăn nuôi bò s a

ố ủ ế ị ủ ướ

ể ữ ở

ư ờ ỳ ệ  Vi ế ị

ề ỗ ợ

ầ ế ế ể ộ

ố ơ ấ

ế ị ướ ữ ị

ệ ề ể ữ ệ ấ ấ

ữ ượ

ữ ở ữ ề ố

ể ệ ề

ệ ấ ệ ầ ư ế ế ữ ả ệ ươ

ể ệ ệ ạ

ế ệ ế ng Chính ph  ban hành Quy t đ nh s  167/2001/QĐ ­  Ngày 26/10/2001, Th  t ề ộ ố ệ   t Nam TTg v  m t s  bi n pháp và chính sách phát tri n chăn nuôi bò s a  ố  ộ th i k  2001 ­ 2010. Trong năm 2014, B  NN & PTNT đã đ a ra Quy t đ nh s ế   458/QĐ ­ BNN ­ CN v  chính sách khuy n khích, h  tr  phát tri n chăn nuôi bò ữ   s a đ n năm 2020, t m nhìn đ n 2030. Cũng trong năm 2014, B  NN & PTNT   ban hành Quy t đ nh s  984/QĐ ­ BNN ­ CN phê duy t đ  án “Tái c  c u ngành ề   chăn nuôi theo h ng nâng cao giá tr  gia tăng và phát tri n b n v ng”, trong đó ế ư   t Nam đ n năm đ a ra các tiêu chí ph n đ u cho ngành chăn nuôi bò s a Vi ữ   ả ượ ổ ổ 2020. Theo đó, vào năm 2020 t ng đàn bò đ t 300.000 con, t ng s n l ng s a ạ ứ ạ ơ c nuôi theo hình th c trang tr i và chăn đ t h n 0,9 tri u t n, 100% bò s a đ   ỉ    nh ng vùng truy n th ng và nuôi công nghi p, ch  phát tri n chăn nuôi bò s a  ể  công ngh  cao. Nhóm chính sách v  phát tri n ngành công có kh  năng đ u t   ố  ộ ế ị ng ban hành Quy t đ nh s nghi p ch  bi n s a Ngày 28/6/2010, B  Công th ế ế ữ   3399/QĐ­BCT phê duy t Quy ho ch phát tri n ngành công nghi p ch  bi n s a Vi ầ t Nam đ n năm 2020, t m nhìn đ n năm 2025

ữ ề ả 3.2.2 Nhóm chính sách v  qu n lý giá s a

ị ể ế ừ ủ ố

ề ụ ố ớ ả ữ

ổ ệ ạ ẻ em d

ẩ ướ ổ ự ệ ể

ướ ữ ẻ ẩ

ố ổ i đa, giá đăng ký, giá kê khai trên C ng thông tin đi n t

ươ ị T   năm   2014,   Chính   ph   đã   tri n   khai   Quy t   đ nh   s   1097/QĐ­BTC   ngày   ẻ  ổ 20/5/2014 v  áp d ng bi n pháp bình  n giá đ i v i s n ph m s a dành cho tr ổ ế ụ   ữ ướ i 6 tu i. Bên c nh đó, giá s a dành cho tr em d i 06 tu i ti p t c ệ ộ ị ượ c B  Tài chính tri n khai th c hi n các bi n pháp bình  n giá theo quy đ nh. đ   ổ   ả ế i 06 tu i Tính đ n ngày 30/11/2015, đã có 787 s n ph m s a dành cho tr  em d ượ ệ ử ủ   ố c công b  giá t đ  c a ở ộ B  Tài chính và S  Tài chính các đ a ph ng.

ươ ộ ố ế ị ườ ể ằ ệ Ch ị ng IV: M t s  ki n ngh  nh m phát tri n th  tr ữ ng s a Vi t Nam

ị ườ ệ ể ọ 4.1 Tri n v ng th  tr ữ ng s a Vi t Nam

ể ầ ọ 4.1.1 Tri n v ng cung c u

ạ ể ệ

ầ ữ ươ ả ệ ng s a t

ế ế ữ ấ i s n xu t trong n ỷ ả ượ i năm 2020 và 1,4 t

ế ướ c đ n nay, 70% s a n ầ ớ  lít, đáp  ng 38% nhu c u t ự ế ừ ướ  tr , t

ệ ừ ữ t Nam là t

ổ ậ ầ ứ ủ s a hoàn nguyên. Trong khi đó, nhu c u v  s a ti ườ

ệ ẩ ả c s n xu t t t là s a chua cũng đ y nhu c u v ạ ặ t, đ c bi

ứ ữ ệ ớ ữ

ở ộ ự ầ ư , m  r ng quy mô s n xu t, s n l

ả ị ườ ầ ủ ướ ứ

ẹ ề

ậ ộ ữ ữ ầ ơ ẩ ữ ẽ ế ụ ượ ệ t Nam (VDA), l ng s a tiêu th  bình quân đ u ng

ệ t Nam vào năm 2015 vào kho ng 20 ­ 25 lít/ng

ả ầ ữ ế ớ

ế t Nam đ n năm    Theo Quy ho ch phát tri n ngành công nghi p ch  bi n s a Vi ướ ẽ ạ   ế c s  đ t 1 2020, t m nhìn đ n năm 2025, s n l ầ ớ   ứ ứ ỷ i  lít đáp  ng 40% nhu c u t t ấ ạ   ượ ả ữ i c s n xu t t c đ năm 2025. Trên th c t ữ   ệ ề ữ t trùng và s a Vi ố   i tiêu dùng đ i thanh trùng ngày càng tăng cao do thay đ i nh n th c c a ng ẩ ả ổ ưỡ ơ ớ   ng h n. Bên c nh đó, m c tiêu th  các s n ph m khác v i các s n ph m b  d ề  ẩ ấ ừ ữ ươ ở ứ ố ượ ả i   m c t đ  s a t ớ ệ ữ ươ i lên cao. Cùng v i vi c các doanh nghi p l n trong ngành s a nh  TH,   s a t ấ ả ượ   ầ ư ng Vinamilk… đang tích c c gia tăng đ u t ư ậ   ề ữ ng. Nh  v y, s a trong n c ngày càng đáp  ng nhi u h n nhu c u c a th  tr ạ   ả nhi u kh  năng nh p kh u s a s  ti p t c thu h p trong năm 2016. Bên c nh ườ   ụ ệ đó, theo Hi p h i s a Vi i ườ ạ   i/năm, tăng 5 ­ 7 lít so i Vi t ả ẽ ớ   v i năm 2010. V i đà này, nhu c u s a đ n năm 2020 s  vào kho ng 28 ­ 30 lít/năm.

ể ọ 4.1.2 Tri n v ng giá

ệ ữ

ế ớ ự ữ ừ ị ườ ng th  gi ặ

ớ ệ ế ố ớ ộ  trình c t gi m thu  đ i v i m t hàng s a t ố ự ệ c th c hi n đ n cu i năm 2016, th  tr

ớ ề ế ờ ả ầ ơ ộ ộ i. Theo l

ươ ượ ả  do Vi

ẽ ượ ẩ ừ ệ ậ c xóa b

EU vào Vi ố

ả ẽ ư ế ạ i, Vi

ệ t Nam s  có l ủ ẩ ỏ

ả ế ỏ trình xóa b  thu  trong vòng 3 – 5 năm t

ượ ế ỏ

ữ ẽ ặ ế ữ

ữ ạ ự ng m i t ệ ệ ộ ộ ị ế ụ ả    Năm 2016, giá s a nguyên li u trên th  tr i d  báo ti p t c gi m, ắ ế   ắ trong khi l  năm 2016 s p đ n, ộ ộ   ị ườ c ng v i bi n pháp áp tr n đ ng n i ị ẽ đ a s  có thêm nhi u c  h i gi m giá trong th i gian t    trình, sau khi ệ ạ ự ị ng m i t Hi p đ nh Th t Nam – Liên minh Châu Âu EU (EVFTA) có   ỏ  ế ệ ự ệ hi u l c, 48,5 dòng thu  hàng nh p kh u t t Nam s  đ ế ề ứ ố ớ   ậ ứ ngay l p t c, và sau 10 năm là kho ng 99% s  dòng thu  v  m c 0%. Đ i v i ơ  ặ ộ  trình 10 năm ho c dành  u đãi trên c các dòng thu  còn l ạ ế ượ ế ở ạ   s  h n ng ch thu  quan c a WTO. Trong các s n ph m đ c xóa b  thu , đáng ớ ộ ặ   i. Cùng chú ý là m t hàng s a s  có l ị ệ ế ớ   c cam k t xóa b  thu  quan theo Hi p đ nh v i đó, s a cũng là m t hàng đ ươ    do ký k t gi a ASEAN và ÚC, ASEAN và New Zealand hay TPP, th    trình trong đó Vi t Nam là m t thành viên tham gia. Theo các hi p đ nh này, l

ế ữ ậ ừ hai th  tr

ng trên vào các n ế

ỏ ệ ặ ơ

ế

ị ườ ơ ế ế ữ ế ẻ

ớ ướ ự ế ẽ ị

ặ ằ ế ế ế ố ấ ườ ế ướ ị ườ ẽ ắ   ỏ c ASEAN s  b t xóa b  thu  quan s a nh p t ố ệ ừ ụ ả   ệ ớ ầ ừ  năm 2016 – 2018. Cùng v i vi c xóa b  thu , theo s  li u t  C c Qu n đ u t ữ ệ ộ   t Nam hi n có h n 700 m t hàng s a đang ng Vi lý giá (B  Tài chính), th  tr ế ị ế ầ ế ị ự ề   ch u s  đi u ti t theo c  ch  giá tr n, kéo dài đ n h t năm 2016. V i quy t đ nh ổ ầ ừ i 06 tu i đã  tháng 6/2014 đ n h t năm 2016, giá s a cho tr  em d áp giá tr n t   ổ   ề ố ổ ộ có m t m t b ng giá  n đ nh trong su t nhi u tháng qua, và d  ki n s  còn  n ị đ nh cho đ n h t năm 2016 n u không có y u t b t th ng.

ị ộ ố ế 4.2. M t s  ki n ngh

ề ế ố ả ề ệ ấ 4.2.1. Các đi u ki n v  y u t s n xu t

ự ồ 4.2.1.1 Ngu n nhân l c

ộ ườ ế ụ

ộ ệ ề ộ

ứ ể ằ

ồ ắ ươ ờ ả ế ướ ả ạ ộ

ể ự ượ ả ừ ế ầ ứ ể ể ọ ị

ẩ ạ ườ ự

ợ ạ ả ọ ỏ i và công nhân k

ằ ề ể ứ ủ ề ầ ộ

ng đào ng lao đ ng có tay ngh , tăng c  Ti p t c duy trì và phát tri n l c l   ạ   ấ ệ ổ ạ t o cho lao đ ng ph  thông, giúp c i thi n năng su t lao đ ng. Vi c đào t o ề ộ   ng châm v a phát tri n chi u r ng nh m đáp  ng yêu ph i ti n hành theo ph ộ ạ   c m t, đ ng th i ph i có k  ho ch đào t o đ i ngũ cán b  chuyên sâu, câu tr ộ   các cán b  nghiên c u khoa h c đ u ngành đ  chu n b  cho phát tri n ngành. ạ ọ   ườ ng đ i h c, Tăng c ng h p tác nh m nâng cao năng l c đào t o cho các tr ỹ  ộ ạ ẳ cao đ ng và d y ngh  đ  đào t o cán b  khoa h c, qu n lý gi ậ   thu t   lành   ngh ,   đáp   ng   nhu   c u   lao   đ ng   ngày   càng   cao   c a   ngành   công ệ ữ nghi p s a.

ả ậ ấ ồ 4.2.1.2 Ngu n tài s n v t ch t:

ấ ả ệ ỏ ng t

ư ử ụ ề ườ ứ ư

ệ ạ ế ộ

ệ ừ ắ ử ụ ầ ỷ ệ ế  giá. Có th  cân nh c s  d ng các công c  trên th  tr

ế ể ớ ể ả ạ ố ộ ố ự  ử ụ ấ ồ ệ  S  d ng hi u qu  di n tích đ t ch a s  d ng và đ t đ ng c , tăng c ồ ữ ể ệ ủ ch  ngu n s a nguyên li u. Trong đi u ki n hi n t   i khi ch a th  đáp  ng nhu ơ ế ế ầ   c u  ch   bi n,  c n  có  c   ch  phòng  ng a  các  bi n   đ ng  liên  quan   đ n   giá ị ườ   ụ nguyên li u và t ng ngo i h i phái sinh đ  gi m b t các tác đ ng không mong mu n.

ứ ế ồ 4.2.1.3 Ngu n ki n th c:

ầ ệ ườ

ệ ờ ặ ế ậ t l p quan h  ch t ch  v i các tr ể ị ậ ượ ệ ờ ế ồ ự ể ạ ợ

ầ ư ẽ ớ ạ ọ   ng đ i h c, cao   Doanh nghi p c n thi ế ạ   ệ ứ ả ẳ đ ng, vi n nghiên c u đ  k p th i ti p nh n các k t qu  nghiên c u hi n đ i, ấ ượ ồ c ngu n nhân l c ch t l   đ ng th i có th  đào t o đ ng cao phù h p cho nhu ầ ư ứ ườ ầ ạ ể ầ ng nghiên c u và đ u t    vào các công c u phát tri n. Bên c nh đó, c n tăng c ế ớ ể ế ể Ở ế ố ả ắ    này, i đ  rút ng n kho ng cách phát tri n.  ngh  tiên ti n trên th  gi  y u t ọ ứ ệ ế ủ ầ    nghiên c u khoa h c và Chính ph  c n khuy n khích các doanh nghi p đ u t

ả ấ ệ ế ế ị

ậ ệ ể ệ ủ c phát tri n, nh n chuy n giao công ngh  c a các công ty hàng đ u th

ả i. Chi phí nghiên c u khoa h c đ c tính vào giá thành s n ph m. Nhà n

ứ ạ ộ ẩ ệ ả

ấ ỗ ợ ế ế ể ấ ả ng cao, ch t h  tr  ch  bi n, vi ch t đ m b o ch t l

ấ ượ ự ẩ ứ

ụ ứ ứ ề ứ ể ệ ả

ệ ề ế ế ấ ẩ ự ệ ả ế ủ   ụ t b  tiên ti n c a áp d ng công ngh  tiên ti n vào s n xu t mua công ngh , thi ế  ể ầ ướ các n ướ   ọ ượ ớ c gi ấ ứ ế   khuy n khích các ho t đ ng nghiên c u chuy n giao công ngh  s n xu t bao bì ả ấ ượ ệ   ch t l ng và v  sinh an ườ ữ ự   ng năng l c nghiên c u cho toàn th c ph m  ng d ng trong ngành s a. Tăng c ậ ộ ố m t s  Vi n nghiên c u đ  có kh  năng t p trung nghiên c u các v n đ  khoa   ả ữ ọ h c công ngh  v  ch  bi n và b o qu n s a, v  sinh an toàn th c ph m.

ồ ố 4.2.1.4 Ngu n v n

ỉ ệ ố ớ ế ố ướ

ộ này, không ch  doanh nghi p mà các c  quan nhà n ộ ơ ỡ ạ

ặ ệ ị

ệ ế ầ ả ả ệ ề ệ ạ ạ ố

ằ ỏ t là các doanh nghi p v a và nh . Các quy đ nh, chính sách, c ế ậ ấ ệ ệ ệ ả

Đ i v i y u t c có liên   ẽ ầ   quan  c n vào  cu c  m t  cách  m nh  m , nh m  tháo g  khó  khăn  cho doanh ơ  ừ nghi p, đ c bi ệ   ch  c n rõ ràng, minh b ch, t o đi u ki n ti p c n v n hi u qu . B n thân các ả ả ầ   doanh nghi p c n c i thi n hi u qu  s n xu t kinh doanh, nâng cao uy tín tín ủ ụ d ng c a mình.

ơ ở ạ ầ 4.2.1.5 C  s  h  t ng

ủ ệ ệ t Nam hi n nay. Đ i v i y u t

ố ả ủ ộ ơ

ế ị ố ớ ế ố   Đây là khó khăn chung trong b i c nh c a Vi ủ   này, chính sách và hành đ ng c a Chính ph  và các c  quan có liên quan đóng vai trò quy t đ nh.

ụ ợ ệ 4.2.2. Các ngành công nghi p ph  tr  và có liên quan

ố ớ ữ 4.2.2.1 Đ i v i ngành chăn nuôi bò s a trong n ướ c

ữ ỳ ủ ả ượ ơ ấ ề ấ i, s n l

ề ấ ợ ề ặ ệ

ỗ ợ ề ặ ỹ ướ ầ

ấ ượ ườ ệ

ố ế ư ỹ ệ ế ơ

ệ ạ ớ   ệ ệ ạ t Nam còn th p h n r t nhi u so v i ng s a/chu k  c a Vi  Hi n t ạ ố   i v  m t chi phí. Các doanh nghi p và các qu c gia khác, đi u đó t o nên b t l ơ ậ  v  m t k  thu t và tài chính trong   c có liên quan c n h  tr c  quan nhà n ậ   ả ệ ng con gi ng, c i thi n k  thu t i nông dân nâng cao ch t l vi c giúp ng ầ   chăn nuôi. Chính ph  c n khuy n khích và có c  ch   u đãi doanh nghi p đ u ư t ủ ầ  vào các trang tr i và vùng nguyên li u.

ố ớ ệ ố ố 4.2.2.2 Đ i v i h  th ng phân ph i

ộ ầ ạ ữ ọ

ủ ệ ố ỗ ợ ữ ệ ủ ầ ế ố  Đây là m t trong nh ng y u t ư ạ doanh nghi p ngành s a trong n ế th  khác. Doanh nghi p c n có nh ng h  tr  thi quan tr ng góp ph n t o nên thành công cho các   ố   ế ự ướ c cũng nh  h n ch  s  tham gia c a các đ i ự ơ ữ   t th c h n cho h  th ng phân

ố ề ệ ạ ố

ệ ư ở ộ ả ớ ự

ế ế ữ ầ ủ ề ữ ư

ấ ệ ế ắ

ị ở ị ế ườ

ư ợ ườ ạ ấ ả   i pháp này i cũng nh  m  r ng thêm nhi u nhà phân ph i m i. Gi ph i hi n t ả ự ỏ   đòi h i doanh nghi p ph i có đ  ti m l c tài chính và năng l c qu n lý. Doanh ặ ệ   t kh u cao ho c tăng nghi p ch  bi n s a c n có nh ng chính sách  u đãi, chi ổ ế   ạ ườ ng khuy n mãi cho kênh siêu th  b i đây là kênh mua s m hi n đ i ph  bi n c ư ậ ố ố ớ đ i v i ng   i dân khu v c thành th . Có nh  v y, các kênh phân ph i khác nhau ự ệ ợ ể ẽ i tiêu dùng s  ti n l s  có th  mang l ự i cho ng i ích cao nh t. i cũng nh  l

ậ ế C. K t lu n

ả ữ ị ườ

ạ ượ ố ộ ị ườ t Nam th i gian qua đ t đ ớ ng so v i th  tr

ề ế ứ ấ ượ ữ ủ ườ

ng h t s c  n t ị ườ ng s a trong n ầ i. Nhu c u c a ng ự ữ ể ầ ớ

ủ ệ

ế ế ề ầ ạ ự ủ ớ ị

ở ộ ữ ấ

ể ấ ặ ể ữ ớ

ỏ ượ ơ ứ ị ườ ệ ể ệ ữ ủ   ẩ ể ấ  th  tr ng s n ph m s a c a   Qua nh ng phân tích trên, chúng ta có th  th y ả ề ưở ờ   ng c  v  giá Vi c t c đ  tăng tr ướ ị ế ớ ả ượ   c đang tr  và s n l i. Th  tr ng s a th  gi ậ ợ ệ ượ ữ i tiêu dùng c nh ng đi u ki n phát tri n thu n l   có đ ớ   ề ấ ượ ề ng và s  phong phú. Cùng v i ngày càng gia tăng v i nhi u yêu c u v  ch t l ủ ữ   chính sách c a chính ph , kéo theo đó là quy mô doanh nghi p ch  bi n s a ượ c m  r ng v i th  ph n c nh tranh có s  tham gia c a nhi u hãng ngày càng đ   ậ   ọ ệ ả s n xu t. Ngành s a Vi t Nam đang có tri n v ng phát tri n r t cao. Tuy v y, ữ   c đ t ra v i doanh kéo theo đó cũng là nh ng thách th c, nh ng đòi h i đ ẩ ng phát tri n h n.  nghi p trong vi c thúc đ y choth  tr

ộ ố ả ủ ậ

ườ ế ạ ắ

ệ ữ ng s a Vi ế ơ ữ ể ể ể   Trên đây là nh ng quan đi m, nh n xét và m t s  gi ậ ể tr ậ ượ đóng góp ý ki n đ  bài ti u lu n đ ề ị  ữ i pháp c a em v  th ề ắ ẽ t Nam. Bài ti u lu n ch c ch n s  còn nhi u h m ch  mong cô   ệ c hoàn thi n h n n a.

ả ơ Em xin chân thành c m  n.

ụ ệ ả D. Danh m c tài li u tham kh o

ế ọ ạ ọ ế 1. Giáo trình Kinh t h c vi mô, NXB Đ i h c Kinh t ố  qu c dân

ệ ậ ể ạ ọ ố 2. T p chí khoa h c và phát tri n công ngh , t p 19, s  4

ướ ủ ạ ị ườ ệ 3. Xu h ng ch  đ o trên th  tr ữ ng s a Vi t Nam 2019

https://thinkmarkus.com/2019/03/03/nhung­xu­huong­chu­dao­thi­truong­sua­ viet/

ủ ụ 4. Mô t ả ị ườ  th  tr ng m c tiêu c a Vinamilk

https://www.academia.edu

ữ 5. Báo cáo ngành s a Q2/2017

https://www.academia.edu

ệ ữ ệ ư ị ị ườ ế ế ộ 6. Doanh nghi p s a Vi t và “cu c chi n” chi m lĩnh d  đ a th  tr ng

https://dantri.com.vn/kinh­doanh/doanh­nghiep­sua­viet­va­cuoc­chien­chiem­ linh­du­dia­thi­truong­