M ĐẦU
Ngnh công ngh phn mm nh thành và phát triển được hn na th k, tuy nhin quá trình pht trin v
qun tr cc d n phn mm chưa bao gi ht thách thc và mt trong s đó l cc vấn đ liên quan ti k
ngh yêu cu phn mm. Vic hiu sai yêu cu, khó thích nghi với cc thay đi hoặc không đng b các
thông tin đu vào ca d án gây nh hưởng sng còn ti chất lượng sn phẩm cũng như tiện độ bàn giao.
Cá nhân tôi thi gian đu ca quá trình hc và tham gia các d n, tôi được tip cn vi quy trình phát trin
phn mm truyn thng Waterfall, các d n được lp k hoch cn thận, được tin hnh vi rt nhiu khu
trung gian, v thông thưng khch hng s phi ch đợi cho ti khi h thng phn mm hoàn thiện c bn.
Cc bn lin quan hu như ch nhận được tài liu d án không được dùng th, tri nghiệm v đưa ra cc
phn hi cho các chức năng đã hon thnh. Việc không nm được tin độ các chức năng khin khch hng
v cc bn lin quan t ra st rut, lo lng và qua thi gian h mt dn s quan tâm ti d án, và kt qu tt
yu vi hu ht các d án mi có nhiu yêu cu nghip v đặc thù hoc phi đu ni phc tp thì sn phm
bàn giao tới ngưi dùng cuối l không đt yêu cu hoc gp rt nhiu khó khăn trong qu trình tích hp
hoc vn hành không ổn đnh.
Các d án ca những năm sau đấy, tôi được tip cn vi phưng php phát trin phm mm Agile, c th
là Scrum và Kanban, mt s d án gn đy, Development Team phn mm chúng tôi s dng Scrumban.
S thay đổi có th d dàng nhn thy gia mt d án Waterfall và d án Agile là vi Agile, chúng tôi phi
t chc rt nhiu các cuc hp, bao gm: Daily Meeting Stand Meeting, Sprint Meeting và các cuc hp
với cc bn lin quan như Strategy, Roadmap Workshops Meeting v Sprint Review Meeting. Cc bược lp
này trong Agile thc đẩy s pht trin các mi quan h bn vng gia ban lãnh đo, cc thnh vin đội pht
trin v ngưi dng. Vic duy trì mt nhp độ lin tc không gii hn các bui hp này giúp chúng tôi
các bên liên quan chung mt tm nhìn v sn phm. Trong thi gian này tôi vẫn chưa dnh nhiu công
sức để nghiên cu k v lý thuyt Agile, tôi ch tip cn theo mt quy trình làm việc đã được t chc bi
Scrum Mater, nhưng tôi vẫn d dàng nhận ra được gtr t vic áp dng Agile thông qua chất lượng sn
phm mức độ hài lòng ca khách hàng qua tng d án. Vì vy tôi mong mun qua luận văn ny sẽ nghiên
cứu su hn phưng php luận Agile v cc thay đổi có giá tr mà nó to ra ti k ngh yêu cu cũng như
cc thay đổi trong quy trình phát trin phn mm.
2
1. TNG QUAN
Nhm góp phn bo tn và phát huy các hình thc kch hát dân tộc nói ring, cũng như cc di sn văn ho
phi vt th ca Vit Nam nói chung, chúng tôi nhn thy rt cn thit phi áp dng nhng công ngh hin
đi vào vic ging dy cũng như trình diễn các ni dung kch hát dân tộc. Đc bit, vi li thth truyn
ti các ni dung bằng cc phưng thức khác nhau một cch đồng thi, cũng như cho phép tích hợp vi các
hình thức tưng tc mới, công ngh đa phưng tiện đang ngy cng được s dng rng rãi trong vic ging
dy và trình din các nội dung văn ho dn tộc.
Trong công tác ging dy kch hát dân tc, mt bui lên lp ch thc s b ích cho sinh viên khi bên cnh
kin thc, kinh nghim, thành tu ngh thut, ging viên còn phi được trang b đy đủ phưng tiện ging
dy và minh chng thuyt phc. Giáo trình, thông tin, tư liệu phc v cho đo to ngh thuật đòi hỏi phi
có s k thừa v thưng xuyên cp nht. Bi vy, ng dng thit b công ngh hiện đi vào hot động đo
to để đổi mới phưng php ging dy là ht sc cn thit. Những năm qua, ứng dng khoa hc công ngh
vo công tc đo to đã trở thành ph bin trong cc c s đo to văn hóa nghệ thut trên c nước. Riêng
vi khu vc đo to din viên kch hát dân tc, hot động này còn có phn b ng. Mt s ngưi quen vi
cch nghĩ đo to nhc công, din viên kch hát dân tc chth theo cách truyn ngón, truyn ngh trc
tip; mt s khác thì ngi thay đổi nên hàng chục năm qua, dy mu vai mẫu trong cc c sở đo to
chuyên nghiệp dưng như vẫn ch dng li li truyn ngh ngh nhân, trc tip. T thc trng trn, để
góp phn tháo g nhng bt cp v đội ngũ ging viên nâng cao chất lượng đo to din viên kch hát
dân tc vic ng dng công ngh đa phưng tiện h tr quá trình đo to là gii pháp thit thc hiu qu.
Phưng php ging dy được áp dng trên phn mm cn k thừa phưng php ging dy truyn thng kt
hp vi công ngh hiện đi.
Đối vi việc lưu giữ và trình din các loi hình kch hát truyn thng, hin nay, hình thức lưu trữ ch yu
l dưi dng cc đon video. Dng lưu tr này có nhng hn ch nhất đnh. Th nht là nó ch lưu trữ được
t một góc nhìn, không cho phép ngưi dùng nghiên cu t các góc nhìn khác nhau. Th hai, không
dng được để to ra nhng tác phm ngh thut mới như cc đon phim hot hình, đon phim v các hình
thức văn ho ny. Những k thuật đồ ho máy tính, x nh, x lý âm thanh, x tín hiu hiện đi kt
hp vi các k thut phân tích, hc máy th t qua nhng hn ch này. D liu th được lưu tr
dưới dng chuyển động 3D, có th dùng để tái to li các chuyển động t các góc nhìn khác nhau. Các k
thut hc máy th gip đ trích xuất ra cc đặc trưng chuyển động, đặc trưng m thanh để thay đổi các
đon phim hot hình, to ra đặc trưng của các hình thức văn ho ny. Thêm na, ni dung s th đưc
trang b cùng vi các thit b tưng tc ngưi dùng thân thiện để nhm ci tin cc phưng php gio dục,
gip cc vũ công, bin đo múa và các s gia nghiên cu và s dng các loi hình ngh thut truyn thng.
Điu này không ch giúp duy trì mt cách sống động các loi hình biu din truyn thống m còn thc đẩy
qung phát trin các loi hình ngh thut truyn thng ngày càng b mai mt này. Quan trọng hn nữa,
các ngh thể khai thc kho tư liệu k thut s nhm kt hp các hình thc truyn thng vi các hình
thc ngh thuật đưng đi.
Ni dung k thut s có th đưc trang b vi mt giao din thân thin với ngưi s dụng để to điu kin
giáo dục v gip cc vũ công, bin đo múa, cùngc s gia nghiên cu và s dng các loi hình ngh thut
truyn thng. Nó không ch gi cho ngh thut biu din truyn thng thêm sống động, mà còn to ra mt
cuc sng mi cho nhng ngh thut truyn thống đang b đe dọa. Quan trng không kém, các ngh sĩ có
th khai thác các tài sn k thut s tích hp các hình thc truyn thng vi các hình thc ngh thuật đưng
đi.
T nhng phân tích trên, tôi cùng nhóm nghiên cứu đ xut d án nghiên cu ng dng công ngh đa
phưng tiện và các k thuật đồ ho máy tính, xnh, x lý âm thanh, x lý tín hiu hiện đi kt hp vi
các k thut phân tích, học my để trích chọn v lưu trữ d liu v các hình thức văn ho phi vật th. Ngoài
3
ra chng tôi cũng s dng framework xây dng các h thng qun tr ni dung nhm to ra mt h thng
phn mm hoàn chnh có th tu bin theo từng vai trò ngưi dùng khác nhau. Bên cnh đó các công c h
tr cn xây dng bao gm: Công c đnh dấu chuyển đng ca các loi hình văn ho phi vt th t cc đon
video mu v video độ u; Công c hc mu chuyển động, kiu chuyển động ca các loi hình văn ho phi
vt th t các d liu mu chuyển động; Công c tái to chuyển động t các loi hình văn ho phi vật th
trên các mô hình 3D hay là công c h tr xây dng d liu, xây dng mô hình. Các công c ny gip đnh
du d liu, h tr xây dng d liu ba chiu, trích chn phong cách trình din và mô phng chuyển động
trên các mô hình ba chiu.
Chúng tôi đã trình by gii pháp tng th trưc hội đồng v được thông qua vi tên d án là: Xây dng h
thng phn mm h tr ging dạy theo mô hình “Vai mẫu” đối vi kch hát dân tc.
4
2. TÌM HIU CÁC GII PHÁP VÀ H THỐNG TƯƠNG TỰ
2.1 CÁC GII PHÁP VÀ H THỐNG TRONG NƯỚC
2.1.1 Gii pháp mi trong ging dy vai mu
Kch hát dân tc mt trong nhng loi hình văn hóa phi vật th đang được đo to và nghiên cu các
môi trưng ngh thut. Mc dù vic ng dng khoa hc công ngh vo công tc đo to đã trở thành ph
bin trong cc c s đo to văn hóa nghệ thut trên c nước, tuy nhiên hot động này có phn b ng đối
vi khu vc đo to din viên kch hát dân tộc. Để góp phn tháo g nhng bt cp v đội ngũ ging viên
và nâng cao chất lượng đo to din viên kch hát dân tộc, năm 2013, PGS. TS. Đinh Quang Trung (Thnh
viên thc hiện đ ti) đã triển khai hướng nghiên cứu đổi mới phưng php ging dy vai mu cho din viên
kch hát dân tc [7]. Ni dung chính của phưng php ny l ngoi kin thc lý lun kh năng chuyn
môn, mi ging viên lên lp cho mt vai mu cn phi được trang b ít nht t 3 - 5 đĩa hình. Những đĩa
hình này ghi hình các ngh nhân, ngh giỏi cùng din vai mẫu đó (trong đó có thể có c đĩa ghi hình vai
mu do chính ging vin đó biu din). Sân khu, phòng học mn hình, đu video hoc máy chiu
(projector), h thng m thanh, băng, đĩa hình hoặc USB cha ni dung ging dy (các vai mẫu, trích đon
mẫu). Đĩa ghi hình cc nghệ biểu din vai mu phi hai phn: phn ghi toàn cnh phn ghi đặc t
nét mặt, động tác...
2.1.2 Các gii pháp tái to cm xúc, hành động trên mô hình 3D
Công ngh đa phưng tiện là tp hp các k thuật, phưng php thu nhận, xvà mô hình hóa nhm biu
din và tái to các hot động thc ti trên các thit b nghe nhìn hiện đi. Có th thy, công ngh đa phưng
tin là mt công c hu hiệu để bo tn, truyn bá và phát huy các giá tr của văn hóa phi vt thể. Trưởng
nhóm đ xuất đ tài, PGS TS. i Th Duy, đã thc hin v bo co thnh công đ tài nghiên cứu c bn
cp B KHCN năm 2004-2006 “Xy dng các khuôn mt nói ting Vit phc v cho tưng tc ngưi-my”.
PGS.TS. cũng tham gia hon thnh đ tài cp quốc gia “Nghin cu phát trin ng dng các gii pháp
công ngh thông tin hiện đi tái to nh mặt ngưi 3 chiu t d liệu hình thi xưng sọ phc v điu tra
hình s và an sinh xã hội” (năm 2010). Luận án Tin ca Ma Th Châu [24] (thành viên thc hiện đi)
tng hp các k thut tái to mô hình mặt ngưi ba chiu t nh. Lun án Tin ca Ngô Th Duyên [27]
(thành viên thc hiện đ tài) là tng hp ca các kt qu nghiên cu v mô hình chuyn trng thái cm xúc
liên tc trên khuôn mt ca nhân vt o, bin đổi ting nói ting Vit trng thái t nhiên thành ting nói
có cm xúc và xây dng khuôn mt ba chiu có kh năng thể hin cm xúc và nói ting Vit cho nhân vt
o. Nhóm cũng công bố nhiu công trình [45][46][47][48][49][50][51][52][55] trên nhng tp chí chuyên
ngnh đồ ha máy tính v các ch đ lin quan đn nhn dng tái to cm xúc mặt ngưi. Các nghiên
cu này có th đưc áp dng trong xây dng li khuôn mt ba chiu cũng như biểu din cm xúc ca nhân
vt mu trong múa hát kch truyn thống. Hn nữa, các k thut, thut toán v dng hình ba chiu t nh,
thình mu, các biu din b mt ba chiu, k thut trích chọn đặc trưng không những ch dùng trong
tái to li khuôn mt ba chiu mà còn th tn dụng để tái to các mô hình b phn c th khác ca con
ngưi để phc v xây dng mô hình nhân vt chuyển động. Như vậy, các kt qu nghiên cu của đ tài, các
công b quc t, cùng các lun án Tin s này có th áp dng trc tip cho vic mô hình hóa mt vai din
nói/hát ting Vit.
2.1.3 Gii pháp x lý d liệu đa phương tiện
Thu nhn, x truyn thông video mt phn quan trng trong x d liệu đa phưng tin. Nhóm
ca TS. Thanh (Thành viên thc hiện đ ti) đã v đang thc hin các d án v nén và x lý video
như Nng cao hiệu sut nén video cho chun H.264/AVC tài tr bởi trưng Đi hc Công ngh 2002 và Mã
hóa và truyn thông video đa khung hình ti trợ bi qu khoa hc Quc gia Nafosted cùng các công b liên
quan [19][20] [22]. Nhóm cũng có cc nghin cứu đã được đăng trn cc tp chí quc t v vic nhn dng
5
c ch vhnh động của ngưi da trên cm bin độ sâu Kinect [22][58][30]. Các kt qu nghiên cu này
có th được áp dụng để tin x lý, trích chọn đặc trưng v nhận dng t động các chuyển động biu diễn c
bn ca vai din t video đn hoặc đa khung hình.
2.1.4 Gii pháp nhn dng mu
Mô hình hóa và rút ra các mu chuyển động c bn mô hình hoá các chui chuyển động t d liu video
l c sở đểth tái to các hot động ngh thut. Lun án Tin ca TS. Trn Quc Long là tng hp các
kt qu nghiên cu v mô hình hóa mi quan h các s kin din ra theo thi gian thc cùng vi các thut
toán hiu qu nhm hun luyện cc mô hình ny. Nhóm cũng có cc nghin cứu được đăng trn cc tp chí
hi ngh quc t v nhn dng mu, trích chọn đặc trưng v hình hóa s kin. Các kt qu nghiên cu
có th được tip tc phát triển để áp dng vic hc và tái to t động các kiu chuyển động ca vai din.
2.2 CÁC H THNG TRÊN TH THI
Vic ging dy truyn bá nội dung văn hóa phi vật th như cc điệu nhy, múa truyn thng ph thuc
rt nhiu vào vic truyn th trc tip giữa ngưi dy v ngưi học. Cc phưng php ging dy trc tip
khó th th truyn các loi hình này mt cách rộng rãi, hn nữa các ti nguyn con ngưi cho vic
dy học cũng như truyn thrt hn ch. Do đó, trn th giới đã nhiu nhóm nghiên cứu đã đ xut
các h thng k thut khác nhau nhm h tr vic ging dy và truyn bá các nội dung văn hóa phi vật th
này. D án WebDance [14][15] được phát trin bởi hai trưng Đi hc Aegean (Hy Lp) và Hatfield Herts
(UK) nhm nghiên cu áp dng các công ngh mi vào vic dy và học cc điệu nhy truyn thng như s
dng các công ngh truyn thông đa phưng tiện tính tưng tc cao như video, hình 2D, 3D, nh
tưng tc v văn bn. Đồng thi h xây dng mt nn tng tưng tc trc tuyn Webdance cho c ngưi
dy v ngưi học để truyn b cc điệu điệu nhy truyn thng mt cách rng rãi. Yang (2012) xây dng
công c t động sinh các bài dy hc múa [60]. đy, nhóm tc gi gi thit vic hc theo một điệu múa
như một chui d liệu đa thuộc tính theo thi gian. Quá trình sinh bài hc gồm 6 bước chính: (1) trích xut
d liu chuyển đng s dng h thng thu nhn 3D da trn điểm mc (marker-based) trong đó diễn viên
gắn trn ngưi 35 điểm mc, h thng ghi nhn chuyển động y dng li hình khung xưng
(skeleton-model); (2) tìm khuôn mu (pattern) chia nh điệu nhy cn hc thành các mu lp li hoc không
lp li; (3) đưa ra bng điu kin tiên quyt thông qua xây dng đồ th hướng bất đối xng (directed
acyclic graph - DAG) nhằm xc đnh th t các mu cn hc; (4) loi b phn dư thừa trong đồ th; (5) xây
dng mt s b mu có th t các mu cn hc da trn đồ th, sau đó tính toán mức độ kca tng b;
(6) đưa ra con đưng hc (learning path) bng cách chn b mẫu có độ khó phù hp vi kin thc nn ca
ngưi hc. Bng vic th nghiệm cho 40 sinh vin đi hc s dng h thng hc nhy Lantin Hiphop
thông qua vic chia làm hai nhóm: Mt na t hc qua video t do, nhóm còn li hc da trn đ xut ca
h thng to bài hc t động. Sau cùng, ba giám kho đnh gi kt qu hc ca sinh viên da trên thi gian
hc và phiu đnh gi của ngưi hc. Kt qu ch ra vic hc vi h thng bài hc t động tn ít thi gian
hn. Phiu đnh gi của ngưi học nhìn chung đnh gi tốt. Khan (2015) xây dng công c chuyn th các
bài Kung Fu thành các bài học tưng tc s dng thit b MS Kinect để quan sát chuyển động ca
ngưi tham quan [16]. Da vào vic phát triển ngưi hướng dn o (virtual instructor) phng theo d liu
chuyển động ca Kung Fu, đy được coi như bi học mẫu để ngưi tham quan hc theo. Vic bắt chước
tưng tc trn mn hình, bao gồm d liu chun Kung Fu và có máy quay thu nhn trc tip gip ngưi hc
bắt trước và chnh sa. Dagnino (2015) thit k trò chi 3D hỗ tr vic tìm hiu và hc hi các di sn văn
ho như nhy truyn thng, ca múa hát s dng công ngh trò chi 3D như cc cm bin th giác, chiu sâu,
qun tính, m thanh... để bt chuyển động của ngưi hc và so sánh vi chuyển động mu [6]. H đã đưa ra
được bốn trò chi 3D trong đó có Greek Tsamiko nhm h tr học điệu nhy truyn thng ca Hy lp.