225
Phát trin ch truyn thống Đắk Nông thành điểm du lịch đặc sc
Lê Anh
Tóm tt
Đắk Nông tnh v trí quan trng v chính tr, kinh tế, văn hóa - hi an ninh
quc phòng trong khu vc Tây Nguyên min Nam Trung Bộ. Đến nay, Đắk Nông trên
40 dân tộc anh em cùng cư trú, sinh sng. V trí địa thiên nhiên ban tng cho Đắk Nông
mt kho tàng danh thng thiên nhiên và di sản văn hóa hết sức độc đáo, đa dạng và phong phú,
trong đó chợ truyn thng. Thi gian gn đây, một s ch truyn thng của Đắk Nông còn
là điểm đến tham quan hp dn với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thc trng khai
thác tiềm năng của các ch truyn thng Đk Nông phc v du lịch dường như còn b ng,
chưa được coi trng. Vì vy, nghiên cu và khai thác tt tiềm năng mạng lưới ch truyn thng
Đắk Nông để phát trin du lch mua sm là việc làm có ý nghĩa khoa học và thc tin sâu sc.
T khóa: ch truyn thng, du lch mua sắm, văn hóa, Đắk Nông.
1. Đặt vấn đề
Ch truyn thng là mt b phn quan trng trong h thống thương nghiệp của nước ta.
Ch truyn thống có vai trò là “cu nối” giữa người sn xuất và người tiêu dùng, góp phn đảm
bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, phc v đời sng sinh hot ca nhân dân và to ngun thu
ngân sách. Đồng thi, ch truyn thống là lăng kính phản phn ánh mi mặt đời sng vt cht,
tinh thn của cư dân mt vùng, khu vc nhất định. Không ch có ý nghĩa về mt kinh tế, ch
truyn thng còn phn ánh s giao lưu, tiếp biến văn hóa của nhân dân mỗi địa phương.
Theo s liu thng ca B Công thương, tính đến năm 2023, cả c 9.000 ch truyn
thng c loi, khong 1 triu ca hàng quy nh ca các h gia đình, 724 siêu th 132 trung
m thương mại, vài trăm cửa hàng tin ích (Tng Cc Thng kê 2023). Hin nay, t trng hàng
hóa bán qua h thng thương mại hiện đại như siêu thị, ca hàng tin ích chiếm 25% tng mc
n l xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, thể thấy, 75% người dân vn gi thói quen mua
sm ti ch truyn thng (Google 2023). Bi vì, ch truyn thng có những đặc trưng riêng mà
các trung tâm thương mại không th thay thế đưc.
Các ch truyn thng Đắk Nông ra đời phát trin t rt sm. Ch truyn thống đã
phát huy vai trò phc v đời sng dân sinh, nhu cu lưu thông hàng hóa và thúc đy phát trin
thương mại của địa phương. Chợ truyn thng kết ni gia sn xut tiêu dùng nhm gii
quyết đu ra cho người sn xuất, đảm bo quá trình tái sn xut din ra liên tc không ngng,
nâng cao hiu qu sn xut. Ngoài ra, ch truyn thng Đắk Nông không ch nơi trao đổi
hàng hóa, gi vai trò to lớn trong đời sng vt cht còn nơi hội t, kết tinh, giao lưu
lan tỏa văn hóa giữa các vùng min.
Thi gian gn đây, mt s ch truyn thng ca Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói
riêng còn điểm đến tham quan hp dn với du khách trong ngoài c. Tuy nhiên, thc
trng khai thác tiềm năng của các ch truyn thng Đắk Nông phc v du lịch dường như còn
b ngỏ, chưa được coi trng. Nếu biết khai thác s đem đến các nguồn thu đáng kể cho ngành
du lch của địa phương. Trong bối cnh hi nhp hin nay, công tác qun lý, khai thác tt tim
năng của các ch truyn thng Đắk Nông gn vi hoạt động du lịch cũng việc làm ý
nghĩa thiết thc.
226
2. Ni dung
2.1. Thc trng khai thác ch truyn thng của Đắk Nông phc v phát trin du lch
mua sm
Mạng lưới ch truyn thng Đắk Nông ra đời phát trin cùng vi quá trình tp trung
dân cư, mở rng và phát trin sn xut. Ngoài chức năng mua bán hàng hóa chợ truyn thng
Đắk Nông còn phn ánh những đặc trưng văn hóa, phong tục, tp quán của cư dân địa phương.
S phát trin ca h thng ch truyn thng góp phn thúc đẩy sn xut nông nghip, công nghip,
tiu th công nghip và thương mại, phát trin. Ch truyn thng Đắk Nông còn mang đậm du
ấn văn hóa riêng ca vùng đất Tây Nguyên (Võ Văn Sơn 2019, 281-290).
Tính đến năm 2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 46 ch truyn thng14 được phân b
trên 42 xã, phường th trấn; 01 Trung tâm thương mi Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp hoàn
thiện giai đoạn 1, đang thc hiện giai đoạn 2; 01 Siêu th hng II ti thành ph Gia Nghĩa; 01
trung tâm phc hp, huyện Cư Jút; trên 10.000 cơ sở kinh doanh thương mại (tp hóa, ca hàng
tin li). T l hàng Vit Nam trong các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt trên
80% các siêu th và trên 60% ch truyn thng (Tng Cc Thng2023).
Tài nguyên du lch của Đắk ng tri rng khp toàn tỉnh, trong đó ch truyn thng
ng Nguyên Anh 2015, 33). Hin nay, trên địa bàn tnh đã có một s ch bt đu m ra nhng
gian ng đồ đặc sn, nhng sp ng n đồ u nim ng triển khai hoạt đng qung o
nhng mặt ng đặc trưng của quê hương đến vi du kch. Đơn cử, ch phiên Đắk R’măng (huyn
Đắk Glong), Knia (huyện t) của đồng o Mông hp o ngày ch nht hàng tun được
gi “chợ phiên Tây Bc trên cao nguyên Đắk Nông”. Như một không gian Tây Bc thu nh, ch
phn Đắk R’ng Knia ngp tràn phong v và nét đc sc ca cộng đồng ning trên
mnh đt Tây Nguyên.
Theo các bc cao niên, hơn 20 năm trước, my chc h đng bào Mông t các tnh phía
Bc di vào Knia (huyện Jút) Đắk R’măng (huyện Đắk Glong) lp nghip. Xut
phát t nhu cu mua n, trao đổi hàng hóa và gi n phong tc truyn thống, đồng bào ng
t chc ch phiên vào ngày cui tun. Kho sát thc tế, ch phiên của đồng bào Mông Đắk
ng ngày càng thu t đông đảo các n tộc trên địa bàn đến ch tham quan mua sm. Tt
c tạo nên không gian văn hóa rất riêng ca phiên ch trên vùng đất Tây Nguyên.
Vào nhng ngày ch phiên, t sáng sớm đồng bào Mông trên đa bàn mt s lân
cn mang theo những đặc sn của địa phương, dân tộc mình v ch phiên mua bán. Đến ch,
tt c mọi người s dành c ngày đây để thoi mái mua sắm, vui chơi và thưởng thc nhng
món m thc truyn thng ca dân tc mình. ch phiên hu như mặt hàng nào cũng có, nhưng
nhiu nht các sn phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thng, phong tc, tp quán sn xut
của đồng bào như: trang phục, giày dép, đến những món ăn đặc trưng thắng c, xôi nếp cm,
mèn mén…
Ch phiên được phân chia thành nhiu khu vực để tin cho người dân mua sm. Sn phm
thu hút nhiều người quan tâm nht là nhng b trang phc ca dân tộc Mông được đính nhiều
hạt cườm kết th công rt đp mt, nên nhng quy sp qun áo, trang phc truyn thng rc
r sắc màu thu hút đông đảo người đến ch. Đến vi ch phiên mọi người được tri nghim,
14 Theo thng kê ca B Công thương năm 2023, trên địa bàn toàn vùng Tây Nguyên có 391 ch truyn
thng hiện đang hoạt động (Kon Tum: 28, Gia Lai: 93, Đắk Lắk: 48, Đắk Nông: 46 và Lâm Đồng: 77)
227
khám phá cuc sng hng ngày ca cộng đồng các dân tộc địa phương. Ai đến đó cũng đều
được cm nhn phong tc, tập quán, văn hóa truyền thng của đồng bào Mông đang được người
dân gìn gi và phát huy.
Chng Th Dua (sinh năm 1975), thợ may ch phiên Đắk R’măng chia sẻ: Có l vì thế
ch phn đây luôn đông vui rộn ràng. Kng ch c ch em mi đi chợ, đến ch phiên
còn nhng cng trai Mông dt bn gái hoc v con xung ch phn. Đối vi họ, đi ch vào
mi dp cui tun là ti quen và nim vui. Đắk R’Măng, không ít các gia đình nhà cách xa
ch t 15-20km vn đều đn đi ch phn vào mi ch nht hàng tun, đến đây một s ni n
đi một s nông sn t sn xut để sm sa nhng vt dng cho gia đình, có ngườim mua đ ăn
ung có người đi ch phiên ng chỉ để gp g bn . Ch phiên ng i các chàng trai,
cô i có th gp mt nhau, hn sau bao ngày làm vic vt v trên nương rẫy (ch Vàng Th Dua
2023).
Th Sau (sinh m 1955), chủ mt sp qun áo th cm ti xã Đăk R’măng chia sẻ:
Tớc đây, khu vực này 2 ch phn ch Đăk Som Đăk R’măng, nhưng nay chợ này được
y dng kn c, có ban quản đàng hoàng n người n, tơng lái tập trung ch yếu ch này.
Hàng hóa ch khá đa dạng, t qun áo, đồ th cm, giày dép,thức ăn c vật dng gia đình,
ng m ngh, công c sn xut cho đến các món m thực như chè, thắng c, tht bò, tht dê, mèn
n... Nhưng có l, các sp hàngn qun áo và đ trang sc rc r scu ln thu hút các bà,
các ch c i người Mông mua ng. Trang phục người ng được đính rất nhiu ht cườm
kết th ng n để m được b váy hoàn chnh mt rt nhiu thi gian. Mt b trang phc truyn
thng, cht liu vi công nghip giá t 1 - 1,5 triu đng ( Th Sau 2023).
Ngi mua n, trao đổi hàng hóa, đồng bào ngườing ti ch phiên còn để đưc gp g,
giao lưu, chuyn trò ng bn , thư gn sau một tun m vic vt v. Ch Th Nhung (sinh m
1985) t Lào Cai o Đắk Nông lp nghip Cư Knia (huyện Cư t) từ nhng năm 2000, tham
gia ch phn ti Knia cho biết: “N i ch ch vài chc cây số, nhưng hu n tun nào tôi
cũng đi. Mt phn vì mun mua bán, trao đổi các mt hàng thiết yếu, phn vì thích không khí ch,
đưc gp g bn tn quen. Ch phiên thường hp t sáng và càng v trưa thì càng đông, bà
con thói quen ăn mặc đp khi đi chợ, cũng vy ch phiên nơi đây luôn ngập tràn
trong nhng sc màu rc r. Khi mt trời lên cao, khi đàn ông ngấm men rượu, đàn bà, trẻ con
đã “no cái bụng” cũng lúc những điu khèn, nhng câu hát vang lên. khu đt trng bên
cạnh, đám trẻ say sưa với những trò chơi chọi gà, đánh cù, đánh quay. Tất c đã tạo nên mt
bức tránh sinh động v mt Tây Bc trong lòng Tây Nguyên (ch Lý Th Nhung 2023).
Du lịch thương mi có mi quan h h trợ, thúc đẩy ln nhau. vy, thi gian ti,
ngành công thương sẽ phi hp ngành du lch y dng kế hoch hình thành mt s ch “điểm”,
to sn phm du lch đặc thù ti chợ. Đây cũng nơi để qung các sn phẩm thương mại
đặc trưng của địa phương. Với những nét độc đáo riêng, chợ phiên Đăk R’măng đã được tnh
Đăk Nông đu tư sở vt cht, y dựng thành điểm du lịch và được đánh giá là điểm đến hp
dn thu hút khác du lịch khi đến đây.
Ông Xuân Cường, Ch tch UBND K’Nia cho biết, ngoài vic trao đổi ng hóa, phn
ch sc u ca đồngo ng, n i giao u n a ca các dân tc trên địa bàn tnh Đắk
Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Ti đây, nhiều vt dng, sn phm truyn thng, trang
phc của ngưi Mông và các dân tộc khác được bày n, trao đổi ti ch phn. Ngoài ra, ti ch
phn còn c hoạt động n hóa của c dân tộc như: Cồng chiêng ca n tc Thái, đàn t
then ca dân tc Tày, thi khèn các điệu múa ca dân tộcng... Đặc bit, đây ng nơi giao
228
u văn hóa m thc ca các dân tộc. Định hướng ca địa phương là tiếp tc xây dng ch phiên
Knia trở thành một điểm du lch hp dẫn du khách khi đến vi huyện Jút (ông Xuân
ờng 2023).
Theo ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tch UBND huyện Đắk Glong, còn khó khăn
nhưng con đồng bào trên địa bàn huyn luôn ý thc gìn gi, phát huy bn sắc, nét đp
văn hóa của nh. Đặc bit, c phiên ch trên địa bàn thu hút đông đo du khách trong
ngoài tỉnh đến tham quan, tri nghim, khám phá bn sắc văn hóa của đồng bào dân tc Mông.
Huyện đang hướng ti xây dng ch phiên Đắk R’măng thành một đim du lch hp dn du
khách khi đến với Đắk Nông. Địa phương tiến hành sa cha, san lp mt bng ti khu vc ch
để t chc các gian hàng, các hoạt động văn hóa l hội đặc sc của đồng bào người (ông Đoàn
Văn Phương 2023).
Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông là mt trong 10 tnh thuc khu vc biên gii ca Vit Nam gp
vi Campuchia; 7 xã biên gii gồm: Đăk Wil- huyện Jút, Đăk Lao, Thun An-
huyện Đăk Mil, xã Thuận Hnh, Thun Hà- huyện Đăk Song và xã Đăk Búk So, Quảng Trc -
huyện Tuy Đức, chung 141 km đường biên gii vi tnh Mondulkiri (Campuchia). Thi gian
va qua, tỉnh Đắk Nông đặt ra nhiu nội dung để phát trin h tng thương mi biên gii, nn
tng quan trọng để phát trin kinh tế - xã hi của địa phương. Hiện trên địa bàn tnh có 02 ca
khu biên gii (ca khẩu Bu Prăng tại xã Qung Trc, huyn Tuy Đức và ca khẩu Đắk Per ti
xã Thun An, huyện Đắk Mil); có 4 ch truyn thng (ch xã Thun An, huyn Đk Mil; ch
Đắk Wil, huyn Jút; chợ Qung Trc, ch xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức), để đáp
ng nhu cu giao thương, trao đi hàng hóa vi tnh Mondulkiri - Vương quốc Campuchia và
các tnh trong khu vc Tam giác phát trin Vit Nam - Lào - Campuchia (y Ban Nhân dân tnh
Đk Nông, 2021).
TS. Hunh Quán Chi (Trưng B n Khoa hc xã hi, Tờng Đại hc Tin Giang) cho
rằng: “Du lịch mua sm ti c ch truyn thống được nhiu quc gia trên thế giới khai thác để va
thu t du khách va kích cu doanh thu du lch. Ch truyn thng Vit Nam kng ch i trao
đổi, giao lưu, mua bán, n nơi thể hiện văn hóa ca mt vùng min. Đến ch, du khách
không ch mua n được những món đ ưa thích, còn km pđược nhữngt văn a riêng
cang min đó. Xét dưới góc độ tài nguyên du lch, các ch truyn thng Đắk Nông đóng vai
trò như một i nguyên du lịch n hóa, i nguyên du lịch cộng đồng i nguyên du lch mua
sm độc đáo, cn đưc khai thác phc v du lch mua sắm (TS. Huỳnh Qn Chi 2023).
Kho sát 200 khách du lịch trong ngoài nước đến ch Gia Nghĩa (thành phố Gia Nghĩa),
ch Đắk Mil (huyện Đắk Mil), ch phiên Đắk R’măng (Đắk Nông), ch Đắk Drông, ch phiên
Knia (huyện Jút), chợ Đắk N'drung (huyện Đắk Song), ch Kiến Đức (huyện Đắk R'Lp),
ch Krông Nô (huyện Krông Nô) về các lý do đến ch c hoạt động yêu thích ti ch. Qua
kết qu kho t, chúng tôi nhn thấy lý do du khách đến các ch ch yếu để tham quan (47%)
mua sm (43%). Ngoài ra, ch còn phc v cho mục đích nghiên cứu (8%), công vic mt
s do khách ca du khách. Kho t các hoạt động ưa thích, hoạt động ăn uống mua sm
vn chiếm s ng ln nht, ngoài ra hoạt động giao lưu với người bản địa cũng một trong
nhng yếu t du khách thích thú. Như vậy xét dưới góc độ tài nguyên du lch, ch Tây Nguyên
ch yếu đóng vai trò như một tài nguyên du lịch văn hóa và tài nguyên du lịch mua sm, thu hút
đông đảo du khách g tham quanmua sm.
229
2.2. Mt s gii pháp bo tn và khai thác ch truyn thống Đắk Nông phc v phát
trin du lch mua sm trong thi k hi nhp
Nhìn trên tng th, tiềm năng du lịch mua sm ca ch truyn thống Đắk Nông vn còn
nhiu li thế cn được khai thác để phát trin du lịch, song để khai thác các ch truyn thng
Đắk Nông phc v phát trin du lch mua sm, thc s ngành kinh tế đem lại hiu qu cho
toàn tnh, cn thc hin mt s ni dung:
- Mt là, tiếp tc trin khai thc hin Quyết định s 1194/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm
2014 ca Th ng Chính ph v vic phê duyệt Quy hoạch xây dng toàn vùng Tây Nguyên
đến năm 20350”; Quyết định s 6448/QĐ-BCT ngày 26 tháng 06 năm 2015 của B Công
Thương v vic phê duyệt “Quy hoch phát trin công nghiệp, thương mại vùng Tây Nguyên
đến năm 2025, tm nhìn đến năm 2035”; Quyết định số 6481/QĐ-BCT ngày 26 tháng 6 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển mạng
lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tm nhìn đến năm 2035”. Đây các s pháp lý quan
trọng để các cp, ngành chức năng, chính quyền địa phương có kế hoch bo tn, tôn to, khai
thác thế mnh, tiềm năng của các ch truyn thng cho phát trin du lch mua sm.
- Hai là, tiếp tục soát điu chnh, b xung quy hoch phát trin h tng thương mi
trong đó mạng lưới ch truyn thng; chính sách c th khuyến khích ưu đãi h tr
vốn đu tư phát triển ch. Phát trin mạng lưới ch trên cơ sở đu tư cải to, nâng cp các ch
hiện có. Đồng thi điều chnh mt s ch nhm phù hp vi tình hình phát trin của địa phương,
phong tc tập quán… Phát trin ch truyn thống theo hướng văn minh, hiện đại tạo điều kin
mua bán thun tiện và là công trình mang ý nghĩa phúc lợi công cng cho mi tng lớp dân cư
đến ch. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mô hình qun lý ch cho các t chc doanh
nghip, hợp tác xã đu tư, quản lý, khai thác kinh doanh ch theo l trình ca ca Chính ph.
- Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về giá
trị của các chợ truyền thống, vai trò của du lịch mua sắm trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuyên
truyền cho gười dân cn có ý thức mua, bán hàng hóa một cách văn minh, hạn chế “văn hóa vỉa
hè” hình thành “văn hóa chợ”, qua đó góp phn xây dựng quê hương xanh - sạch - đp; Tăng
cường hoạt động quảng về giá trị, tiềm năng, thế mạnh của các chợ truyền thống trên các
phương tiện truyn thông, các hội chợ, triển lãm du lịch lớn trong tỉnh, khu vực, toàn quốc. Các
hoạt động quảng bá này phải hướng tới tính chuyên nghiệp cao.
- Bốn là, quan tâm đến công tác quy hoch, nâng cp hoc y dng li các ch truyn
thng. Vic quy hoch ch truyn thng phi có cách nhìn thc tế, có trọng đim, phù hp vi
tình hình phát trin, phong tc tp quán của địa phương. Chủ động đề ra gii pháp s b trí vn
ngân sách để đu tư, nâng cấp, sa cha các ch truyn thng hin hu có t lâu đời đã xuống
cp quá ti, cho phù hp với xu hướng phát trin ca thời đại nhưng vn gi được v đp
truyn thng ca chợ. Thường xuyên kim tra vic chp hành ni quy ca các tiểu thương, bố
trí sp xếp li các khu vc kinh doanh đảm bo các yêu cu trt t, v sinh môi trường, văn
minh thương nghiệp, x triệt để các trường hp vi phm ni quy ca c h tiểu thương
(buôn bán hàng giả, hàng không đạt chất lượng...) và các ch t phát.
- Năm là, đẩy mnh xã hi hóa vic qun lýphát trin ch truyn thng nhm huy động
vốn đu hạ tng, t chc quản lý kinh doanh thương mại theo hướng văn minh, hiện đại
hơn, giảm áp lực chi ngân sách nhà nước, khai thác hiu qu diện tích đất và ngun lc hi.
Đim mu cht là cn cân bng và hài hòa các li ích ca tiu thương, doanh nghiệp, người tiêu