Phát trin dch v Ngân hàng
bán l giai đon 2010-2015
Trong quá trình tái cơ cu các NHTM Vit Nam, vic phát trin các nghip v
ngân hàng bán buôn và bán l đang ni lên trong hoch định và thc thi chiến
lược ca tng h thng ngân hàng cũng như tm qun lý vĩ mô ca NHNN.
Chúng ta đang chng kiến s phát trin và cnh tranh mnh m ca DVNH Vit
Nam, nht là khi bán l.
Dch v ngân hàng (DVNH) bán l?
Th trường bán l là mt cách nhìn hoàn toàn mi v th trường tài chính, qua đó,
phn đông nhng người lao động nh l s được tiếp cn vi các sn phm
DVNH, to ra mt th trường tim năng đa dng và năng động. Hin nay, có nhiu
khái nim v DVNH bán l theo nhiu cách tiếp cn khác nhau. Ngân hàng bán l
thc ra là hot động bao trùm tt c các mt tác nghip ca NHTM như tín dng,
các dch v... ch không ch là DVNH. Có l cách nhìn nhn v bán l nên thoáng
đúng nghĩa ca nó.
“Bán l chính là vn đề ca phân phi” (Jean Paul Votron - Ngân hàng Foties):
Cn hiu đúng nghĩa ca bán l là hot động ca phân phi, trong đó là trin khai
các hot động tìm hiu, xúc tiến, nghiên cu, th nghim, phát hin và phát trin
các kênh phân phi hin đại- mà ni bt là kinh doanh qua mng. Dch v bán l
bao gm ba lĩnh vc chính: th trường, các kênh phân phi, dch vđáp ng
dch v. Bán l ngày càng phát trin sang lĩnh vc xuyên quc gia.
Để xác định mc độ thc hin DVNH bán l ca mt NHTM, các t chc tài
chính ln trên thế gii da vào các tiêu chí sau: Giá tr thương hiu; Hiu lc tài
chính; Tính bn vng ca ngun thu; Tính rõ ràng trong chiến lược; Năng lc bán
hàng; Năng lc qun lý ri ro; Kh năng to sn phm; Thâm nhp th trường; Đầu
tư vào ngun nhân lc.
Đó cũng chính là mc tiêu mà các NHTM Vit Nam cn quan tâm thc s khi
phát trin DVNH bán l ca mình. Trong hot động bn l ca ngân hàng có 3 vn
đề cn quan tâm:
- Xây dng kênh phân phi là mi quan tâm ln ca DVNH bán l, mà đặc trưng
là s dng h thng công ngh thông qua các phương tin, các kênh phân phi.
Các NHTM ln trên thế gii đang th nghim các k năng phân phi đa kênh
(multi chanel distribution skills) trong trin khai DVNH bán l.
- Xác định khách hàng và nhu cu ca khách hàng qua vic tìm hiu k h th
trường, t đó xây dng mi liên kết và cơ chế to thun li cho giao dch tài chính.
Vic tìm tòi nhng th trường chưa khai phá là điu quan trng, bao gm khách
hàng, loi sn phm mà h cn và kênh phân phi. Vì vy, vi nhng th trường
mi ni hoc đang phát trin, khi mà người dân chưa làm được làm quen nhiu vi
các DVNH thì tim năng ca th trường bán l là vô cùng ln.
- Kết hp thương mi và tài chính, các hot động tài chính vi nhau trong mi liên
h chung, chú trng vào các mi liên kết mi như bancassurance, ngân hàng-
chng khoán...
Ai tham gia vào th trường DVNH bán l?
- Các t chc tài chính, đặc bit là các NHTM, các t chc tài chính phi ngân
hàng.
- Các tp đoàn phi tài chính và các t chc tài chính trong tp đoàn.
- Khách hàng: ch yếu là khách hàng cá nhân.
Ưu đim ca DVNH bán l:
- Đem li doanh thu cao, chc chn, ít ri ro.
- Đa dng hóa các sn phm và dch v phi ngân hàng.
- M rng kh năng mua bán chéo gia cá nhân và doanh nghip vi NHTM, t
đó gia tăng và phát trin mng lưới khách hàng hin ti và tim năng ca NHTM.
Hot động bán buôn ca NHTM li có ưu thế v hot động trên các th trường tài
chính, đầu tư ngân hàng, t đó đem li doanh thu n định hơn, nhưng ri ro cũng
là cao hơn.
Ti Vit Nam: Hin nay, các NHTM Vit Nam đều hướng ti phát trin DVNH,
đây là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, bi l:
Trước hết, DVNH bán l là xu hướng tt yếu ca các NHTM trên thế gii cũng
như Vit Nam:
- Cnh tranh v dch v tài chính ngày càng mnh và khc lit ti Vit Nam.
- Ngày càng có nhiu t chc phi tài chính tham gia vào lĩnh vc này.
- Đây là mt trn tuyến mi còn b ng mt đất nước đông dân, có tim năng
phát trin cao trong nhng năm ti, tiêu dùng dân cư có tim năng tăng trưởng
cao.
- S đa dng trong hot động kinh doanh ngày càng mnh m.
Th hai, v nhn thc. Hin nay, ban lãnh đạo ca khi NHTMCP Vit Nam đều
xác định mc tiêu hot động ti năm 2010 là tr thành ngân hàng bán l, hướng ti
khách hàng doanh nghip va và nh trong vic chuyn sang ngân hàng đô th đa
năng (ACB, Techcombank...). Các NHTMNN cũng đã xác định th trường bán l
trong kế hoch cơ cu li ngân hàng, c phn hóa ngân hàng sau năm 2010. Sau
năm 2015, th trường bán l s là th trường ch đạo mà các ngân hàng nước ngoài
s khai thác mnh sau khi đã đặt chân vng chc vào th trường Vit Nam. Tng
h thng NHTM xác định chiến lược thc hin DVNH bán l da vào:
- Phát trin mng lưới ca mình,
- Phát trin các dch v mi da trên công ngh.
- Phát trin các nhánh dch v, đặc bit là các kênh phân phi
- To s khác bit trong DVNH bán l: Các NHTMCP có chiến lược tương đối rõ
ràng v chiến lược phát trin DVNH bán l ti các đô th ln trên nn tng công
ngh cao, cung cp dch v tài chính trn gói cho khách hàng. Như vy, tm
chiến lược, nhn thc v DVNH bán l đã hình thành mà hu hết các ngân hàng
trong nước đều đi theo để phc v đối tượng hơn 86 triu người dân. Để thc hin
được chiến lược này, các ngân hàng cn đến nhiu yếu t liên quan.
Th ba, nhu cu ca xã hi v dch v và các tin ích ca chúng ngày càng gia
tăng và luôn đổi mi.
V sn phm: Các dch v bán l ca NHTM Vit Nam ngày càng đa dng, tr
nên đồng đều hơn vi vic trin khai ca hu hết các NHTM, to cho khách hàng
có nhiu cơ hi la chn. Theo dõi s phát trin ca dch vy có th nhn thy
ni lên mt s vn đề sau:
- Các sn phm ca ngân hàng đin t ngày càng trn rng rãi và ph biến: Nếu
như năm 2004 ch có 3 NHTM trin khai dch v Internet banking thì đến năm
2008, con s này lên ti 25, ch yếu là cung cp thông tin, thanh toán hoá đơn
định k, chuyn tiu trong h thng, trong đó có 5 NHTM là Đông Á, K thương,
Á châu, Citibank Vit Nam, Indovina là chuyn khon ra ngoài h thng trong
tng s 11 ngân hàng có chc năng chuyn khon trc tuyến. Có 3 NHTM là
Đông Á, Vietcombank, K thương và Á châu thc hin đầy đủ c 3 ni dung ca
Internet banking là cung cp thông tin, giao tiếp và giao dch. Riêng NHTMCP Á
châu trin khai dch v này, dch v Home banking, Mobile Banking, Phone
banking ti tt c khách hàng cá nhân có tài khon tin gi thanh toán ti ngân
hàng. Ngoài các tin ích khi s dng dch v ngân hang đin t, khách hàng còn
được hưởng ưu đãi v phí dch v. Riêng v dch v Inernet banking, có th thy 2
vn đề ni lên: (1) khi NHTMCP nhanh và thc hin toàn din hơn các tin ích
ca ngân hàng đin t so vi khi NHTMNN; (2) khi NHTM có yếu t nước
ngoài thc hin dch v này vi các tin ích và cht lượng vượt tri so vi NHTM
Vit Nam (HSBC Vit Nam được Global Finance bình chn là ngân hàng có dch
v Inernet banking tt nht Vit Nam năm 2009).
Dch v th ngày càng trn ph biến trong các tng lp dân cư, các doanh
nghip vi nhiu tin ích, nhiu loi th tín dng. Vic chuyn t th t sang s
dng th chip là mt hướng đi đúng và cn thiết nhm bo toàn cho khách hàng,
mc dù cn đến công ngh, nhân lc và chi phí. Theo thng kê ca NHNN, h
thng ngân hàng có gn 9.000 máy ATM, hơn 28.000 đim chp nhn th (POS),
9/41 t chc đã phát hành và thanh toán bng th chip vi hơn 28.000 th. Hin
nay có 13.500 máy POS và 2.000 máy ATM đã chp nhn thanh toán bng th
chip. Riêng ACB đã phát hành hơn 38.000 th tín dng quc tế và 205.000 th
thanh toán quc tế cho đến nay.