BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRIỆU THỊ LƯƠNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 914.01.02
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI - 2025
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trịnh Thúy Giang
TS. Doãn Ngọc Anh
Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
Phản biện 2: PGS.TS Trần Khánh Đức
Đại học Bách khoa Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS Hoàng Thanh Th
Trường ĐHSP Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi ….. giờ … ngày … tháng… năm…
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
M ĐẦU
1. L do chọn đ tài
Đánh giá người học là một nhiệm vụ và công việc quan trọng không thể tách rời quá trình
giáo dục nhà trường nói chung và quá trình giáo dục phổ thông nói riêng. Đánh giá có chức năng
phát hiện, xác nhận hỗ trợ điều chỉnh hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh, nền tảng
để điều chỉnh mục tiêu, nội dung giáo dục, là căn cứ để đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục,
sở để điều chỉnh hoạt động dạy học của giáo viên. Nếu không thực hiện đánh giá, mọi sự
đổi mới đầu cho quá trình giáo dục sẽ không giá trị không ý nghĩa
[28],[37],[53],[66].
Năng lực đánh giá học sinh là một trong những năng lực chuyên môn không thể thiếu và rất
quan trọng của giáo viên phổ thông [12], [13]. Nhờ có năng lực đánh giá, kết quả học tập của học
sinh về kiến thức, năng, động cơ, nhu cầu, cảm xúc, khả năng vận dụng những kiến thức,
năng vào thực tiễn cuộc sống.... sẽ được nhận xét chính xác, khách quan, công bằng. Đây sẽ là
sở quan trọng để giáo viên phát hiện, điều chỉnh hỗ trợ kịp thời hoạt động dạy hoạt động
học, từ đó m căn cứ đề xuất với Ban Giám hiệu về các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Để thực hiện được điều đó, phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên phạm các
trường đại học phải được coi là giải pháp có tính chiến lược lâu dài .
Phát triển năng lực đánh giá học sinh là một nội dung không thể thiếu của phát triển năng lực
nghdạy học cho sinh viên phạm [41], [52],[76], một trong những mục tiêu đào tạo giáo viên,
một nhiệm vụ quan trọng góp phần đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo giáo viên
[42],[44],[77]. Năng lực đầu ra của sinh viên phạm ng tốt chứng tỏ chất ợng đào tạo càng
cao, khả năng đáp ứng yêu cầu mới của giáo viên phổ thông càng lớn. Do vậy, các trường sư phạm
luôn luôn đầu mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng phát triển năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho sinh viên, trong đó không thể thiếu được phát triển năng lực đánh giá
học sinh theo qui định đổi mới đánh giá ở trường phổ thông.
Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 [10] đã đặt ra những yêu cầu về năng lực
chuyên môn, năng lực nghiệp vụ sư phạm của giáo viên cao hơn trước. Thông tư số 27/2020/TT-
BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học qui định: “…đánh giá giá học sinh thông qua đánh giá
mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn
học, hoạt động giáo dục những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của
chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học....” [8].Bên cạnh đó, Thông này cũng quy định
rõ: “…đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích
sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng,
ng lực; đảm bảo kịp thời,ng bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác,
không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên cha mẹ học sinh” [8]. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng
u rõ: “Kiểm tra, đánh gtheo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh là một trong những
tiêu chí đđánh giá tiêu chuẩn phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên phổ thông”
[7]. Với những căn cứ pháp này thể nhận thấy rằng, phát triển năng lực đánh giá học sinh cho
cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ở các trường đại học hiện nay là hết sức cần thiết.
Thực tiễn phát triển năng lực đánh giá học sinh nói riêng phát triển năng lực nghề nói
chung cho sinh viên sư phạm còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng được hết các yêu cầu
đổi mới giáo dục phổ thông hiên nay: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp, khi xuống trường phổ thông
n gặp nhiều bỡ ngỡ cần có một quãng thời gian dài làm quen mới thể a nhập tốt với công
việc [78]. Vì lẽ đó, nhiều nghiên cứu đã đề xuất khung năng lực giáo viên phổ thông, trong đó coi
ng lực đánh giá học tập ng lực không thể thiếu của năng lực chuyên môn của giáo viên trung
học sở [75]. Từ phân tích trên đây thnhận thấy rằng trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện
nay, phát triển năng lưc nghề nói chung phát triển năng lực đánh giá học sinh nói riêng cho sinh
viên sư phạm là vấn đề rất đáng được quan tâm ở các trường đại học đào tao giáo viên.
Quá trình phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học
các trường đại học hiện nay mặc dù đã được thực hiện để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu
2
học nói chung yêu cầu cầu đổi mới đánh giá học sinh tiểu học i riêng, tuy nhiên còn gặp
nhiều khó khăn và có những bất cập nhất định. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy: “Thực trạng
đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận năng lực ở các trường/khoa đại học sư phạm đạt mức độ
khá. Việc xác định và thực hiện mục tiêu đào tạo chưa cụ thể, ràng. Nội dung, chương trình
đào tạo chưa thực sự tập trung hình thành những phẩm chất, năng lực đặc trưng của giáo viên tiểu
học. Các hình thức phương pháp đào tạo được sử dụng đa dạng, song cũng cần phối kết hợp
linh hoạt nhằm phát huy tối đa ưu điểm của từng phương pháp, hình thức” [58]. Như vậy, với
thực tiễn này, các trường đại học cần phải xem xét và có những biện pháp để cải thiện chất lượng
đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học. Bên cạnh đó, họ rất cần những định hướng từ các chuyên gia,
các nhà khoa học để vận dung các kết quả nghiên cứu vào điều chỉnh, đổi mới nâng cao
chất lượng đào tạo đối với ngành Giáo dục tiểu học nói riêng và các ngành khác noi chung.
Với những phân tích trên, đề i nghiên cứu được chọn : Phát triển năng lc đánh giá học sinh
cho sinh viên đại hc ngành giáo dục Tiểu học theo yêu cầu đổi mới go dục.
2. Mục đch nghiên cứu
Trên sở nghiên cu lun thc tin v phát trin năng lực đánh giá cho sinh viên ngành
Giáo dc tiu học, đề xut c bin pháp phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên đại
hc ngành Giáo dc tiu hc nhằmng cao năng lực này cho sinh viên theo yêu cầu đổi mi Giáo
dc, góp phn nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tiê hc hin nay c trường sư phạm.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách th nghiên cu
Quá trình phát triển năng lực ngh cho sinh viên ngành Giáo dc tiu hc
3.2. Đối tượng nghiên cu
Quá trình phát triển ng lực đánh giá HS cho sinh viên đại hc ngành Giáo dc tiu hc
theo yêu cầu đổi mi giáo dc.
4. Giả thuyết khoa học
Các trường đại học tại địa bàn nghiên cứu đã chú trọng phát triển năng lực đánh giá học
sinh cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, tuy nhiên năng lực này của sinh viên mới chỉ đáp
ứng được một số yêu cầu cơ bản của đánh giá học sinh do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ
quan, chủ yếu là do giảng viên chưa đổi mới phương pháp dạy học các học phần đặc thù các
học phần nhiều tiềm năng thuộc chương trình đào tạo ngành Giáo dục tiểu học. Nếu thực hiện đổi
mới phương pháp dạy học các học phần này theo hướng trải nghiệm và tích hợp thì sẽ nâng cao
được năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên, đáp ứng được yêu đổi mới đánh giá Tiểu học
trong giai đoạn hiện nay.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Nghiên cứu sở lun ca phát triển NL đánh giá HS cho sinh viên đi hc ngành
Giáo dc tiu hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc
5.2. Đánh giá thực trng phát trin NG HS cho sinh viên đi hc ngành Go dc tiu hc
5.3. Đề xut các bin pháp phát triển NLĐG HS cho sinh viên đại hc ngành Giáo dc tiu
hc theo yêu cầu đổi mi giáo dc
5.4. Thc nghim các biện pháp đã đ xut nhm khẳng định tính kh thi và hu dng ca
các bin pháp
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu
Luận án nghiên cứu phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên đại học ngành
GDTH thông qua giảng dạy học phần ánh giá trong giáo dục tiểu học" một số học phần
nhiều tiềm năng thuộc khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm theo hướng trải nghiệm và tích hợp.
Chúng tôi xác định chủ thể phát triển năng lực đánh giá học sinh cho SV đại học ngành
GDTH bao gồm:
- Giảng viên giảng dạy các học phần “Đánh giá trong giáo dục” giảng viên giảng dạy
các học phần nhiều tiềm năng tại các trường đại học sư phạm có đào tạo ngành GDTH.
3
- Giáo viên tại các trường Tiểu học là chủ thể phát triển năng lực đánh giá học sinh cho sinh
viên khi sinh viên xuống thực hành, thực tập nghề tại các trường Tiểu học.
- Sinh viên ngành Giáo dục tiểu học của các trường đại học sư phạm tại địa bàn nghiên cứu
là chủ thể tự phát triển năng lực đánh giá học sinh.
6.2. Giới hạn về khách và địa bàn khảo sát
Khách thể khảo sát của luận án 135 giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học khoa Tâm lý
-giáo dục; 500 sinh viên ngành đại học ngành GDTH thuộc 05 trường ĐHSP: ĐHSP Nội,
ĐHSP Hà Nội 2, ĐHSP- ĐH Thái Nguyên , ĐHSP Vinh- ĐH Vinh, ĐHSP- Huế.
7. Quan điểm tiếp cn và phương pháp nghiên cu
7.1. Quan điểm tiếp cn nghiên cu
7.1.1. Tiếp cận h thống – cấu trúc
7.1.2. Tiếp cận lịch sử - logic
7.1.3. Tiếp cận thực tiễn
7.1.4. Tiếp cận hoạt động
7.1.5. Tiếp cận năng lực
7.1.6. Tiếp cận trải nghiệm
7.1.7. Tiếp cận tích hợp
7.1.8. Tiếp cận liên ngành
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
7.2.1.1. Phương pháp Phân loại Hệ thống
Các nghn cứu về năng lực, năng lực đánh giá,ng lực đánh g học sinh, pt triển năng lực,
pt triển năng lực đánh g được thu thập và phân loại tnh từng nm theo c tiêu c sau:
- Tính pháp lý của tài liệu;
- Tính nguyên bản của tài liệu
- Tính khoa học của tài liệu
- Tính hiện đại của tài liệu
Với các tiêu chí này, các tài liệu được nghiên cứu đảm bảo được độ tin cậy cho nghiên cứu
cơ sở lí luận của đề tài.
7.2.1.2 Phương pháp Phân tích – Tổng hợp
Các nghiên cứu về năng lực, phát triển năng lực, năng lực đánh giá, phát triển năng lực đánh
giá được phân tích, so sánh, khái quát hóa để xây dựng một cơ sở lý thuyết toàn diện về phát triển
năng lực đánh giá học sinh cho sinh viên đại học ngành Giáo dục Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục.
Trong quá trình phân tích tổng hợp các tài liệu, các thông tin được phân tích kỹ lưỡng để
xác định các xu hướng chung, những ý kiến đối lập và mối liên quan giữa các khái niệm, vấn đ
liên quan đến đề tài nghiên cứu.
7.2.1.3. Phương pháp Quy nạp Diễn giải
Trên sở phân tích các thuyết về về đánh gtrong giáo dục, thuyết phát triển năng
lực, phân tích sâu các nghiên cứu có liên quan đến đề tài, luận giải các khái niệm có liên quan, từ
đó rút ra những khái niệm công cụ cho đề tài nghiên cứu, bao gồm: khái niệm năng lực; năng lực
đánh giá; năng lực đánh giá học sinh; phát triển năng lực; phát triển ng lực đánh giá học sinh
và các vấn đề lí luận khác cho đề tài nghiên cứu.
7.2.1.4. Phương pháp Logic
Phương pháp logic sử dụng quy luật logic để kiểm tra tính nhất quán và logic của khung lý
thuyết của đề tài, giúp xây dựng khung thuyết một cách logic hệ thống, tạo lập sở
khoa học để nghiên cứu đối tượng.
7.2.1.5. Phương pháp Lịch sử
Đây phương pháp nghiên cứu được sử dụng để phân tích sự phát triển thay đổi của
các lí thuyết về năng lực, năng lực đánh giá, phát triển năng lực đánh giá theo thời gian. Nghiên