
1
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong xã h i t ng lai – xã h i tri th c, n n giáo d c h ng t i đào t o raộ ươ ộ ứ ề ụ ướ ớ ạ
nh ng con ng i có đy đ các ph m ch t v trí – th – m , giàu tính sáng t o vàữ ườ ầ ủ ẩ ấ ề ể ỹ ạ
tính nhân văn. Vì v y m c tiêu giáo d c trong th i đi m i đã đc ch rõ trongậ ụ ụ ờ ạ ớ ượ ỉ
Ngh quy t c a H i ngh Ban ch p hành Trung ng Đng c ng s n Vi t Namị ế ủ ộ ị ấ ươ ả ộ ả ệ
khóa XI: “Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o là đi m i nh ng v nổ ớ ả ệ ụ ạ ổ ớ ữ ấ
đ l n, c t lõi, c p thi t, t quan đi m, t t ng ch đo đn m c tiêu, n i dung,ề ớ ố ấ ế ừ ể ư ưở ỉ ạ ế ụ ộ
ph ng pháp, c ch , chính sách, đi u ki n b o đm th c hi n; đi m i t s lãnhươ ơ ế ề ệ ả ả ự ệ ổ ớ ừ ự
đo c a Đng, s qu n lý c a Nhà n c đn ho t đng qu n tr c a các c sạ ủ ả ự ả ủ ướ ế ạ ộ ả ị ủ ơ ở
giáo d c - đào t o và vi c tham gia c a gia đình, c ng đng, xã h i và b n thânụ ạ ệ ủ ộ ồ ộ ả
ng i h c; đi m i t t c các b c h c, ngành h c”.ườ ọ ổ ớ ở ấ ả ậ ọ ọ
Đng, Nhà n c, toàn xã h i nói chung và đc bi t là ngành giáo d c nóiả ướ ộ ặ ệ ụ
riêng đã và đang ti n hành công cu c đi m i toàn di n v m c tiêu, n i dung,ế ộ ổ ớ ệ ề ụ ộ
PPDH các c p h c và ngành h c.ở ấ ọ ọ
Đnh h ng đi m i giáo d c đã đc xác đnh trong Ngh quy t 29-NQ/TWị ướ ổ ớ ụ ượ ị ị ế
ngày 04/11/2013 c a H i ngh l n th 8 (khóa XI) v đi m i căn b n, toàn di nủ ộ ị ầ ứ ề ổ ớ ả ệ
giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki nụ ạ ứ ầ ệ ệ ạ ề ệ
kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t . N i dung mônế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ ậ ố ế ộ
h c trong giai đo n giáo d c c b n giúp trang b cho h c sinh (HS) nh ng ki nọ ạ ụ ơ ả ị ọ ữ ế
th c ph thông nên t ng, toàn di n và th c s c n thi t. Khi hoàn thành gia đo nứ ổ ả ệ ự ự ầ ế ạ
này, HS có kh năng t tìm hi u, h c h i và hình đc nh ng năng l c (NL) c nả ự ể ọ ỏ ượ ữ ự ầ
thi t, đc bi t là nh ng NL chung, th hi n đc s tr ng, NL c a b n thân đ tế ặ ệ ữ ể ệ ượ ở ườ ủ ả ể ự
tin b c vào cu c s ng lao đng và h c t p lên cao.ướ ộ ố ộ ọ ậ
Ph ng pháp d y h c (PPDH) mà giáo viên (GV) l a ch n quy t đnh r tươ ạ ọ ự ọ ế ị ấ
nhi u đn s thành công c a vi c d y h c (DH). V i cùng m t n i dung c nề ế ự ủ ệ ạ ọ ớ ộ ộ ầ
truy n đt nh ng trình đ nh n th c, kh năng t duy c a m i HS trong l p l iề ạ ư ộ ậ ứ ả ư ủ ỗ ớ ạ
không gi ng nhau vì th không th s d ng cách d y đng lo t b i cách d y này số ế ể ử ụ ạ ồ ạ ở ạ ẽ
không phát huy đc tính tích c c, kh năng t duy và đc bi t là HS khá – gi iượ ự ả ư ặ ệ ỏ
không có đi u ki n phát tri n, HS y u kém cũng khó có th v n lên. Đ tính tíchề ệ ể ế ể ươ ể
c c c a ng i h c đc nâng cao đòi h i có s phân hóa v c ng đ, ki n th c,ự ủ ườ ọ ượ ỏ ự ề ườ ộ ế ứ
th i gian hoàn thành nhi m v h c t p. Vì v y, h ng gi i quy t phù h p đó làờ ệ ụ ọ ậ ậ ướ ả ế ợ
quan đi m “d y h c phân hóa” v i các PPDH tích c c. DH theo góc là m t trong cácể ạ ọ ớ ự ộ
PPDH tích c c nh m th c hi n quá trình đi m i PPDH, trú tr ng phát huy nh ngự ằ ự ệ ổ ớ ọ ữ
NL thi t y u c a ng i h c, phù h p v i đnh h ng thay th d n ch ng trìnhế ế ủ ườ ọ ợ ớ ị ướ ế ầ ươ
DH đnh h ng n i dung b ng ch ng trình DH đnh h ng đu ra hi n nay.ị ướ ộ ằ ươ ị ướ ầ ệ