S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI
SO N D Y BÀI CLO HÓA H C 10 BAN C B N THEO H NG Ơ ƯỚ
PHÁT TRI N NĂNG L C H C SINH
Lĩnh v c/ Môn: Hóa h c
C p h c : THPT
Tác gi : Đinh Công Đng
Đn v công tác: ơ Tr ng THPT L u Hoàng - ng Hòaườ ư
Ch c v : T phó chuyên môn
Đinh Công Đng – THPT L u Hoàng - ng Hòa – Hà N i ư
Đinh Công Đng – THPT L u Hoàng - ng Hòa – Hà N i ư
PH L C
PHỤ LỤC ................................................................................................................................ 2
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn sáng kiến ....................................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 2
2.1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu .............................................................. 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................... 2
3.2. Khách thể nghiên cứu ............................................................................................... 2
4. Giả thiết khoa học ............................................................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 2
5.1. Phương pháp lý thuyết .............................................................................................. 2
5.2. Phương pháp thực nghiệm ....................................................................................... 2
6. Những đóng góp của sáng kiến ....................................................................................... 3
7. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm ................................................................................ 3
NỘI DUNG .............................................................................................................................. 3
Phần 1. Cơ sở lý luận và thực tiến của sáng kiến ............................................................... 3
Phần 2. Xây dựng kịch bản dạy bài Clo hóa học 10 cơ bản theo hướng phát triển năng lực
.......................................................................................................................................... 14
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................................... 20
1. Những việc đã làm được ............................................................................................... 20
2. Những tồn tại ................................................................................................................. 20
3 Kiến nghị ......................................................................................................................... 21
Đinh Công Đng – THPT L u Hoàng - ng Hòa – Hà N i ư
M ĐU
1. Lý do ch n sáng ki n ế
Trong công cuôc đôi m i đât n c, cung v i công nghiêp hoa hiên đai ơ ươ ơ
hoa đât n c; đi s ng nhân dân thay da đôi thit t ng ngay. Cung v i s phat ươ ư ư
triên đo nên Giao duc cung co s chuyên biên tich c c, đc Đang nha n c ư ư ươ ươ
đăt muc tiêu la "Quôc sach hang đâu". Mây năm gân đây viêc đôi m i ph ng ơ ươ
phap gi ng d y, ki m tra đánh giá và n i dung sách giáo khoa đang diên ra sôi
đông moi nganh hoc câp hoc noi chung va THPT noi riêng. ơ
Ngành GD&ĐT n c ta đang trong giai đo n th c hi n đi m i cănướ
b n, toàn di n theo Ngh quy t 29-NQ/TW c a H i ngh Ban ch p hành TW ế
Đng l n 8- Khóa XI. Cùng v i các n i dung đi m i nh ng v n đ l n, c t
lõi, c p thi t, t t duy, quan đi m m c tiêu, h th ng, ch ng trình, các ế ư ươ
chính sách, c ch và các đi u ki n b o đm ch t l ng giáo d c; Nghơ ế ượ
quy t đã kh ng đnh quá trình giáo d c ph i chuy n m nh t ch y u trang bế ế
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. Th cế ườ
hi n s ch đo c a B GD&ĐT, các c p qu n lý giáo d c, các nhà tr ng và ườ
giáo viên đã và đang n l c nghiên c u c i ti n, n i dung, ph ng pháp d y ế ươ
h c, hình th c ki m tra đánh giá, th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáo ướ ươ
d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c. Đi u đó có ế ế ườ
nghĩa là v i đi m i nhi u m t trong giáo d c nh m giúp h c sinh h c đc ư
gì sau khi h c, thu đc năng l c gì sau khi h c, làm đc gì sau khi h c,... là ượ ượ
nh ng u tiên hàng đu t đó đnh h ng d y h c ph i hình thành năng l c ư ướ
cho h c sinh d n đn vi c d y h c đnh h ng l y h c sinh làm trung tâm ế ướ
chuy n t n i dung sang năng l c. Đây là v n đ không m i, đã đc th c ượ
hi n và có k t qu nh t đnh trong nh ng năm g n đây m t s nhà tr ng ế ườ
và đa ph ng. Nh ng v i đi đa s tr ng và đa ph ng thì vi c chuy n t ươ ư ườ ươ
d y h c truy n đt n i dung sang d y h c theo h ng phát tri n năng l c ướ
v n còn khá b ng ; t yêu câu và th c tr ng trên cùng v i quá trình đc đào ượ
t o đi h c cũng nh tích lũy kinh nghi m trong công tác tôi vi t sáng ki n ư ế ế
kinh nghi m: So n d y bài Clo hóa h c 10 ban c b n theo h ng phát ơ ướ
tri n năng l c h c sinh
1/19
Đinh Công Đng – THPT L u Hoàng - ng Hòa – Hà N i ư
2. M c đích và nhi m v nghiên c u
2.1. M c đích nghiên c u
N i dung bài Clo, m c tiêu, năng l c c n đt c a bài
2.2. Nhi m v nghiên c u
N i dung bài Clo trong ch ng trình hóa h c 10 c b n, hình th c d y ươ ơ
và h c bài clo th ng tri n khai ườ
Ph m ch t, năng l c c n thi t v i hình th c d y h c phát tri n năng ế
l c h c sinh
Năng l c c n thi t trong bài Clo ch ng trình hóa h c 10 c b n ế ươ ơ
Xây d ng k ch b n d y, đánh giá bài Clo theo h ng phát tri n năng ướ
l c h c sinh
D y bài Clo và đánh giá v bài d y
3. Đi t ng nghiên c u và khách th nghiên c u ượ
3.1. Đi t ng nghiên c u ượ
N i dung, năng l c bài Clo
3.2. Khách th nghiên c u
H c sinh l p 10A1 và l p 10A4
4. Gi thi t khoa h c ế
Phát tri n năng l c cho h c sinh
Ki m tra đánh giá năng l c h c sinh
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.1. Ph ng pháp lý thuy tươ ế
N i dung bài Clo và hình th c d y và h c bài clo th ng tri n khai ườ
Ph m ch t, năng l c c n thi t khi đi m i h y h c theo h ng phát ế ướ
tri n năng l c h c sinh
Năng l c c n thi t trong bài clo đ phát tri n năng l c h c sinh ế
5.2. Ph ng pháp th c nghi mươ
D y bài Clo t i hai l p 10A 4 theo cách tri n khai truy n th ng truy n
đt n i dung. D y bài Clo t i l p 10A 1 theo h ng phát tri n năng l c h cướ
sinh t i tr ng THPT Thành ph Hà N i ườ
S d ng th ng kê toán h c đ xác đnh tính kh thi c a sáng ki n ế
2/19
Đinh Công Đng – THPT L u Hoàng - ng Hòa – Hà N i ư
6. Nh ng đóng góp c a sáng ki n ế
Xây d ng năng l c bài h c Clo
Hình thành cách h c v nghiên c u bài h c cho h c sinh
7. C u trúc c a sáng ki n kinh nghi m ế
Sáng ki n kinh nghi m g m 3 ph n chínhế
Ph n I: M đu
Ph n II: N i dung g m 3 ph n
Ph n 1: C s lý lu n và th c ti n c a sáng ki n ế
Ph n 2: Xây d ng k ch b n d y h c bài Clo theo h ng phát ướ
tri n năng l c
Ph n 3: Th c nghi m s ph m ư
Ph n III: k t lu n và ki n ngh ế ế
N I DUNG
Ph n 1. C s lý lu n và th c ti n c a sáng ki n ơ ế ế
1.1. N i dung bài Clo và hình th c d y h c th ng tri n khai ườ
( ch ng trình đnh h ng n i dung)ươ ướ
Đc đi m c b n c a d y h c đnh h ng n i dung là vi c trú tr ng ơ ướ
vi c truy n th h th ng tri th c khoa h c theo các môn h c đã đc quy ượ
đnh trong ch ng trình d y h c, chú tr ng vi c trang b cho ng i h c h ươ ườ
th ng tri th c khoa h c khách quan v nhi u lĩnh v c khác nhau mà ít chú
tr ng nh ng tình hu ng th c ti n.
Ti t th 38: ế BÀI 22: CLO
I. M C TIÊU:
1.Ki n th cế :
- Nêu đc: Tính ch t v t lí, tr ng thái t nhiên, ng d ng c a clo, ph ngượ ươ
pháp đi u ch clo trong phòng thí nghi m, trong công nghi p. ế
- Ch ra đc: Tính ch t hoá h c c b n c a clo là phi kim m nh, có tính oxi ượ ơ
hoá m nh (tác d ng v i kim lo i, hiđro). Clo còn th hi n tính kh .
2.Kĩ năng:
- D đoán, ki m tra và k t lu n đc v tính ch t hóa h c c b n c a clo. ế ượ ơ
- Quan sát các thí nghi m ho c hình nh thí nghi m rút ra nh n xét.
3/19