Đinh Công Đng – THPT L u Hoàng - ng Hòa – Hà N iồ ư Ứ ộ
M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n sáng ki nọ ế
Trong công cuôc đôi m i đât n c, cung v i công nghiêp hoa hiên đai ơ ươ ơ
hoa đât n c; đi s ng nhân dân thay da đôi thit t ng ngay. Cung v i s phat ươ ờ ố ư ớ ư
triên đo nên Giao duc cung co s chuyên biên tich c c, đc Đang nha n c ư ư ươ ươ
đăt muc tiêu la "Quôc sach hang đâu". Mây năm gân đây viêc đôi m i ph ng ơ ươ
phap gi ng d y, ki m tra đánh giá và n i dung sách giáo khoa đang diên ra sôi ả ạ ể ộ
đông moi nganh hoc câp hoc noi chung va THPT noi riêng. ơ
Ngành GD&ĐT n c ta đang trong giai đo n th c hi n đi m i cănướ ạ ự ệ ổ ớ
b n, toàn di n theo Ngh quy t 29-NQ/TW c a H i ngh Ban ch p hành TWả ệ ị ế ủ ộ ị ấ
Đng l n 8- Khóa XI. Cùng v i các n i dung đi m i nh ng v n đ l n, c tả ầ ớ ộ ổ ớ ữ ấ ề ớ ố
lõi, c p thi t, t t duy, quan đi m m c tiêu, h th ng, ch ng trình, cácấ ế ừ ư ể ụ ệ ố ươ
chính sách, c ch và các đi u ki n b o đm ch t l ng giáo d c; Nghơ ế ề ệ ả ả ấ ượ ụ ị
quy t đã kh ng đnh quá trình giáo d c ph i chuy n m nh t ch y u trang bế ả ị ụ ả ể ạ ừ ủ ế ị
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. Th cế ứ ể ệ ự ẩ ấ ườ ọ ự
hi n s ch đo c a B GD&ĐT, các c p qu n lý giáo d c, các nhà tr ng vàệ ự ỉ ạ ủ ộ ấ ả ụ ườ
giáo viên đã và đang n l c nghiên c u c i ti n, n i dung, ph ng pháp d yỗ ự ứ ả ế ộ ươ ạ
h c, hình th c ki m tra đánh giá, th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáoọ ứ ể ự ệ ướ ể ừ ươ
d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c. Đi u đó cóụ ế ậ ộ ế ậ ự ủ ườ ọ ề
nghĩa là v i đi m i nhi u m t trong giáo d c nh m giúpớ ổ ớ ề ặ ụ ằ h c sinh h c đcọ ọ ượ
gì sau khi h c, thu đc năng l c gì sau khi h c, làm đc gì sau khi h c,... làọ ượ ự ọ ượ ọ
nh ng u tiên hàng đu t đó đnh h ng d y h c ph i hình thành năng l cữ ư ầ ừ ị ướ ạ ọ ả ự
cho h c sinh d n đn vi c d y h c đnh h ng l y h c sinh làm trung tâmọ ẫ ế ệ ạ ọ ị ướ ấ ọ
chuy n t n i dung sang năng l c. Đây là v n đ không m i, đã đc th cể ừ ộ ự ấ ề ớ ượ ự
hi n và có k t qu nh t đnh trong nh ng năm g n đây m t s nhà tr ngệ ế ả ấ ị ữ ầ ở ộ ố ườ
và đa ph ng. Nh ng v i đi đa s tr ng và đa ph ng thì vi c chuy n tị ươ ư ớ ạ ố ườ ị ươ ệ ể ừ
d y h c truy n đt n i dung sang d y h c theo h ng phát tri n năng l cạ ọ ề ạ ộ ạ ọ ướ ể ự
v n còn khá b ng ;ẫ ỡ ỡ t yêu câu và th c tr ng trên cùng v i quá trình đc đàoừ ự ạ ớ ượ
t o đi h c cũng nh tích lũy kinh nghi m trong công tác tôi vi t sáng ki nạ ở ạ ọ ư ệ ế ế
kinh nghi m: ệSo n d y bài Clo hóa h c 10 ban c b n theo h ng phátạ ạ ọ ơ ả ướ
tri n năng l c h c sinhể ự ọ
1/19