Từ thực tế trên, hai câu hỏi lớn được đặt ra là: Làm rõ cơ sở xây dựng khung lý thuyết về hiểu
biết thống kê cho học sinh trong dạy học toán như thế nào? Cần có chiến lược dạy học toán như thế nào
để chúng ta có thể phát huy những giá trị cốt lõi của phương pháp giảng dạy truyền thống, đồng thời kết
hợp với phương pháp dạy học tích cực kiến tạo môi trường học tập nhằm phát triển hiểu biết thống kê và
cải thiện thái độ học tập của học sinh?
Chiến lược dạy học toán theo mô hình lớp học đảo ngược (LHĐN) có tiềm năng đạt được yêu
cầu đặt ra trong câu hỏi trên. Đây là chiến lược dạy học toán hiệu quả đã và đang nhận được sự quan tâm
trên toàn thế giới (Cevikbas & Kaiser, 2022; Song & Kapur, 2017; Lo và cộng sự (2017). Đặc biệt, chúng
tôi có niềm tin là chiến lược dạy học này có ưu điểm nổi bật có thể đáp ứng được hầu hết các nguyên tắc
dạy học thống kê ở trên nếu nó được thực hiện một cách khoa học và hiệu quả. Thật vậy, mô hình lớp
học đảo ngược giúp giáo viên tận dụng tối đa lượng thời gian bên ngoài lớp học và thực hiện hiệu quả
các hoạt động học tập tại lớp học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh đáp ứng yêu cầu
thực tế. Mục đích chính của lớp học đảo ngược là dành nhiều thời gian hơn trong lớp để thu hút học sinh
học tập tích cực (Song & Kapur, 2017) bằng cách sử dụng kế hoạch học tập, video trước khi đến lớp và
sau đó thực hiện các hoạt động học tập trong lớp (He, 2020). Điều này khắc phục vấn đề hạn chế đang
tồn tại của phương pháp dạy học truyền thống là, nhiều giáo viên và học sinh phải đối mặt với khó khăn
không đảm bảo sự phân hóa do thiếu thời gian, mất kết nối giữa các hoạt động học tập trong và ngoài
lớp học (Goodwin & Miller, 2013). Các kết quả dựa trên phân tích 97 bài báo nghiên cứu về lớp học đảo
ngược trong dạy học toán đã chứng minh rằng lớp học đảo ngược là một phương pháp sư phạm đầy hứa
hẹn mang lại nhiều lợi ích cho việc dạy và học toán (Cevikbas & Kaiser, 2022). Tuy nhiên, rất ít nghiên
cứu về lớp học đảo ngược trong dạy học thống kê phát triển hiểu biết về khái niệm và hình thành khả
năng giải quyết vấn đề thống kê cho học sinh. Ngoài ra, cũng rất hiếm thấy nghiên cứu về lớp học đảo
ngược dạy học thống kê gắn với yêu cầu thoả đáng với các nguyên tắc dạy học thống kê đã được các nhà
giáo dục khuyến nghị ở trên. Hơn nữa, cũng ít thấy nghiên cứu xem xét sự thay đổi thái độ của HS trong
môi trường lớp học đảo ngược. Đây chính là những vấn đề mở ra định hướng nghiên cho luận án.
Từ những nhận định trên về mô hình LHĐN, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc xây
dựng và thực nghiệm chiến lược dạy học toán theo mô hình này một cách hiệu quả. Chiến lược dạy học
được thiết kế đảm bảo lấy HS làm trung tâm, tận dụng tối đa nguồn lực công nghệ và thời gian bên ngoài
lớp học cho HS. Đồng thời, khi áp dụng vào dạy học nội dung thống kê, môi trường học tập đáp ứng hầu
hết các nguyên tắc dạy học thống kê ở trên, tạo điều kiện và cơ hội cho học sinh có thể phát triển hiểu
biết thống kê. Với kỳ vọng sẽ nâng cao kết quả học tập và thay đổi thái độ của HS đối với toán theo chiều
hướng tích cực hơn, đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục Phổ thông môn Toán 2018 đổi mới theo