
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
Đề tài:
SỬ DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC TRONG
DẠY HỌC VẬT LÝ CHỦ ĐỀ: “SÓNG ĐIỆN TỪ” VẬT
LÝ 11 THPT NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC HỢP TÁC
VÀ KHẢ NĂNG CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO HỌC SINH
(Vật lý 11-KNTT)
Lĩnh vực: Vật lý
NĂM HỌC: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIẾN
Đề tài:
SỬ DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC TRONG
DẠY HỌC VẬT LÝ CHỦ ĐỀ: “SÓNG ĐIỆN TỪ” VẬT
LÝ 11 THPT NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC HỢP TÁC
VÀ KHẢ NĂNG CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO HỌC SINH
(Vật lý 11-KNTT)
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
Nhóm tác giả:
Hồ Xuân Hiệp - 0984120281
Trịnh Thị Hoài Phƣơng - 0342101878
Lê Thị Thảo - 0966169145
Tổ: Tự nhiên
NĂM HỌC: 2023 – 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ------------------------------------------------------------------- 1
1. Lý do chọn đề tài ------------------------------------------------------------------------ 1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu. ---------------------------------------------------- 2
2.1. Mục đích nghiên cứu.---------------------------------------------------------------- 2
2.2. Phạm vi nghiên cứu. ----------------------------------------------------------------- 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. ------------------------------------------------------------------ 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu. ------------------------------------------------------------- 2
5. Những đóng góp mới của đề tài. ------------------------------------------------------ 3
6. Thời gian nghiên cứu. ------------------------------------------------------------------ 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ------------------------------------------------- 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ----------------- 4
1. Cơ sở lý luận. ----------------------------------------------------------------------------- 4
1.1. Dạy học phát triển năng lực hợp tác cho học sinh. ------------------------------ 4
1.2. Dạy học phát huy khả năng chuyển đổi số cho học sinh ------------------------ 4
1.3. Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược. --------------------------------------- 5
1.3.1. Cơ sở khoa học của mô hình lớp học đảo ngược. --------------------------- 5
1.3.2. Những ưu điểm và khó khăn của mô hình lớp học đảo ngược. ------------ 6
1.3.2.1. Ưu điểm. --------------------------------------------------------------------- 6
1.3.2.2. Hạn chế. ---------------------------------------------------------------------- 6
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài -------------------------------------------------------------- 7
2.1. Thực trạng chung về dạy học định hướng phát triển năng lực trong các
trường THPT. ------------------------------------------------------------------------------ 7
2.2. Nghiên cứu thực trạng dạy học môn Vật lý hiện nay ---------------------------- 7
CHƢƠNG 2. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC CHỦ ĐỀ
“SÓNG ĐIỆN TỪ” ------------------------------------------------------------------------ 10
1. Tiến trình tổ chức lớp học đảo ngƣợc ---------------------------------------------- 10
1.1. Giai đoạn 1: Trước giờ lên lớp ---------------------------------------------------- 10
1.1.1. Đối với giáo viên: -------------------------------------------------------------- 10

1.1.2. Đối với học sinh: --------------------------------------------------------------- 11
1.2. Giai đoạn 2: Dạy và học trên lớp-------------------------------------------------- 13
1.3. Giai đoạn 3: Học tập ở nhà sau giờ lên lớp. ------------------------------------- 15
2. Thiết kế tiến trình dạy học các kiến thức chủ đề “ Sóng điện từ” trong
chƣơng trình vật lý 11- bộ sách kết nối tri thức theo hình thức lớp học đảo
ngƣợc. ---------------------------------------------------------------------------------------- 15
2.1. Phân tích về các kiến thức của sóng điện từ ------------------------------------- 15
2.2. Tiến trình dạy học chủ đề “Sóng điện từ” ---------------------------------------- 16
CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ------------------------------------------ 33
1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ---------- 33
1.1. Mục đích khảo sát ------------------------------------------------------------------- 33
1.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ---------------------------------------------- 33
1.2.1. Nội dung khảo sát. -------------------------------------------------------------- 33
1.2.2. Phương pháp khảo sát. --------------------------------------------------------- 33
1.2.3. Đối tượng khảo sát ------------------------------------------------------------- 33
1.3. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
(mẫu phiếu đánh giá ở Phụ lục 1) ------------------------------------------------------ 34
1.3.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ----------------------------------- 34
1.3.2. Sự khả thi của các giải pháp đã đề xuất ------------------------------------- 35
2. Thực nghiệm và kết quả thu đƣợc. ------------------------------------------------- 36
2.1. Đánh giá định tính. ------------------------------------------------------------------ 36
2.2. Đánh giá định lượng. --------------------------------------------------------------- 36
2.3. Về mức độ hứng thú của học sinh. ------------------------------------------------ 37
3. Kết quả vận dụng năng lực số và kỹ năng số của học sinh. -------------------- 38
4. Phản hồi của đồng nghiệp và học sinh sau khi đề tài đƣa vào dạy học. ----- 38
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ--------------------------------------------- 40
PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO ----------------------------------------------------
PHẦN PHỤ LỤC -----------------------------------------------------------------------------

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Nội dung viết tắt
Chữ viết tắt
1.
Giáo viên
GV
2.
Học sinh
HS
3.
Trung học phổ thông
THPT
4.
Sách giáo khoa
SGK
5.
Công nghệ thông tin
CNTT
6.
Năng lực hợp tác
NLHT
7.
Dạy học
DH
8.
Kế hoạch bài giảng
KHBG
9
Kết nối tri thức
KNTT