SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
TĂNG CƯỜNG HNG THÚ HC TP CA HC SINH
THÔNG QUA S DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DY HC
CHƯƠNG “ĐIỆN TRƯỜNG” VẬT LÝ 11 THPT
Lĩnh vực: Vật Lí
NGHỆ AN - 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
TĂNG CƯỜNG HNG THÚ HC TP CA HC SINH
THÔNG QUA S DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DY HC
CHƯƠNG “ĐIỆN TRƯỜNG” VẬT LÝ 11 THPT
Lĩnh vực: Vật
Người thực hiện:
1. Nguyễn Thị Thùy Dung
2. Nguyễn Công Nhuần
Tổ: Khoa học tự nhiên
NGHỆ AN 2024
1
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 5
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................... 5
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 6
3. Đối ng phm vi nghiên cu .................................................................. 6
4. Nhim v nghiên cu ..................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 7
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU................................................................. 8
Chương 1: Cơ sở lí lun và thc tin ca vic thiết kế và s dụng trò chơi tạo
hng thú cho hc sinh trong dy hc Vt Lý trường THPT .............................. 8
1.1 Hng thú ca hc sinh trong hc tp .......................................................... 8
1.1.1. Khái nim hng thú trong hc tp ca hc sinh ............................. 8
1.1.2. Các biu hin ca hng thú hc tp ................................................ 9
1.2. Trò chơi trong dạy hc Vt Lý trường THPT ....................................... 10
1.2.1. Khái nim v trò chơi trong dạy hc ............................................. 10
1.2.2. Đặc điểm của trò chơi trong dạy hc ............................................ 11
1.2.3. Vai trò của trò chơi trong dạy hc ................................................ 11
1.2.4. Phân loại trò chơi trong dạy hc ................................................... 12
1.2.5. Gii thiu mt s trò chơi trong dạy hc môn Vt Lý .................. 12
1.3. Thiết kế và s dụng trò chơi tạo hng thú hc tp cho hc sinh trong dy
hc Vt Lý trường ph thông ....................................................................... 13
1.3.1. Nguyên tc thiết kế trò chơi trong dạy hc ................................... 13
1.3.2. Quy trình thiết kế trò chơi trong dạy hc ...................................... 14
1.4. Thc trng v thiết kế, s dụng trò chơi và hứng thú hc tp trong dy
hc Vt Lý trường ph thông ....................................................................... 15
1.4.1. Mục đích khảo sát ......................................................................... 15
1.4.2. Đối tượng kho sát ........................................................................ 15
1.4.3. Thời gian, địa điểm kho sát ......................................................... 15
1.4.4. Phương pháp khảo sát ................................................................... 15
1.4.5. Ni dung kho sát .......................................................................... 15
1.4.6. Kết qu kho sát ............................................................................ 15
Kết luận chương 1 ............................................................................................... 23
Chương 2: Thiết kế và s dụng trò chơi trong dạy học chương “Điện trường”
Vt Lý 11 nhm to hng thú cho học sinh trường THPT ................................. 24
2
2.1. Thiết kế các trò chơi trong dạy học chương “Điện trường” Vật Lý 11
THPT ............................................................................................................... 24
2.1.1 Thiết kế trò chơi cho hoạt động khởi động ........................................ 24
2.1.2 Thiết kế trò chơi cho hoạt động hình thành kiến thc ....................... 26
2.1.3 Thiết kế trò chơi cho hoạt động luyn tp, vn dng ......................... 29
2.2 Kế hoch bài hc s dng trò chơi trong dạy học chương “Điện trường”
Vt Lý 11 to hng thú cho hc sinh trường THPT .................................... 35
2.2.1. Kế hoch dy học bài “Lực tương tác giữa các điện tích” ................ 35
2.2.2. Kế hoch dy học bài “Khái niệm điện trường” ............................... 38
2.2.3. Kế hoch dy học bài “Điện trường đu” ......................................... 41
Kết luận chương 2 ............................................................................................... 44
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 45
3.1. Mục đích, nhiệm v ca vic thc nghiệm sư phạm ............................... 45
3.1.1. Mục đích của thc nghiệm sư phạm ................................................. 45
3.1.2. Nhim v thc nghiệm sư phạm ....................................................... 45
3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghim sư phạm ................................... 45
3.2.1. Đối ng thực nghim phm ....................................................... 45
3.2.2. Phương pháp thc nghim phm .................................................. 45
3.3. Ni dung thc nghiệm sư phạm ............................................................... 46
3.4. Kết qu thc nghiệm sư phạm.................................................................. 47
3.4.1. Đánh giá định tính ............................................................................. 47
3.4.2. Đánh giá định lượng .......................................................................... 48
Kết luận chương 3 ............................................................................................... 53
PHN III. KT LUN ....................................................................................... 54
1. Kết lun ....................................................................................................... 54
2. Kiến ngh và đề xut: .................................................................................. 54
3. Đề xut ........................................................................................................ 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 55
PH LC .............................................................................................................. 1
Ph lc 1. ........................................................................................................... 1
PHIU KHO SÁT TÌNH TRNG S DỤNG TRÒ CHƠI VÀ HỨNG
THÚ HC TP TRONG DY HC (dành cho HS) ...................................... 1
Ph lc 2. ........................................................................................................... 3
PHIU KHO SÁT TÌNH TRNG S DỤNG TRÒ CHƠI VÀ HỨNG
THÚ HC TP TRONG DY HC (dành cho GV) ..................................... 3
3
Ph lc 3 ............................................................................................................ 7
ĐỀ, ĐÁP ÁN CÁC BÀI KIỂM TRA ............................................................... 7
Ph lc 4 .......................................................................................................... 16
MT SNH NH CA HC SINH LP THC NGHIM .............. 16