
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
TĂNG CƯỜNG HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
THÔNG QUA SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “ĐIỆN TRƯỜNG” VẬT LÝ 11 THPT
Lĩnh vực: Vật Lí
NGHỆ AN - 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
TĂNG CƯỜNG HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
THÔNG QUA SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “ĐIỆN TRƯỜNG” VẬT LÝ 11 THPT
Lĩnh vực: Vật Lí
Người thực hiện:
1. Nguyễn Thị Thùy Dung
2. Nguyễn Công Nhuần
Tổ: Khoa học tự nhiên
NGHỆ AN 2024

1
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 5
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 6
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 6
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 7
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................. 8
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thiết kế và sử dụng trò chơi tạo
hứng thú cho học sinh trong dạy học Vật Lý ở trường THPT .............................. 8
1.1 Hứng thú của học sinh trong học tập .......................................................... 8
1.1.1. Khái niệm hứng thú trong học tập của học sinh ............................. 8
1.1.2. Các biểu hiện của hứng thú học tập ................................................ 9
1.2. Trò chơi trong dạy học Vật Lý ở trường THPT ....................................... 10
1.2.1. Khái niệm về trò chơi trong dạy học ............................................. 10
1.2.2. Đặc điểm của trò chơi trong dạy học ............................................ 11
1.2.3. Vai trò của trò chơi trong dạy học ................................................ 11
1.2.4. Phân loại trò chơi trong dạy học ................................................... 12
1.2.5. Giới thiệu một số trò chơi trong dạy học môn Vật Lý .................. 12
1.3. Thiết kế và sử dụng trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy
học Vật Lý ở trường phổ thông ....................................................................... 13
1.3.1. Nguyên tắc thiết kế trò chơi trong dạy học ................................... 13
1.3.2. Quy trình thiết kế trò chơi trong dạy học ...................................... 14
1.4. Thực trạng về thiết kế, sử dụng trò chơi và hứng thú học tập trong dạy
học Vật Lý ở trường phổ thông ....................................................................... 15
1.4.1. Mục đích khảo sát ......................................................................... 15
1.4.2. Đối tượng khảo sát ........................................................................ 15
1.4.3. Thời gian, địa điểm khảo sát ......................................................... 15
1.4.4. Phương pháp khảo sát ................................................................... 15
1.4.5. Nội dung khảo sát .......................................................................... 15
1.4.6. Kết quả khảo sát ............................................................................ 15
Kết luận chương 1 ............................................................................................... 23
Chương 2: Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học chương “Điện trường”
Vật Lý 11 nhằm tạo hứng thú cho học sinh trường THPT ................................. 24

2
2.1. Thiết kế các trò chơi trong dạy học chương “Điện trường” Vật Lý 11
THPT ............................................................................................................... 24
2.1.1 Thiết kế trò chơi cho hoạt động khởi động ........................................ 24
2.1.2 Thiết kế trò chơi cho hoạt động hình thành kiến thức ....................... 26
2.1.3 Thiết kế trò chơi cho hoạt động luyện tập, vận dụng ......................... 29
2.2 Kế hoạch bài học sử dụng trò chơi trong dạy học chương “Điện trường”
Vật Lý 11 tạo hứng thú cho học sinh ở trường THPT .................................... 35
2.2.1. Kế hoạch dạy học bài “Lực tương tác giữa các điện tích” ................ 35
2.2.2. Kế hoạch dạy học bài “Khái niệm điện trường” ............................... 38
2.2.3. Kế hoạch dạy học bài “Điện trường đều” ......................................... 41
Kết luận chương 2 ............................................................................................... 44
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 45
3.1. Mục đích, nhiệm vụ của việc thực nghiệm sư phạm ............................... 45
3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ................................................. 45
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ....................................................... 45
3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................... 45
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ....................................................... 45
3.2.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .................................................. 45
3.3. Nội dung thực nghiệm sư phạm ............................................................... 46
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm.................................................................. 47
3.4.1. Đánh giá định tính ............................................................................. 47
3.4.2. Đánh giá định lượng .......................................................................... 48
Kết luận chương 3 ............................................................................................... 53
PHẦN III. KẾT LUẬN ....................................................................................... 54
1. Kết luận ....................................................................................................... 54
2. Kiến nghị và đề xuất: .................................................................................. 54
3. Đề xuất ........................................................................................................ 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 55
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 1
Phụ lục 1. ........................................................................................................... 1
PHIẾU KHẢO SÁT TÌNH TRẠNG SỬ DỤNG TRÒ CHƠI VÀ HỨNG
THÚ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC (dành cho HS) ...................................... 1
Phụ lục 2. ........................................................................................................... 3
PHIẾU KHẢO SÁT TÌNH TRẠNG SỬ DỤNG TRÒ CHƠI VÀ HỨNG
THÚ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC (dành cho GV) ..................................... 3

3
Phụ lục 3 ............................................................................................................ 7
ĐỀ, ĐÁP ÁN CÁC BÀI KIỂM TRA ............................................................... 7
Phụ lục 4 .......................................................................................................... 16
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỌC SINH Ở LỚP THỰC NGHIỆM .............. 16