
1
Phần I: Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Từ năm học 2022-2023 có sự thay đổi lớn ở bậc THPT. Các em học sinh
(HS) bước vào chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) năm 2018. Định
hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục hàn lâm, xa rời
thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng hình thành năng lực hành động, phát
huy tính chủ động sáng tạo của học sinh. Để thực hiện tốt định hướng trên giáo
viên (GV) cần thay đổi phương pháp dạy học để học sinh (HS) có thể tự học, tự
nghiên cứu tri thức và phát triển năng lực của từng cá nhân. Đó cũng là xu hướng
thế giới trong cải cách phương pháp giáo dục và phù hợp với mục tiêu của chương
trình GDPT mới năm 2018 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình GD
PT mới thi tốt nghiệp. Tất cả HS, GV, nhà trường, phụ huynh đều lo lắng về hình
thức, cấu trúc đề thi tốt nghiệp như thế nào. Để giải quyết được vấn đề đó, ngày
29/12/2023 Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc và đề minh họa cho kỳ thi tốt
nghiệp THPT 2025.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng
lực, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dựa vào bảng năng lực -
cấp độ tư duy được đính kèm đề thi, người học sẽ biết đề gồm mấy phần, có những
câu hỏi trắc nghiệm và thành phần năng lực nào có trong đề. Các câu hỏi trong đề
minh họa cố gắng gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/có giá trị
nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học).
Thời gian cho HS khối 11 hiện tại trang bị kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi tốt
nghiệp THPT không còn nhiều; cấu trúc mới Bộ mới đưa ra nên tài liệu tham khảo
cho HS quá ít ỏi; đây là khóa đầu tiên mới tiếp cận nên không học hỏi được anh chị
khóa trước, do vậy gây ra nhiều khó khăn cho HS. Mặt khác do chương trình 2018
mới triển khai tới lớp 11, đề minh họa chủ yếu sử dụng kiến thức lớp 10, nên HS
vẫn thực sự chưa hình dung hết.
Một trong hai chúng tôi là tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên, là giáo viên đang
trực tiếp giảng dạy HS khối 11, và hiện tại đều có con đang học 11. Chúng tôi rất
mong muốn trong thời gian không còn nhiều cố gắng để giúp HS, con mình tiếp
cận tốt kiến thức và cấu trúc đề thi có hiệu quả nhất, giúp HS yêu thích và lựa chọn
môn Vật Lí nhiều hơn. Do vậy, ngay ở đầu học kì 2 năm học 2023-2024, ở chương
“Điện trường” Vật lí 11, chúng tôi đ cho HS tiếp cận cấu trúc định dạng đề thi tốt
nghiệp THPT qua hệ thống bài tập được thiết kế. Tuy nhiên, để đáp ứng hiệu quả
yêu cầu đổi mới của giáo dục GV cần thay đổi cách dạy qua việc sử dụng mô hình,
giải pháp kết hợp kỹ thuật dạy học tích cực để HS có thể tự học, tự nghiên cứu tri
thức và phát triển năng lực của từng cá nhân.