1
Phn I: M đầu
1. Lý do chọn đềi
T năm học 2022-2023 s thay đổi ln bc THPT. Các em hc sinh
(HS) bước vào chương trình giáo dc ph thông mi (GDPT) năm 2018. Định
ớng cơ bản ca việc đổi mi giáo dc chuyn t nn giáo dc hàn lâm, xa ri
thc tin sang mt nn giáo dc chú trọng hình thành năng lực hành động, phát
huy tính ch động sáng to ca hc sinh. Để thc hin tốt định hướng trên giáo
viên (GV) cần thay đổi phương pháp dy học để hc sinh (HS) th t hc, t
nghiên cu tri thc phát triển năng lc ca tng nhân. Đó cũng xu hướng
thế gii trong cải cách phương pháp giáo dc phù hp vi mc tiêu của chương
trình GDPT mi năm 2018 theo hướng phát trin phm chất, năng lực hc sinh.
Năm 2025 thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình GD
PT mới thi tốt nghiệp. Tt c HS, GV, nhà trường, ph huynh đều lo lng v hình
thc, cấu trúc đề thi tt nghiệp như thế nào. Để gii quyết được vấn đề đó, ngày
29/12/2023 Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc và đề minh họa cho kỳ thi tốt
nghiệp THPT 2025.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng
lực, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dựa vào bảng năng lực -
cấp độ tư duy được đính kèm đề thi, người học sẽ biết đề gồm mấy phần, có những
câu hỏi trắc nghiệm và thành phần năng lực nào trong đề. Các câu hỏi trong đề
minh họa cố gắng gắn với các bối cảnh ý nghĩa (bối cảnh tác dụng/có giá trị
nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học).
Thời gian cho HS khối 11 hiện tại trang bị kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi tốt
nghiệp THPT không còn nhiều; cấu trúc mới Bộ mới đưa ra nên tài liệu tham khảo
cho HS quá ít ỏi; đây là khóa đầu tiên mới tiếp cận nên không học hỏi được anh chị
khóa trước, do vậy gây ra nhiều khó khăn cho HS. Mặt khác do chương trình 2018
mới triển khai tới lớp 11, đề minh họa chủ yếu sử dụng kiến thức lớp 10, n HS
vẫn thực sự chưa hình dung hết.
Một trong hai chúng tôi là tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên, là giáo viên đang
trực tiếp giảng dạy HS khối 11, hiện tại đều có con đang học 11. Chúng tôi rất
mong muốn trong thời gian không còn nhiều cố gắng để giúp HS, con mình tiếp
cận tốt kiến thức và cấu trúc đề thi có hiệu quả nhất, giúp HS yêu thích và lựa chọn
môn Vật Lí nhiều hơn. Do vậy, ngay ở đầu học kì 2 năm học 2023-2024, ở chương
“Điện trường” Vật lí 11, chúng tôi đ cho HS tiếp cận cấu trúc định dạng đề thi tốt
nghiệp THPT qua hệ thống bài tập được thiết kế. Tuy nhiên, để đáp ứng hiệu quả
yêu cầu đổi mới của giáo dục GV cần thay đổi cách dạy qua việc sử dụng mô hình,
giải pháp kết hợp kỹ thuật dạy học tích cực đ HS th t hc, t nghiên cu tri
thc và phát triển năng lực ca tng cá nhân.
2
hình dy hc 5E, lp học đảo ngược...là mt trong nhng mô hình dy
hc hiện đại đ đáp ứng được nhng yêu cu nêu trên. Vn dụng các hình đó
trong dy hc hiện nay đ tạo điu kin cho HS tham gia khám ptìm hiu kiến
thc, t do duy sáng tạo phát biu ý kiến, HS được tiếp thu kiến thức dưới
hình thc tri nghim và vn dụng vào đời sng thc tin. T đó học sinh có cơ hội
phát triển năng lực mt cách khoa hc và bn vng.
Xut phát t nhng do trên, chúng tôi chọn đề i nghiên cu: “Thiết kế
bài tp vn dng 1 s mô hình kết hp k thut dy hc tích cc giúp hc
sinh tiếp cn vi cu trúc đnh dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025 trong
ch đề “Điện tờng” Vật lí 11 chương trình GDPT năm 2018” .
2. Mục đích nghiên cứu
- Thiết kế bài tp t chc dy hc giúp hc sinh tiếp cn vi cu trúc
định dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025 trong chủ đề “Điện tờng” Vật
11 chương trình GDPT năm 2018.
.- Ngoài ra thông qua đ tài giúp bản thân các đồng nghip bồi dưỡng
thêm kiến thức đ đổi mi PPDH theo công ngh giáo dc hiện đại, đổi mi trong
kiểm tra đánh giá HS hiện nay.
3. Nhim v nghiên cu
Sáng kiến này nghiên cu các ni dung sau đây:
- Nghiên cu cu trúc đnh dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025 môn
Vt Lí.
- Nghiên cu ch đề “Điện tờng” Vật lí 11 chương trình GDPT năm 2018
b sách Cánh diu, Kết ni tri thc, Chân tri sáng to.
- Khảo sát, đánh giá v thc trng kh năng tiếp cn vi cấu trúc định dng
đề thi tt nghip THPT t năm 2025 đối vi HS, GV.
- Khảo sát, đánh giá thc trng v nhu cu HS la chn, hng thú vi môn
Vật lí giai đoạn hin nay.
- Biên son, thiết kế bài tp phù hợp định dạng đề thi tt nghip THPT t
năm 2025 ở chương “Điện trường”.
- Đề xut quy trình dy hc theo 1 s mô hình, kết hp k thut dy hc tích
cực trong chương “Điện trường” giúp HS tiếp cn với định dạng đề thi tt nghip
THPT t năm 2025.
.- Xây dng 1 s kế hoch bài dy trong chương Điện trường” Vật 11
chương trình GDPT 2018 theo hướng vn dng hình kết hp k thut dy hc
tích cc, có lng ghép bài tập theo định dạng đề thi tt nghip THPT t 2025.
3
- Xây dng bài kiểm tra đánh giá chương Điện trường” theo cấu trúc định
dạng đề thi tt nghip THPT t 2025.
- Tiến hành thc nghiệm phạm để kho t tính cp thiết kh thi ca
các giải pháp đ đề xuất trong đề tài; xem xét kh năng tiếp cn với định dạng đề
thi tt nghip THPT t m 2025 sau khi học xong chương “Điện trường” của HS.
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
4.1. Đối tƣợng nghiên cu
- Cấu trúc định dạng đề thi tt nghip THPT môn Vt lí t năm 2025.
- H thng bài tp 1 s hình kết hp k thut dy hc tích cc
giúp hc sinh tiếp cn vi cấu trúc định dạng đ thi tt nghip THPT t m 2025
trong ch đề Điện tờng” Vật lí 11 chương trình GDPT năm 2018.
4.2. Phm vi nghiên cu
- Ni dung: Đề tài tp trung nghiên cứu sở luận, sở thc tin v cu
trúc đnh dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025 môn Vt lí; v 1 s hình,
k thut dy hc tích cc hin nay. T đó, biên soạn, thiết kế bài tập, đề xut quy
trình dy hc theo hình kết hp k thut dy hc tích cc giúp hc sinh tiếp
cn vi cấu trúc định dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025. Xây dựng được 1
s kế hoch bài dy, bài kiểm tra đánh giá trong trong chương “Điện tờng” Vật lí
11 chương trình GDPT năm 2018 phù hp vi yêu cu trên.
- Không gian nghiên cu: Đề tài được trin khai nghiên cu cho HS khi 11
tại trường THPT Đô Lương 2 và các trường THPT khác trên địa bàn tnh Ngh An.
- Thi gian nghiên cu: Đềi thc hiện trong năm học 2023-2024.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu đềi chúng tôi s dng các phương pháp sau:
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun:
+ Nghiên cu lý lun v 1 s mô hình kết hp KTDH tích cc hin nay.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin:
+ Phương pháp điu tra theo bng hi nhm m hiu thc trng kh năng
tiếp cn vi cấu trúc định dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025 đối vi HS,
GV.
+ Phương pháp điều tra theo bng hi nhm m hiu thc trng v nhu cu
HS la chn, hng thú vi môn Vật lí giai đoạn hin nay.
+ Phương pháp quan sát các hoạt đng ca giáo viên, hc sinh trong các gi
học, điều kin dy và hc ca giáo viên và hc sinh.
4
+ Phương pháp phỏng vn giáo viên hc sinh, các nqun giáo dc
nhằm được nhng thông tin v đề tài, làm sáng t nhng nhận định khách quan
ca kết qu nghiên cu.
+ Nghiên cu các sn phm ca giáo viên hc sinh (H thng bài tp, kế
hoch bài dy, phiếu hc tp,...).
+ Phương pháp thống toán hc s dụng để nh toán các tham s đặc
trưng, so sánh kết qu thc nghim.
6. Điểm mi trong kết qu nghiên cứu đ tài
- V lý lun:
Phân tích làm sáng t sở lun v 1 s hình, kết hp k thut dy
hc tích cực trong giai đon hin nay, lng ghép bài tp phù hp cấu trúc định
dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025 . Trong đó bao gm h thng các khái
nim liên quan đến 1 s mô hình, k thut dy hc, bn cht, quy trình dy hc.
- V thc tin:
+ Đề tài góp phần đánh gđược thc trng kh năng tiếp cn vi cu trúc
định dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025 đối vi HS, GV.
+ Biên son, thiết kế bài tp phù hp vi cấu trúc định dạng đề thi tt nghip
THPT t năm 2025.
+ Đề xuất được quy trình dy hc theo 1 s mô hình, kết hp k thut dy
hc tích cực trong chương “Điện trường” giúp HS tiếp cn với định dạng đề thi tt
nghip THPT t năm 2025.
+ Xây dng 1 s kế hoch bài dy trong chương “Điện trường” Vật 11
chương trình GDPT 2018 theo hướng vn dng hình kết hp k thut dy hc
tích cc, có lng ghép bài tập theo định dạng đề thi tt nghip THPT t 2025.
+ Xây dng bài kiểm tra đánh giá chương “Điện trường” theo cấu trúc đnh
dạng đề thi tt nghip THPT t 2025.
+ Thông qua sáng kiến này, chúng tôi mun chia s v các bài tp mà chúng
tôi biên son thiết kế đóng góp thêm vi các bạn đồng nghip v đổi mi PPDH
phát trin phm chất, năng lực hc sinh.
Phn II. Ni dung
1. Cơ sở lý lun
1.1.Tng quan v vấn đề nghiên cu
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông mới hướng
tới mục tiêu chung là: Cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm
chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đ học vào đời
5
sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây
dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ x hội, có cá tính, nhân cách và đời
sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích
cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
mi cp học, chương trình giáo dục ph thông mới còn đảm bo cho
ngưi học đạt được nhng mc tiêu giáo dc nhất định. Vi bc tiu hc, chương
trình giúp hc sinh hình thành phát trin nhng yếu t căn bản, đt nn móng
cho s phát triển ban đu v phm chất năng lực, tp trung vào nhng giá tr
gần gũi, thiết thc bên cạnh người học như quê hương, gia đình, làng xóm cũng
như nhng thói quen, n nếp sinh hot khác; đối vi cp trung học sở, chương
trình h tr hc sinh tiếp tc phát trin những năng lực, phm chất đ có từ cp hc
trước đó, đồng thi giáo dục cho người hc cách t điu chnh bn thân theo các
chun mc chung ca hi. Riêng cp trung hc ph thông, người hc s đưc
phát trin thêm những năng lực, phm cht hoàn thin ý thc ca một người
công dân, định hướng năng lực ngh nghiệp để tham gia vào cuc sng sau này.
Ngày 29/12/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc đề minh họa
cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo B Giáo dục Đào tạo, đề thi được thiết
kế theo hướng đánh gnăng lc, phù hp với chương trình giáo dục ph thông
2018. Các câu hỏi trong đề minh ha c gng gn vi các bi cảnh ý nghĩa (bi
cnh có tác dng/có giá tr nhất định đến đời sng, thc tin, khoa hc).
vy, vic nghiên cu, tiếp cn vi cấu trúc đề minh họa cho kỳ thi tốt
nghiệp THPT 2025 của GV và HS giai đoạn hin nay là vô cùng cp thiết.
1.2. Cấu trúc định dạng đề thi tt nghip THPT t năm 2025
Các câu hi thuc 3 cấp độ duy biết - hiu - vn dng theo t l 40% - 30% -
30%; tập trung đánh giá 3 thành phần của năng lực vt lí: nhn thc vt lí; tìm hiu
thế gii t nhiên dưới góc độ vt lí; vn dng kiến thức, năng đ hc theo t l
47,5% - 10,0% - 42,5%.
Đề bao gồm 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm cụ thể như sau:
Dạng thức 1: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (4 lựa chọn, 1 phương án đúng), là dạng
câu hỏi phổ biến được áp dụng nhiều năm tại Việt Nam. Đề thi gồm 18 câu hỏi
(chiếm 45% số lệnh hỏi trong đề thi), thuộc 3 cấp độ biết, hiểu, vận dụng với tỉ lệ
32,5% - 2,5% - 10%. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.
Dạng thức 2: Câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh phải
trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải
năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc
dùng mẹo hoặc chọn ngẫu nhiên.