SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
-------* * * -------
SÁNG KIẾN
Tên đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐIỆN TRƯỜNG” -
VẬT LÝ 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CỦA HỌC SINH THPT
Lĩnh vực: VẬT LÍ
Năm thực hiện: 2024
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN
Tên đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐIỆN TRƯỜNG” -
VẬT LÝ 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CỦA HỌC SINH THPT
Lĩnh vực: VẬT LÍ
Nhóm tác giả:
Phạm Thị Phương Liên
ĐT: 0989.132.165
Hoàng Ngọc Ánh
ĐT: 0386.142.260
Nguyễn Thị Lý
ĐT: 0975.804.023
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2024
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài.........................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu...................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................2
4. Nhi;m vụ nghiên cứu .................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................2
6. Tính mới và đóng góp của đề tài.................................................................2
7. Kế hoạch thực hi;n đề tài............................................................................3
B. NỘI DUNG.........................................................................................................4
1. Cơ sở lý luận................................................................................................4
1.1. Mô hình lớp học đảo ngược ....................................................................4
1.1.1. Khái ni;m về lớp học đảo ngược ..........................................................4
1.1.2. Đặc điểm của mô hình lớp học đảo ngược ...........................................4
1.1.3. Các mô hình của lớp học đảo ngược ....................................................6
1.1.4. Nguyên tắc, tiến trình tổ chức hoạt động dạy học theo hình
lớp học đảo ngược................................................................................................... 8
1.2. Năng lực tự học .......................................................................................9
1.2.1. Khái ni;m năng lực tự học ...................................................................9
1.2.2. Các biểu hi;n của năng lực tự học. .......................................................9
1.2.3. Phát triển năng lực tự học cho học sinh ...............................................11
2. Cơ sở thực tiễn............................................................................................12
2.1. Điều tra thực trạng dạy học môn Vật theo hình lớp học đảo
ngược ở trường phổ thông ......................................................................................12
2.2. Thuận lợi và khó khăn khi sử dụng mô hình lớp học đảo ngược ............14
3. Giải pháp thực hi;n vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy
học chương “Đi;n trường” - Vật lý 11 (Kết nối tri thức với cuộc sống) ...............15
3.1. Thiết kế các hoạt động dạy học một số bài thuộc chương “Đi;n
trường” - Vật lý 11 theo mô hình lớp học đảo ngược.............................................15
3.1.1. Kế hoạch dạy học Bài 16: Lực tương tác giữa hai điện tích ................15
3.1.2. Kế hoạch dạy học Bài 17: Khái niệm điện trường ...............................20
3.1.3. Kế hoạch dạy học Bài 18: Điện trường đều ........................................27
3.2. Kiểm tra đánh giá.....................................................................................34
4. Thực nghi;m sư phạm ................................................................................38
4.1. Mục đích thực nghi;m..............................................................................38
4.2. Đối tượng thực nghi;m.............................................................................38
4.3. Nội dung thực nghi;m..............................................................................38
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................41
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................43
PHỤ LỤC