
1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===***===
SÁNG KIẾN
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI GIẢNG E-LEARNING
KẾT HỢP VỚI PHẦN MỀM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VÀO
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ "DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA VÀ MÔ TẢ DAO
ĐỘNG ĐIỀU HÒA"-VẬT LÍ 11 (CTGDPT 2018) NHẰM PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
Lĩnh vực: Vật lí

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
===***===
SÁNG KIẾN
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI GIẢNG E-LEARNING
KẾT HỢP VỚI PHẦN MỀM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VÀO
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ "DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA VÀ MÔ TẢ DAO
ĐỘNG ĐIỀU HÒA"-VẬT LÍ 11 (CTGDPT 2018) NHẰM PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
Lĩnh vực: Vật lí
Nhóm tác giả: 1. Nguyễn Thị Hương
2. Trương Đắc Duy
3. Chu Văn Cường
Tổ: KHTN
SĐT: 038.679.6859
Năm học: 2023-2024

MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do lựa chọn đề tài........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 2
4.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2
6. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................ 3
6.1. Tính mới của đề tài ...................................................................................... 3
6.2. Đóng góp của đề tài ..................................................................................... 3
7. Kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ..................... 4
1. Cơ sở lí luận của đề tài ....................................................................................... 4
1.1. Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho HS .............. 4
1.2. Lớp học đảo ngược ...................................................................................... 7
1.3. Bài giảng E-learning .................................................................................. 11
1.4. Phần mềm hỗ trợ học tập và kiểm tra đánh giá: Padlet và Azota .............. 11
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................................. 14
2.1. Thực tiễn về vấn đề dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng
lực HS hiện nay tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 .............................................. 14
2.2. Thực trạng về việc giáo viên thiết kế và sử dụng bài giảng E-learning vào
dạy học kết hợp với phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá Padlet, Azota để phát
triển các phẩm chất và năng lực học sinh ......................................................... 18
3. Thuận lợi và khó khăn khi thiết kế và sử dụng bài giảng e-learning và một số
phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá ..................................................................... 20
3.1. Thuận lợi .................................................................................................... 20
3.2. Khó khăn .................................................................................................... 21
CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING BẰNG PHẦN MỀM
ISPRING SUITE 10 TÍCH HỢP TRÊN POWERPOINT VÀO DẠY HỌC .. 22
1. Cấu trúc cơ bản của bài giảng E-learning ........................................................ 22
2. Quy trình để thiết kế và sử dụng bài giảng E-learning .................................... 23

3. Các phần mềm được sử dụng để thiết kế một bài giảng E-learning trong phạm
vi đề tài ................................................................................................................. 25
3.1. Sử dụng phần mềm biên tập âm thanh bài giảng ....................................... 25
3.2. Sử dụng phần mềm biên tập video bài giảng ............................................. 26
4. Một số lưu ý khi thiết kế bài giảng E-learning ................................................ 29
5. Thiết kế bài giảng E-learning khi dạy học bài “Dao động điều hòa” và “Mô tả
dao động điều hòa”. ............................................................................................. 30
5.1. Kế hoạch bài dạy minh họa ........................................................................ 30
5.2. Thiết kế bài giảng E-learning ..................................................................... 35
6. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài ............................................. 39
6.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 39
6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ........................................................... 39
6.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 39
6.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất .................................................................................................................... 40
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 45
1. Mục đích thực nghiệm ..................................................................................... 45
2. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................... 45
3. Nội dung thực nghiệm ...................................................................................... 45
4. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................... 46
5. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 46
5.1. Đánh giá định tính ...................................................................................... 46
5.2. Đánh giá định lượng .................................................................................. 47
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 47
1. Kết luận ............................................................................................................ 50
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
KÝ HIỆU
CHỮ VIẾT TẮT
CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học Sinh
3
CNTT
Công nghệ thông tin
4
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
5
THCS
Trung học cơ sở
6
THPT
Trung học phổ thông
7
VL
Vật lí
8
CBQL
Cán bộ quản lí
9
CSVC
Cơ sở vật chất
10
GVBM
Giáo viên bộ môn
11
SGK
Sách giáo khoa
12
PHT
Phiếu học tập
13
KHBD
Kế hoạch bài dạy
14
PP, KT
Phương pháp, kĩ thuật
15
PTDH
Phương tiện dạy học
16
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
17
PP&HTTCDH
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học