S GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
THIT K VÀ T CHC MT S HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TO HNG THÚ NHM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC,
SÁNG TO CHO HC SINH TRONG DY HC MÔN VT LÝ 11
LĨNH VỰC: VT
Năm học 2023 2024
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NGHI LC 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
THIT K VÀ T CHC MT S HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TO HNG THÚ NHM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC,
SÁNG TO CHO HC SINH TRONG DY HC MÔN VT LÝ 11
LĨNH VỰC: VT LÍ
Nhóm tác gi:
1. Võ Quyết Thng - Đin thoi: 0982 342 359
2. Phm Th Chính - Đin thoi: 0975 101 363
3. Nguyn Th Thun - Đin thoi: 0975 797 471
Năm học 2023 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. ......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi. .................................................................................................. 1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cu. ........................................................................ 2
3. Nhim v nghiên cu. ........................................................................................... 2
4. Tính mới và đóng góp của đề tài. .......................................................................... 2
PHN II. NI DUNG. ............................................................................................ 3
CHƢƠNG 1: CƠ S LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI. ........ 3
1. Cơ sở lí lun của đề tài. ......................................................................................... 3
1.1. Mt s vấn đề đổi mới phương pháp dạy hc .................................................... 3
1.2. Quan nim v hoạt động khởi động. .................................................................. 3
1.3. Vai trò ca hoạt động khởi động trong tiết hc. ................................................ 4
1.4. Nhng nguyên tc khi t chc hoạt động khởi động. ........................................ 4
1.4.1. Xác định mc tiêu ca hoạt động khởi động. ................................................. 4
1.4.2. Kĩ thuật cơ bản khi thiết kế hoạt động khởi động. .......................................... 4
1.4.3. Yêu cu ca hoạt động khởi động trong gi hc. ........................................... 5
2. Cơ sở thc tin. ..................................................................................................... 5
2.1. Thc trng ca vic t chc hoạt động khởi động trong dy hc môn Vt
hin nay ..................................................................................................................... 5
2.2. Kho sát. ............................................................................................................. 6
2.2.1. Kho sát GV. ................................................................................................... 6
2.2.2. Kho sát hc sinh. ........................................................................................... 6
2.3. Phân tích s liu kho sát. .................................................................................. 7
2.3.1. Ưu điểm. .......................................................................................................... 7
2.3.2. Hn chế. ........................................................................................................... 7
CHƢƠNG 2: GII PHÁP THC HIN .............................................................. 8
1. To tình hung có vấn đề (THCVĐ). ................................................................... 8
1.1. S dng thí nghiệm để to tình hung có vấn đề. ............................................ 10
1.2. S dng tình hung thc tiễn để to tình hung có vấn đ. ............................. 12
1.3. S dng phim hot hình, truyn tranh, hình nh to tình hung có vấn đề. .... 15
1.4. S dng video to tình hung có vấn đề. ......................................................... 16
2. Đặt vấn đề ............................................................................................................ 18
2.1. Đặt vấn đề bng cách s dng bài hát. ............................................................. 18
2.2. Đặt vấn đề bng s dụng kĩ thuật KWL. .......................................................... 21
2.3. Đặt vấn đề bng s dng k thut tia chp. ..................................................... 24
2.4. Đặt vấn đề thông qua tiu phẩm do HS đóng vai. ........................................... 25
3. T chức trò chơi. ................................................................................................. 29
3.1. Trò chơi quizizz. ............................................................................................... 29
3.2. Trò chơi ô cửa bí mt ....................................................................................... 31
3.3. Trò chơi miêu tả Vt lí ..................................................................................... 34
3.4. Trò chơi “Quả bóng thn kỳ” ........................................................................... 38
4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut. ......................... 40
4.1. Mục đích khảo sát. ........................................................................................... 40
4.2. Đối tượng kho sát. .......................................................................................... 40
4.3. Nội dung và phương pháp khảo sát. ................................................................. 40
4.3.1. Ni dung kho sát. ......................................................................................... 40
4.3.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá. ..................................................... 40
4.3.3. Cách phân tích kết qu đim trung nh qua phn mm microsoft excel. ............ 41
4.4. Kết qu kho sát v s cp thiết ca tính kh thi ca các giải pháp đã đề
xut. ......................................................................................................................... 42
4.4.1. Tính cp thiết ................................................................................................. 42
4.4.2. Tính kh thi. .................................................................................................. 44
CHƢƠNG 3: KẾT QU THC NGHIM ........................................................ 46
1. Khảo sát định tính. .............................................................................................. 46
1.1. Phương pháp điều tra quan sát. ........................................................................ 46
1.2. Phương pháp điều tra xã hi hc. ..................................................................... 46
2. Khảo sát định lượng. ........................................................................................... 47
3. Phân tích s liu kho sát. ................................................................................... 48
3.1. Ưu điểm. ........................................................................................................... 48
3.2. Hn chế. ............................................................................................................ 48
3.3. Bài hc kinh nghim ........................................................................................ 48
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 49
1. Kết lun. .............................................................................................................. 49
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 49
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài.
Chúng ta đang tích cực thc hiện đổi mới căn bản toàn din giáo dục đào tạo
theo tinh thn ca Ngh quyết 29-BCHTW, đi mới phương pháp dạy hc, hình
thc t chc dy hc theo hướng phát huy tính tích cc, ch động, sáng to ca
học sinh. Chương trình phổ thông 2018 đòi hỏi giáo viên phi t chức đa dng các
hoạt động hc tập để hc sinh hng thú, tích cc, sáng to ch động lĩnh hi tri
thức đồng thi phát trin các phm chất và năng lực.
Trong mi tiết hc, hc sinh tri qua chui các hoạt động hc tp khác nhau.
Trong đó hoạt động khởi động rất ý nghĩa với thành công ca tiết học. Đây
hoạt động tuy chiếm thời lượng không nhiều nhưng đóng vai trất quan trng.
Hoạt động khởi đng là yếu t đầu tiên dẫn các em vào “đưng dây cm xúc” nó sẽ
to nên s hp dn, hng thú vi học sinh, khơi dậy s say khám phá chiếm
lĩnh kiến thc.
Hoạt động khởi động rt nhiu li ích: giúp HS tái tạo năng lượng sau
nhng gi học căng thẳng (khởi động thân), giúp to mâu thun nhn thức để to
ra nhu cu tìm hiu, tiếp thu kiến thc mi mt cách hiu qu (khởi đng trí).
Ngoài ra hoạt động khởi động nếu lồng được thông điệp giáo dục nhân văn vào đó
thì s rt hoàn chỉnh ý nghĩa trong vic phát trin phm cht (Khởi động
tâm). Khởi động trước khi vào ni dung bài hc mi mt cách toàn din phi
khởi động được c thân tâm - trí, hoc mc độ thấp hơn đạt được ít nht mt
hoc hai trong ba yếu t trên.
Vt môn hc thc nghim, liên h vi thc tin, nếu hc tt th định
ng ngh nghip cho hc sinh sau khi tt nghiệp THPT. Đặc thù môn Vt lý va
c th, va trừu tượng nên đa số các em rt ngi hc nếu không phương pháp
dy hc phù hp. Vy làm thế nào để hc sinh ngày càng hng thú hc tp vi
b môn Vt lý, hc sinh ch động tiếp thu kiến thc mi mt cách vui v, không
gò bó ép buc.
Với phương pháp dy hc truyn thng lâu nay, hoạt động khởi động còn đơn
giản, chưa đựơc chú trng, tuân theo tuýp chung GV ch gii thiu qua v
ni dung i hc, tiết hc hôm nay. GV làm tht nhanh hoặc làm qua loa đ hoàn
thành các c lên lp. Bi vy, rt khó tạo được hng thú, m sn sàng, hào
hng cho học sinh trước khi bước vào bài mới, điu này ảnh hưởng không nh đến
hiu qu tiếp thu kiến thc ca hc sinh và nim say mê di vi môn hc.
Trước nhng vấn đề trên hin nay nhiu giáo viên tại trường chúng tôi đang
ging dạy đã áp dụng các phương pháp dạy hc tích cực để to hng thú cho hc
sinh vi b môn. đối vi hoạt đng khởi đng trong mi bài hc mt s giáo
viên đã đang t chc nhiu hoạt đng nhm to hứng thú ban đầu như trò chơi,
xem tranh nh, video... Tuy nhiên c lặp đi lp li mt s hình thc ri hc sinh
cũng sẽ cm thy nhàm chán. Chính vy, vic tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo để
t chc các hoạt động khởi động điều rt cn thiết để to nên s hng thú ban