
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI TẬP VẬT LÍ LỚP 11
ĐÁP ỨNG CÁC KÌ THI THEO CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
MÔN: VẬT LÍ
Nhóm tác giả: 1. Lê Hữu Hiếu
2. Thái Anh Dũng
Tổ chuyên môn: Khoa học Tự nhiên
Điện thoại: 082.6636.888
TP Vinh, tháng 3/2024

MỤC LỤC
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
PHẦN B: NỘI DUNG
3
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
3
1. Bài tập trắc nghiệm khách quan trong dạy học vật lí
3
1.1. Vai trò của bài tập trong dạy học vật lí
3
1.2. Vai trò của bài tập trắc nghiệm khách quan
3
1.3. Phân tích cấu trúc đề minh họa thi TNTHPT từ năm 2025 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
6
2. Thực trạng nguồn câu hỏi trắc nghiệm khách quan đáp ứng yêu cầu
của Chương trình giáo dục trung học phổ thông 2018.
7
2.1. Thực trạng chung về nguồn bài tập trắc nghiệm khách quan theo 3
dạng thức sẽ sử dụng trong đề thi TN THPT Quốc Gia từ năm 2025.
7
2.2. Khảo sát nhu cầu về nguồn câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo 3
dạng thức sẽ sử dụng trong đề thi TN THPT Quốc Gia từ năm 2025 trên
địa bàn tỉnh Nghệ An.
8
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
11
1. Đánh giá năng lực người học như thế nào.
11
1.1. Việc đánh giá năng lực của người học được thực hiện qua việc đánh
giá hành vi của người học trong một tình huống cụ thể.
11
1.2. Trong dạy học, ôn tập để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT năm
2025 cần thực hiện dạy học thực chất.
11
1.3. Để đảm bảo chất lượng giáo dục, trong dạy học ở nhà trường, cần
chú ý một số điểm sau đây
12
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù bộ môn vật lí
12
2.1. Nhận thức vật lí
12
2.2. Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí
13
2.3. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
13
3. Định hướng thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo CT
GDPT2018.
14
3.1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn
14
3.2. Câu trắc nghiệm đúng sai
19
3.3. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn
27

4. Xây dựng ma trận đề và đề kiểm tra định kì, đề thi khảo sát chất
lượng, đề học sinh giỏi cấp trường theo chương trình GDPT 2018.
30
4.1. Xây dựng ma trận đề và đề kiểm tra giữa kì 1 môn vật lí 11 theo cấu
trúc đề minh họa 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
30
4.2. Xây dựng ma trận đề và đề kiểm tra cuối kì 1 môn vật lí 11 theo cấu
trúc đề minh họa 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
41
4.3. Xây dựng ma trận đề và đề kiểm tra giữa kì 2 môn vật lí 11 theo cấu
trúc đề minh họa 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
56
4.4. Xây dựng ma trận đề và đề kiểm tra giữa kì 2 môn vật lí 11 theo cấu
trúc đề minh họa 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
68
4.5. Xây dựng ma trận đề và đề khảo sát chất lượng cuối năm học môn
vật lí 11 theo cấu trúc đề minh họa 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
83
5. Thực nghiệm sư phạm
95
III. KẾT LUẬN
99
PHỤ LỤC
101
TÀI LIỆU THAM KHẢO
104

DANH MỤC VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Nghĩa tiếng Việt
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KN
Kỹ năng
NL
Năng lực
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung học phổ thông
GDPT
Giáo dục phổ thông
KNTT
Kết nối tri thức
(Đ)
Đúng
(S)
Sai

1
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là căn cứ vào
“chuẩn đầu ra” để bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng yêu
cầu của công đổi mới, hội nhập và phát triển. Dạy học chú trọng hình thành phẩm
chất và năng lực người học là yêu cầu tất yếu của nền giáo dục trong giai đoạn
hiện nay. Đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới thi tốt nghiệp THPT cũng nhằm hiện
thực hóa mục tiêu đó. Các trường đại học cũng đang từng bước thay đổi hình thức
xét tuyển, đặc biệt là xu thế tuyển sinh dựa trên kết quả các bài thi đánh giá năng
lực của học sinh, để tuyển chọn các sinh viên có phẩm chất và năng lực nhằm
nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Theo phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm
2025 (Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT ngày 28/11/2023 của Bộ GD&ĐT), môn
Vật lí thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong đó sử dụng tối đa 3 dạng
thức câu hỏi trắc nghiệm: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, câu hỏi trắc nghiệm
dạng Đúng/Sai, câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.
Ngày 29/12/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi minh họa.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá
năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các câu hỏi trong
đề thi gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/có giá trị nhất định
đến đời sống, thực tiễn, khoa học).
Trên cơ sở đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kì thi học sinh giỏi
cấp tỉnh ở một số địa phương cũng đã chuyển đổi hình thức ra đề thi để phù hợp
với các yêu cầu đổi mới của CT GDPT 2018. Tại tỉnh Nghệ An đã công bố dự
thảo đề thi học sinh giỏi năm học 2024 – 2025 trong đó, ngoài phần phần thi tự
luận thì thí sinh phải thực hiện thêm phần thi trắc nghiệm theo đúng cấu trúc như
đề minh họa thi TN THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Để đánh giá được phẩm chất và năng lực của học sinh theo yêu cầu của
Chương trình trình giáo dục phổ thông 2018 thì giáo viên cần có bộ câu hỏi phù
hợp với yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Thông qua đó học sinh được