S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT HUNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
THIT K H THNG BÀI TP VT LÍ LP 11
ĐÁP ỨNG CÁC KÌ THI THEO CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DC PH THÔNG 2018
MÔN: VT LÍ
Nhóm tác gi: 1. Lê Hu Hiếu
2. Thái Anh Dũng
T chuyên môn: Khoa hc T nhiên
Đin thoi: 082.6636.888
TP Vinh, tháng 3/2024
MC LC
PHẦN A: ĐT VẤN ĐỀ
1
PHN B: NI DUNG
3
I. CƠ SỞ LÝ THUYT
3
1. Bài tp trc nghim khách quan trong dy hc vt lí
3
1.1. Vai trò ca bài tp trong dy hc vt
3
1.2. Vai trò ca bài tp trc nghim khách quan
3
1.3. Phân tích cấu trúc đề minh ha thi TNTHPT t năm 2025 của B
Giáo dục và Đào tạo.
6
2. Thc trng ngun u hi trc nghiệm khách quan đáp ng yêu cu
của Chương trình giáo dc trung hc ph thông 2018.
7
2.1. Thc trng chung v ngun bài tp trc nghim khách quan theo 3
dng thc s s dụng trong đề thi TN THPT Quc Gia t năm 2025.
7
2.2. Kho sát nhu cu v ngun câu hi trc nghim khách quan theo 3
dng thc s s dụng trong đề thi TN THPT Quc Gia t năm 2025 trên
địa bàn tnh Ngh An.
8
II. GII QUYT VẤN ĐỀ
11
1. Đánh giá năng lực người học như thế nào.
11
1.1. Việc đánh giá năng lực của người học được thực hiện qua việc đánh
giá hành vi của người học trong một tình huống cụ thể.
11
1.2. Trong dạy học, ôn tập để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT năm
2025 cần thực hiện dạy học thực chất.
11
1.3. Để đảm bảo chất lượng giáo dục, trong dạy học nhà trường, cần
chú ý một số điểm sau đây
12
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù bộ môn vật lí
12
2.1. Nhận thức vật lí
12
2.2. Tìm hiu thế gii t nhiên dưới góc độ vt lí
13
2.3. Vn dng kiến thức, kĩ năng đã học
13
3. Định hướng thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo CT
GDPT2018.
14
3.1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn
14
3.2. Câu trc nghiệm đúng sai
19
3.3. Câu trc nghim tr li ngn
27
4. Xây dng ma trận đề và đề kiểm tra định kì, đề thi kho sát cht
ợng, đề hc sinh gii cấp trường theo chương trình GDPT 2018.
30
4.1. Xây dng ma trn đề và đ kim tra gia 1 môn vt lí 11 theo cu
trúc đề minh ha 2025 ca B Giáo dục và Đào tạo
30
4.2. Xây dng ma trận đề đề kim tra cui kì 1 môn vt lí 11 theo cu
trúc đề minh ha 2025 ca B Giáo dục và Đào tạo
41
4.3. Xây dng ma trận đề và đề kim tra gia kì 2 môn vt lí 11 theo cu
trúc đề minh ha 2025 ca B Giáo dục và Đào tạo
56
4.4. Xây dng ma trận đề và đề kim tra gia kì 2 môn vt lí 11 theo cu
trúc đề minh ha 2025 ca B Giáo dục và Đào tạo
68
4.5. Xây dng ma trận đ đề kho sát chất lượng cuối năm học môn
vt lí 11 theo cấu trúc đề minh ha 2025 ca B Giáo dục và Đào tạo
83
5. Thc nghiệm sư phạm
95
III. KT LUN
99
PH LC
101
TÀI LIU THAM KHO
104
DANH MC VIT TT
T viết tt
Nghĩa tiếng Vit
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
KN
K năng
NL
Năng lực
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung hc ph thông
GDPT
Giáo dc ph thông
KNTT
Kết ni tri thc
(Đ)
Đúng
(S)
Sai
1
PHN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Mc tiêu của Chương trình giáo dc ph thông năm 2018 căn c vào
“chuẩn đầu ra” đ bồi dưỡng ngun nhân lc chất lượng cao, nhằm đáp ng yêu
cu ca công đổi mi, hi nhp và phát trin. Dy hc chú trng hình thành phm
chất năng lực người hc yêu cu tt yếu ca nn giáo dục trong giai đoạn
hiện nay. Đổi mi kiểm tra đánh giá, đổi mi thi tt nghiệp THPT cũng nhm hin
thc hóa mục tiêu đó. Các trường đại học cũng đang từng bước thay đổi hình thc
xét tuyển, đặc bit là xu thế tuyn sinh da trên kết qu các bài thi đánh giá năng
lc ca học sinh, để tuyn chn các sinh viên phm chất năng lực nhm
nâng cao chất lượng và hiu qu ca vic đào to ngun nhân lc chất lượng cao.
Theo phương án tổ chc K thi và xét công nhn tt nghip THPT t năm
2025 (Quyết định s 4068/QĐ-BGDĐT ngày 28/11/2023 ca B GD&ĐT), môn
Vt lí thi theo hình thc trc nghiệm khách quan, trong đó s dng tối đa 3 dạng
thc câu hi trc nghim: Câu hi trc nghim nhiu la chn, câu hi trc nghim
dạng Đúng/Sai, câu hỏi trc nghim dng tr li ngn.
Ngày 29/12/2023, B Giáo dc Đào tạo đã công bố đề thi minh ha.
Theo B Giáo dc Đào to, cấu trúc đnh dạng đề thi theo định hướng đánh giá
năng lực, phù hp với Chương trình giáo dc ph thông 2018. Các câu hi trong
đề thi gn vi các bi cảnh ý nghĩa (bối cnh tác dng/có giá tr nhất định
đến đời sng, thc tin, khoa hc).
Trên sở đề minh ha ca B Giáo dục và Đào to, thi hc sinh gii
cp tnh mt s địa phương cũng đã chuyển đổi hình thức ra đề thi đ phù hp
vi các yêu cầu đổi mi ca CT GDPT 2018. Ti tnh Ngh An đã công bố d
thảo đề thi hc sinh giỏi năm học 2024 2025 trong đó, ngoài phần phn thi t
lun thì thí sinh phi thc hin thêm phn thi trc nghiệm theo đúng cấu trúc như
đề minh ha thi TN THPT 2025 ca B Giáo dục và Đào tạo.
Để đánh giá được phm chất năng lực ca hc sinh theo yêu cu ca
Chương trình trình giáo dục ph thông 2018 thì giáo viên cn b câu hi phù
hp vi yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Thông qua đó học sinh được