0
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
T CHC DY HỌC D ÁN THIẾT K SẢN PHẨM ĐƠN
GIN I 22 CÔNG NGH10 THEO HÌNH LỚP HỌC ĐẢO
NỢC NHẰM PT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN Đ
VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Công ngh Công nghip
Ngh An, tháng 4 năm 2024
0
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
T CHỨC DẠY HỌC DÁN “THIẾT KẾ SẢN PHẨM ĐƠN
GIẢNI 22 CÔNG NGHỆ 10 THEO MÔ NH LỚP HỌC ĐO
NỢC NHẰM PT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN Đ
VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Công ngh Công nghip
Đồng tác gi: 1. Nguyễn Văn Trì – Trường THPT Din Châu 4
Đin thoi: 0976345261
2. Nguyễn Đức Thái Trường THPT Din Châu 4
Đin thoi: 0794033284
Ngh An, tháng 4 năm 2024
i
MC LC
Mục lục…………………………………………………………………
i
Danh mục chữ cái và viết tắt……………………………………………
iii
PHN I: ĐT VẤN ĐỀ.........................................................................
1
1. L do chn đ tài...................................................................................
1
2. Mục đch nghiên cứu............................................................................
2
3. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................
2
4. Phạm vi nghiên cứu..............................................................................
2
5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................
2
6. Đóng góp mới của đ tài.......................................................................
3
7. Kế hoch thc hiện............................................................................................
3
PHN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.................................................
4
Chương 1. Cơ s khoa học v thc tin ca vic t chc dy hc dự
án “Thiết kế sản phẩm đơn giảntheo mô hình lớp học đảo ngược
trong dy hc môn công ngh trưng THPT ...................................
4
1.1. Dạy hc dự án...................................................................................
4
1.2. hình lớp hc đảo ngược.............................................................
6
1.3. Tổng quan v NL GQVĐ&ST
9
1.4. Dạy hc dự án theo hình lớp hc đảo ngược nhằm phát triển
NL GQVĐ&ST cho hc sinh..................................................................
10
1.5. Sự cần thiết áp dụng mô hình lớp hc đảo ngược vào dạy hc dự
án môn ng nghệ công nghiệp lớp 10, bộ sách kết nối tri thức…………
12
1.6. Thực trạng dạy hc dự án theo mô hình lớp hc đảo ngược trong
dạy hc công nghệ công nghiệp ở một số trường PT địa bàn Nghệ An..
12
1.7. Kết luận chương 1.............................................................................
16
Chương 2. T chức dạy học dự án “Thiết kế sản phẩm đơn giản”
Bài 22 Công nghệ 10 theo hình lớp học đảo ngược nhằm phát
triển năng lực giải quyết vấn đề v sáng tạo cho học sinh.
17
2.1. Nguyên tắc xây dựng hình lớp hc đảo ngược vào dạy hc dự
án “thiết kế sản phẩm đơn giản”..............................................................
17
2.2. Đặc điểm, vị tr của Bài 22 - Dự án. “Thiết kế sản phẩm đơn giản”
Công nghệ 10 sách kết nối tri thức với cuộc sống chương trình giáo
dục phổ thông 2018…………………………………………………….
18
ii
2.3. Quá trình vận dụng hình lớp hc đảo ngược kết hợp hình
dạy hc dự án vào xây dựng kế hoạch dạy hc Bài 22. Dự án “Thiết kế
sản phẩm đơn giản”……………………………………………………..
19
2.4. Xây dựng kế hoạch bài dạy ứng dụng mô hình lớp hc đảo ngược
vào dạy hc Bài 22. D án “Thiết kế sản phẩm đơn giản”…………….
21
2.5. Giải pháp ứng dụng mô hình dạy hc đảo ngược trong dạy hc dự
án “thiết kế sản phẩm đơn giản”……………………………………….
37
2.6. Khảo sát sự cấp thiết và tnh khả thi của đ tài…………………….
40
2.7. Kết luận chương 2………………………………………………….
42
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm .......................................................
43
3.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm ........................................................
43
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm........................................................
43
3.3. Đối tượng thực nghiệm phạm.......................................................
43
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm...........................................................
44
3.5. Kết luận chương 3.............................................................................
48
PHN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...........................................
49
1. Kết luận chung.....................................................................................
49
2. Ý nghĩa của đ tài…………………………………………………….
49
3. Kiến nghị..............................................................................................
50
4. Mở rộng mô hình...............................................................................
50
PHỤ LỤC, Phụ lục 1- TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………...
I
Phlục 2. Phiếu thăm dò ý kiến GV........................................................
II
Phụ lục 3. Phiếu thăm dò ý kiến HS và biên bản hoạt động nhóm..........
V
Phụ lục 4. Kết quả khảo sát tnh cấp thiết và tnh khả thi của đ tài.......
VII
Phlục 5. Các bài kiểm tra định lượng ...................................................
VIII
Phlục 6. Bảng MT các tiêu ch Phiếu đánh giá sản phẩm của các nhóm
XIX
Phlục 7. Hình ảnh các slide trong bài giảng E-learning……………….
XXIV
Phụ lục 8. Một số hình ảnh hoạt động của HS trong chủ đ...................
XXVI
Phụ lục 9. Biên bản hoạt động nhóm…………………………………..
XXIX
iii
DANH MC CH CÁI VIT TT
Ch cái viết tt
Cm t đy đ
GD
Giáo dc
THPT
Trung hc phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
CN
Công ngh
DA
Dự án
DHDA
Dạy hc dự án
LHĐN
Lớp hc đảo ngược
NL
Năng lực
ST
Sáng tạo
NLGQVĐ&ST
Năng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo
PPDH
Phương pháp dy hc
TC
Tiêu chí
ĐC
Đối chng
TN
Thc nghim
TTĐ
Trước tác động
STĐ
Sau tác động
TB
Trung bình