
0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN “ THIẾT KẾ SẢN PHẨM ĐƠN
GIẢN” BÀI 22 CÔNG NGHỆ 10 THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO
NGƯỢC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Công nghệ Công nghiệp
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

0
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN “THIẾT KẾ SẢN PHẨM ĐƠN
GIẢN” BÀI 22 CÔNG NGHỆ 10 THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO
NGƯỢC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Công nghệ Công nghiệp
Đồng tác giả: 1. Nguyễn Văn Trì – Trường THPT Diễn Châu 4
Điện thoại: 0976345261
2. Nguyễn Đức Thái – Trường THPT Diễn Châu 4
Điện thoại: 0794033284
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

i
MỤC LỤC
Mục lục…………………………………………………………………
i
Danh mục chữ cái và viết tắt……………………………………………
iii
PHN I: ĐT VẤN ĐỀ.........................................................................
1
1. L do chn đ tài...................................................................................
1
2. Mục đch nghiên cứu............................................................................
2
3. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................
2
4. Phạm vi nghiên cứu..............................................................................
2
5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................
2
6. Đóng góp mới của đ tài.......................................................................
3
7. Kế hoạch thực hiện............................................................................................
3
PHN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.................................................
4
Chương 1. Cơ s khoa học v thực tiễn ca việc t chức dạy học dự
án “Thiết kế sản phẩm đơn giản” theo mô hình lớp học đảo ngược
trong dạy học môn công nghệ trường THPT ...................................
4
1.1. Dạy hc dự án...................................................................................
4
1.2. Mô hình lớp hc đảo ngược.............................................................
6
1.3. Tổng quan v NL GQVĐ&ST
9
1.4. Dạy hc dự án theo mô hình lớp hc đảo ngược nhằm phát triển
NL GQVĐ&ST cho hc sinh..................................................................
10
1.5. Sự cần thiết áp dụng mô hình lớp hc đảo ngược vào dạy hc dự
án môn công nghệ công nghiệp lớp 10, bộ sách kết nối tri thức…………
12
1.6. Thực trạng dạy hc dự án theo mô hình lớp hc đảo ngược trong
dạy hc công nghệ công nghiệp ở một số trường PT địa bàn Nghệ An..
12
1.7. Kết luận chương 1.............................................................................
16
Chương 2. T chức dạy học dự án “Thiết kế sản phẩm đơn giản”
Bài 22 Công nghệ 10 theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát
triển năng lực giải quyết vấn đề v sáng tạo cho học sinh.
17
2.1. Nguyên tắc xây dựng mô hình lớp hc đảo ngược vào dạy hc dự
án “thiết kế sản phẩm đơn giản”..............................................................
17
2.2. Đặc điểm, vị tr của Bài 22 - Dự án. “Thiết kế sản phẩm đơn giản”
Công nghệ 10 sách kết nối tri thức với cuộc sống chương trình giáo
dục phổ thông 2018…………………………………………………….
18

ii
2.3. Quá trình vận dụng mô hình lớp hc đảo ngược kết hợp mô hình
dạy hc dự án vào xây dựng kế hoạch dạy hc Bài 22. Dự án “Thiết kế
sản phẩm đơn giản”……………………………………………………..
19
2.4. Xây dựng kế hoạch bài dạy ứng dụng mô hình lớp hc đảo ngược
vào dạy hc Bài 22. Dự án “Thiết kế sản phẩm đơn giản”…………….
21
2.5. Giải pháp ứng dụng mô hình dạy hc đảo ngược trong dạy hc dự
án “thiết kế sản phẩm đơn giản”……………………………………….
37
2.6. Khảo sát sự cấp thiết và tnh khả thi của đ tài…………………….
40
2.7. Kết luận chương 2………………………………………………….
42
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm .......................................................
43
3.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm ........................................................
43
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm........................................................
43
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm.......................................................
43
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm...........................................................
44
3.5. Kết luận chương 3.............................................................................
48
PHN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...........................................
49
1. Kết luận chung.....................................................................................
49
2. Ý nghĩa của đ tài…………………………………………………….
49
3. Kiến nghị..............................................................................................
50
4. Mở rộng mô hình...............................................................................
50
PHỤ LỤC, Phụ lục 1- TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………...
I
Phụ lục 2. Phiếu thăm dò ý kiến GV........................................................
II
Phụ lục 3. Phiếu thăm dò ý kiến HS và biên bản hoạt động nhóm..........
V
Phụ lục 4. Kết quả khảo sát tnh cấp thiết và tnh khả thi của đ tài.......
VII
Phụ lục 5. Các bài kiểm tra định lượng ...................................................
VIII
Phụ lục 6. Bảng MT các tiêu ch Phiếu đánh giá sản phẩm của các nhóm
XIX
Phụ lục 7. Hình ảnh các slide trong bài giảng E-learning……………….
XXIV
Phụ lục 8. Một số hình ảnh hoạt động của HS trong chủ đ...................
XXVI
Phụ lục 9. Biên bản hoạt động nhóm…………………………………..
XXIX

iii
DANH MỤC CH CÁI VIẾT TT
Ch cái viết tt
Cụm t đy đ
GD
Giáo dục
THPT
Trung hc phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
CN
Công nghệ
DA
Dự án
DHDA
Dạy hc dự án
LHĐN
Lớp hc đảo ngược
NL
Năng lực
ST
Sáng tạo
NLGQVĐ&ST
Năng lực giải quyết vấn đ và sáng tạo
PPDH
Phương pháp dạy hc
TC
Tiêu chí
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
TTĐ
Trước tác động
STĐ
Sau tác động
TB
Trung bình