
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình.
Tôi ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Năm
sinh
Nơi công tác Chức
vụ
Trình
độ
chuyê
n môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng kiến
1Đinh Thị
Hoa
1979 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Giáo
viên
Thạc sĩ 34%
2Phạm Thị
Hải Thu
1983 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Giáo
viên
Thạc sĩ 33%
3 Đàm Thị
Vân
1990 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Giáo
viên
Cử
nhân
33%
I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
- Là đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG
LỰC HỌC SINH THÔNG QUA BÀI 51 – LỰA CHỌN LĨNH VỰC KINH
DOANH, MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 10
- Lĩnh vực áp dụng: Dạy và học môn Công nghệ ở trường THPT.
II. Nội dung sáng kiến
1. Giải pháp cũ thường làm
a) Mô tả giải pháp cũ
Môn Công nghệ 10 được bố trí 1 tiết/tuần ở học kỳ I và 2 tiết/tuần ở học kỳ
II. Trong đó phần II. Tạo lập doanh nghiệp là nội dung kiến thức mới và hầu hết
giáo viên dạy môn Công nghệ 10 ở các trường THPT hiện nay đều có chuyên
môn về Sinh học hoặc Kỹ thuật nông nghiệp nên nội dung tạo lập doanh nghiệp
rất mới và rất khó để giáo viên có thể truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho HS. Do
vậy nội dung phần này thường không được GV khắc sâu, các phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học khó được đổi mới để phát huy phẩm chất, năng lực HS.
1

Trên lớp, giáo viên thường sử dụng phương pháp giảng giải, vấn đáp; phần khởi
động không tạo nên tình huống để kích thích tính hứng thú của HS; phần luyện
tập và vận dụng, tìm tòi kiến thức thường sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách
quan để học sinh lựa chọn đáp án. Dẫn đến học sinh thụ động tiếp nhận kiến
thức và không linh hoạt vận dụng kiến thức vào thực tế để giải quyết các tình
huống về kinh doanh.
b) Nhược điểm của giải pháp cũ
Quá trình dạy - học diễn ra một cách thụ động, không hình thành nhiều
kiến thức, kỹ năng về kinh doanh cho HS. Không phát huy được tính chủ
động, sáng tạo, kỹ năng tư duy của HS, kỹ năng vận dụng để giải quyết tình
huống chưa linh hoạt, sáng tạo, khó định hướng nghề nghiệp cho HS.
2. Giải pháp mới cải tiến
Để khắc phục những nhược điểm của giải pháp cũ, đạt mục tiêu phát
triển phảm chất và năng lực học sinh theo tinh thần của chương trình phổ thông
mới được ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, sáng kiến “Dạy học theo
hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua bài 51 – Lựa chọn
lĩnh vực kinh doanh, môn Công nghệ lớp 10 có tính mới, tính sáng tạo ở những
nội dung sau:
a) Tính mới của giải pháp
Dạy học thông qua các hoạt động của HS: GV tổ chức liên tiếp các hoạt
động học tập, từ đó giúp HS tự khám phá những điều chưa biết, GV không cung
cấp, áp đặt kiến thức có sẵn mà chỉ tổ chức, chỉ đạo HS tiến hành các hoạt động
học tập: tái hiện kiến thức cũ, phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáo tạo kiến
thức vào giải quyết các tình huống. Từ đó hình thành kiến thức, kỹ năng, thái độ
cho HS, giúp HS có thể chủ động giải quyết các tình huống thực tế.
Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học: Rèn luyện cho HS
những tri thức phương pháp để HS biết cách đọc sách giáo khoa, tài liệu học tập,
biết cách tự tìm tòi và phát hiện kiến thức mới, đồng thời rèn luyện cho HS các
thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, khái quát hóa…từ đó hình thành và phát
2

triển những tiềm năng sáng tạo của các em.
Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác: Mục đích để tạo
điều kiện cho HS được nghĩ, được làm, được thảo luận nhiều hơn. Lớp học
chính là môi trường giao tiếp thầy - trò và trò - trò nhằm vận dụng sự hiểu biết
và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học
tập.
Đặc biệt giải pháp mới đã chú trọng rèn luyện ý thức công dân, đạo đức
pháp luật, tình cảm, tình yêu thương của con người Việt Nam, thái độ đúng đắn
trong cuộc sống cho học sinh thông qua các câu chuyện, các tình huống của
chương trình “Khoảnh khắc kỳ diệu”, “Quà tặng cuộc sống” trên VTV và các
câu chuyện, tình huống thực tế.
b) Tính sáng tạo của giải pháp
Thông qua việc lồng ghép những câu chuyện, những clip nói về việc kinh
doanh của các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ, về những doanh nhân thành đạt,…
học sinh hiểu được trong thực tế muốn khởi nghiệp kinh doanh thành công phải
bắt đầu từ đâu? Có những biện pháp gì? Có những thuận lợi, khó khăn gì? Xây
dựng kế hoạch và lựa chọn lĩnh vực kinh doanh như thế nào cho phù hợp và
thành công?,...Đặc biệt, sáng kiến đã làm nổi bật lên được việc phát triển phẩm
chất học sinh thông qua các câu chuyện, tình huống. Đó là phẩm chất, ý thức
chấp hành pháp luật, thái độ, tình cảm, yêu thương đồng nghiệp, bạn bè.
III. Hiệu quả kinh tế và xã hội đã đạt được
1. Hiệu quả kinh tế
Sáng kiến là tài liệu cho GV các trường THPT tham khảo trong quá trình
giảng dạy môn Công nghệ lớp 10.
2. Hiệu quả xã hội
Sáng kiến góp phần hình thành kiến thức về việc xác định lĩnh vực kinh
doanh, lựa chọn lĩnh vực kinh doanh. Đây là bước quan trọng, quyết định doanh
nghiệp khởi nghiệp thành công hay không, do đó cần phải thực hiện thận trọng,
phù hợp với khả năng của doanh nghiệp và thực tế. Giúp học sinh phát huy khả
3

năng, năng khiếu của mình và trở thành công dân có ích cho đất nước, đồng thời
phát triển phẩm chất cẩn thận, khiêm tốn, kiên trì,… của HS.
IV. Kinh phí thực hiện sáng kiến
Kinh phí cần thiết để thực hiện sáng kiến không nhiều: Photo tài liệu,
đánh máy, sao lưu dữ liệu clip trên đĩa CD,…
V. Điều kiện và khả năng áp dụng
Điều kiện áp dụng: Lớp học có lắp máy chiếu hoặc tivi để có thể xem
được clip.
Khả năng áp dụng: Mọi giáo viên dạy môn Công nghệ 10 đều có thể sử
dụng sáng kiến làm tài liệu tham khảo về phương pháp dạy học theo định hướng
phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
XÁC NHẬN
CỦA LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ
Ninh Bình, ngày 04 tháng 5 năm 2022
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Đinh Thị Hoa
Phạm Thị Hải Thu
Đàm Thị Vân
4

PHỤ LỤC 1
GIÁO ÁN DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ
NĂNG LỰC HỌC SINH
Tiết 31 - Bài 51: LỰA CHỌN LĨNH VỰC KINH DOANH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- BiÕt ®îc c¨n cø x¸c ®Þnh lÜnh vùc kinh doanh.
- Biết được các bước lựa chọn lĩnh vực kinh doanh.
2. Kỹ năng
RÌn luyÖn kÜ n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch, tæng hîp.
3. Thái độ
RÌn luyÖn ý thøc muèn v¬n lªn lµm giµu cho b¶n th©n vµ cho x·
héi.
4. Phát triển năng lực
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY – HỌC
1. Đối với giáo viên
5