
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN MỘT SỐ SẢN PHẨM GẮN
LIỀN VỚI THỰC TIỂN CUỘC SỐNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG NHẰM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHẦN II “TẠO LẬP DOANH
NGHIỆP” CÔNG NGHỆ 10.
THUỘC LĨNH VỰC: CÔNG NGHỆ
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hoà – Trường THPT Diễn Châu 4
Tổ: Khoa học tự nhiên
Bộ môn: Công nghệ 1
Số điện thoại: 0978050921
Nghệ An, tháng 04 năm 2022

MỤC LỤC
MỤC LỤC…………………………………………………………………
ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.……………………………………….
iv
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………..
1
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………….………...
1
2. Mục đích nghiên cứu ………………………………………………….
2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu……………………….….……….
3
4. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………..
3
5. Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm …………………………………
4
6. Những đóng góp của đề tài…………………………………………….
4
7. Cấu trúc đề tài …………………………………………………………
4
PHẦN II. NỘI DUNG…………………………………………………….
5
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI……….
5
1.1. Sơ lược lịch sử nghiên sứu vấn đề……………………………………
5
1.2. Cơ sở lý luân của đề tài……………………………………………….
6
1.2.1. Đặc điểm của phương pháp DH theo dự án ……………..……….
6
1.2.2. Ưu điểm và hạn chế của DH theo dự án ………………………….
7
1.2.3. Một số phương pháp DH và kĩ thuật sử dụng trong DH theo dự án.
8
1.2.4. Nội dung đánh giá ………………………………………………….
9
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài……………………………………………..
9
1.4. Kết luận chương 1……………………………………………………
13
CHƯƠNG II. NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC VÀ VẬN DỤNG
KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN QUA DẠY HỌC THỰC HÀNH CHỦ
ĐỀ CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM- LÀM XI RÔ TỪ QUẢ,
SỮA CHUA, SỮA ĐẬU NÀNH... ÁP DỤNG VÀO DẠY HỌC PHẦN
II: TẠO LẬP DOANH NGHIỆP …………………………………………
13
2.1. Thực trạng dạy học môn Công nghệ trong trường phổ thông Diển Châu
4 hiện nay. ……………………………………………………………….
13
2.2. Phân tích nội dung Chủ đề Bảo quản chế biến sản phẩm trồng trọt và
doanh nghiệp và lựa chọn lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp ….……
14
2.3. Tiến trình dạy học theo dự án ……………..…………………………
15
2.4. Vận dụng thiết kế HĐDHDA để phát triển năng lực vận dụng kiến
thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương 3 liên kết với chương
4 và chương 5 phần tào tập doanh nghiệp, công nghệ 10. …………………

16
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM……………………………….
27
3.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm……………………………………….
27
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm……………………………………..
27
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm…………………………………….
27
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm………………………………………
28
3.4.1. Phân tích định lượng………………………………………………
28
3.4.2. Phân tích định tính………………………………………….……..
31
3.5. Kết luận chương 3…………………………………………………….
34
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ……………..………………….
36
1. Kết luận…………..…………………………………………………….
36
2. Kiến nghị……………………………………………………………….
36
TÀI LIỆU THAM KHẢO………….……………………………………
38
PHỤ LỤC ………………………………………………………………..
39

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DHDA
Dạy học dự án
KD
Kinh doanh
HĐGD
Hoạt động giáo dục
GV
Giáo viên
PPDH
Phương pháp dạy học
NL
VDKT
Năng lực
Vận dụng kiến thức
MĐ
Mức độ
SL
Số lượng
TL
Tỷ lệ %
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
THPT
Trung học phổ thông

- 1 -
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng sâu rộng vào mọi mặt đời sống,
xã hội, giáo dục cũng không ngoại lệ. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương
pháp, học sinh phải thay đổi cách học. Do vậy, vai trò của giáo viên phải chuyển đổi
từ “dạy cái gì”, “điều gì” sang dạy cho học sinh “phải làm gì” và “làm như thếnào”.
Việc tách rời giữa các môn học trong chương trình đào tạo THPT là một rào
cản lớn tạo ra khoảng cách không nhỏ giữa học và hành. Chính sự tách rời này làm
cho học sinh thiếu đi tính ứng dụng vào thực tiễn. Vì thế đa số học sinh nhớ rõ lí
thuyết nhưng không giải quyết được vấn đề thực tiễn dù là vấn đề đơn giản. Nói cách
khác, học sinh của chúng ta còn thiếu nhiều kĩ năng trong việc giải quyết các tình
huống thực tiễn.
Xuất phát từ việc dạy học: Trong thực tiễn giảng dạy công nghệ THPT nói
chung và công nghệ 10 nói riêng, tôi thấy kiến thức công nghệ có rất nhiều ứng dụng
trong thực tiễn. Tuy nhiên, do tâm lí của học sinh coi môn công nghệ là môn phụ
nên không tập trung học, không hứng thú để tìm hiểu kiến thức môn học.
Qua tìm hiểu các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau (trên internet, qua sách
báo, qua tham vấn các trường bạn v.v...) cho thấy không có tài liệu nào nghiên cứu,
bàn sâu về vấn đề này để giảng dạy trong trường trung học phổ thông.
Phần lớn học sinh trường THPT Diễn Châu 4 là con em các gia đình có kinh
doanh ở quy mô nhỏ (kinh tế hộ gia đình) như: sản xuất nông, lâm nghiệp (trồng trọt,
chăn nuôi); đánh bắt, chế biến hải sản; kinh doanh thương mại, dịch vụ v.v.. mang tính
tự phát, hầu hết các gia đình không được tiếp cận với các kiến thức cơ bản về kinh tế
mà chủ yếu là làm theo kinh nghiệm lâu năm hoặc mò mẫm hay chạy theo phong trào.
Chính vì vậy, việc chuyển tải kiến thức kinh doanh thông qua kênh giáo dục phổ thông
là việc làm hữu ích, đồng thời giúp định hướng, phân luồng một bộ phận học sinh đi
theo con đường kinh doanh lập nghiệp thay vì theo đuổi mục tiêu theo con đường khoa
cử dẫn đến tình trạng “thừa thầy – thiếu thợ”, thất nghiệp tràn lan đáng báo động trong
thời gian qua, gây tổn hại về kinh tế đối với nhiều gia đình, mà lẽ ra với số kinh phí đã
bỏ ra, các gia đình có thể đầu tư để phát triển kinh doanh tạo nguồn thu nhập cao và
giải quyết ngay công việc cho con em mình tốt hơn.
Nội dung chương bảo quản, chế biến nông, lâm, ngư nghiệp và chương tạo
lập doanh nghiệp rất hay, thiết thực và ứng dụng thực tiễn. Tuy nhiên, các quy trình
bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản khá nhiều, khó nhớ và nhiều quy trình không
được ứng dụng trong cuộc sống; kiến thức chương tạo lập doanh nghiệp khó để hiểu
và vận dụng vào cuộc sống thường ngày... Dẫn đến, HS thường không thích thú với
bài học. Nội dung các bài thực hành trong hai chương này chưa thực sự hay, hiệu
quả và bắt nhịp với cuộc sống hiện tại. Do đó, các tiết học Công nghệ xảy ra tình
trạng như tôi đã nêu ở trên.