SỞ GD&ĐT NGH AN
NG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
XÂY DNG PHƯƠNG PHÁP CH BIN MỘT SỐ SẢN PHM GN
LIN VI THC TIN CUC SỐNG TI ĐA PHƯƠNG NHM
NÂNG CAO CHT LƯNG DY HC PHN II “TO LP DOANH
NGHIPCÔNG NGH 10.
THUC LĨNH VC: CÔNG NGH
Tác giả: Nguyễn Thị Thu H Trường THPT Diễn Châu 4
Tổ: Khoa học tnhiên
Bmôn: Công nghệ 1
Số điện thoại: 0978050921
Nghệ An, tháng 04 m 2022
MC LC
MC LỤC…………………………………………………………………
ii
DANH MC CÁC T VIT TẮT.……………………………………….
iv
PHN I. ĐT VẤN ĐỀ…………………………………………………..
1
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………….………...
1
2. Mc đích nghiên cứu ………………………………………………….
2
3. Đối tượng và khách th nghiên cứu……………………….….……….
3
4. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………..
3
5. Thi gian nghiên cu và thc nghim …………………………………
4
6. Những đóng góp của đề tài…………………………………………….
4
7. Cấu trúc đề tài …………………………………………………………
4
PHN II. NỘI DUNG…………………………………………………….
5
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI……….
5
1.1. Sơ lược lch s nghiên su vấn đề……………………………………
5
1.2. Cơ sở lý luân của đề tài……………………………………………….
6
1.2.1. Đặc điểm của phương pháp DH theo dự án ……………..……….
6
1.2.2. Ưu điểm và hạn chế của DH theo dự án ………………………….
7
1.2.3. Một số phương pháp DH và kĩ thuật sử dụng trong DH theo dự án.
8
1.2.4. Nội dung đánh giá ………………………………………………….
9
1.3. Cơ sở thc tin của đề tài……………………………………………..
9
1.4. Kết luận chương 1……………………………………………………
13
CHƯƠNG II. NÂNG CAO NĂNG LC T HC VN DNG
KIN THC VÀO THC TIN QUA DY HC THC HÀNH CH
ĐỀ CH BIẾN LƯƠNG THC, THC PHM- LÀM XI RÔ T QU,
SA CHUA, SỮA ĐẬU NÀNH... ÁP DNG VÀO DY HC PHN
II: TO LP DOANH NGHIP …………………………………………
13
2.1. Thc trng dy hc môn Công ngh trong trường ph thông Din Châu
4 hin nay. ……………………………………………………………….
13
2.2. Phân tích nội dung Chủ đề Bảo quản chế biến sản phẩm trồng trọt
doanh nghiệp và lựa chọn lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp ….……
14
2.3. Tiến trình dy hc theo d án ……………..…………………………
15
2.4. Vận dụng thiết kế HĐDHDA để phát triển năng lực vận dụng kiến
thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương 3 liên kết với chương
4 và chương 5 phần tào tập doanh nghiệp, công nghệ 10. …………………
16
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM……………………………….
27
3.1. Mc tiêu thc nghiệm sư phạm……………………………………….
27
3.2. Ni dung thc nghiệm sư phạm……………………………………..
27
3.3. Đối tượng thc nghiệm sư phạm…………………………………….
27
3.4. Kết qu thc nghiệm sư phạm………………………………………
28
3.4.1. Phân tích định lượng………………………………………………
28
3.4.2. Phân tích định tính………………………………………….……..
31
3.5. Kết luận chương 3…………………………………………………….
34
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGHỊ……………..………………….
36
1. Kết luận…………..…………………………………………………….
36
2. Kiến nghị……………………………………………………………….
36
TÀI LIU THAM KHẢO………….……………………………………
38
PH LỤC ………………………………………………………………..
39
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DHDA
Dạy học dự án
KD
Kinh doanh
HĐGD
Hoạt động giáo dục
GV
Giáo viên
PPDH
Phương pháp dạy học
NL
VDKT
Năng lực
Vận dụng kiến thức
Mức độ
SL
Số lượng
TL
Tỷ lệ %
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
- 1 -
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Cuc cách mng công nghip 4.0 ảnh hưởng sâu rng vào mi mặt đời sng,
xã hi, giáo dục cũng không ngoại l. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương
pháp, hc sinh phải thay đổi cách hc. Do vy, vai trò ca giáo viên phi chuyển đổi
t “dạy cái gì”, “điều gì” sang dy cho học sinh “phải làm gì” và “làm như thếnào”.
Vic tách ri gia các môn học trong chương trình đào tạo THPT mt rào
cn ln to ra khong cách không nh gia hc và hành. Chính s tách ri này làm
cho hc sinh thiếu đi tính ng dng vào thc tin. thế đa số hc sinh nh
thuyết nhưng không giải quyết được vấn đề thc tin vấn đề đơn giản. Nói cách
khác, hc sinh ca chúng ta còn thiếu nhiều năng trong việc gii quyết các nh
hung thc tin.
Xut phát t vic dy hc: Trong thc tin ging dy công ngh THPT nói
chung công ngh 10 nói riêng, tôi thy kiến thc công ngh rt nhiu ng dng
trong thc tin. Tuy nhiên, do tâm ca hc sinh coi môn công ngh môn ph
nên không tp trung hc, không hứng thú để tìm hiu kiến thc môn hc.
Qua tìm hiểu các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau (trên internet, qua sách
báo, qua tham vấn các trường bạn v.v...) cho thấy không có tài liệu nào nghiên cứu,
bàn sâu về vấn đề này để giảng dạy trong trường trung học phổ thông.
Phn ln hc sinh tng THPT Din Cu 4 là con em c gia đình kinh
doanh quy nh (kinh tế h gia đình) như: sản xut nông, m nghip (trng trt,
chăn nuôi); đánh bt, chế biến hi sản; kinh doanh tơng mi, dch v v.v.. mang tính
t pt, hu hết c gia đình không đưc tiếp cn vi c kiến thức bản v kinh tế
mà ch yếu là làm theo kinh nghiệmu năm hoc mò mm hay chy theo phong to.
Chính vy, vic chuyn ti kiến thc kinh doanh thông qua nh go dc ph thông
là vic m hu ích, đồng thời giúp định hướng, phân lung mt b phn học sinh đi
theo con đưng kinh doanh lp nghip thay vì theo đuổi mục tiêu theo con đường khoa
c dn đến tình trạng “thừa thy thiếu th”, tht nghip tn lan đáng báo đng trong
thi gian qua,y tn hi v kinh tế đối vi nhiu gia đình, mà l ra vi s kinh phí đã
b ra, các gia đình th đầu tư để phát trin kinh doanh to ngun thu nhp cao
gii quyết ngay công vic cho con em mình tốtn.
Nội dung chương bảo quản, chế biến nông, lâm, ngư nghiệp chương tạo
lập doanh nghiệp rất hay, thiết thực và ứng dụng thực tiễn. Tuy nhiên, các quy trình
bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản khá nhiều, khó nhớ và nhiều quy trình không
được ứng dụng trong cuộc sống; kiến thức chương tạo lập doanh nghiệp khó để hiểu
và vận dụng vào cuộc sống thường ngày... Dẫn đến, HS thường không thích thú với
bài học. Nội dung các bài thực hành trong hai chương này chưa thực sự hay, hiệu
quả bắt nhịp với cuộc sống hiện tại. Do đó, các tiết học Công nghệ xảy ra tình
trạng như tôi đã nêu ở trên.