Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
VÀO THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC
MÔN CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 10
Thuộc môn: Công nghệ (Sinh học)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
----------------------
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
VÀO THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC
MÔN CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 10
Thuộc môn: Công nghệ (Sinh học)
Nhóm tác giả : Trần Thị Thu Hà
Nguyễn Quang Bằng
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2024
Số điện thoại: 0979033248
Anh Sơn, tháng 5 năm 2024
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
4
1. Tìm hiểu về công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực
giáo dục
4
2. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới
phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
5
3. Vai trò của Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học,
giáo dục.
6
4. Một số yêu cầu đặt ra trong việc ứng dụng công nghệ thông tin
và chuyển đổi số trong dạy học, giáo dục.
9
CHƯƠNG II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
11
1. Xuất phát từ sự bùng nổ của công nghệ xu hướng chuyển đổi
số.
11
2. Từ phía chương trình môn Công nghệ trồng trọt 10.
11
3. Thực trạng dạy học ứng dụng CNTT chuyển đổi số các trường
THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An
11
4. Từ phía các em HS
12
5. Thuận lợi khó khăn khi ứng dụng CNTT chuyển đổi số trong
dạy học.
14
6. Những quan điểm và cơ sở khi áp dụng
14
CHƯƠNG III CHƯƠNG III. ỨNG DỤNG CNTT VÀ CĐS
TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT
16
1. Sử dụng thiết bị công nghệ, học liệu số và phần mềm hỗ trợ
trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10.
16
1.1. Thiết bị công nghệ trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10.
16
1.2. Học liệu số trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10.
16
1.3. Một số phần mềm hỗ trợ trong dạy học môn Công nghệ trồng
trọt 10.
19
2. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào thiết kế và
tổ chức dạy học từng hoạt động học tập.
22
2.1. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào thiết kế và
tổ chức hoạt động khởi động.
22
2.2. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào thiết kế và tổ chức hoạt
động hình thành kiến thức.
24
2.3. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào thiết kế và tổ chức hoạt
động luyện tập.
27
2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào thiết kế
và tổ chức hoạt động vận dụng.
28
3. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào thiết kế và
tổ chức dạy học Bài 24: Một số công nghệ cao trong trồng trọt
29
CHƯƠNG IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.
39
1. Mục đích thực nghiệm phạm
39
2. Tổ chức thực nghiệm sư phạm
39
3. Kết quả thực nghiệm
39
4. Kết quả chung của đề tài
41
5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
42
6. Đóng góp của đề tài
45
6.1. Tính mới
45
6.2. Tính khoa học
46
6.3. Tính ứng dụng thực tiễn
46
6.4. Tính hiệu quả
46
PHẦN III. KẾT LUẬN
48
TÀI LIỆU THAM KHẢO
50
PHỤ LỤC
0
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
TỪ/CỤM TỪ
VIẾT TẮT
1
Công nghệ thông tin
CNTT
2
Giáo viên
GV
3
Học sinh
HS
4
Phương pháp dạy học
PPDH
5
Kỹ thuật dạy học
KTDH
6
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
7
Phẩm chất
PC
8
Năng lực
NL
9
Chuyển đổi số
CĐS
10
Thực nghiệm
TN
11
Đối chứng
ĐC