1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “PHÂN BÓN VÀ SẢN XUẤT
PHÂN HỮU CƠ TỪ CÁC PHỤ PHẨM NÔNG NGHIỆP
CÔNG NGHỆ 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGH
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “PHÂN BÓN VÀ SẢN XUẤT
PHÂN HỮU CƠ TỪ CÁC PHỤ PHẨM NÔNG NGHIỆP
CÔNG NGHỆ 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGH
Tên tác giả: Phạm Thị Thanh Thái
Tổ bộ môn: Tự nhiên
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Điện thoại: 0911 173 585
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022
3
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
Phn I
ĐT VN Đ
1
Phn II
NỘI DUNG NGHIÊN CU
5
2.1
Cơ sở lí luận của đề tài
5
2.2
Cơ sở thực tiễn của đề tài
9
2.3
Một số giải pháp dạy học chủ đề “Phân bón sản xuất phân
hữu từ các phụ phẩm nông nghiệp”- Công nghệ 10 theo
hướng phát triển năng lực học sinh.
13
2.3.1
Phân tích cấu trúc nội dung chủ đề “Phân bón và sản xuất phân
hữu cơ từ các phụ phẩm nông nghiệp”- Công nghệ 10
13
2.3.2
Xây dng bng mô t các mức đ cn đạt ca ch đề Phân
bón và sn xut phân hữu cơ từ các ph phm nông nghip”
13
2.3.3
Hệ thống câu hỏi định hướng dạy học chủ đề
15
2.3.4
Thiết kế dự án dạy học chủ đề “Phân bón sản xuất phân hữu
từ các phụ phẩm nông nghiệp”- Công nghệ 10 nhằm phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh
15
2.3.5
Kế hoạch dạy học chủ đề “Phân bón và sản xuất phân hữu cơ
từ các phụ phẩm nông nghiệp”- Công nghệ 10 ở các lớp thực
nghiệm.
18
2.3.6
Thiết kế các tiêu chí và b công c kim tra, đánh giá dự án
34
2.3.7
T chc dy hc lớp đối chng
37
2.4
Thực nghiệm sư phạm
37
2.5
Ý nghĩa của đề tài
45
2.6
Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả sáng kiến kinh nghiệm
46
2.7
Bài học kinh nghiệm
47
Phn III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
48
3.1
Kết luận
48
3.2
Kiến nghị
48
TÀI LIỆU THAM KHẢO
50
PHỤ LỤC
4
DANH MC VIT TẮT TRONG Đ TÀI
TT
Cụm từ
1
Giáo dục đào tạo
2
Phương pháp dạy học
3
Công nghệ thông tin
4
Sách giáo khoa
5
Giáo viên
6
Học sinh
7
Trung học phổ thông
8
Phiếu học tập
9
Số lượng
10
Tỉ lệ
11
Trung bình
12
Năng lực
13
Sáng kiến kinh nghiệm
14
Thứ tự
15
Phân phối chương trình
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
1.1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu của giáo dục Việt Nam hiện nay đổi mới toàn diện, thực hiện tốt
chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm “đào tạo con người Việt Nam phát
triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ thẩm mĩ nghề nghiệp, trung thành
với lí tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa hội; hình thành bồi dưỡng nhân
cách phẩm chất năng lực của công dân, đáp ứng yêu cu của sự nghiệp xây
dựng bảo vệ Tổ quốc”. Trong sự đổi mới chung của ngành Giáo dục & Đào tạo
thì đổi mới nội dung, phương pháp hình thức tổ chức dạy học tất cả các cấp
học đang được coi là chìa khoá để nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học. Đặc biệt
chú trọng đổi mới dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh, bồi dưỡng
phương pháp tự học, rèn luyện năng sống, năng giải quyết vấn đề, khả năng
vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, sự hứng thú trách
nhiệm học tập của HS.
Chỉ thị Số 29/CT-UBND Tỉnh Nghệ An đã nêu : Tập trung chỉ đạo xây
dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh phù hợp với điều kiện từng nhà trường, địa phương. Chú trọng các phương
pháp dạy học tích cực, đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy vai
trò tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh; giúp học sinh tìm tòi khám phá, trải
nghiệm, thực nghiệm, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào các tình huống
trong thực tiễn; tổ chức dạy học theo dự án, giáo dục STEM, đẩy mạnh việc hướng
dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Coi trọng dạy học phân hóa, dạy sát đối tượng
trong triển khai dạy học tăng cường.
Hiện nay các trường THPT, nhất các trường thuộc khu vực miền núi thì
việc giáo viên sử dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học chủ đề môn học
chưa nhiều, chưa tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn đến hội phát triển phẩm
chất năng lực của học sinh còn hạn chế. vậy, việc lựa chọn các hình thức,
phương pháp, thuật dạy học mới, hiện đại, phù hợp để có thể phát huy được tính
tự tin, tính tích cực chủ động và sáng tạo trong hoạt động học tập của học sinh,
phát triển năng lực người học là điều hết sức quan trọng của quá trình đổi mới.
Môn Công nghệ lớp 10 môn khoa học thực nghiệm, bằng thực nghiệm để
làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các sự vật, giải thích được bản chất của các sự vật,
hiện tượng. Đặc biệt chủ đ“phân bón sản xuất phân hữu từ các phụ phẩm
nông nghiệp” phn kiến thức rất gn gũi với học sinh, gắn với việc sản xuất
nông nghiệp địa phương. Tổ chức các hoạt động dạy học chủ đề Phân bón
sản xuất phân hữu từ các phụ phẩm nông nghiệp” thuộc môn Công nghệ lớp 10
theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho người học, dạy học gắn liền với các
hoạt động sản xuất kinh doanh ở địa phương một hướng mới, cn thiết trong đổi
mới dạy học và giáo dục ở các trường THPT.