1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH THPT
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
AN TOÀN, BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM” – CÔNG NGHỆ 10
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGHỆ
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH THPT
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
AN TOÀN, BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM” – CÔNG NGHỆ 10
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGHỆ
Nhóm tác giả: 1. Hoàng Thị Hải Yến
2. Phạm Thị Thanh Thái
3. Nguyễn Thị Châu
Tổ bộ môn: Tự nhiên
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Điện thoại: 0919 577419
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022
1
MỤC LỤC
------
TT
Nội dung
Trang
Phn 1
ĐT VN Đ
1
Phn 2
NỘI DUNG NGHIÊN CU
2
2.1
Cơ sở lí luận của đề tài
2
2.2
Cơ sở thực tiễn của đề tài
6
2.3
Một số giải pháp phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
thông qua dạy học dự án kết hợp hoạt động trải nghiệm chế biến
thực phẩm an toàn trong dạy học chủ đề “Chế biến lương thực
và thực phẩm - Công nghệ 10
9
2.3.1
Phân tích cấu trúc nội dung chủ đề “Chế biến lương thực
thực phẩm” môn Công nghệ 10
9
2.3.2
Xây dựng bảng tả về các mức đcn đạt của chủ đề nhằm
phát triển năng lực học sinh
9
2.3.3
Hệ thống câu hỏi định hướng dạy học chủ đề
10
2.3.4
Thiết kế các d án dy hc ch đề Chế biến lương thực
thc phẩm” Công nghệ 10 nhm phát triển năng lc phm
cht ca hc sinh trong việc đảm bo an toàn thc phm, bo
v sc khe bn thân và cộng đồng.
12
2.3.5
Thiết kế các hoạt động dy hc d án theo hướng phát trin
phm chất và năng lực hc sinh
14
2.3.6
Thiết kế các tiêu chí b công c kiểm tra, đánh giá học sinh
trong ch đề
27
2.4
Thực nghiệm sư phạm
32
2.5
Ý nghĩa của đề tài
43
2.6
Kh năng ứng dng, trin khai kết qung kiến kinh nghim
43
2.7
Bài hc kinh nghim
43
Phn 3
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
45
3.1
Kết luận
45
3.2
Kiến nghị
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
47
PHỤ LỤC
2
DANH MC VIT TẮT TRONG Đ TÀI
TT
Cụm từ
1
Giáo dục và đào tạo
2
Phương pháp dạy học
3
Trải nghiệm sáng tạo
4
Công nghệ thông tin
5
Sách giáo khoa
6
Giáo viên
GV
7
Học sinh
HS
8
Trung học phổ thông
9
Phiếu học tập
10
Số lượng
11
Tỉ lệ
12
Sáng kiến kinh nghiệm
13
Thứ tự
14
Trung bình
15
Power point
16
Vệ sinh an toàn thực phẩm
17
Bồi dưỡng thường xuyên
18
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
HĐTNST
19
Vệ sinh môi trường
20
An toàn thực phẩm
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong sự đổi mới chung của ngành Giáo dục & Đào tạo, đổi mới phương
pháp hình thức tổ chức dạy học tất cả các cấp học đang được coi là chìa
khoá để nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học.
Hiện nay các trường thuộc khu vực miền núi thì việc giáo viên tổ chức
các hoạt động dạy học phát triển năng lực của học sinh chưa nhiều, chưa to
được hứng thú học tập. vậy, việc lựa chọn các hình thức, phương pháp,
thuật dạy học mới, hiện đại phù hợp để có thể phát huy được tính tự tin, tích cực
chủ động và sáng tạo trong hoạt động học tập của học sinh, phát triển phẩm chất,
năng lực người học điều hết sức quan trọng. Một trong những giải pháp giáo
dục giúp phát triển phẩm chất năng lực người học tổ chức các hoạt động
trải nghiệm, dự án học tập giúp cho học sinh lĩnh hội tri thức, vận dụng những
kiến thức đã học vào thực tiễn.
Trong chương trình môn Công nghệ 10 nhiều kiến thức rất thiết thực,
gn gũi với HS. Trong đó phn kiến thức chủ đề Chế biến lương thực thực
phẩmliên quan đến việc chế biến thực phẩm an toàn cho con người, phòng
tránh ngộ độc thực phẩm các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hấp,
bệnh ung thư ...
Theo thống của Bộ Y tế, năm 2020 nước ta 139 vụ ngộ độc thực
phẩm với hơn 3000 người ngộ độc, 30 người chết. Năm 2021 1526 người
bị ngô độc, 5 người tử vong. Hiện tượng nđộc thực phẩm chyếu xảy ra
khu công nghiệp trường học. Trường học trở thành nơi trọng điểm để các
thực phẩm không nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực
phẩm tìm cách len lỏi, xâm nhập vào, nhất là các trường học ở khu vực miền núi
khi đời sống, nhận thức phn hạn chế. Do đó, giáo viên cn tchức các hoạt
động dạy học thiết thực nhằm giúp học sinh nhận thức được vấn đề đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm, các em thể trải nghiệm chế biến lương thực, thực
phẩm an toàn cho bản thân, gia đình cộng đồng. Đồng thời trang bị cho các
em kiến thức, kỹ năng nhất định để các em làm nhiệm vụ chiến tuyền truyền
góp phn vào mục tiêu chung“nói không với thực phẩm bẩn, bảo vệ sức khỏe
của bản thân, gia đình và cộng đồng”.
Xuất phát từ những yêu cu của đổi mới dạy học và những đặc thù của môn
học, chúng tôi chọn đtài: Phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh
THPT thông qua hoạt động trải nghiệm chế biến thực phẩm an toàn, bảo vệ
sức khỏe cộng đồng trong dạy học chủ đề Chế biến lương thực, thực phẩm”
- Công nghệ 10 với mong muốn giúp giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học
có hiệu quả cao, phát triển năng lực và phẩm chất cho người học.