
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH THPT
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
AN TOÀN, BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM” – CÔNG NGHỆ 10
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGHỆ

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH THPT
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
AN TOÀN, BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM” – CÔNG NGHỆ 10
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGHỆ
Nhóm tác giả: 1. Hoàng Thị Hải Yến
2. Phạm Thị Thanh Thái
3. Nguyễn Thị Châu
Tổ bộ môn: Tự nhiên
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Điện thoại: 0919 577419
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022

1
MỤC LỤC
------
TT
Nội dung
Trang
Phn 1
ĐT VN Đ
1
Phn 2
NỘI DUNG NGHIÊN CU
2
2.1
Cơ sở lí luận của đề tài
2
2.2
Cơ sở thực tiễn của đề tài
6
2.3
Một số giải pháp phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
thông qua dạy học dự án kết hợp hoạt động trải nghiệm chế biến
thực phẩm an toàn trong dạy học chủ đề “Chế biến lương thực
và thực phẩm” - Công nghệ 10
9
2.3.1
Phân tích cấu trúc nội dung chủ đề “Chế biến lương thực và
thực phẩm” môn Công nghệ 10
9
2.3.2
Xây dựng bảng mô tả về các mức độ cn đạt của chủ đề nhằm
phát triển năng lực học sinh
9
2.3.3
Hệ thống câu hỏi định hướng dạy học chủ đề
10
2.3.4
Thiết kế các dự án dạy học chủ đề “Chế biến lương thực và
thực phẩm” Công nghệ 10 nhằm phát triển năng lực và phẩm
chất của học sinh trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo
vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
12
2.3.5
Thiết kế các hoạt động dạy học dự án theo hướng phát triển
phẩm chất và năng lực học sinh
14
2.3.6
Thiết kế các tiêu chí và bộ công cụ kiểm tra, đánh giá học sinh
trong chủ đề
27
2.4
Thực nghiệm sư phạm
32
2.5
Ý nghĩa của đề tài
43
2.6
Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả sáng kiến kinh nghiệm
43
2.7
Bài học kinh nghiệm
43
Phn 3
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
45
3.1
Kết luận
45
3.2
Kiến nghị
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
47
PHỤ LỤC

2
DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
TT
Cụm từ
Được viết tắt bằng
1
Giáo dục và đào tạo
GD &ĐT
2
Phương pháp dạy học
PPDH
3
Trải nghiệm sáng tạo
TNST
4
Công nghệ thông tin
CNTT
5
Sách giáo khoa
SGK
6
Giáo viên
GV
7
Học sinh
HS
8
Trung học phổ thông
THPT
9
Phiếu học tập
PHT
10
Số lượng
SL
11
Tỉ lệ
TL
12
Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN
13
Thứ tự
TT
14
Trung bình
TB
15
Power point
PPT
16
Vệ sinh an toàn thực phẩm
VSATTP
17
Bồi dưỡng thường xuyên
BDTX
18
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
HĐTNST
19
Vệ sinh môi trường
VSMT
20
An toàn thực phẩm
ATTP

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong sự đổi mới chung của ngành Giáo dục & Đào tạo, đổi mới phương
pháp và hình thức tổ chức dạy học ở tất cả các cấp học đang được coi là chìa
khoá để nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học.
Hiện nay ở các trường thuộc khu vực miền núi thì việc giáo viên tổ chức
các hoạt động dạy học phát triển năng lực của học sinh chưa nhiều, chưa tạo
được hứng thú học tập. Vì vậy, việc lựa chọn các hình thức, phương pháp, kĩ
thuật dạy học mới, hiện đại phù hợp để có thể phát huy được tính tự tin, tích cực
chủ động và sáng tạo trong hoạt động học tập của học sinh, phát triển phẩm chất,
năng lực người học là điều hết sức quan trọng. Một trong những giải pháp giáo
dục giúp phát triển phẩm chất và năng lực người học là tổ chức các hoạt động
trải nghiệm, dự án học tập giúp cho học sinh lĩnh hội tri thức, vận dụng những
kiến thức đã học vào thực tiễn.
Trong chương trình môn Công nghệ 10 có nhiều kiến thức rất thiết thực,
gn gũi với HS. Trong đó phn kiến thức chủ đề “Chế biến lương thực và thực
phẩm” có liên quan đến việc chế biến thực phẩm an toàn cho con người, phòng
tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp,
bệnh ung thư ...
Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2020 nước ta có 139 vụ ngộ độc thực
phẩm với hơn 3000 người ngộ độc, có 30 người chết. Năm 2021 có 1526 người
bị ngô độc, 5 người tử vong. Hiện tượng ngô độc thực phẩm chủ yếu xảy ra ở
khu công nghiệp và trường học. Trường học trở thành nơi trọng điểm để các
thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực
phẩm tìm cách len lỏi, xâm nhập vào, nhất là các trường học ở khu vực miền núi
khi đời sống, nhận thức có phn hạn chế. Do đó, giáo viên cn tổ chức các hoạt
động dạy học thiết thực nhằm giúp học sinh nhận thức được vấn đề đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm, các em có thể trải nghiệm chế biến lương thực, thực
phẩm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời trang bị cho các
em kiến thức, kỹ năng nhất định để các em làm nhiệm vụ chiến sĩ tuyền truyền
góp phn vào mục tiêu chung“nói không với thực phẩm bẩn, bảo vệ sức khỏe
của bản thân, gia đình và cộng đồng”.
Xuất phát từ những yêu cu của đổi mới dạy học và những đặc thù của môn
học, chúng tôi chọn đề tài: Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
THPT thông qua hoạt động trải nghiệm chế biến thực phẩm an toàn, bảo vệ
sức khỏe cộng đồng trong dạy học chủ đề “Chế biến lương thực, thực phẩm”
- Công nghệ 10 với mong muốn giúp giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học
có hiệu quả cao, phát triển năng lực và phẩm chất cho người học.