
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
ĐỂ RÈN LUYỆN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC PHẦN BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM,
THỦY SẢN - CÔNG NGHỆ 10 THPT”
LĨNH VỰC: CÔNG NGHỆ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
ĐỂ RÈN LUYỆN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC PHẦN BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM,
THỦY SẢN - CÔNG NGHỆ 10 THPT”
LĨNH VỰC: CÔNG NGHỆ
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thảo
Môn : Công nghệ
Năm học : 2021 - 2022
Số điện thoại : 09154 19154

MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1. MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 1
4. Những đóng góp mới của đề tài .................................................................. 2
5. Cấu trúc của đề tài....................................................................................... 2
PHẦN 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................... 3
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .............................................. 3
1.1. Cơ sở lí luận của đề tài ............................................................................. 3
1.1.1. Lý thuyết về hoạt động trải nghiệm ................................................... 3
1.1.3. Vai trò của hoạt động trải nghiệm trong việc rèn luyện năng lực
hợp tác .............................................................................................. 9
1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ......................................................................... 9
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.............................................................................. 10
Chương 2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐỂ RÈN LUYỆN
NĂNG LỰC HỢP TÁC TRONG DẠY HỌC PHẦN BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN
NÔNG, LÂM, THỦY SẢN CÔNG NGHỆ 10 THPT ................................... 11
2.1. Phân tích cấu trúc, nội dung của phần bảo quản, chế biến nông, lâm,
thủy sản - công nghệ 10 THPT ............................................................... 11
2.2. Thiết kế các hoạt động trải nghiệm trong phần Bảo quản, chế biến
nông, lâm, thủy sản - Công nghệ 10 THPT để rèn luyện năng lực hợp
tác cho học sinh ..................................................................................... 12
2.2.1. Nguyên tắc thiết kế hoạt động trải nghiệm ...................................... 12
2.2.2. Thiết kế các hoạt động trải nghiệm nhằm rèn luyện năng lực hợp tác ... 12
2.3. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm để rèn luyện năng lực hợp tác cho
học sinh trong dạy học phần bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản -
Công nghệ 10 THPT .............................................................................. 21
2.3.1. Quy trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm rèn luyện
năng lực hợp tác ............................................................................. 21
2.3.2. Một số hình ảnh hoạt động của các nhóm học sinh ........................ 22
2.4. Lựa chọn và đề xuất bộ tiêu chí và công cụ đánh giá năng lực hợp tác ........... 25
2.4.1. Các tiêu chí đánh giá năng lực hợp tác ............................................ 25

2.4.2. Các công cụ đánh giá năng lực hợp tác ........................................... 29
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.............................................................................. 33
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................... 34
3.1. Mục đích của thực nghiệm ................................................................................... 34
3.2. Nội dung của thực nghiệm.................................................................................... 34
3.3. Phương pháp thực nghiệm .................................................................................... 34
3.3.1. Chọn đối tượng thực nghiệm ........................................................... 34
3.3.2. Tiến hành thực nghiệm ................................................................... 34
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3.............................................................................. 38
Phần 3. KẾT LUẬN ....................................................................................... 40
PHỤ LỤC........................................................................................................ 41

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Đọc là
1
GV
Giáo viên
2
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
3
HS
Học sinh
4
NLHT
Năng lực hợp tác
5
NLTH
Năng lực tự học
6
THPT
Trung học phổ thông
7
TN
Thực nghiệm
8
ĐC
Đối chứng
9
TNST
Trải nghiệm sáng tạo