S GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
----------฀฀----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
VN DNG MÔ HÌNH DY HC KT HP BLENDED
LEARNING (B- LEARNING) TRONG DY HC CÔNG
NGH 10 NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CHO HC SINH THPT
LĨNH VỰC : SINH HC - CÔNG NGH
Tác gi: Hong Th Lan; Lương Th Thu M
T: Khoa hc t nhiên
Năm thực hin: 2021- 2022
S đin thoi: 0948.193.406; 0984.212.255
Ngh An, tháng 3 năm 2022
MỤC LỤC
NI DUNG
Trang
MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu của đề tài
3
PHẦN NỘI DUNG
4
Chương 1: sở luận v thực tiễn sử dụng hình dạy học kết
hợp B-Learning trong dạy học nhằm phát triển năng lực thọc
cho học sinh
4
1.1. Tổng quan các công trình liên quan đến đề tài.
4
1.2. Năng lực tự học
4
1.2.1. Khái nim t học và năng lực t hc
4
1.2.2. Cu trúc năng lc t hc
5
1.2.3. Các hình thc t hc
6
1.3. Mô hình dạy học kết hợp B-Learning
6
1.3.1 Khái nim “dy hc kết hp”
6
1.3.2. Vai trò B-Learning trong việc phát triển NLTH của HS
7
1.3.3. Các hình thc dy hc ca mô hình B-learning
8
1.3.4. Mt s công c h tr khi vn dng hình dy hc theo B-
Learning
9
1.4. Sử dụng nền tảng ClassIn để tổ chức dạy học theo hướng phát
triển NLTH của HS theo B-Learning
9
1.4. 1. Gii thiu v ClassIn
9
1.4.2. Các chức năng của ClassIn
12
1.4.3. Vai trò ca ClassIn trong mô hình B-learning
19
1.5. Thc trng dy hc vn dng hình dy hc kết hp B-
Learning nhm phát triểnnăng lực t hc mt s trường THPT
19
Chương 2: Thiết kế kế hoạch dạy học theo B-Learning nhằm phát
triển NLTH cho học sinh trong dạy học Công nghệ 10
25
2.1. Đặc điểm chương trình và sách giáo khoa Công nghệ 10
25
2.1.1. Về chương trình Công nghệ 10
25
2.1.2. V sách giáo khoa Công ngh 10
25
2.2. Nguyên tc la chn ni dung dy hc theo mô hình blearning
26
2.3. Quy trình t chc dy hc theo mô hình blearning vi s h tr
ca ClassIn trong dy hc Công ngh 10 nhm phát trin NLTH cho
HS
26
2.4. Thiết kế tiến trình dạy học theo hình dạy học kết hợp B-
Learning nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh THPT
28
2.5. Đánh giá NLTH của HS trong dạy học theo mô hình Blearning
38
2.5.1. Bảng tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của năng
lực tự học
38
2.5.2. Một số công cụ hỗ trợ đánh giá năng lực tự học
39
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
41
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm
41
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm
41
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm
41
3.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm
41
3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm
41
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
44
1. Kết luận
44
2. Ý nghĩa của đềi
45
3. Đề xuất, kiến nghị
46
Tài liu tham kho
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
HS
GV
SGK
CNTT
ĐC
TN
NL
NLTH
DH
PPDH
QTDH
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề ti
Thế k XXI vi phát triển mạnh mẽ ca khoa hc công ngh, lượng tri
thức tăng nhanh chóng theo cấp số nhân. Đòi hỏi mỗi chúng ta phải thường xuyên
cập nhật, tự nghiên cứu tìm tòi để chiếm lĩnh tri thức của nhân loại. Do đó, việc bồi
dưỡng N nói chung và NLTH của HS nói riêng là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng
trong nhà trường phổ thông hiện nay. Bởi tự học, tự tìm kiếm tri thức bằng
nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi HS mới thể tự hoàn thiện bản
thân để thể đứng vững trước sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của
hội trong thế kỷ XXI.
Điều 5 Luật Giáo dục (2015) đã khẳng định: Phương pháp giáo dục phải
phát huy tính tích cực, t giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi
dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và
ý chí vươn lên.Việc đổi mới PPDHnói riêng đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục nói chung một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục hiện
nay. thế GVcn phải thay đổi phương pháp dy học để HS th t hc, t
nghiên cu tri thc và phát triển năng lực ca tng cá nhân.
Thc trng hin nay cho thy vic s dng các PPDH truyn thống, đc bit
là thuyết trình vn chiếm mt v trí ch đo trong DH trường ph thông. Điều đó
đã làm hạn chế vic phát huy tính tích cc sáng to ca hc sinh trong QTDH.
T đó dẫn đễn việc đến vic sau khi hc xong HS không biết vn dng kiến thc
vào thc tiễn, Cùng với đó, HS s dng các thiết b đin t khá ph biến nhưng
li ít dùng cho vic hc dùng cho gii trí, thế HS b nghin máy nh, đin
thoi, dẫn đến HS hc tập chưa hiệu qu. vy, GV phải thay đi cách dy hc
ca mình, s dng những phương pháp học tp hiện đi để tăng thêm hứng thú cho
ngưi hc.
Nhờ ứng dụng thành tựu của công nghệ vào QTDH nh thức DH kết
hợp Blended Learning (B-Learning) được đánh giá một hình thức học tập triển
vọng. Đây một trong những hình thức DH góp phần khắc phục được những hạn
chế của DH trực tuyến E-Learning DH giáp mặt, phát huy được vai t của
CNTT theo hướng kích thích hứng thú học tập của HS, đáp ứng nhu cầu nhân,
phát triển đa ttuệ khuyến khích học tập kiến tạo của HS. Ngoài ra, hình thức
học tập này còn góp phần rèn luyện khả năng TH, học từ xa học suốt đời cho
HS, đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm dy hc thích ng dch bnh COVID-19.
Qua nghiên cứu chương trình thực tin dy hc cho thy, kiến thức môn
Công nghệ 10 rất đa dạng và phong phú với nhiều ứng dụng trong thực tiễn cuộc
với nhiều kiến thức thực tế nhưng cũng kiến thức lại khó tiếp thu đối với HS,
đòi hỏi HS cn ý thc t hc, t đào sâu tìm tòi kiến thc ngoài gi hc.
Với hình thức DH trực tuyến truyền thống, kiến thức chỉ truyền thụ theo một chiều
là chủ yếu,việc GV ứng dụng nhiều phần mềm trong một giờ học với thời gian hạn