
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề ti
Thế kỉ XXI với phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, lượng tri
thức tăng nhanh chóng theo cấp số nhân. Đòi hỏi mỗi chúng ta phải thường xuyên
cập nhật, tự nghiên cứu tìm tòi để chiếm lĩnh tri thức của nhân loại. Do đó, việc bồi
dưỡng N nói chung và NLTH của HS nói riêng là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng
trong nhà trường phổ thông hiện nay. Bởi vì tự học, tự tìm kiếm tri thức bằng
nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi HS mới có thể tự hoàn thiện bản
thân để có thể đứng vững trước sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của xã
hội trong thế kỷ XXI.
Điều 5 Luật Giáo dục (2015) đã khẳng định: “Phương pháp giáo dục phải
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi
dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và
ý chí vươn lên”.Việc đổi mới PPDHnói riêng và đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục hiện
nay. Vì thế GVcần phải thay đổi phương pháp dạy học để HS có thể tự học, tự
nghiên cứu tri thức và phát triển năng lực của từng cá nhân.
Thực trạng hiện nay cho thấy việc sử dụng các PPDH truyền thống, đặc biệt
là thuyết trình vẫn chiếm một vị trí chủ đạo trong DH ở trường phổ thông. Điều đó
đã làm hạn chế việc phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh trong QTDH.
Từ đó dẫn đễn việc đến việc sau khi học xong HS không biết vận dụng kiến thức
vào thực tiễn, … Cùng với đó, HS sử dụng các thiết bị điện tử khá phổ biến nhưng
lại ít dùng cho việc học mà dùng cho giải trí, vì thế HS bị nghiện máy tính, điện
thoại, dẫn đến HS học tập chưa hiệu quả. Vì vậy, GV phải thay đổi cách dạy học
của mình, sử dụng những phương pháp học tập hiện đại để tăng thêm hứng thú cho
người học.
Nhờ ứng dụng thành tựu của công nghệ vào QTDH mà hình thức DH kết
hợp Blended Learning (B-Learning) được đánh giá là một hình thức học tập triển
vọng. Đây là một trong những hình thức DH góp phần khắc phục được những hạn
chế của DH trực tuyến E-Learning và DH giáp mặt, phát huy được vai trò của
CNTT theo hướng kích thích hứng thú học tập của HS, đáp ứng nhu cầu cá nhân,
phát triển đa trí tuệ và khuyến khích học tập kiến tạo của HS. Ngoài ra, hình thức
học tập này còn góp phần rèn luyện khả năng TH, học từ xa và học suốt đời cho
HS, đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm dạy học thích ứng dịch bệnh COVID-19.
Qua nghiên cứu chương trình và thực tiễn dạy học cho thấy, kiến thức môn
Công nghệ 10 rất đa dạng và phong phú với nhiều ứng dụng trong thực tiễn cuộc
với nhiều kiến thức thực tế nhưng cũng có kiến thức lại khó tiếp thu đối với HS,
đòi hỏi HS cần có ý thức tự học, tự đào sâu và tìm tòi kiến thức ở ngoài giờ học.
Với hình thức DH trực tuyến truyền thống, kiến thức chỉ truyền thụ theo một chiều
là chủ yếu,việc GV ứng dụng nhiều phần mềm trong một giờ học với thời gian hạn