
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC KẾT HỢP BLENDED
LEARNING (B- LEARNING) TRONG DẠY HỌC CÔNG
NGHỆ 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC : SINH HỌC - CÔNG NGHỆ
Tác giả: Hong Th Lan; Lương Th Thu M
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2021- 2022
Số điện thoại: 0948.193.406; 0984.212.255
Nghệ An, tháng 3 năm 2022

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu của đề tài
3
PHẦN NỘI DUNG
4
Chương 1: Cơ sở lí luận v thực tiễn sử dụng mô hình dạy học kết
hợp B-Learning trong dạy học nhằm phát triển năng lực tự học
cho học sinh
4
1.1. Tổng quan các công trình liên quan đến đề tài.
4
1.2. Năng lực tự học
4
1.2.1. Khái niệm tự học và năng lực tự học
4
1.2.2. Cấu trúc năng lực tự học
5
1.2.3. Các hình thức tự học
6
1.3. Mô hình dạy học kết hợp B-Learning
6
1.3.1 Khái niệm “dạy học kết hợp”
6
1.3.2. Vai trò B-Learning trong việc phát triển NLTH của HS
7
1.3.3. Các hình thức dạy học của mô hình B-learning
8
1.3.4. Một số công cụ hỗ trợ khi vận dụng mô hình dạy học theo B-
Learning
9
1.4. Sử dụng nền tảng ClassIn để tổ chức dạy học theo hướng phát
triển NLTH của HS theo B-Learning
9
1.4. 1. Giới thiệu về ClassIn
9
1.4.2. Các chức năng của ClassIn
12
1.4.3. Vai trò của ClassIn trong mô hình B-learning
19

1.5. Thực trạng dạy học vận dụng mô hình dạy học kết hợp B-
Learning nhằm phát triểnnăng lực tự học ở một số trường THPT
19
Chương 2: Thiết kế kế hoạch dạy học theo B-Learning nhằm phát
triển NLTH cho học sinh trong dạy học Công nghệ 10
25
2.1. Đặc điểm chương trình và sách giáo khoa Công nghệ 10
25
2.1.1. Về chương trình Công nghệ 10
25
2.1.2. Về sách giáo khoa Công nghệ 10
25
2.2. Nguyên tắc lựa chọn nội dung dạy học theo mô hình blearning
26
2.3. Quy trình tổ chức dạy học theo mô hình blearning với sự hỗ trợ
của ClassIn trong dạy học Công nghệ 10 nhằm phát triển NLTH cho
HS
26
2.4. Thiết kế tiến trình dạy học theo mô hình dạy học kết hợp B-
Learning nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh THPT
28
2.5. Đánh giá NLTH của HS trong dạy học theo mô hình Blearning
38
2.5.1. Bảng mô tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của năng
lực tự học
38
2.5.2. Một số công cụ hỗ trợ đánh giá năng lực tự học
39
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
41
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm
41
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm
41
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm
41
3.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm
41
3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm
41
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
44
1. Kết luận
44
2. Ý nghĩa của đề tài
45
3. Đề xuất, kiến nghị
46
Tài liệu tham khảo

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Chữ đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
SGK
Sách giáo khoa
CNTT
Công nghệ thông tin
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
NL
Năng lực
NLTH
Năng lực tự học
DH
Dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
QTDH
Quá trình dạy học

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề ti
Thế kỉ XXI với phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, lượng tri
thức tăng nhanh chóng theo cấp số nhân. Đòi hỏi mỗi chúng ta phải thường xuyên
cập nhật, tự nghiên cứu tìm tòi để chiếm lĩnh tri thức của nhân loại. Do đó, việc bồi
dưỡng N nói chung và NLTH của HS nói riêng là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng
trong nhà trường phổ thông hiện nay. Bởi vì tự học, tự tìm kiếm tri thức bằng
nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi HS mới có thể tự hoàn thiện bản
thân để có thể đứng vững trước sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của xã
hội trong thế kỷ XXI.
Điều 5 Luật Giáo dục (2015) đã khẳng định: “Phương pháp giáo dục phải
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi
dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và
ý chí vươn lên”.Việc đổi mới PPDHnói riêng và đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục hiện
nay. Vì thế GVcần phải thay đổi phương pháp dạy học để HS có thể tự học, tự
nghiên cứu tri thức và phát triển năng lực của từng cá nhân.
Thực trạng hiện nay cho thấy việc sử dụng các PPDH truyền thống, đặc biệt
là thuyết trình vẫn chiếm một vị trí chủ đạo trong DH ở trường phổ thông. Điều đó
đã làm hạn chế việc phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh trong QTDH.
Từ đó dẫn đễn việc đến việc sau khi học xong HS không biết vận dụng kiến thức
vào thực tiễn, … Cùng với đó, HS sử dụng các thiết bị điện tử khá phổ biến nhưng
lại ít dùng cho việc học mà dùng cho giải trí, vì thế HS bị nghiện máy tính, điện
thoại, dẫn đến HS học tập chưa hiệu quả. Vì vậy, GV phải thay đổi cách dạy học
của mình, sử dụng những phương pháp học tập hiện đại để tăng thêm hứng thú cho
người học.
Nhờ ứng dụng thành tựu của công nghệ vào QTDH mà hình thức DH kết
hợp Blended Learning (B-Learning) được đánh giá là một hình thức học tập triển
vọng. Đây là một trong những hình thức DH góp phần khắc phục được những hạn
chế của DH trực tuyến E-Learning và DH giáp mặt, phát huy được vai trò của
CNTT theo hướng kích thích hứng thú học tập của HS, đáp ứng nhu cầu cá nhân,
phát triển đa trí tuệ và khuyến khích học tập kiến tạo của HS. Ngoài ra, hình thức
học tập này còn góp phần rèn luyện khả năng TH, học từ xa và học suốt đời cho
HS, đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm dạy học thích ứng dịch bệnh COVID-19.
Qua nghiên cứu chương trình và thực tiễn dạy học cho thấy, kiến thức môn
Công nghệ 10 rất đa dạng và phong phú với nhiều ứng dụng trong thực tiễn cuộc
với nhiều kiến thức thực tế nhưng cũng có kiến thức lại khó tiếp thu đối với HS,
đòi hỏi HS cần có ý thức tự học, tự đào sâu và tìm tòi kiến thức ở ngoài giờ học.
Với hình thức DH trực tuyến truyền thống, kiến thức chỉ truyền thụ theo một chiều
là chủ yếu,việc GV ứng dụng nhiều phần mềm trong một giờ học với thời gian hạn