
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA TỔ CHỨC DẠY HỌC BẰNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC
ĐẢO NGƯỢC” KẾT HỢP HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM KHI
TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG
TRỒNG TRỌT” - CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 10
THUỘC LĨNH VỰC: SINH – CÔNG NGHỆ
Tháng 4 năm 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA TỔ CHỨC DẠY HỌC BẰNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC
ĐẢO NGƯỢC” KẾT HỢP HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM KHI
TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG
TRỒNG TRỌT” - CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 10
THUỘC LĨNH VỰC: SINH – CÔNG NGHỆ
Tên tác giả: Nguyễn Thị Châu
Tổ bộ môn: Tự nhiên
Năm thực hiện: 2023 -2024
Điện thoại: 0846 972 917
Anh Sơn, tháng 4 năm 2024

MỤC LỤC
------
TT
Nội dung
Trang
PHN 1
ĐT VN ĐỀ
1
PHN 2
NỘI DUNG
5
I.
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
5
1.
Cơ sở lí luận của đề tài
5
2.
Cơ sở thực tiễn của đề tài
13
II.
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CHO HỌC SINH THÔNG QUA TỔ CHỨC DẠY HỌC
BẰNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC KẾT HỢP
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM KHI TÌM HIỂU CHỦ
ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT
– CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 10.
23
1
Thiết kế quy trình dạy học vận dụng mô hình “Lớp học đảo
ngược” kết hợp hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng
lực tự học cho HS trong môn công nghệ trồng trọt 10.
23
2
Phân tích cấu trúc nội dung và yêu cầu cần đạt của chủ đề “
Bảo vệ môi trường trong trồng trọt” – Công nghệ trồng trọt
10.
24
3
Thiết kế các hoạt động dạy học chủ đề “Bảo vệ môi trường
trong trồng trọt ”vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược”
kết hợp hoạt động trải nghiệm theo hướng bồi dưỡng năng
lực tự học cho học sinh.
25
4
Đánh giá kết quả vận dụng mô hình lớp học đảo ngược kết
hợp hoạt động trải nghiệm vào dạy học chủ đề bảo vệ môi
trường trong trồng trọt – Công nghệ trồng trọt 10
35
III.
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
41
IV.
KHẢO SÁT SỰ CP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI
CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUT
46
V.
ÁP DỤNG SKKN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
53
VI.
HIỆU QUẢ, Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI.
53
PHN 3
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
53
3.1
Kết luận
53
3.2
Kiến nghị
53
TÀI LIỆU THAM KHẢO
55
MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG
PHỤ LỤC

DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
TT
Cụm từ
Được viết tắt bằng
1
Giáo dục và đào tạo
GD &ĐT
2
Phương pháp dạy học
PPDH
3
Cách mạng công nghiệp
CMCN
4
Nghị quyết trung ương
NQ/TW
5
Giáo dục phổ thông tổng thể
GDPTTT
6
Giáo viên
GV
7
Học sinh
HS
8
Trung học phổ thông
THPT
9
Tự học
TH
10
Kĩ năng
KN
11
Số lượng
SL
12
Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN
13
Thứ tự
TT
14
Tỉ lệ
TL
15
Power point
PPT
16
Năng lực tự học
NLTH
17
Trung bình
TB
18
Phó giáo sư – tiến sĩ
PGS - TS
19
Thực nghiệm
TN
20
Đối chứng
ĐC

1
PHN I. ĐT VN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Định hướng cho công cuộc đổi mới giáo dục ở nước ta, Nghị quyết 29
NQ/TW của Đảng đã chỉ đạo:“Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự
học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển
năng lực, chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông trong dạy và học
Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật ,
sự bùng nổ công nghệ thông tin, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nhằm tối ưu hóa năng lực cho học sinh, chuẩn bị
cho thế hệ trẻ hành trang bước vào cuộc sống dám đương đầu với những thách
thức to lớn, cần trang bị cho các em các năng lực về kiến thức, kĩ năng sống.
CMCN 4.0 đòi hỏi giáo dục - đào tạo phải tạo ra được những con người năng
động, tự lập, các kỹ năng tự học, tự nghiên cứu. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học
cho học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông là một công việc có
vị trí rất quan trọng. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều
cách thức khác nhau thì mỗi học sinh mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết
về tri thức, về đời sống xã hội. Việc tự giác học tập và độc lập trải nghiệm nghiên
cứu sẽ giúp kích thích não bộ tư duy và hình thành thói quen không ỷ lại. Tự
học giúp HS hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học một cách vững chắc
nhờ vào khả năng tự phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó có khả năng vận dụng các
tri thức đã học vào việc giải quyết những nhiệm vụ học tập mới. Đồng thời, tự học
giúp HS hình thành được tính tích cực, độc lập tự giác trong học tập cũng như nề
nếp làm việc khoa học. Chỉ có TH, tự tìm kiếm tri thức bằng nhiều con đường,
nhiều cách thức khác nhau, mỗi HS mới có thể tự hoàn thiện bản thân để có thể
đứng vững và phát triển trước sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của xã
hội trong thế kỷ XXI.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo định hướng phát
triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Một trong những năng lực chung, cốt lõi
cần hình thành cho HS đó là năng lực tự học. Trong chương trình giáo dục phổ
thông 2018, với chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa phù hợp với xu
hướng phát triển của thế giới. Vì vậy GV cần chủ động, sáng tạo trong tổ chức dạy
học và giáo dục. Để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình 2018, GV
có thể sử dụng nhiều bộ sách để tham khảo, xây dựng kế họach dạy học phù hợp
với từng chủ đề môn học, đối tượng học sinh. Trong quá trình dạy học, GV đóng
vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập cho HS. HS có thể chủ
động khai thác các nguồn tài liệu từ SKG và những tài liệu khác liên quan đến nội
dung và mục tiêu của chủ đề bài học để phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu
cũng như vận dụng các kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn. Qua đó hình thành và phát
triển những phẩm chất và năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Chương trình Công