SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH
THÔNG QUA T CHC DY HC BẰNG MÔ HÌNH “LỚP HC
ĐẢO NGƯỢC” KẾT HP HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM KHI
TÌM HIU CH ĐỀ “BO V MÔI TRƯỜNG TRONG
TRNG TRỌT” - CÔNG NGH TRNG TRT 10
THUỘC LĨNH VC: SINH CÔNG NGH
Tháng 4 năm 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH
THÔNG QUA T CHC DY HC BẰNG MÔ HÌNH “LỚP HC
ĐẢO NGƯỢC” KẾT HP HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM KHI
TÌM HIU CH ĐỀ “BO V MÔI TRƯỜNG TRONG
TRNG TRỌT” - CÔNG NGH TRNG TRT 10
THUỘC LĨNH VC: SINH CÔNG NGH
Tên tác gi: Nguyn Th Châu
T b môn: T nhiên
Năm thực hin: 2023 -2024
Đin thoi: 0846 972 917
Anh Sơn, tháng 4 năm 2024
MC LC
------
TT
Ni dung
Trang
PHN 1
ĐT VN ĐỀ
1
PHN 2
NI DUNG
5
I.
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
5
1.
Cơ sở lí lun của đề tài
5
2.
Cơ sở thc tiễn của đề tài
13
II.
GII PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CHO HC SINH THÔNG QUA T CHC DY HC
BNG MÔ HÌNH LP HỌC ĐẢO NGƯỢC KT HP
HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM KHI TÌM HIU CH
ĐỀ BO V MÔI TRƯỜNG TRONG TRNG TRT
CÔNG NGH TRNG TRT 10.
23
1
Thiết kế quy trình dy hc vn dụng mô hình “Lớp học đảo
ngưc” kết hp hoạt động tri nghim nhm phát triển năng
lc t hc cho HS trong môn công ngh trng trt 10.
23
2
Phân tích cu trúc ni dung và yêu cu cần đạt ca ch đề
Bo v môi trường trong trng trọt” – Công ngh trng trt
10.
24
3
Thiết kế các hoạt động dạy học chủ đề “Bảo vệ môi trường
trong trồng trọt ”vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược”
kết hợp hoạt động trải nghiệm theo hướng bồi dưỡng năng
lực tự học cho học sinh.
25
4
Đánh giá kết quả vận dụng hình lớp học đảo ngược kết
hợp hoạt động trải nghiệm vào dạy học chủ đề bảo vệ môi
trường trong trồng trọt – Công nghệ trồng trọt 10
35
III.
THC NGHIỆM SƯ PHẠM
41
IV.
KHO SÁT S CP THIT TÍNH KH THI
CA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUT
46
V.
ÁP DNG SKKN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DC
53
VI.
HIU QU, Ý NGHĨA CỦA Đ TÀI.
53
PHN 3
KT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
53
3.1
Kết lun
53
3.2
Kiến ngh
53
TÀI LIU THAM KHO
55
MT S HÌNH NH MINH CHNG
PH LC
DANH MC VIT TẮT TRONG Đ TÀI
TT
Cm t
1
Giáo dục và đào tạo
2
Phương pháp dạy hc
3
Cách mng công nghip
4
Ngh quyết trung ương
5
Giáo dc ph thông tng th
6
Giáo viên
7
Hc sinh
8
Trung hc ph thông
9
T hc
10
Kĩ năng
11
S ng
12
Sáng kiến kinh nghim
13
Th t
14
T l
15
Power point
16
Năng lực t hc
NLTH
17
Trung bình
18
Phó giáo sư – tiến sĩ
19
Thc nghim
20
Đối chng
1
PHN I. ĐT VN ĐỀ
I. Lí do chn đề tài
Định hướng cho công cuộc đổi mi giáo dc c ta, Ngh quyết 29
NQ/TW của Đảng đã ch đạo:“Tp trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích t
hc, tạo sở để ngưi hc t cp nhật đổi mi tri thức, năng, phát trin
năng lực, chuyn t hc ch yếu trên lp sang t Đy mnh ng dng công ngh
thông tin và truyn thông trong dy và hc
Trong thời đại ngày nay, vi s phát triển như bão của khoa học thuật ,
s bùng n công ngh thông tin, đứng trước cuc cách mng công nghiệp 4.0, để
đáp ứng yêu cầu đổi mi giáo dc nhm tối ưu hóa năng lực cho hc sinh, chun b
cho thế h tr nh trang bước vào cuc sống dám đương đu vi nhng thách
thc to ln, cn trang b cho các em các năng lc v kiến thức, năng sống.
CMCN 4.0 đòi hi giáo dc - đào to phi to ra đưc nhng con người năng
động, t lp, các k năng t hc, t nghiên cu. Vì vy, bồi dưỡng năng lc t hc
cho học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường ph thông mt công vic
v trí rt quan trng. Ch có t hc, t bồi đắp tri thc bng nhiều con đường, nhiu
cách thc khác nhau tmi hc sinh mi th đắp được nhng thiếu khuyết
v tri thc, v đời sng hi. Vic t giác hc tp độc lp tri nghim nghiên
cu s giúp kích thích não b duy hình thành thói quen không li. T
hc giúp HS hiu sâu, m rng, cng c ghi nh bài hc mt cách vng chc
nh vào kh năng tự phân tích, tng hp tài liu, t đó khả năng vn dng các
tri thức đã hc vào vic gii quyết nhng nhim v hc tp mi. Đồng thi, t hc
giúp HS hình thành đưc tính tích cực, độc lp t giác trong hc tập cũng như n
nếp làm vic khoa hc. Ch TH, t tìm kiếm tri thc bng nhiều con đường,
nhiu cách thc khác nhau, mi HS mi th t hoàn thin bản thân để th
đứng vng phát triển trước s phát trin nhanh chóng không ngng ca
hi trong thế k XXI.
Chương trình giáo dục ph thông 2018 được xây dựng theo định hướng phát
trin phm chấtnăng lực ca hc sinh. Mt trong những năng lực chung, ct lõi
cần hình thành cho HS đó năng lc t hc. Trong chương trình giáo dục ph
thông 2018, vi ch trương một chương trình nhiu sách giáo khoa phù hp vi xu
ng phát trin ca thế gii. Vì vy GV cn ch động, sáng to trong t chc dy
hc và giáo dục. Để đáp ng mc tiêu, yêu cu cần đạt của chương trình 2018, GV
th s dng nhiu b sách để tham kho, xây dng kế hach dy hc phù hp
vi tng ch đề môn học, đối tượng hc sinh. Trong quá trình dy học, GV đóng
vai trò người t chức, hướng dn các hoạt động hc tp cho HS. HS th ch
động khai thác các ngun tài liu t SKG nhng tài liu khác liên quan đến ni
dung mc tiêu ca ch đề bài học để phát triển ng lc t hc, t nghiên cu
cũng như vận dng các kiến thức, kĩ năng vào thực tin. Qua đó hình thành và phát
trin nhng phm chất năng lực đáp ng nhu cu hi. Chương trình Công