
1
PHN I. ĐT VN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Định hướng cho công cuộc đổi mới giáo dục ở nước ta, Nghị quyết 29
NQ/TW của Đảng đã chỉ đạo:“Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự
học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển
năng lực, chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông trong dạy và học
Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật ,
sự bùng nổ công nghệ thông tin, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nhằm tối ưu hóa năng lực cho học sinh, chuẩn bị
cho thế hệ trẻ hành trang bước vào cuộc sống dám đương đầu với những thách
thức to lớn, cần trang bị cho các em các năng lực về kiến thức, kĩ năng sống.
CMCN 4.0 đòi hỏi giáo dục - đào tạo phải tạo ra được những con người năng
động, tự lập, các kỹ năng tự học, tự nghiên cứu. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học
cho học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông là một công việc có
vị trí rất quan trọng. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều
cách thức khác nhau thì mỗi học sinh mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết
về tri thức, về đời sống xã hội. Việc tự giác học tập và độc lập trải nghiệm nghiên
cứu sẽ giúp kích thích não bộ tư duy và hình thành thói quen không ỷ lại. Tự
học giúp HS hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học một cách vững chắc
nhờ vào khả năng tự phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó có khả năng vận dụng các
tri thức đã học vào việc giải quyết những nhiệm vụ học tập mới. Đồng thời, tự học
giúp HS hình thành được tính tích cực, độc lập tự giác trong học tập cũng như nề
nếp làm việc khoa học. Chỉ có TH, tự tìm kiếm tri thức bằng nhiều con đường,
nhiều cách thức khác nhau, mỗi HS mới có thể tự hoàn thiện bản thân để có thể
đứng vững và phát triển trước sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của xã
hội trong thế kỷ XXI.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo định hướng phát
triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Một trong những năng lực chung, cốt lõi
cần hình thành cho HS đó là năng lực tự học. Trong chương trình giáo dục phổ
thông 2018, với chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa phù hợp với xu
hướng phát triển của thế giới. Vì vậy GV cần chủ động, sáng tạo trong tổ chức dạy
học và giáo dục. Để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình 2018, GV
có thể sử dụng nhiều bộ sách để tham khảo, xây dựng kế họach dạy học phù hợp
với từng chủ đề môn học, đối tượng học sinh. Trong quá trình dạy học, GV đóng
vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập cho HS. HS có thể chủ
động khai thác các nguồn tài liệu từ SKG và những tài liệu khác liên quan đến nội
dung và mục tiêu của chủ đề bài học để phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu
cũng như vận dụng các kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn. Qua đó hình thành và phát
triển những phẩm chất và năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Chương trình Công