
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN
Tên đề tài:
"ÁP DỤNG DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG
CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 CÔNG NGHỆ 10"
LĨNH VỰC: LÝ- CÔNG NGHỆ CÔNG NGHIỆP
TÁC GIẢ : PHẠM THỊ HIỀN
ĐƠN VỊ : TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1
TỔ : KHOA HỌC TỰ NHIÊN
ĐIỆN THOẠI : 0978.798.928
NĂM HỌC 2023 – 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 1
2.1. Đối tƣợng nghiên cứu. ........................................................................................ 2
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu. .................................................................................. 2
2.1.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ................................................................. 2
2.2.2. Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.................................................. 2
2.2.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ............................................................... 2
2.2.4. Phƣơng pháp điều tra, khảo sát lấy thông tin. ................................................. 2
2.2.5. Xử lý số liệu thống kê ..................................................................................... 2
2.3. Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm .................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
I. CƠ SỞ KHOA HỌC .............................................................................................. 4
1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm .............................................................. 4
2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................... 4
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ ........................................................................... 4
1. Thuận lợi: .............................................................................................................. 4
2. Khó khăn: .............................................................................................................. 5
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ........................................................................ 6
1. Biện pháp 1: Áp dụng phƣơng pháp trò chơi ô chữ .............................................. 6
2. Biện pháp 2: Sử dụng Sơ đồ tƣ duy .................................................................... 12
3. Biện pháp 3: Phƣơng pháp vấn đáp .................................................................... 16
4. Biện pháp 4: Dạy học cho các hoạt động nhóm (Giáo viên hƣớng dẫn học sinh
thực hành, trải nghiệm) ........................................................................................... 23
IV. KẾT QUẢ CỦA VIỆC ÁP DỤNG DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG GIẢNG
DẠY CHƢƠNG I MÔN CÔNG NGHỆ 10 Ở TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1. .. 33
V. Khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài. ......................................... 37
1. Mục đích khảo sát ............................................................................................... 37
2. Nội dung của phƣơng pháp khảo sát ................................................................... 38
3. Đối tƣợng khảo sát .............................................................................................. 38

4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp. .................... 38
PHẦN III.KẾT LUẬN .......................................................................................... 41
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................

TỪ VIẾT TẮT
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học phổ thông
THPT

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phƣơng pháp dạy học hay tìm kiếm những phƣơng pháp dạy học
mới nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục trƣớc sự đột phá của cuộc cách mạng công
nghệ 4.0 đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của nền giáo nƣớc nhà. Công nghệ lớp
10 là môn học có nhiều kiến thức thực tiễn, gần gũi với cuộc sống của các em học
sinh. Tuy nhiên môn học này đang gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn cả về phía
ngƣời dạy lẫn ngƣời học. Học sinh thì cho rằng đây là môn học phụ, không có
hứng thú học tập. Giáo viên thì đa số là kiêm nhiệm, cũng không mấy mặn mà.
Hiện nay, việc áp dụng các phƣơng pháp, kỹ thuật dạy học tích cực đã, đang và sẽ
trở thành yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy học. Sự đổi mới này trở thành
một “cứu cánh” cho môn học Công Nghệ. Bởi lẽ, cách làm này lấy học sinh làm
trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Học sinh không
còn cảm thấy nhàm chán bởi lối truyền thụ kiến thức thụ động mà thay vào đó là các
em tự tìm tòi, khám phá để chiếm lĩnh tri thức.
Là một giáo viên dạy môn Công nghệ, hơn ai hết bản thân tôi nhận thức rõ
đƣợc tầm quan trọng của các phƣơng pháp dạy học tích cực. Cùng với những tài
liệu đã nghiên cứu và điều kiện thực tế, tôi đã áp dụng nhiều kỹ thuật dạy học tích
cực trong giảng dạy và thu đƣợc những kết quả hết sức khả quan. Trƣớc hết đó là
sự thay đổi cách nhìn về môn Công nghệ của các em học sinh, các em hào hứng
hơn, tích cực hơn trong giờ học.
Vì những lí do trên, tôi chọn báo cáo đề tài nâng cao chất lƣợng giảng dạy:
“Áp dụng dạy học tích cực trong giảng dạy chƣơng 1 chƣơng 2 công nghệ 10” .
II. Mục đích nghiên cứu
- Áp dụng phƣơng pháp dạy học tích cực Chƣơng 1, chƣơng 2 - Công nghệ
10 nhằm phát huy tính tích cực khơi dậy hứng thú học tập của học sinh, nâng cao
hiệu quả dạy học Công nghệ 10 để tƣ duy độc lập không những học qua sách vở
qua tài liệu còn học qua nhiều hình thức khác nhƣ qua trò chơi, liên hệ tƣơng tác,
qua hoạt đông nhóm.
- Làm cho tiết học nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn, bớt nặng nề, khô khan.
- Giúp giáo viên kiểm tra đƣợc học sinh đã nắm đƣợc kiến thức hay chƣa và
nắm đƣợc ở mức độ nào.
- Giúp học sinh quan sát, vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề
thực tiễn vào thực hành thao tác kỹ thuật từ đó khắc sâu đƣợc kiến thức, tạo sự
hứng thú trong học tập của học sinh.
Vậy nên hoạt động học tập theo định hƣớng dạy học tích cực là phần rất
quan trọng và không thể thiếu của bài dạy. Khi nói về phƣơng pháp dạy học tích
cực là nói đến cách dạy học, mà ở đó giáo viên sẽ là ngƣời khơi gợi, truyền đạt nội