S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN
Tên đề tài:
"ÁP DỤNG DY HỌC TÍCH CỰC TRONG
CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 CÔNG NGHỆ 10"
LĨNH VỰC: LÝ- CÔNG NGHỆ CÔNG NGHIỆP
TÁC GIẢ : PHM TH HIN
ĐƠN V : TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1
T : KHOA HC T NHIÊN
ĐIN THOI : 0978.798.928
NĂM HỌC 2023 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 1
2.1. Đối tƣợng nghiên cứu. ........................................................................................ 2
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu. .................................................................................. 2
2.1.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ................................................................. 2
2.2.2. Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.................................................. 2
2.2.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ............................................................... 2
2.2.4. Phƣơng pháp điều tra, khảo sát lấy thông tin. ................................................. 2
2.2.5. X lý số liu thống kê ..................................................................................... 2
2.3. Những điểm mi của sáng kiến kinh nghim .................................................... 3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
I. CƠ SỞ KHOA HC .............................................................................................. 4
1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghim .............................................................. 4
2. Cơ sở thc tin ...................................................................................................... 4
II. THC TRNG CA VẤN ĐỀ ........................................................................... 4
1. Thun li: .............................................................................................................. 4
2. Khó khăn: .............................................................................................................. 5
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIN ........................................................................ 6
1. Biện pháp 1: Áp dng phƣơng pháp trò chơi ô chữ .............................................. 6
2. Biện pháp 2: S dng Sơ đồ tƣ duy .................................................................... 12
3. Biện pháp 3: Phƣơng pháp vấn đáp .................................................................... 16
4. Biện pháp 4: Dy học cho các hoạt động nhóm (Giáo viên hƣớng dn hc sinh
thực hành, trải nghim) ........................................................................................... 23
IV. KT QU CA VIỆC ÁP DỤNG DY HỌC TÍCH CỰC TRONG GING
DẠY CHƢƠNG I MÔN CÔNG NGHỆ 10 TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1. .. 33
V. Khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài. ......................................... 37
1. Mục đích khảo sát ............................................................................................... 37
2. Nội dung của phƣơng pháp khảo sát ................................................................... 38
3. Đối tƣợng khảo sát .............................................................................................. 38
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp. .................... 38
PHN III.KT LUN .......................................................................................... 41
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................
TỪ VIẾT TẮT
Giáo viên
GV
Hc sinh
HS
Trung hc ph thông
THPT
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Đổi mi phƣơng pháp dạy học hay m kiếm những phƣơng pháp dạy hc
mi nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục trƣớc s đột phá của cuộc cách mạng công
ngh 4.0 đang là vấn đ quan tâm hàng đu ca nền giáo nƣớc nhà. Công nghệ lp
10 môn học nhiều kiến thc thc tin, gần gũi với cuc sng của các em học
sinh. Tuy nhiên môn học này đang gặp rt nhiều khó khăn. Khó khăn cả v phía
ngƣi dy lẫn ngƣời hc. Học sinh thì cho rằng đây môn học ph, không
hứng thú học tập. Giáo viên thì đa số kiêm nhiệm, cũng không my mặn mà.
Hin nay, việc áp dụng các phƣơng pháp, k thut dy học tích cực đã, đang s
tr thành yếu t không th thiếu trong quá trình dy hc. S đổi mới này tr thành
một “cứu cánh” cho môn học Công Nghệ. Bi lẽ, cách làm này ly học sinh làm
trung tâm, phát huy tính tích cc, ch động, sáng tạo ca hc sinh. Học sinh không
còn cảm thấy nhàm chán bi li truyn th kiến thc th đng mà thayo đó là các
em t m tòi, khám p để chiếm lĩnh tri thc.
một giáo viên dạy môn Công nghệ, hơn ai hết bản thân tôi nhận thức
đƣc tm quan trng của các phƣơng pháp dạy học tích cực. Cùng với những tài
liu đã nghiên cứu điều kin thc tế, tôi đã áp dụng nhiu k thut dy học tích
cc trong ging dạy thu đƣợc nhng kết qu hết sc kh quan. Trƣớc hết đó là
s thay đổi cách nhìn v môn Công nghệ ca các em học sinh, các em hào hứng
hơn, tích cực hơn trong giờ hc.
Vì những lí do trên, tôi chọn báo cáo đề tài nâng cao chất lƣợng ging dy:
“Áp dụng dy học tích cực trong ging dạy chƣơng 1 chƣơng 2 công nghệ 10.
II. Mục đích nghiên cứu
- Áp dụng phƣơng pháp dạy học tích cực Chƣơng 1, chƣơng 2 - Công nghệ
10 nhằm phát huy tính tích cực khơi dậy hứng thú hc tp ca học sinh, nâng cao
hiu qu dy học Công ngh 10 để duy đc lp không những học qua sách vở
qua tài liệu còn học qua nhiều hình thức khác nhƣ qua trò chơi, liên h tƣơng tác,
qua hoạt đông nhóm.
- m cho tiết hc nh nhàng, sinh động, hp dn, bt nng nề, khô khan.
- Giúp giáo viên kiểm tra đƣợc học sinh đã nắm đƣợc kiến thức hay chƣa và
nắm đƣợc ở mức độ nào.
- Giúp học sinh quan sát, vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề
thực tiễn vào thực hành thao tác kthuật từ đó khắc sâu đƣợc kiến thức, to s
hứng thú trong học tp ca hc sinh.
Vậy nên hoạt động học tập theo định hƣớng dạy học tích cực phần rất
quan trọng không thể thiếu của bài dạy. Khi nói v phƣơng pháp dạy học tích
cực là nói đến cách dạy học, mà ở đó giáo viên s là ngƣời khơi gợi, truyền đạt ni