
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Ở MÔN CÔNG NGHỆ 10
Thuộc môn: Công nghệ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
----------------------
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Ở MÔN CÔNG NGHỆ 10
Thuộc môn: Công nghệ
Tác giả : Trần Thị Thu Hà
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2022
Số điện thoại: 0979033248
Anh Sơn, tháng 4 năm

MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
PHẦN 2: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
4
1. Cơ sở lý luận
4
2. Cơ sở thực tiễn
10
3. Những quan điểm và cơ sở khi áp dụng
13
4. Thiết bị công nghệ, học liệu số và phần mềm hỗ trợ trong dạy học
môn Công nghệ 10.
14
4.1. Thiết bị công nghệ trong dạy học môn Công nghệ 10.
14
4.2. Học liệu số trong dạy học môn Công nghệ 10.
14
4.3. Một số phần mềm hỗ trợ trong dạy học môn Công nghệ 10.
17
4.3.1. Phần mềm thiết kế biên tập và trình diễn
17
4.3.2. Phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá
18
4. 3.3. Phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến.
21
4.3.4. Phần mềm hỗ trợ quản lý lớp học và quản lý học sinh
22
5. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới
phương pháp dạy học ở môn Công nghệ 10.
22
6. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới
kiểm tra đánh giá ở môn Công nghệ 10.
29
7. Kết quả của đề tài
33
8. Đóng góp của đề tài
37
8.1. Tính mới
37
8.2. Tính khoa học
37
8.3. Tính ứng dụng thực tiễn
37
8.4. Tính hiệu quả
38
PHẦN 3. KẾT LUẬN
40
PHẦN 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO
42

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
TỪ/CỤM TỪ
VIẾT TẮT
1
Công nghệ thông tin
CNTT
2
Giáo viên
GV
3
Học sinh
HS
4
Phương pháp dạy học
PPDH
5
Kỹ thuật dạy học
KTDH
6
Kiểm tra đánh giá
KTĐG

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Với thời đại bùng nổ thông tin và cao trào của cuộc cách mạng 4.0, nền
giáo dục lại càng phải tỏ ra là ngành đi đầu của thời đại, chính vì vậy ngày 25
ngày 01 năm 2017 thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 117/QĐ-TTg về
việc tăng cường ứng dụng CNTT trong Giáo dục và đào tạo. Đồng thời, công
văn số 4096/BGDĐT-CNTT về việc hướng dẫn nhiệm vụ Công nghệ thông tin
năm học 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 20 tháng 9 năm
2021, đã đặt ra nhiệm vụ như sau: ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và
chuyển đổi số trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
Tăng cường áp dụng hình thức dạy học trực tuyến theo quy định thông tư số
09/2021/TT-BGDĐT và phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mỗi nhà trường
trong bối cảnh dịch COVID-19. Đồng thời, phát động giáo viên xây dựng bài
giảng e-Learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu, tài liệu, sách điện tử
đóng góp vào kho bài giảng e-Learning, kho học liệu số, triển khai hệ thống thư
viện điện tử, thí điểm triển khai các mô hình day-học trên nền tảng số như lớp
học thông minh, tự học với trợ lý ảo... góp phần đổi mới căn bản và toàn diện
phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá từng bước hình thành nguồn tài
nguyên giáo dục mở phục vụ cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và phụ
huynh học sinh có thể học, nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi.
Tại Việt Nam trong hơn 2 năm qua tình hình dịch COVID-19 diễn biến
phức tạp, nhiều trường học phải chuyển sang dạy học trực tuyến. Hay thay đổi
hình thức học tập liên tục làm cho kế hoạch học tập bị đảo lộn. Một điều rất
đáng lo ngại xảy ra đó là chất lượng đào tạo bị ảnh hưởng và phát sinh những
vấn đề bất cập. Vấn đề đặt ra làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất sự tác động
tiêu cực của đại dịch COVID-19 đến ngành GD&ĐT; đặc biệt không làm ảnh
hưởng đến chất lượng dạy và học. Chính vì vậy, đại dịch đại dịch lần này là một
cơ hội để ngành giáo dục và đào tạo chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy và
học, tăng cường học liệu, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các điều kiện để thích
ứng với hoàn cảnh mới một cách chủ động, hiệu quả phù hợp tình hình từng địa
phương.
Môn Công nghệ được đưa vào giảng dạy ở trường phổ thông là điều tất
yếu, nhằm chuẩn bị cho học sinh sống và làm việc trong thế giới công nghệ. Tuy
nhiên một thực trạng đáng quan tâm hiện nay đó là đa số học sinh đều xem nhẹ
môn Công nghệ, việc học còn thụ động và mang tính đối phó. Mặt khác, việc
ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra
đánh giá ở môn Công nghệ 10 còn sơ sài và hời hợt, hiệu quả chưa cao.
Để giải quyết vấn đề trên, tôi đã chọn đề tài "Ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá
ở môn Công nghệ 10", với mong muốn giúp học sinh hình thành và phát triển
các phẩm chất, năng lực, ứng dụng công tin thông tin và chuyển đổi số vào học
tập và đời sống. Đồng thời góp phần tạo ra nguồn lao động đáp ứng yêu cầu của