GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG NHẰM PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT LỚP 10
Tác giả: NGUYỄN THỊ THỦY
Lĩnh vực: Sinh - Công nghệ
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Điện thoại: 0987660223
LỜI CAM ĐOÀN
Tôi xin cam đoan, đtài sáng kiến: “Tchức hoạt động khởi động nhằm phát
triển phẩm chất năng lực học sinh trong dạy học Công nghệ trồng trọt lớp
10” công trình nghiên cứu của tôi, được rút ra tkinh nghiệm quá trình dạy
học của bản thân tôi, trong đề tài này tham khảo thông tin từ sách giáo khoa,
sách giáo viên, một số thông tin liệu trên mạng internet. Các tài liệu trích
dẫn trong đề tài nguồn gốc, xuất xràng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm
về nội dung sáng kiến của mình.
DANH MỤC CÁC HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
HIỆU VIẾT TT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
THPT
Trung học phổ thông
GV
Giáo vn
HS
Học sinh
SGK
Sách giáo khoa
KHBD
Kế hoạch bài dạy
CNTT
Công nghệ thông tin
Hoạt động khởi động
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
2
2
1. DO CHỌN ĐỀ I
2
3
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
2
4
3. ĐỐI TƯỢNG KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
3
5
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3
6
5.TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
3
7
6. KẾ HOẠCH NGHIÊN CU
4
8
PHẦN II. NỘI DUNG
5
9
1. SỞ LUẬN THỰC TIỄN
5
10
1.1. sở luận
5
11
.1.1.
.1.1. Vai trò hoạt động Khởi động trong dạy học Công nghệ
5
12
.1.2.
.1.2. Quan điểm về phẩm chất, ng lực của học sinh trong
dạy học Công nghệ
5
13
1.1.3. Vai trò của các hình thức Tổ chức hoạt động khởi
động đối với sự phát triển phẩm chất năng lực học sinh
trong dạy học ng nghệ
6
14
1.2. sở thực tiễn
6
15
1.2.1. Khảo sát thực trạng.
6
16
1.2.1.1. Về phía học sinh.
6
17
1.2.1.2. Về phía giáo viên.
7
18
1.2.2. Xử khảo sát thực trạng.
9
19
1.2.2.1. Kết quả khảo sát hứng thú của học sinh
9
20
1.2.2.2. Kết quả khảo sát thực trạng dạy Khởi động của
giáo viên
11
21
2. TỔ CHỨC ĐA DẠNG C HÌNH THỨC HOẠT
ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG QUÁ TRÌNH DẠY
HỌC NG NGHỆ NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NG LỰC HỌC SINH.
14
22
2.1. Một số nguyên tắc khi sử dụng các hình thức tổ chức
hoạt động khởi động trong dạy học Công nghệ.
14
23
2.2. Cách thức tổ chức thực hiện các hình thức hoạt động
Khởi động nhằm phát triểm phẩm chất, năng lực trong quá
trình dạy học Công nghệ.
15
24
2.2.1. Tổ chức hoạt động khởi động bằng các bài hát, video
15
25
2.2.2. Tổ chức hoạt động khởi động bằng trò chơi
17
26
2.2.2.1. Trò chơi vòng quay may mắn
17
27
2.2.2.2. Trò chơi hộp quà bí mật
18
28
2.2.2.3. Trò chơi xem hình đoán chữ
20
29
2.2.2.4. Trò chơi ô chữ mật
22
30
2.2.3. Tổ chức hoạt động khởi động bằng hoạt động nhóm
24
31
2.2.4. Tổ chức hoạt động khởi động bằng đóng vai, thuyết
trình.
26
32
3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
28
33
3.1. Mục đích thực nghiệm
28
34
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm
28
35
3.3. Tiến hành thực nghiệm
28
36
3.3.1. Thực hành giảng dạy
28
37
3.3.2. Kết quả thực hành giảng dạy
28
38
3.3.3. Nhận xét kết quả thực hành giảng dạy
31
39
3.4. Hiệu quả của đề tài
32