
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của
Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị
quyết của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nghị quyết,
kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo.
Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết,
sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới,
củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Bộ trưởng Bộ GDĐT
yêu cầu toàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó đặc biệt quan trọng phải kể đến là nguồn lao động có chất lượng
cao, đó lại chính là sản phẩm đầu ra của ngành giáo dục và đào tạo.
Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm
vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018. Trong đó, có việc triển khai dạy theo chương trình mới đối với
lớp 3, lớp 7, lớp 10; Chương trình đổi mới đang được chuyển giao và áp dụng
rộng rãi ở nhiều nơi với nhiều phương pháp, hình thức khác nhau như: giáo
dục STEM; các kĩ thuật dạy học tích cực như động não, khăn trải bàn, bản đồ
tư duy, giáo viên được tham gia các chương trình: Trường học hạnh phúc,
thầy cô thay đổi ... Mặc dù đã được triển khai và áp dụng chương trình giáo
dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, song là năm học
đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhiều giáo viên
cũng không tránh khỏi sự lúng túng, bỡ ngỡ.
Đáp ứng với sự thay đổi đó, những năm gần đây tôi đã áp dụng và thử
nghiệm rất nhiều phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động
của học sinh, song phương pháp ‘‘trò chơi học tập” là tôi thấy hiệu quả hơn
1