
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Covid 19- Cơn đại dịch kinh hoàng đã làm xáo trộn cuộc sống của nhiều
người trên thế giới. Thậm chí nó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người,
đã làm cho thế giới bị ảnh hưởng quá mạnh. Đất nước Việt Nam chúng ta không
ngoại lệ, cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề về kinh tế và tinh thần mà cơn đại dịch gây
ra. Nhiều người chết, nhiều người mang di chứng bệnh tật, nhiều người mất việc
làm, nhiều người vô gia cư và nhiều em nhỏ trở thành trẻ mồ côi.
Lúc này loại hình sinh hoạt, kinh doanh truyền thống không còn phù hợp khi
dịch bệnh bùng phát, vì khả năng lây lan phát tán mầm bệnh của virut cô-rô-na.
Thay vào đó là nhờ ứng dụng của Công nghệ thông tin, các dịch vụ tiên tiến con
người đã dần dần áp dụng để ứng phó với đại dịch như mua bán online, đặt hàng
ship hàng trên điện thoại, các loại rô bốt tự động đưa hàng trong khu cách ly, máy
bán hàng tự động, máy khử khuẩn tự động….
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà các cuộc họp vẫn được tiến hành
bình thường, từ Hà nội có thể thông tin liên lạc trực tuyến vào Thành phố Hồ Chí
minh để hội chẩn bệnh tật, để điều khiển các hoạt động khác. Mọi hoạt động điều
tiết, hội nghị, họp báo đều tiến hành online.
Khi đại dịch bùng phát nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng thì Giáo dục đào tạo
cũng không ngoại lệ, học sinh không đựợc đến trường như trước. Mọi hoạt động
dạy và học bị xáo trộn, thậm chí gián đoạn. Đây là một điều rất tồi tệ và thiệt hại to
lớn cho ngành Giáo dục. Nhưng bằng mọi cách theo phương châm của ngành:
“Học sinh không đến trường nhưng không ngừng học tập”. Vậy là mô hình dạy-
học Trực tuyến- online được áp dụng. Lúc đầu còn bỡ ngỡ, bao nhiêu khó khăn,
áp lực đè nặng lên vai các nhà quản lí giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Thiếu cơ sở vật chất như mạng, máy tính, phương tiện học tập. Thiếu kinh nghiệm
dạy học online đặc biệt với những người không nhanh nhạy về Công nghệ thông
tin. Nhưng chúng ta đã từng bước khắc phục, không để các em ngừng học tập.
Bản thân tôi là một giáo viên dạy môn Công nghệ 10 nhận thấy vai trò trách
nhiệm của mình trong dạy học ứng phó với đại dịch, muốn tạo cho các em giờ học
thật hữu ích, hiệu quả không kém học trực tiếp nên tôi đã chọn đề tài: Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở môn Công Nghệ 10 nhằm phát
huy tính tích cực của học sinh
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình học tập.
- Giúp các em tiếp thu bài dễ dàng khi không được học trực tiếp.
- Quản lí học sinh qua các thiết bị công nghệ tốt hơn.
- Giúp giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tốt
hơn.
1