SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC
TRỰC TUYẾN Ở MÔN CÔNG NGHỆ 10 NHẰM PHÁT HUY
TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Tác giả: Nguyễn Thị Chức
Tổ: Khoa học tự nhn
SĐT: 0979 010 412
Năm học 2021-2022
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1
III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2
IV. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
2
PHẦN II. NỘI DUNG
3
I. SỞ LÝ LUẬN
3
1. Dạy học trực tuyến là gí?
2. Vai trò của dạy học trực tuyến trong đại dịch covid19
3
3.Văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến
3
II. SỞ THỰC TIỄN
3
1. Thuận li
3
2. Khó khăn
3
3. Thực trạng của việc dạy học trực tuyến tại trường THPT
4
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
7
1. Trang bị về Công nghệ trước khi dạy trực tuyến
7
2. Xây dựng i dạy trực tuyến chất lượng
7
3. Lựa chọn phần mm hỗ trợ dạy học
14
3.1. Phn mm trình chiếu Power point
14
3.2. Ứng dụng Zalo
15
3.3. Phn mm Quizizz
16
3.4. Phn mềm Azota
17
3.5. Một số ứng dụng khác
19
4. Giải pháp từ gia đình nhà trưng
19
IV. KẾT QUẢ ĐT ĐƯỢC
22
1. Kết quả định tính
22
2. Kết qu định lưng
22
PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Kết luận
24
2. Kiến nghị
24
PHỤ LỤC
25
TÀI LIỆU THAM KHẢO
31
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI
Covid 19- Cơn đại dịch kinh hoàng đã làm xáo trn cuộc sống của nhiều
người trên thế gii. Thậm c đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người,
đã làm cho thế giới bị ảnh hưởng quá mnh. Đất nước Việt Nam chúng ta không
ngoại l, cũng bị ảnh hưởng rất nng nề về kinh tế tinh thần cơn đại dịchy
ra. Nhiều người chết, nhiu người mang di chứng bệnh tật, nhiều người mất việc
làm, nhiều người gia cư và nhiều em nh tr thành trẻ mồ côi.
Lúc này loại hình sinh hoạt, kinh doanh truyn thống không còn phù hợp khi
dịch bệnh bùng phát, khả ng lây lan phát n mầm bệnh của virut --na.
Thay vào đó là nhờ ứng dụng của Công nghệ thông tin, các dịch vụ tiên tiến con
người đã dần dần áp dụng để ứng phó với đại dch như mua n online, đặt hàng
ship hàng trên điện thoại, các loại bốt tđộng đưa hàng trong khu cách ly, máy
bán hàng tự động, máy kh khuẩn tự động….
Nhờ ứng dụng công ngh thông tin mà các cuộc họp vẫn được tiến hành
bình thường, từ nội có ththông tin liên lạc trực tuyến vào Thành phố Hồ Chí
minh để hội chẩn bệnh tật, để điều khin các hoạt động khác. Mọi hoạt động điều
tiết, hội nghị, họp báo đều tiến hành online.
Khi đại dịch bùng phát nhiều ngành nghề b nh hưởng tGiáo dục đào tạo
cũng không ngoại lệ, học sinh không đựợc đến trường như trước. Mọi hoạt động
dạy và học bị xáo trộn, thậm c gián đoạn. Đây là một điu rất tồi tệ và thiệt hại to
ln cho ngành Giáo dc. Nhưng bằng mọi cách theo phương châm của ngành:
Học sinh kng đến trường nhưng không ngừng học tập”. Vậy hình dạy-
học Trực tuyến- online được áp dụng. Lúc đầu còn bỡ ngỡ, bao nhiêu khó khăn,
áp lực đè nng n vai các nhà quản giáo dục, giáo viên, học sinh phụ huynh.
Thiếu s vật chất như mng, máy tính, phương tiện học tập. Thiếu kinh nghiệm
dạy học online đặc biệt với những người không nhanh nhạy về ng nghệ thông
tin. Nhưng chúng ta đã từng bước khắc phục, không để các em ngừng học tập.
Bản thân tôi một giáo viên dạy môn Công ngh10 nhận thấy vai trò trách
nhim ca mình trong dạy học ứng pvi đại dịch, muốn tạo cho các em giờ học
thật hữu ích, hiu quả không m học trực tiếp nên i đã chọn đề tài: Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến môn Công Nghệ 10 nhằm phát
huy tính tích cực của học sinh
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình học tập.
- Giúp các em tiếp thu bài dễ dàng khi không được học trực tiếp.
- Quản học sinh qua các thiết bị công nghệ tốt hơn.
- Giúp giáo viên tiếp cận ng dụng công ngh thông tin vào dạy học tốt
hơn.
1
2
III. ĐỐI TƯỢNG THỜI GIAN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng
Học sinh khi 10 Trường THPT Nghi Lộc 5.
- Nôi dung một số tiết dạy trực tuyến môn Công nghệ 10
2. Thời gian
m học 2020-2021 và năm học 2021-2022
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu i liệu: trong sách, tạp chí, trên các trang mng
chính thống, uy tín.
- Phương pháp tng hợp đánh giá trên sở thu thập i liu xử thông
tin
- Phương pháp tri nghiệm trên các ứng dụng dạy học trực tuyến
IV. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
- Dạy học trực tuyến nhim vụ cấp thiết trong bối cảnh hin nay do đó các
bin pháp nâng cao hiu qucho hình thức dạy học mi ứng phó vi đại dch là rất
cần thiết.
- Góp phn ng cao chất lượng dạy và học, giúp các em không bnhàm
chán hoặc gò bó khi học online.Tăng sự tương tác giữa trò.
- Góp phn m cho giáo viên học sinh tiếp cận các thành quả của Công
nghệ tng tin vào việc học tập được tốt hơn. Biết đến nhiều phần mềm, ng c
tương tác hỗ trợ cho việc dạy và học hiệu quả.
- Nôi dung của đề tài không chỉ áp dụng cho hoàn cảnh dịch bệnh thể
sử dụng cho các trường hợp bất lợi khác nữa, như lụt, thiên tai.
3
PHẦN II. NỘI DUNG
I. SỞ LUẬN
1. Dạy học trực tuyến gí?
Dạy học trực tuyến E- learning hình thức giảng dạy và học tập các lớp
học trên Internet. Người dạy người học sdụng phần mềm nền tảng học trực
tuyến, ứng dụng truyn âm thanh, hình ảnh các thiết b thông minh (laptop,
smartphone, máy tính bảng...)
Các bài giảng, tài liu được đưa lên dưới dạng video, hình nh. Trên nền tảng học
trực tuyến để người học thể truy cập mọi lúc mọi nơi, sự tương tác giữa
giáo viên học sinh.
2. Vai trò của dạy học trực tuyến trong đại dịch covid19
- Khắc phục tình trạng học sinh không đến trường nhưng không ngừng học
tập
- Đáp ứng được việc truyền thụ lĩnh hội kiến thức giống học trực tiếp.
- Giúp ích cho ngành giáo dục cả nước vận hành tương đối đều đặn trước đại
dịch covid 19.
3. Văn bản hưng dẫn dạy học trực tuyến
Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 03 năm 2021 quy định về
quản và tổ chức dạy học trực tuyến trong sở giáo dục phthông sở giáo
dục thường xuyên.
II. SỞ THỰC TIỄN
1. Thuận lợi:
- Học sinh không phi đến trường nên đây phương pháp dạy học rất hữu ích
trong mùa dịch bùng phát mạnh.hạn chế tụ tập đông người
Học sinh giáo viên dần thích nghi với các hình thức học tập khác nhau.
Học sinh thế hệ 2k nhanh nhy, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tin, sử dụng
công ngh thông tốt.
Phụ huynh học sinh chia sẻ vi ngành giáo dục khi việc học online off
line diễn ra đan xen. Nhưng luôn thích ứng kịp thời.
Tiết kim được thời gian di chuyển, đi li, phòng chống dch bệnh.
Các em học sinh sẵn sang phối hợp với c biện pháp giáo dc mà giáo viên
đề ra.
2. Khó khăn.
Giáo viên chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến còn khó khăn bỡ ngỡ.
Đặc biệt là những giáo viên đã cao tuổi, khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ
thông tin còn hạn chế.
- Vấn đề về chất lượng mng internet