
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC
TRỰC TUYẾN Ở MÔN CÔNG NGHỆ 10 NHẰM PHÁT HUY
TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Tác giả: Nguyễn Thị Chức
Tổ: Khoa học tự nhiên
SĐT: 0979 010 412
Năm học 2021-2022

MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1
III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2
IV. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
2
PHẦN II. NỘI DUNG
3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
3
1. Dạy học trực tuyến là gí?
2. Vai trò của dạy học trực tuyến trong đại dịch covid19
3
3.Văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến
3
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
3
1. Thuận lợi
3
2. Khó khăn
3
3. Thực trạng của việc dạy học trực tuyến tại trường THPT
4
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
7
1. Trang bị về Công nghệ trước khi dạy trực tuyến
7
2. Xây dựng bài dạy trực tuyến chất lượng
7
3. Lựa chọn phần mềm hỗ trợ dạy học
14
3.1. Phần mềm trình chiếu Power point
14
3.2. Ứng dụng Zalo
15
3.3. Phần mềm Quizizz
16
3.4. Phần mềm Azota
17
3.5. Một số ứng dụng khác
19
4. Giải pháp từ gia đình và nhà trường
19
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
22
1. Kết quả định tính
22
2. Kết quả định lượng
22
PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Kết luận
24
2. Kiến nghị
24
PHỤ LỤC
25
TÀI LIỆU THAM KHẢO
31

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Covid 19- Cơn đại dịch kinh hoàng đã làm xáo trộn cuộc sống của nhiều
người trên thế giới. Thậm chí nó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người,
đã làm cho thế giới bị ảnh hưởng quá mạnh. Đất nước Việt Nam chúng ta không
ngoại lệ, cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề về kinh tế và tinh thần mà cơn đại dịch gây
ra. Nhiều người chết, nhiều người mang di chứng bệnh tật, nhiều người mất việc
làm, nhiều người vô gia cư và nhiều em nhỏ trở thành trẻ mồ côi.
Lúc này loại hình sinh hoạt, kinh doanh truyền thống không còn phù hợp khi
dịch bệnh bùng phát, vì khả năng lây lan phát tán mầm bệnh của virut cô-rô-na.
Thay vào đó là nhờ ứng dụng của Công nghệ thông tin, các dịch vụ tiên tiến con
người đã dần dần áp dụng để ứng phó với đại dịch như mua bán online, đặt hàng
ship hàng trên điện thoại, các loại rô bốt tự động đưa hàng trong khu cách ly, máy
bán hàng tự động, máy khử khuẩn tự động….
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà các cuộc họp vẫn được tiến hành
bình thường, từ Hà nội có thể thông tin liên lạc trực tuyến vào Thành phố Hồ Chí
minh để hội chẩn bệnh tật, để điều khiển các hoạt động khác. Mọi hoạt động điều
tiết, hội nghị, họp báo đều tiến hành online.
Khi đại dịch bùng phát nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng thì Giáo dục đào tạo
cũng không ngoại lệ, học sinh không đựợc đến trường như trước. Mọi hoạt động
dạy và học bị xáo trộn, thậm chí gián đoạn. Đây là một điều rất tồi tệ và thiệt hại to
lớn cho ngành Giáo dục. Nhưng bằng mọi cách theo phương châm của ngành:
“Học sinh không đến trường nhưng không ngừng học tập”. Vậy là mô hình dạy-
học Trực tuyến- online được áp dụng. Lúc đầu còn bỡ ngỡ, bao nhiêu khó khăn,
áp lực đè nặng lên vai các nhà quản lí giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Thiếu cơ sở vật chất như mạng, máy tính, phương tiện học tập. Thiếu kinh nghiệm
dạy học online đặc biệt với những người không nhanh nhạy về Công nghệ thông
tin. Nhưng chúng ta đã từng bước khắc phục, không để các em ngừng học tập.
Bản thân tôi là một giáo viên dạy môn Công nghệ 10 nhận thấy vai trò trách
nhiệm của mình trong dạy học ứng phó với đại dịch, muốn tạo cho các em giờ học
thật hữu ích, hiệu quả không kém học trực tiếp nên tôi đã chọn đề tài: Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở môn Công Nghệ 10 nhằm phát
huy tính tích cực của học sinh
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình học tập.
- Giúp các em tiếp thu bài dễ dàng khi không được học trực tiếp.
- Quản lí học sinh qua các thiết bị công nghệ tốt hơn.
- Giúp giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tốt
hơn.
1

2
III. ĐỐI TƯỢNG THỜI GIAN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng
Học sinh khối 10 Trường THPT Nghi Lộc 5.
- Nôi dung một số tiết dạy trực tuyến môn Công nghệ 10
2. Thời gian
Năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: trong sách, tạp chí, trên các trang mạng
chính thống, uy tín.
- Phương pháp tổng hợp đánh giá trên cơ sở thu thập tài liệu và xử lí thông
tin
- Phương pháp trải nghiệm trên các ứng dụng dạy học trực tuyến
IV. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
- Dạy học trực tuyến là nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh hiện nay do đó các
biện pháp nâng cao hiệu quả cho hình thức dạy học mới ứng phó với đại dịch là rất
cần thiết.
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, giúp các em không bị nhàm
chán hoặc gò bó khi học online.Tăng sự tương tác giữa cô và trò.
- Góp phần làm cho giáo viên và học sinh tiếp cận các thành quả của Công
nghệ thông tin vào việc học tập được tốt hơn. Biết đến nhiều phần mềm, công cụ
tương tác hỗ trợ cho việc dạy và học hiệu quả.
- Nôi dung của đề tài không chỉ áp dụng cho hoàn cảnh dịch bệnh mà có thể
sử dụng cho các trường hợp bất lợi khác nữa, như lũ lụt, thiên tai.

3
PHẦN II. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Dạy học trực tuyến là gí?
Dạy học trực tuyến E- learning là hình thức giảng dạy và học tập ở các lớp
học trên Internet. Người dạy và người học sử dụng phần mềm nền tảng học trực
tuyến, ứng dụng truyền âm thanh, hình ảnh và các thiết bị thông minh (laptop,
smartphone, máy tính bảng...)
Các bài giảng, tài liệu được đưa lên dưới dạng video, hình ảnh. Trên nền tảng học
trực tuyến để người học có thể truy cập mọi lúc mọi nơi, và có sự tương tác giữa
giáo viên và học sinh.
2. Vai trò của dạy học trực tuyến trong đại dịch covid19
- Khắc phục tình trạng học sinh không đến trường nhưng không ngừng học
tập
- Đáp ứng được việc truyền thụ và lĩnh hội kiến thức giống học trực tiếp.
- Giúp ích cho ngành giáo dục cả nước vận hành tương đối đều đặn trước đại
dịch covid 19.
3. Văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến
Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 03 năm 2021 quy định về
quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo
dục thường xuyên.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Thuận lợi:
- Học sinh không phải đến trường nên đây là phương pháp dạy học rất hữu ích
trong mùa dịch bùng phát mạnh.hạn chế tụ tập đông người
Học sinh và giáo viên dần thích nghi với các hình thức học tập khác nhau.
Học sinh thế hệ 2k nhanh nhạy, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tiễn, sử dụng
công nghệ thông tốt.
Phụ huynh và học sinh chia sẻ với ngành giáo dục khi việc học online và off
line diễn ra đan xen. Nhưng luôn thích ứng kịp thời.
Tiết kiệm được thời gian di chuyển, đi lại, phòng chống dịch bệnh.
Các em học sinh sẵn sang phối hợp với các biện pháp giáo dục mà giáo viên
đề ra.
2. Khó khăn.
Giáo viên chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến còn khó khăn bỡ ngỡ.
Đặc biệt là những giáo viên đã cao tuổi, khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ
thông tin còn hạn chế.
- Vấn đề về chất lượng mạng internet