
VẬN DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 GÓP PHẦN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH THPT
Môn: Công nghệ 10

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
VẬN DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 GÓP PHẦN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH THPT
Môn: Công nghệ 10
Tác giả: Đào Thị Thanh
Tổ chuyên môn: TỰ NHIÊN
Yên thành – 2022. Số điện thoại: 0975364518


DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Viết tắt
Cụm từ đầy đủ
CN 10
Công nghệ 10
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KTDH
Kĩ thuật dạy học
NL
Năng lực
PC
Phẩm chất
SĐTD
Sơ đồ tư duy

MỤC LỤC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 1
3. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 1
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 2
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
Chương I: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu ........................................................ 3
1. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực ............................................................. 3
2. Năng lực công nghệ...................................................................................... 3
3. Kĩ thuật dạy học ........................................................................................... 5
3.1. Khái niệm .................................................................................................. 5
3.2. Một số kĩ thuật dạy học sử dụng trong môn Công nghệ 10 ........................ 5
3.2.1. Kĩ thuật động não - Công não (Brainstorming) ....................................... 5
3.2.2. Kĩ thuật khăn trải bàn ............................................................................. 6
3.2.3. Sơ đồ tư duy (Mind map) ....................................................................... 7
Chương II: Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu ....................................................... 9
1. Sự cần thiết sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực ..................................................... 9
2. Thực trạng sử dụng kĩ thuật dạy học bộ môn CN tại các trường THPT huyện Yên
Thành ................................................................................................................ 9
2.1. Thực trạng từ phía chương trình, thời lượng .............................................. 9
2.2. Thực trạng từ phía giáo viên ...................................................................... 9
2.3. Thực trạng từ phía học sinh ..................................................................... 10
Chương III: Vận dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực vào bộ môn Công nghệ 10
............................................................................................................................................. 12
1. Kĩ thuật động não ....................................................................................... 12
2. Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn .................................................................... 18
3. Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy học........................................................... 25
3.1. Hướng dẫn HS làm quen với sơ đồ tư duy ............................................... 25
3.2.1. Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm giới thiệu nội dung bài học ....................... 28
3.2.2. Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy kiến thức mới ..................................... 29
3.2.3. Sử dụng sơ đồ tư duy để tổng kết bài học ............................................. 35
3.2.4. Sử dụng SĐTD để dạy các bài ôn tập, sơ kết, tổng kết ......................... 37
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 41