VẬN DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 GÓP PHẦN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH THPT
Môn: Công nghệ 10
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
VẬN DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 GÓP PHẦN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH THPT
Môn: Công nghệ 10
Tác giả: Đào Thị Thanh
Tổ chuyên môn: TỰ NHIÊN
Yên thành 2022. S điện thoại: 0975364518
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Viết tắt
Cm từ đầy đủ
CN 10
Công nghệ 10
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KTDH
Kĩ thuật dạy học
NL
Năng lực
PC
Phẩm chất
SĐTD
Sơ đồ tư duy
MC LC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 1
3. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 1
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 2
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
Chương I: sở luận của vấn đề nghiên cứu ........................................................ 3
1. Dạy hc phát triển phẩm cht, năng lc ............................................................. 3
2. Năng lực công ngh...................................................................................... 3
3. Kĩ thuật dạy học ........................................................................................... 5
3.1. Khái nim .................................................................................................. 5
3.2. Một số kĩ thuật dạy học sử dụng trong môn Công nghệ 10 ........................ 5
3.2.1. thuật động não - Công não (Brainstorming) ....................................... 5
3.2.2. thuật khăn trải bàn ............................................................................. 6
3.2.3.đồ duy (Mind map) ....................................................................... 7
Chương II: Cơ s thc tin ca vn đ nghiên cu ....................................................... 9
1. S cn thiết s dng thuật dy hc tích cc ..................................................... 9
2. Thc trng s dụng kĩ thut dy hc b môn CN ti các trưng THPT huyn Yên
Thành ................................................................................................................ 9
2.1. Thực trạng từ phía chương trình, thời lượng .............................................. 9
2.2. Thực trạng từ phía giáo viên ...................................................................... 9
2.3. Thực trạng từ phía học sinh ..................................................................... 10
Chương III: Vn dng mt s kĩ thut dy hc tích cc vào b mônng ngh 10
............................................................................................................................................. 12
1. thuật động não ....................................................................................... 12
2. Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn .................................................................... 18
3. Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy học........................................................... 25
3.1. ng dẫn HS làm quen với sơ đồ tư duy ............................................... 25
3.2.1. Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm giới thiu nội dung bài học ....................... 28
3.2.2. Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy kiến thức mới ..................................... 29
3.2.3. Sử dụng sơ đồ tư duy để tổng kết bài học ............................................. 35
3.2.4. Sử dụng SĐTD để dạy các bài ôn tập, sơ kết, tổng kết ......................... 37
Chương 4: KT QU NGHIÊN CU ......................................................................... 41