
MỤC LỤC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 1
3. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 1
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 2
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
Chương I: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu ........................................................ 3
1. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực ............................................................. 3
2. Năng lực công nghệ...................................................................................... 3
3. Kĩ thuật dạy học ........................................................................................... 5
3.1. Khái niệm .................................................................................................. 5
3.2. Một số kĩ thuật dạy học sử dụng trong môn Công nghệ 10 ........................ 5
3.2.1. Kĩ thuật động não - Công não (Brainstorming) ....................................... 5
3.2.2. Kĩ thuật khăn trải bàn ............................................................................. 6
3.2.3. Sơ đồ tư duy (Mind map) ....................................................................... 7
Chương II: Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu ....................................................... 9
1. Sự cần thiết sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực ..................................................... 9
2. Thực trạng sử dụng kĩ thuật dạy học bộ môn CN tại các trường THPT huyện Yên
Thành ................................................................................................................ 9
2.1. Thực trạng từ phía chương trình, thời lượng .............................................. 9
2.2. Thực trạng từ phía giáo viên ...................................................................... 9
2.3. Thực trạng từ phía học sinh ..................................................................... 10
Chương III: Vận dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực vào bộ môn Công nghệ 10
............................................................................................................................................. 12
1. Kĩ thuật động não ....................................................................................... 12
2. Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn .................................................................... 18
3. Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy học........................................................... 25
3.1. Hướng dẫn HS làm quen với sơ đồ tư duy ............................................... 25
3.2.1. Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm giới thiệu nội dung bài học ....................... 28
3.2.2. Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy kiến thức mới ..................................... 29
3.2.3. Sử dụng sơ đồ tư duy để tổng kết bài học ............................................. 35
3.2.4. Sử dụng SĐTD để dạy các bài ôn tập, sơ kết, tổng kết ......................... 37
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 41