S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI :
THIẾT KẾ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN THEO HÌNH LỚP
HỌC ĐẢO NGƯỢC CHỦ ĐỀ “SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH
SẢN XUẤT KINH DOANH”– GIÁO DỤC KINH TẾ PHÁP LUẬT 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC, NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN
ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC KINH T PHÁP LUẬT
Ngh An, tháng 4 năm 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI :
THIẾT KẾ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN THEO HÌNH
LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC CHỦ Đ“SẢN XUẤT KINH DOANH CÁC MÔ
HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH”– GIÁO DỤC KINH TẾ PHÁP LUẬT
10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC, NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC KINH T PHÁP LUẬT
Đồng tác giả:
1. Nguyn Th Thanh Bình – GV Trường THPT Din Châu 4
S đin thoi: 0973102970
2 . Nguyn Th Hng Nhung GV Trường THPT Diễn Châu 4
S đin thoi: 0975766729
Ngh An, tháng 4 năm 2024
MC LC
PHẦN I. ĐT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục tiêu và nhiệm v nghiên cứu .......................................................................... 2
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2
2.2. Nhim v nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu .......................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 2
5. Tính mới của đề tài ................................................................................................. 3
6. Những đóng góp chính của đề tài ........................................................................... 3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HC CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 4
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................ 4
1.1.1. Những năng lực cần hình thành phát trin cho hc sinh trong dy hc GD
KT&PL trường THPT ............................................................................................. 4
1.1.2. Năng lực t học, năng lực gii quyết vấn đề sáng to ca hc sinh THPT
trong dy hc GD KT&PL ......................................................................................... 4
1.1.3. Dy hc theo d án trong dy hc GD KT&PL trường THPT ..................... 8
1.1.3.1. Khái nim dy hc theo d án. ...................................................................... 8
1.1.3.2. Đặc đim ca dy hc theo d án. ................................................................. 8
1.1.4. Mô hình lp hc đo ngược ............................................................................ 10
1.1.5. Dy hc d án theo mô hình lp hc đảo ngược ............................................ 12
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 12
1.2.1. Thc trng dy học phát triển năng lc t học, năng lực gii quyết vấn đề
sáng tạo cho học sinh thông qua dạy hc theo d án theo hình lớp học đảo ngược
trong môn GD KT&PL trường THPT Diễn Châu 4 ............................................. 13
CHƯƠNG II: THIT K TỔ CHC DY HC D ÁN THEO MÔ HÌNH
LP HỌC ĐẢO NGƯỢC CH ĐỀ “SN XUẤT KINH DOANH CÁC
HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH” GD KT&PL 10 NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC T HỌC, NĂNG LC GII QUYT VN Đ VÀ SÁNG TẠO
CHO HS THPT ....................................................................................................... 18
2.1. Thiết kế tổ chc dy hc d án theo hình lớp học đảo ngược ch đề “Sn
xuất kinh doanh và các mô hình sn xuất kinh doanh”– Giáo dục kinh tế và pháp lut
10 .............................................................................................................................. 18
2.1.1. S dng Google Classroom trong dy hc d án theo hình lp hc đo
ngược ch đề “Sn xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh” ............ 18
2.1.2. Thiết kế kế hoch dy hc ch đề “Sn xuất kinh doanh các hình sn
xuất kinh doanh”theo mô hình lớp học đảo ngược .................................................. 21
2.1.3. Thiết kế và chia s các bài ging, video, tài liu tham kho ch đề “Sn xut kinh
doanh các hình sản xuất kinh doanh”, các u cầu v d án cần thc hiện lên
Google Classroom .................................................................................................... 27
2.1.4. Thiết kế d án và tổ chc thc hin d án ..................................................... 28
2.1.5. T chc dy hc d án theo mô hình lớp hc đảo ngược .............................. 30
ớc 2: Các nhóm lần lượt báo cáo sản phm thc hin d án. .............................. 31
2.2. Kết qu khảo sát v s cp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xut .. 31
2.2.1. Mục đích kho sát ........................................................................................... 31
2.2.2. Ni dung phương pháp kho sát ................................................................ 32
2.2.3. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 32
2.2.4. Kết qu khảo sát ............................................................................................. 32
2.2.4.1. Khảo sát tính cấp thiết ................................................................................ 32
2.2.4.2. Khảo sát tính khả thi .................................................................................... 34
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................... 35
3.1. Mc đích thc nghim phm ........................................................................ 35
3.2. Đi ng thc nghim phm ....................................................................... 35
3.3. Ni dung địan thc nghim phm ....................................................... 35
3.5. Xây dựng kế hoạch bài dạy thc nghim .......................................................... 36
3.5. Kết qu thc nghim phm ........................................................................... 43
3.5.1. Đánh giá định tính. ......................................................................................... 43
3.5.2. Đánh giá định ng ....................................................................................... 44
3.5. Hướng phát triển ca đ tài ............................................................................... 48
PHN III. KT LUẬN VÀ KIẾN NGH ............................................................ 49
1. Kết luận ................................................................................................................ 49
2. Kiến ngh .............................................................................................................. 50
TÀI LIỆU THAM KHO ..................................................................................... 50
PH LC ................................................................................................................ 52
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Tại nghị quyết s 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
đã khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,
bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức
sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất người học. Học đi đôi với hành;
luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục
hội”.
Chương trình giáo dục ph thông mi 2018 đang thực hiện bước chuyn t
chương trình giáo dục tiếp cn ni dung sang tiếp cn, hình thành phát trin phm
chất, năng lực người hc nhm to ra nhng con người được phát triển hài hòa về th
cht ln tinh thần, có những phm cht tốt đẹp và những năng lực chung làm nền tng
cho s phát triển tiềm năng của mỗi nhân. Mục tiêu t ch quan tâm đến vic
hc sinh học cái đến quan tâm học sinh làm được cái qua việc hc. Để đảm bo
được điều đó phi chuyn t phương pháp dạy hc theo lối “truyền th mt chiều”
sang dạy ch học, ch vn dng kiến thức, rèn luyện k năng, hình thành phẩm cht
và năng lực cho hc sinh.
Thực tế giáo dục ngày nay, dạy học dự án đang một trong số các giải
pháp hiệu quả để hình thành năng lực cho người học. Giữa thời đại cách mạng công
nghiệp 4.0, giáo dục cũng đang dần chuyển mình, các phương pháp giảng dạy truyền
thống dần nhường chỗ cho các phương pháp dạy học mới. Dạy học theo hình lớp
học đảo ngược - Flipped Classroom một trong những phương pháp dạy học hiện đại
đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Lớp học đảo ngược là mô hình học tập ngược
lại với hình học tập truyền thống. hình này giúp việc học tập hiệu quả hơn,
giúp người học tự tin hơn, làm chủ quá trình học tập của chính bản thân không còn
bị động, phụ thuộc trong quá trình khám phá tri thức.
Để hình thành và phát triển được năng lực phẩm chất cho người hc, mi mt
môn học có vai trò đóng góp không nhỏ, trong đó môn Giáo dục kinh tế và pháp lut
(GD KT&PL) là một trong những môn giữ vai trò quan trọng, trc tiếp trong việc go
dc học sinh ý thức và hành vi công dân, phát triển năng lực và phẩm chất con người.
Thc tế trên đòi hỏi người giáo viên (GV) trong nhà trưng ph thông nói
chung và chúng tôi những GV ging dạy môn Go dục kinh tế pháp luật nói riêng
cn phải tăng cường đi mới, đặc biệt quan tâm thc s nhun nhuyn trong vic
s dụng phương pháp, hình thức và kỹ thut trong dy hc. La chọn phương pháp và
k thuật, hình thức dy học phù hợp, mềm hóa kiến thức, sinh động tiết dy, t đó góp
phn phát triển phm chất, năng lực cho học sinh một trong những yêu cầu thường
xuyên trong các giờ hc GD KT&PL.