
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI :
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN THEO MÔ HÌNH LỚP
HỌC ĐẢO NGƯỢC CHỦ ĐỀ “SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH
SẢN XUẤT KINH DOANH”– GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC, NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN
ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI :
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN THEO MÔ HÌNH
LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC CHỦ ĐỀ “SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ
HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH”– GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT
10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC, NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT
Đồng tác giả:
1. Nguyễn Thị Thanh Bình – GV Trường THPT Diễn Châu 4
Số điện thoại: 0973102970
2 . Nguyễn Thị Hồng Nhung – GV Trường THPT Diễn Châu 4
Số điện thoại: 0975766729
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 2
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu .......................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 2
5. Tính mới của đề tài ................................................................................................. 3
6. Những đóng góp chính của đề tài ........................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 4
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................ 4
1.1.1. Những năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học GD
KT&PL ở trường THPT ............................................................................................. 4
1.1.2. Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh THPT
trong dạy học GD KT&PL ......................................................................................... 4
1.1.3. Dạy học theo dự án trong dạy học GD KT&PL ở trường THPT ..................... 8
1.1.3.1. Khái niệm dạy học theo dự án. ...................................................................... 8
1.1.3.2. Đặc điểm của dạy học theo dự án. ................................................................. 8
1.1.4. Mô hình lớp học đảo ngược ............................................................................ 10
1.1.5. Dạy học dự án theo mô hình lớp học đảo ngược ............................................ 12
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 12
1.2.1. Thực trạng dạy học phát triển năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học theo dự án theo mô hình lớp học đảo ngược
trong môn GD KT&PL ở trường THPT Diễn Châu 4 ............................................. 13
CHƯƠNG II: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN THEO MÔ HÌNH
LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC CHỦ ĐỀ “SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ
HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH” – GD KT&PL 10 NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TỰ HỌC, NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO
CHO HS THPT ....................................................................................................... 18
2.1. Thiết kế và tổ chức dạy học dự án theo mô hình lớp học đảo ngược chủ đề “Sản
xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh”– Giáo dục kinh tế và pháp luật
10 .............................................................................................................................. 18

2.1.1. Sử dụng Google Classroom trong dạy học dự án theo mô hình lớp học đảo
ngược chủ đề “Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh” ............ 18
2.1.2. Thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề “Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản
xuất kinh doanh”theo mô hình lớp học đảo ngược .................................................. 21
2.1.3. Thiết kế và chia sẻ các bài giảng, video, tài liệu tham khảo chủ đề “Sản xuất kinh
doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh”, các yêu cầu về dự án cần thực hiện lên
Google Classroom .................................................................................................... 27
2.1.4. Thiết kế dự án và tổ chức thực hiện dự án ..................................................... 28
2.1.5. Tổ chức dạy học dự án theo mô hình lớp học đảo ngược .............................. 30
Bước 2: Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm thực hiện dự án. .............................. 31
2.2. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .. 31
2.2.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 31
2.2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................................ 32
2.2.3. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 32
2.2.4. Kết quả khảo sát ............................................................................................. 32
2.2.4.1. Khảo sát tính cấp thiết ................................................................................ 32
2.2.4.2. Khảo sát tính khả thi .................................................................................... 34
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................... 35
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 35
3.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 35
3.3. Nội dung và địa bàn thực nghiệm sư phạm ....................................................... 35
3.5. Xây dựng kế hoạch bài dạy thực nghiệm .......................................................... 36
3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 43
3.5.1. Đánh giá định tính. ......................................................................................... 43
3.5.2. Đánh giá định lượng ....................................................................................... 44
3.5. Hướng phát triển của đề tài ............................................................................... 48
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 49
1. Kết luận ................................................................................................................ 49
2. Kiến nghị .............................................................................................................. 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 50
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 52

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Tại nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
đã khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,
bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức
sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý
luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục
xã hội”.
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đang thực hiện bước chuyển từ
chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận, hình thành và phát triển phẩm
chất, năng lực người học nhằm tạo ra những con người được phát triển hài hòa về thể
chất lẫn tinh thần, có những phẩm chất tốt đẹp và những năng lực chung làm nền tảng
cho sự phát triển tiềm năng của mỗi cá nhân. Mục tiêu là từ chỗ quan tâm đến việc
học sinh học cái gì đến quan tâm học sinh làm được cái gì qua việc học. Để đảm bảo
được điều đó phải chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều”
sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành phẩm chất
và năng lực cho học sinh.
Thực tế giáo dục ngày nay, dạy học dự án đang là một trong số các giải
pháp hiệu quả để hình thành năng lực cho người học. Giữa thời đại cách mạng công
nghiệp 4.0, giáo dục cũng đang dần chuyển mình, các phương pháp giảng dạy truyền
thống dần nhường chỗ cho các phương pháp dạy học mới. Dạy học theo mô hình lớp
học đảo ngược - Flipped Classroom là một trong những phương pháp dạy học hiện đại
và đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Lớp học đảo ngược là mô hình học tập ngược
lại với mô hình học tập truyền thống. Mô hình này giúp việc học tập hiệu quả hơn,
giúp người học tự tin hơn, làm chủ quá trình học tập của chính bản thân mà không còn
bị động, phụ thuộc trong quá trình khám phá tri thức.
Để hình thành và phát triển được năng lực và phẩm chất cho người học, mỗi một
môn học có vai trò đóng góp không nhỏ, trong đó môn Giáo dục kinh tế và pháp luật
(GD KT&PL) là một trong những môn giữ vai trò quan trọng, trực tiếp trong việc giáo
dục học sinh ý thức và hành vi công dân, phát triển năng lực và phẩm chất con người.
Thực tế trên đòi hỏi người giáo viên (GV) trong nhà trường phổ thông nói
chung và chúng tôi những GV giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật nói riêng
cần phải tăng cường đổi mới, đặc biệt quan tâm và thực sự nhuần nhuyễn trong việc
sử dụng phương pháp, hình thức và kỹ thuật trong dạy học. Lựa chọn phương pháp và
kỹ thuật, hình thức dạy học phù hợp, mềm hóa kiến thức, sinh động tiết dạy, từ đó góp
phần phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh là một trong những yêu cầu thường
xuyên trong các giờ học GD KT&PL.