
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Tại nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
đã khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,
bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức
sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý
luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục
xã hội”.
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đang thực hiện bước chuyển từ
chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận, hình thành và phát triển phẩm
chất, năng lực người học nhằm tạo ra những con người được phát triển hài hòa về thể
chất lẫn tinh thần, có những phẩm chất tốt đẹp và những năng lực chung làm nền tảng
cho sự phát triển tiềm năng của mỗi cá nhân. Mục tiêu là từ chỗ quan tâm đến việc
học sinh học cái gì đến quan tâm học sinh làm được cái gì qua việc học. Để đảm bảo
được điều đó phải chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều”
sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành phẩm chất
và năng lực cho học sinh.
Thực tế giáo dục ngày nay, dạy học dự án đang là một trong số các giải
pháp hiệu quả để hình thành năng lực cho người học. Giữa thời đại cách mạng công
nghiệp 4.0, giáo dục cũng đang dần chuyển mình, các phương pháp giảng dạy truyền
thống dần nhường chỗ cho các phương pháp dạy học mới. Dạy học theo mô hình lớp
học đảo ngược - Flipped Classroom là một trong những phương pháp dạy học hiện đại
và đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Lớp học đảo ngược là mô hình học tập ngược
lại với mô hình học tập truyền thống. Mô hình này giúp việc học tập hiệu quả hơn,
giúp người học tự tin hơn, làm chủ quá trình học tập của chính bản thân mà không còn
bị động, phụ thuộc trong quá trình khám phá tri thức.
Để hình thành và phát triển được năng lực và phẩm chất cho người học, mỗi một
môn học có vai trò đóng góp không nhỏ, trong đó môn Giáo dục kinh tế và pháp luật
(GD KT&PL) là một trong những môn giữ vai trò quan trọng, trực tiếp trong việc giáo
dục học sinh ý thức và hành vi công dân, phát triển năng lực và phẩm chất con người.
Thực tế trên đòi hỏi người giáo viên (GV) trong nhà trường phổ thông nói
chung và chúng tôi những GV giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật nói riêng
cần phải tăng cường đổi mới, đặc biệt quan tâm và thực sự nhuần nhuyễn trong việc
sử dụng phương pháp, hình thức và kỹ thuật trong dạy học. Lựa chọn phương pháp và
kỹ thuật, hình thức dạy học phù hợp, mềm hóa kiến thức, sinh động tiết dạy, từ đó góp
phần phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh là một trong những yêu cầu thường
xuyên trong các giờ học GD KT&PL.