
1
“Vận dụng đa dạng các hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo
hướng phát triển phẩm chất năng lực môn Giáo dục công dân trên địa bàn Tỉnh Nghệ An”.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chon đề tài.
Để đáp ứng đƣợc yêu cầu nhân lực cho xã hội hiện nay thì phải chăm lo đến
việc đào tạo con ngƣời có những phẩm chất và năng lực, đó là một trong những đòi
hỏi mục tiêu của giai đoạn mới. Việc này cần đƣợc bắt đầu từ giáo dục phổ thông,
gắn liền với việc đổi mới quá trình dạy và học, trong đó đổi mới hoạt động kiểm
tra, đánh giá đóng một vai trò quan trọng. Hiện nay, giáo dục phổ thông nƣớc ta
đang thực hiện bƣớc chuyển từ chƣơng trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp
cận năng lực của ngƣời học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học đƣợc
cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng đƣợc cái gì qua việc học. Ngày
26/8/2020, Bộ GD&ĐT ban hành thông tƣ số 26/2020/TT BGDĐT sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học ban hành kèm
theo Thông tƣ số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011. Những sửa đổi bổ sung
trong Thông tƣ này định hƣớng cho giáo viên chuyển từ kiểm tra đánh giá kiến
thức, kỹ năng sang kiểm tra đánh giá theo hƣớng phẩm chất năng lực của học sinh.
Để đảm bảo đƣợc điều đó, nhất định phải chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ
chủ yếu nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến
thức giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đặc biệt chú trọng đánh giá các năng
lực tƣ duy bậc cao nhƣ tƣ duy sáng tạo; coi trọng cả kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập với kiểm tra, đánh giá trong quá trình học tập để có tác động kịp thời nhằm
nâng cao chất lƣợng của các hoạt động dạy học và giáo dục, đáp ứng yêu cẩu thực
tiễn của đất nƣớc.
Trong những năm học gần đây, việc giảng dạy bộ môn GDCD ở bậc THPT đã
đƣợc đổi mới theo hƣớng tích cực và hiện đại, phát huy đƣợc tính tích cực, chủ động
và sáng tạo của học sinh. Môn học GDCD là môn học có tính thực tiễn và tính giáo
dục cao, không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản về đạo đức, pháp luật, lối sống văn hóa
mà điều quan trọng là hình thành kỹ năng, phƣơng thức ứng xử, góp phần hoàn thiện
nhân cách cho học sinh. Vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của ngƣời học
cũng cần đƣợc đổi mới, không chỉ là khả năng ghi nhớ kiến thức mà cần kiểm tra khả
năng vận dụng các kiến thức đã học để tự liên hệ, tự phân tích và bày tỏ chính kiến
của bản thân về các vấn đề, tình huống nãy sinh trong cuộc sống. Qua đó, thúc đẩy
học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của bản thân.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển năng lực
còn có thể giúp giáo viên nắm bắt đƣợc tâm tƣ tình cảm, nguyện vọng của học
sinh, từ đó kịp thời uốn nắn những suy nghĩ, biểu hiện lệch lạc, không đúng chuẩn
mực đạo đức, pháp luật của xã hội.
Từ những lý do trên, sau hai năm nghiên cứu, trực tiếp giảng dạy, đánh giá
học sinh, tôi thu đƣợc kết quả nhất định. Vì vậy, tôi lựa chọn đề tài: “Vận dụng đa
dạng các hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo
hướng phát triển phẩm chất năng lực môn Giáo dục công dân trên địa bàn Tỉnh
Nghệ An”