S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHNH HÀNH VI CHO HC SINH
THÔNG QUA DY HC D ÁN TRONG GING DY
MÔN GIÁO DC KINH T VÀ PHÁP LUT 10
TẠI TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
Lĩnh vực: Giáo dc Kinh tế và Pháp lut
Nhóm tác gi: Trn Th Nhung ĐT: 0389995109
Tô Duy Xuyên ĐT: 0985387719
Cao Văn Trọng ĐT:0989946361
T: Xã hi
Đơn vị: Trường THPT Nam Đàn 2
Năm học: 2023 - 2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đi tưng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 4
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC ........................................................................ 4
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 4
1.1.1. Phát triển năng lực ....................................................................................... 4
1.1.2. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ............................................. 4
1.1.3. Nguyên tắc dạy học theo định hướng phát triển năng lực .......................... 5
1.1.4. Năng lực điều chỉnh hành vi ....................................................................... 6
1.1.5. Dạy học theo phương pháp dự án ............................................................... 8
1.1.6. Phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh tng qua dạy học dự án
............................................................................................................................... 9
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 10
1.2.1. Thực trạng dạy học theo phương pháp dự án nhằm phát triển năng lực
điều chỉnh hành vi cho học sinh ở các trường THPT hiện nay ........................... 10
1.2.2. Thực trạng dạy học theo dán nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành
vi cho học sinh ở trường THPT Nam Đàn 2 ....................................................... 11
1.2.3. Vai trò củan Go dục Kinh tế và Pháp luật 10 trong việc điu chỉnh hành
vi cho học sinh ..................................................................................................... 13
1.2.4. Một số lưu ý khi vận dụng phương pháp dán nhằm phát triển năng lực
điều chỉnh hành vi cho HS trong môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 .......... 14
Chương 2: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI CHO
HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC D ÁN TRONG GIẢNG DẠY
MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 10 ........................................ 15
2.1. Lựa chọn các chủ đề thích hợp nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi
cho học sinh ......................................................................................................... 15
2.2. Xây dựng các dự án phù hợp nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi
cho học sinh ......................................................................................................... 16
2.3. Lập kế hoạch thực hiện dự án nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi
cho học sinh ......................................................................................................... 18
2.4. Phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh khi thực hiện các dự án
trải nghiệm thực tế ............................................................................................... 20
2.5. Phát huy năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh khi thực hiện các dán
nghiên cứu, điều tra thông tin.............................................................................. 25
2.6. Kết quả đạt được sau khi thực hiện dự án .................................................... 32
2.7. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án ..................................... 36
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 38
3.1. Mục đích thực nghiệm.................................................................................. 38
3.2. Nội dung thực nghiệm .................................................................................. 38
3.3. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................ 38
3.4. Phương pháp thực nghiệm và kết quả thu được ........................................... 38
3.5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................... 41
3.5.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 41
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ........................................................... 41
3.5.3. Đối tượng khảot ...................................................................................... 42
3.5.4. Kết quả kho sát về sự cấp thiết tính khả thi của c giải pháp đã đề xuất
............................................................................................................................. 43
PHẦN III. KẾT LUẬN ..................................................................................... 48
1. Kết luận ........................................................................................................... 48
2. Kiến nghị ........................................................................................................ 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................
PHỤ LỤC ...............................................................................................................
DANH MỤC VIẾT TẮT
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học phổ thông
THPT
Sách giáo khoa
SGK
Phương pháp dạy học
PPDH
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật
GDKT&PL
Thực nghiệm
TN
Đối chứng
ĐC
Giáo dục và Đào tạo
GD&ĐT
Dạy học dự án
DHDA
Sách giáo viên
SGV
Dự án
DA
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Đ
Bảng:
Bảng 3.1. Bảng đối chứng thực nghiệm vmức độ hứng thú của học sinh khi
tham gia thực hiện dự án. .................................................................................... 39
Bảng 3.2. Kết quả học tập học 1 năm học 2023 2024 của lớp đối chứng
lớp thực nghiệm. .................................................................................................. 40
Bảng 3.3 Kết qukhảo t sự cấp thiết của các giải pháp đxuất ........................ 43
Bảng 3.4. Kết quả khảo t nh khả thi của các giải pp đề xuất ........................ 45
Biểu đồ:
Biểu đồ 2.1: Kết quả kiểm tra thường xuyên của lớp 10C6 trước và sau khi thực
hiện dự án. ........................................................................................................... 36
Biểu đồ 3.1: Mức độ hứng thú của học sinh khi tham gia dự án ........................ 40
Biểu đồ 3.2: Kết quả học tập học kì 1 của lớp đối chứng và lớp thực nghiệm ... 41
Biểu đồ 3.3: Sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất ............................................ 43
Biểu đồ 3.4: Kết quả khảo sát của HS về sự cấp thiết của các giải pháp đề xut . 45
Biểu đồ 3.5: Tính khả thi của các giải pháp đxuất ............................................. 46
Biểu đồ3.6: Kết quả khảo sát của HS về tính khả thi của các giải pháp đxuất .. 46
Biểu đ3.7: ơng quan giữa sự cấp thiêt và tính khthi của các giải pháp đxuất
............................................................................................................................. 47