
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG GIẢNG DẠY
MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 10
TẠI TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
Lĩnh vực: Giáo dục Kinh tế và Pháp luật
Nhóm tác giả: Trần Thị Nhung – ĐT: 0389995109
Tô Duy Xuyên – ĐT: 0985387719
Cao Văn Trọng – ĐT:0989946361
Tổ: Xã hội
Đơn vị: Trường THPT Nam Đàn 2
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 4
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC ........................................................................ 4
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 4
1.1.1. Phát triển năng lực ....................................................................................... 4
1.1.2. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ............................................. 4
1.1.3. Nguyên tắc dạy học theo định hướng phát triển năng lực .......................... 5
1.1.4. Năng lực điều chỉnh hành vi ....................................................................... 6
1.1.5. Dạy học theo phương pháp dự án ............................................................... 8
1.1.6. Phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh thông qua dạy học dự án
............................................................................................................................... 9
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 10
1.2.1. Thực trạng dạy học theo phương pháp dự án nhằm phát triển năng lực
điều chỉnh hành vi cho học sinh ở các trường THPT hiện nay ........................... 10
1.2.2. Thực trạng dạy học theo dự án nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành
vi cho học sinh ở trường THPT Nam Đàn 2 ....................................................... 11
1.2.3. Vai trò của môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 trong việc điều chỉnh hành
vi cho học sinh ..................................................................................................... 13
1.2.4. Một số lưu ý khi vận dụng phương pháp dự án nhằm phát triển năng lực
điều chỉnh hành vi cho HS trong môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 .......... 14
Chương 2: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI CHO
HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG GIẢNG DẠY
MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 10 ........................................ 15
2.1. Lựa chọn các chủ đề thích hợp nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi
cho học sinh ......................................................................................................... 15

2.2. Xây dựng các dự án phù hợp nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi
cho học sinh ......................................................................................................... 16
2.3. Lập kế hoạch thực hiện dự án nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi
cho học sinh ......................................................................................................... 18
2.4. Phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh khi thực hiện các dự án
trải nghiệm thực tế ............................................................................................... 20
2.5. Phát huy năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh khi thực hiện các dự án
nghiên cứu, điều tra thông tin.............................................................................. 25
2.6. Kết quả đạt được sau khi thực hiện dự án .................................................... 32
2.7. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án ..................................... 36
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 38
3.1. Mục đích thực nghiệm.................................................................................. 38
3.2. Nội dung thực nghiệm .................................................................................. 38
3.3. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................ 38
3.4. Phương pháp thực nghiệm và kết quả thu được ........................................... 38
3.5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................... 41
3.5.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 41
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ........................................................... 41
3.5.3. Đối tượng khảo sát ...................................................................................... 42
3.5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
............................................................................................................................. 43
PHẦN III. KẾT LUẬN ..................................................................................... 48
1. Kết luận ........................................................................................................... 48
2. Kiến nghị ........................................................................................................ 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................
PHỤ LỤC ...............................................................................................................

DANH MỤC VIẾT TẮT
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học phổ thông
THPT
Sách giáo khoa
SGK
Phương pháp dạy học
PPDH
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật
GDKT&PL
Thực nghiệm
TN
Đối chứng
ĐC
Giáo dục và Đào tạo
GD&ĐT
Dạy học dự án
DHDA
Sách giáo viên
SGV
Dự án
DA

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
Bảng:
Bảng 3.1. Bảng đối chứng thực nghiệm về mức độ hứng thú của học sinh khi
tham gia thực hiện dự án. .................................................................................... 39
Bảng 3.2. Kết quả học tập học kì 1 năm học 2023 – 2024 của lớp đối chứng và
lớp thực nghiệm. .................................................................................................. 40
Bảng 3.3 Kết quả khảo sát sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất ........................ 43
Bảng 3.4. Kết quả khảo sát tính khả thi của các giải pháp đề xuất ........................ 45
Biểu đồ:
Biểu đồ 2.1: Kết quả kiểm tra thường xuyên của lớp 10C6 trước và sau khi thực
hiện dự án. ........................................................................................................... 36
Biểu đồ 3.1: Mức độ hứng thú của học sinh khi tham gia dự án ........................ 40
Biểu đồ 3.2: Kết quả học tập học kì 1 của lớp đối chứng và lớp thực nghiệm ... 41
Biểu đồ 3.3: Sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất ............................................ 43
Biểu đồ 3.4: Kết quả khảo sát của HS về sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất . 45
Biểu đồ 3.5: Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ............................................. 46
Biểu đồ3.6: Kết quả khảo sát của HS về tính khả thi của các giải pháp đề xuất .. 46
Biểu đồ 3.7: Tương quan giữa sự cấp thiêt và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
............................................................................................................................. 47