
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“VẬN DỤNG MỘT SỐ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐỂ GIẢNG DẠY CÁC
TIẾT THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA GDCD 10’’
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“VẬN DỤNG MỘT SỐ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐỂ GIẢNG DẠY CÁC
TIẾT THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA GDCD 10’’
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

3
MỤC LỤC
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích của đề tài
2
3
Tính mới, hiệu quả của đề tài
2
4
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
5
Phương pháp nghiên cứu
2
6
Cấu trúc đề tài
2
PHẦN II
PHẦN NỘI DUNG
3
1
Cơ sở lí luận
3
1.1
Những vấn đề lí luận chung về hoạt động trải nghiệm
3
1.2
Các hình thức hoạt động trải nghiệm trong chương trình THPT
3
1.3
Các phẩm chất, năng lực được hình thành qua hoạt
động trải nghiệm
3
2
Cơ sở thực tiễn
4
2.1
Thực trạng vận dụng các hình thức dạy học trải nghiệm
cho học sinh THPT hiện nay
4
2.2
Thực trạng dạy học trải nghiệm môn GDCD tại trường
6
3
Quy trình và kế hoạch tổ chức trải nghiệm
9
3.1
Quy trình thực hiện hoạt động trải nghiệm
9
3.2
Kế hoạch thực hiện
10
3.3
Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm một số tiết Thực hành ngoại
khóa GDCD lớp 10
10
4
Cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm ở các tiết thực
14

4
hành ngoại khóa GDCD lớp 10 THPT
4.1
Tổ chức hoạt động trải nghiệm bằng hình thức tham quan, dã ngoại
14
4.2
Tổ chức hoạt động trải nghiệm bằng hình thức giao lưu, học tập
18
4.3
Tổ chức trải nghiệm bằng hình thức lao động công ích
21
4.4
Tổ chức hoạt động trải nghiệm bằng hình thức tổ chức
cuộc thi
24
5
Thực nghiệm sư phạm
30
5.1
Kế hoạch thực nghiệm
30
5.2
Mục tiêu chủ đề
30
5.3
Tổ chức thực nghiệm
30
6
Kết quả thực nghiệm
44
7
Hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội của sáng kiến
45
7.1
Hiệu quả kinh tế
45
7.2
Hiệu quả xã hội
46
PHẦN 3
PHẦN KẾT LUẬN
47
1
Kết luận
47
2
Kiến nghị
47
TÀI LIỆU THAM KHẢO
48
PHỤ LỤC

5
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
THNK
Thực hành ngoại khóa
2
GDCD
Giáo dục công dân
3
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
4
THPT
Trung học phổ thông
5
GV
Giáo viên
6
HS
Học sinh
7
HTX
Hợp tác xã
8
TP
Tác phẩm