S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
S D NG KI N TH C LIÊN MÔN TRONG GI NG D Y
BÀI 5: CÁCH TH C V N ĐNG, PHÁT TRI N
C A S V T VÀ HI N T NG ƯỢ
(GDCD 10)
Môn: Giáo d c công dân
MÃ SKKN
……………
NĂM H C: 2014 - 2015
S d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, ế
phát tri n c a s v t, hi n t ng (GDCD 10) ượ
M C L C
PH N M ĐU ........................................................................................................................ 2
1. LÍ DO CH N Đ TÀI. ...................................................................................................... 2
2. C S LÍ LU N .Ơ ............................................................................................................. 3
3. C S TH C TI NƠ ......................................................................................................... 3
4. M C ĐÍCH NGHIÊN C U. ............................................................................................. 5
5. NHI M V NGHIÊN C U. ............................................................................................. 5
6. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U. ƯỢ ................................................................. 5
N I DUNG Đ TÀI ................................................................................................................... 6
PH N I. TH C TR NG C A V N Đ. ................................................................................. 6
1. THU N L I. ..................................................................................................................... 6
2. KHÓ KHĂN. ...................................................................................................................... 6
PH N II. GI I PHÁP ................................................................................................................. 9
1. LÍ LU N CHO CÁCH LÀM M I . ................................................................................. 9
2. LÀM M I TRÊN C S N I DUNG BÀI H C. Ơ ....................................................... 10
PH N III. K T QU ĐT ĐC . ƯỢ ....................................................................................... 22
K T LU N ............................................................................................................................... 24
1/22
S d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, ế
phát tri n c a s v t, hi n t ng (GDCD 10) ượ
PH N M ĐU
1. LÍ DO CH N Đ TÀI.
Hi n nay, đt n c ta đang Đy m nh s nghi p đi m i, th c hi n ướ
Công nghi p hóa, Hi n đi hóa đt n c , tích c c ch đng h i nh p kinh ướ
t qu c t , phát tri n đt n c theo con đng Xã h i ch nghĩa” (NQ- TWế ế ướ ườ
Đng- Khóa IX). Cùng v i s ki n trên, h th ng giáo d c nói chung ra s c
ph n đu th c hi n có hi u qu vi c đi m i ch ng trình Sách giáo khoa, ươ
đi m i ph ng pháp gi ng d y, nâng cao ch t l ng Giáo d c theo ch ươ ượ
tr ng c a Đng và Nhà n c nh m m c đích nâng cao s hi u bi t c a h cươ ướ ế
sinh v m i m t, đáp ng m c tiêu Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n ườ
toàn di n” (Lu t Giáo D c). Đ th c hi n m c tiêu này, b môn Giáo d c
công dân tr ng ườ THPT đc xác đnh gi m t v trí quan tr ng trong vi cượ
góp ph n tr c ti p đào t o nhân cách con ng i có đc nh ng ph m ch t ế ườ ượ
đo đc c n thi t. ế
Trong quá trình gi ng d y b môn Giáo d c công dân hi n nay, m t v n
đ c p thi t đang đc đt ra là làm th nào t o cho đc s h ng thú h c ế ượ ế ượ
t p b môn, huy đng đc s tham gia tích c c c a h c sinh trong bài gi ng. ượ
Có làm đc đi u đó thì chúng ta m i th c s nâng cao đc ch t l ng giáoượ ượ ượ
d c b môn b c THPT.
Đi v i h c sinh l p 10 nói riêng và h c sinh b c THPT nói chung, thì
m c dù t duy c a các em đã t ng đi phát tri n, v n s ng, v n hi u bi t ư ươ ế
cũng đã phong phú h n nh ng các em v n g p r t nhi u khó khăn khi ti pơ ư ế
c n nh ng v n đ mang tính lí lu n cao trong môn h c Giáo d c công dân .
Đó cũng chính là m t nguyên nhân r t căn b n làm gi m h ng thú trong h c
t p c a h c sinh, d n đn h n ch k t qu h c t p. Chính vì v y, ng i giáo ế ế ế ườ
viên trong quá trình gi ng day, r t c n thi t ph i g n lí lu n v i th c ti n, ế
đi m i cách gi ng d y đ làm cho môn h c b t khô khan, khó hi u.
Qua th c t , vi c s d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5 ế ế :
Cách th c v n đng, phát tri n c a s v t, hi n t ng ượ trong ch ngươ
trình sách giáo khoa Giáo d c công dân l p 10 đã giúp cho ti t d y, gi d y ế
c a cá nhân tôi, sinh đng h n, h p d n h n và đt hi u qu cao h n. Chính ơ ơ ơ
vì v y tôi xin đc trình bày v i các b n đng nghi p m t s kinh nghi m ượ
c a b n thân đã đc đúc rút t trong th c t gi ng d y môn Giáo d c công ượ ế
2/22
S d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, ế
phát tri n c a s v t, hi n t ng (GDCD 10) ượ
dân nhà tr ng THPT. Tôi hi v ng r ng, sáng ki n này s giúp cho kinh ườ ế
nghi m gi ng d y c a các b n đng nghi p càng thêm phong phú.
2. C S LÍ LU N .Ơ
Ch t ch H Chí Minh t ng nói “Lí lu n r t c n thi t, nh ng n u h c ế ư ế
t p không đúng thì s không có k t qu . Do đó trong h c t p lí lu n chúng ta ế
c n nh n m nh: Lí lu n ph i liên h v i th c ti n, th ng nh t gi a lí lu n và
th c ti n là m t nguyên t c căn b n c a ch nghĩa Mác Lê Nin. Th c ti n
không có lí lu n h ng d n thì th c ti n mù quáng. Lí lu n mà không liên h ướ
v i th c ti n là lí lu n suông.”( H Chí Minh, Toàn t p, NXB Chính tr qu c
gia, Hà N i, 2000, tr. 496)
Trong nh ng năm qua do yêu c u khách quan c a s phát tri n khoa h c
giáo d c, vi c nâng cao ch t l ng d y và h c đã có s c i ti n v n i dung ượ ế
và ph ng pháp d y h c nh m đt hi u qu cao nh ph ng pháp d y h cươ ư ươ
nêu v n đ, l y h c sinh làm trung tâm nh m phát huy tính tích c c ch đng
lĩnh h i ki n th c c a h c sinh, ph ng pháp tr c qu n đàm tho i…đã mang ế ươ
l i hi u qu đáng m ng.
Trong vi c gi ng d y môn Giáo d c công dân nhà tr ng THPT, ườ
m t yêu c u t ng quát đt ra cho m i ng i giáo viên là làm sao truy n ườ
th chính xác, đy đ các tri th c khoa h c v ch nghĩa Mác-LêNin,
các đng l i ch tr ng chính sách c a Đng t i đi t ng h c sinhườ ươ ượ
THPT, là đi t ng còn ít tu i, v n s ng th c ti n nghèo nàn, kh năng ượ
t duy khái quát ch a cao. Chính vì v y vi c v n d ng ki n th c liênư ư ế
môn vào trong vi c gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, phát tri n c a
s v t, hi n t ng ượ (Ph n th nh t Công dân v i vi c hình thành th ế
gi i quan, ph ng pháp lu n khoa h c - GDCD l p 10) s góp ph n ươ
th c hi n đc yêu c u trên. ượ
3. C S TH C TI NƠ
* Th nh t: B n thân tôi là m t giáo viên d y môn Giáo d c công
dân, luôn trăn tr v đi m i ph ng pháp gi ng d y c a mình, v đi ươ
t ng gi ng d y c a mình… đ làm sao đó cho m i gi gi ng ph i \đtượ
k t qu cao nh t.ế
* Th hai: Xu t phát t th c t vi c gi ng d y bài 5: ế Cách th c
v n đng, phát tri n c a s v t, hi n t ng ượ (Ph n th nh t – Công dân
3/22