S d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, ử ụ ế ứ ả ạ ứ ậ ộ
phát tri n c a s v t, hi n t ng (GDCD 10)ể ủ ự ậ ệ ượ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. LÍ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Hi n nay, đt n c ta đang “Đy m nh s nghi p đi m i, th c hi nệ ấ ướ ẩ ạ ự ệ ổ ớ ự ệ
Công nghi p hóa, Hi n đi hóa đt n c , tích c c ch đng h i nh p kinhệ ệ ạ ấ ướ ự ủ ộ ộ ậ
t qu c t , phát tri n đt n c theo con đng Xã h i ch nghĩa” (NQ- TWế ố ế ể ấ ướ ườ ộ ủ
Đng- Khóa IX). Cùng v i s ki n trên, h th ng giáo d c nói chung ra s cả ớ ự ệ ệ ố ụ ứ
ph n đu th c hi n có hi u qu vi c đi m i ch ng trình Sách giáo khoa,ấ ấ ự ệ ệ ả ệ ổ ớ ươ
đi m i ph ng pháp gi ng d y, nâng cao ch t l ng Giáo d c theo chổ ớ ươ ả ạ ấ ượ ụ ủ
tr ng c a Đng và Nhà n c nh m m c đích nâng cao s hi u bi t c a h cươ ủ ả ướ ằ ụ ự ể ế ủ ọ
sinh v m i m t, đáp ng m c tiêu “Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri nề ọ ặ ứ ụ ạ ườ ệ ể
toàn di n” (Lu t Giáo D c). Đ th c hi n m c tiêu này, b môn Giáo d cệ ậ ụ ể ự ệ ụ ộ ụ
công dân tr ng ở ườ THPT đc xác đnh gi m t v trí quan tr ng trong vi cượ ị ữ ộ ị ọ ệ
góp ph n tr c ti p đào t o nhân cách con ng i có đc nh ng ph m ch tầ ự ế ạ ườ ượ ữ ẩ ấ
đo đc c n thi t. ạ ứ ầ ế
Trong quá trình gi ng d y b môn Giáo d c công dân hi n nay, m t v nả ạ ộ ụ ệ ộ ấ
đ c p thi t đang đc đt ra là làm th nào t o cho đc s h ng thú h cề ấ ế ượ ặ ế ạ ượ ự ứ ọ
t p b môn, huy đng đc s tham gia tích c c c a h c sinh trong bài gi ng.ậ ộ ộ ượ ự ự ủ ọ ả
Có làm đc đi u đó thì chúng ta m i th c s nâng cao đc ch t l ng giáoượ ề ớ ự ự ượ ấ ượ
d c b môn b c ụ ộ ở ậ THPT.
Đi v i h c sinh l p 10 nói riêng và h c sinh b c ố ớ ọ ớ ọ ậ THPT nói chung, thì
m c dù t duy c a các em đã t ng đi phát tri n, v n s ng, v n hi u bi tặ ư ủ ươ ố ể ố ố ố ể ế
cũng đã phong phú h n nh ng các em v n g p r t nhi u khó khăn khi ti pơ ư ẫ ặ ấ ề ế
c n nh ng v n đ mang tính lí lu n cao trong môn h c Giáo d c công dân .ậ ữ ấ ề ậ ọ ụ
Đó cũng chính là m t nguyên nhân r t căn b n làm gi m h ng thú trong h cộ ấ ả ả ứ ọ
t p c a h c sinh, d n đn h n ch k t qu h c t p. Chính vì v y, ng i giáoậ ủ ọ ẫ ế ạ ế ế ả ọ ậ ậ ườ
viên trong quá trình gi ng day, r t c n thi t ph i g n lí lu n v i th c ti n,ả ấ ầ ế ả ắ ậ ớ ự ễ
đi m i cách gi ng d y đ làm cho môn h c b t khô khan, khó hi u. ổ ớ ả ạ ể ọ ớ ể
Qua th c t , vi c s d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5ự ế ệ ử ụ ế ứ ả ạ :
Cách th c v n đng, phát tri n c a s v t, hi n t ngứ ậ ộ ể ủ ự ậ ệ ượ trong ch ngươ
trình sách giáo khoa Giáo d c công dân l p 10 đã giúp cho ti t d y, gi d yụ ớ ế ạ ờ ạ
c a cá nhân tôi, sinh đng h n, h p d n h n và đt hi u qu cao h n. Chínhủ ộ ơ ấ ẫ ơ ạ ệ ả ơ
vì v y tôi xin đc trình bày v i các b n đng nghi p m t s kinh nghi mậ ượ ớ ạ ồ ệ ộ ố ệ
c a b n thân đã đc đúc rút t trong th c t gi ng d y môn Giáo d c côngủ ả ượ ừ ự ế ả ạ ụ
2/22