
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N IỞ Ụ Ạ Ộ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀIỀ:
S D NG KI N TH C LIÊN MÔN TRONG GI NG D Y Ử Ụ Ế Ứ Ả Ạ
BÀI 5: CÁCH TH C V N ĐNG, PHÁT TRI N Ứ Ậ Ộ Ể
C A S V T VÀ HI N T NG Ủ Ự Ậ Ệ ƯỢ
(GDCD 10)
Môn: Giáo d c công dânụ
MÃ SKKN
……………

NĂM H C: 2014 - 2015Ọ

S d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, ử ụ ế ứ ả ạ ứ ậ ộ
phát tri n c a s v t, hi n t ng (GDCD 10)ể ủ ự ậ ệ ượ
M C L CỤ Ụ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ ........................................................................................................................ 2
1. LÍ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề ...................................................................................................... 2
2. C S LÍ LU N .Ơ Ở Ậ ............................................................................................................. 3
3. C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ ......................................................................................................... 3
4. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.Ụ Ứ ............................................................................................. 5
5. NHI M V NGHIÊN C U.Ệ Ụ Ứ ............................................................................................. 5
6. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U.Ố ƯỢ Ạ Ứ ................................................................. 5
N I DUNG Đ TÀIỘ Ề ................................................................................................................... 6
PH N I. TH C TR NG C A V N Đ.Ầ Ự Ạ Ủ Ấ Ề ................................................................................. 6
1. THU N L I.Ậ Ợ ..................................................................................................................... 6
2. KHÓ KHĂN. ...................................................................................................................... 6
PH N II. GI I PHÁPẦ Ả ................................................................................................................. 9
1. LÍ LU N CHO CÁCH LÀM M I .Ậ Ớ ................................................................................. 9
2. LÀM M I TRÊN C S N I DUNG BÀI H C.Ớ Ơ Ở Ộ Ọ ....................................................... 10
PH N III. K T QU ĐT ĐC .Ầ Ế Ả Ạ ƯỢ ....................................................................................... 22
K T LU NẾ Ậ ............................................................................................................................... 24
1/22

S d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, ử ụ ế ứ ả ạ ứ ậ ộ
phát tri n c a s v t, hi n t ng (GDCD 10)ể ủ ự ậ ệ ượ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. LÍ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Hi n nay, đt n c ta đang “Đy m nh s nghi p đi m i, th c hi nệ ấ ướ ẩ ạ ự ệ ổ ớ ự ệ
Công nghi p hóa, Hi n đi hóa đt n c , tích c c ch đng h i nh p kinhệ ệ ạ ấ ướ ự ủ ộ ộ ậ
t qu c t , phát tri n đt n c theo con đng Xã h i ch nghĩa” (NQ- TWế ố ế ể ấ ướ ườ ộ ủ
Đng- Khóa IX). Cùng v i s ki n trên, h th ng giáo d c nói chung ra s cả ớ ự ệ ệ ố ụ ứ
ph n đu th c hi n có hi u qu vi c đi m i ch ng trình Sách giáo khoa,ấ ấ ự ệ ệ ả ệ ổ ớ ươ
đi m i ph ng pháp gi ng d y, nâng cao ch t l ng Giáo d c theo chổ ớ ươ ả ạ ấ ượ ụ ủ
tr ng c a Đng và Nhà n c nh m m c đích nâng cao s hi u bi t c a h cươ ủ ả ướ ằ ụ ự ể ế ủ ọ
sinh v m i m t, đáp ng m c tiêu “Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri nề ọ ặ ứ ụ ạ ườ ệ ể
toàn di n” (Lu t Giáo D c). Đ th c hi n m c tiêu này, b môn Giáo d cệ ậ ụ ể ự ệ ụ ộ ụ
công dân tr ng ở ườ THPT đc xác đnh gi m t v trí quan tr ng trong vi cượ ị ữ ộ ị ọ ệ
góp ph n tr c ti p đào t o nhân cách con ng i có đc nh ng ph m ch tầ ự ế ạ ườ ượ ữ ẩ ấ
đo đc c n thi t. ạ ứ ầ ế
Trong quá trình gi ng d y b môn Giáo d c công dân hi n nay, m t v nả ạ ộ ụ ệ ộ ấ
đ c p thi t đang đc đt ra là làm th nào t o cho đc s h ng thú h cề ấ ế ượ ặ ế ạ ượ ự ứ ọ
t p b môn, huy đng đc s tham gia tích c c c a h c sinh trong bài gi ng.ậ ộ ộ ượ ự ự ủ ọ ả
Có làm đc đi u đó thì chúng ta m i th c s nâng cao đc ch t l ng giáoượ ề ớ ự ự ượ ấ ượ
d c b môn b c ụ ộ ở ậ THPT.
Đi v i h c sinh l p 10 nói riêng và h c sinh b c ố ớ ọ ớ ọ ậ THPT nói chung, thì
m c dù t duy c a các em đã t ng đi phát tri n, v n s ng, v n hi u bi tặ ư ủ ươ ố ể ố ố ố ể ế
cũng đã phong phú h n nh ng các em v n g p r t nhi u khó khăn khi ti pơ ư ẫ ặ ấ ề ế
c n nh ng v n đ mang tính lí lu n cao trong môn h c Giáo d c công dân .ậ ữ ấ ề ậ ọ ụ
Đó cũng chính là m t nguyên nhân r t căn b n làm gi m h ng thú trong h cộ ấ ả ả ứ ọ
t p c a h c sinh, d n đn h n ch k t qu h c t p. Chính vì v y, ng i giáoậ ủ ọ ẫ ế ạ ế ế ả ọ ậ ậ ườ
viên trong quá trình gi ng day, r t c n thi t ph i g n lí lu n v i th c ti n,ả ấ ầ ế ả ắ ậ ớ ự ễ
đi m i cách gi ng d y đ làm cho môn h c b t khô khan, khó hi u. ổ ớ ả ạ ể ọ ớ ể
Qua th c t , vi c s d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5ự ế ệ ử ụ ế ứ ả ạ :
Cách th c v n đng, phát tri n c a s v t, hi n t ngứ ậ ộ ể ủ ự ậ ệ ượ trong ch ngươ
trình sách giáo khoa Giáo d c công dân l p 10 đã giúp cho ti t d y, gi d yụ ớ ế ạ ờ ạ
c a cá nhân tôi, sinh đng h n, h p d n h n và đt hi u qu cao h n. Chínhủ ộ ơ ấ ẫ ơ ạ ệ ả ơ
vì v y tôi xin đc trình bày v i các b n đng nghi p m t s kinh nghi mậ ượ ớ ạ ồ ệ ộ ố ệ
c a b n thân đã đc đúc rút t trong th c t gi ng d y môn Giáo d c côngủ ả ượ ừ ự ế ả ạ ụ
2/22

S d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y bài 5: Cách th c v n đng, ử ụ ế ứ ả ạ ứ ậ ộ
phát tri n c a s v t, hi n t ng (GDCD 10)ể ủ ự ậ ệ ượ
dân nhà tr ng THPT. Tôi hi v ng r ng, sáng ki n này s giúp cho kinhở ườ ọ ằ ế ẽ
nghi m gi ng d y c a các b n đng nghi p càng thêm phong phú.ệ ả ạ ủ ạ ồ ệ
2. C S LÍ LU N .Ơ Ở Ậ
Ch t ch H Chí Minh t ng nói “Lí lu n r t c n thi t, nh ng n u h củ ị ồ ừ ậ ấ ầ ế ư ế ọ
t p không đúng thì s không có k t qu . Do đó trong h c t p lí lu n chúng taậ ẽ ế ả ọ ậ ậ
c n nh n m nh: Lí lu n ph i liên h v i th c ti n, th ng nh t gi a lí lu n vàầ ấ ạ ậ ả ệ ớ ự ễ ố ấ ữ ậ
th c ti n là m t nguyên t c căn b n c a ch nghĩa Mác Lê Nin. Th c ti nự ễ ộ ắ ả ủ ủ ự ễ
không có lí lu n h ng d n thì th c ti n mù quáng. Lí lu n mà không liên hậ ướ ẫ ự ễ ậ ệ
v i th c ti n là lí lu n suông.”( H Chí Minh, Toàn t p, NXB Chính tr qu cớ ự ễ ậ ồ ậ ị ố
gia, Hà N i, 2000, tr. 496)ộ
Trong nh ng năm qua do yêu c u khách quan c a s phát tri n khoa h cữ ầ ủ ự ể ọ
giáo d c, vi c nâng cao ch t l ng d y và h c đã có s c i ti n v n i dungụ ệ ấ ượ ạ ọ ự ả ế ề ộ
và ph ng pháp d y h c nh m đt hi u qu cao nh ph ng pháp d y h cươ ạ ọ ằ ạ ệ ả ư ươ ạ ọ
nêu v n đ, l y h c sinh làm trung tâm nh m phát huy tính tích c c ch đngấ ề ấ ọ ằ ự ủ ộ
lĩnh h i ki n th c c a h c sinh, ph ng pháp tr c qu n đàm tho i…đã mangộ ế ứ ủ ọ ươ ự ạ ạ
l i hi u qu đáng m ng. ạ ệ ả ừ
Trong vi c gi ng d y môn ệ ả ạ Giáo d c công dânụ nhà tr ng THPT,ở ườ
m t yêu c u t ng quát đt ra cho m i ng i giáo viên là làm sao truy nộ ầ ổ ặ ỗ ườ ề
th chính xác, đy đ các tri th c khoa h c v ch nghĩa Mác-LêNin,ụ ầ ủ ứ ọ ề ủ
các đng l i ch tr ng chính sách c a Đng t i đi t ng h c sinhườ ố ủ ươ ủ ả ớ ố ượ ọ
THPT, là đi t ng còn ít tu i, v n s ng th c ti n nghèo nàn, kh năngố ượ ổ ố ố ự ễ ả
t duy khái quát ch a cao. Chính vì v y vi c v n d ng ki n th c liênư ư ậ ệ ậ ụ ế ứ
môn vào trong vi c gi ng d y bài 5: ệ ả ạ Cách th c v n đng, phát tri n c aứ ậ ộ ể ủ
s v t, hi n t ngự ậ ệ ượ (Ph n th nh t – Công dân v i vi c hình thành thầ ứ ấ ớ ệ ế
gi i quan, ph ng pháp lu n khoa h c - GDCD l p 10) s góp ph nớ ươ ậ ọ ớ ẽ ầ
th c hi n đc yêu c u trên.ự ệ ượ ầ
3. C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ
* Th nh t:ứ ấ B n thân tôi là m t giáo viên d y môn ả ộ ạ Giáo d c côngụ
dân, luôn trăn tr v đi m i ph ng pháp gi ng d y c a mình, v điở ề ổ ớ ươ ả ạ ủ ề ố
t ng gi ng d y c a mình… đ làm sao đó cho m i gi gi ng ph i \đtượ ả ạ ủ ể ỗ ờ ả ả ạ
k t qu cao nh t.ế ả ấ
* Th haiứ: Xu t phát t th c t vi c gi ng d y bài 5: ấ ừ ự ế ệ ả ạ Cách th cứ
v n đng, phát tri n c a s v t, hi n t ngậ ộ ể ủ ự ậ ệ ượ (Ph n th nh t – Công dânầ ứ ấ
3/22