
A- M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Đi m i ph ng pháp d y h c là yêu c u c p thi t trong giai đo nổ ớ ươ ạ ọ ầ ấ ế ạ
hi n nay. Nh m t o ra th h h c sinh năng đng, sáng t o, t tin, có đ năngệ ằ ạ ế ệ ọ ộ ạ ự ủ
l c, thu n th c k năng làm vi c, đáp ng yêu c u ngu n nhân l c c a thự ầ ụ ỹ ệ ứ ầ ồ ự ủ ị
tr ng, ngành giáo d c đã tri n khai b i d ng giáo viên các ph ng phápườ ụ ể ồ ưỡ ươ
d y h c hi n đi g n v i k thu t d y h c tích c c. M t trong nh ngạ ọ ệ ạ ắ ớ ỹ ậ ạ ọ ự ộ ữ
ph ng pháp đã và đang phát huy hi u qu trong d y h c là ph ng phápươ ệ ả ạ ọ ươ
th o lu n nhóm.ả ậ
Ph ng pháp th o lu n nhóm có nhi u u th trong d y h c, nh t làươ ả ậ ề ư ế ạ ọ ấ
đi t ng h c sinh b c trung h c ph thông. Ph ng pháp này v a có tácố ượ ọ ậ ọ ổ ươ ừ
d ng khai thác t i u các ph ng pháp d y h c truy n th ng, v a phát huyụ ố ư ươ ạ ọ ề ố ừ
các ph ng pháp d y h c hi n đi và đc bi t là t n d ng m i kh năng c aươ ạ ọ ệ ạ ặ ệ ậ ụ ọ ả ủ
k thu t d y h c tích c c hi n nay. Góp ph n làm cho ti t h c sinh đng, vuiỹ ậ ạ ọ ự ệ ầ ế ọ ộ
v , nh nhàng, t t c h c sinh đu làm vi c. Th o lu n nhóm t o ra m iẻ ẹ ấ ả ọ ề ệ ả ậ ạ ố
quan h t ng tác đng thu n gi a th y và trò, rèn cho các em k năng h pệ ươ ồ ậ ữ ầ ỹ ợ
tác t p th , h tr nhau gi a các thành viên trong vi c tìm hi u ki n th c. uậ ể ỗ ợ ữ ệ ể ế ứ Ư
th n i tr i c a th o lu n nhóm là v a phát huy hi u qu vai trò trí tu t pế ổ ộ ủ ả ậ ừ ệ ả ệ ậ
th , v a kh ng đnh đc v trí c a cá nhân. Trong su t quá trình h c t p m tể ừ ẳ ị ượ ị ủ ố ọ ậ ộ
năm, ít nh t h c sinh đc làm tr ng nhóm đ t ch c th o lu n và trìnhấ ọ ượ ưở ể ổ ứ ả ậ
bày k t qu tr c l p m t l n. Cho nên, v trí c a cá nhân đc đ cao trênế ả ướ ớ ộ ầ ị ủ ượ ề
c s vai trò c a cá nhân đó trong nhóm. S liên k t đc bi t này t o ra đcơ ở ủ ự ế ặ ệ ạ ượ
s đoàn k t, th u hi u, h tr nhau trong h c t p. Vì th , th o lu n nhóm cònự ế ấ ể ỗ ợ ọ ậ ế ả ậ
đc g i là hình th c d y h c phân hóa nh m tích c c hóa quá trình h c t pượ ọ ứ ạ ọ ằ ự ọ ậ
c a h c sinh.ủ ọ
Th o lu n nhóm đc s d ng r ng rãi và phát huy hi u qu trong d yả ậ ượ ử ụ ộ ệ ả ạ
h c các tr ng trung h c ph thông. L a tu i h c sinh trung h c ph thôngọ ở ườ ọ ổ ứ ổ ọ ọ ổ
đang n m pha có nhi u bi n đng, tâm lý thích khám phá, không mu n sằ ở ề ế ộ ố ự
áp đt t ng i khác mà ph i t mình tìm tòi, sáng t o. Các em v a mu n hòaặ ừ ườ ả ự ạ ừ ố
mình vào t p th đ h c t p l n nhau, v a mu n kh ng đnh kh năng c aậ ể ể ọ ậ ẫ ừ ố ẳ ị ả ủ
mình tr c b n bè. Đi u này hoàn toàn phù h p v i yêu c u c a các hìnhướ ạ ề ợ ớ ầ ủ
th c th o lu n nhóm v i các k thu t d y h c hi n đi. Cho nên, khi áp d ngứ ả ậ ớ ỹ ậ ạ ọ ệ ạ ụ
th o lu n nhóm đc đa s h c sinh h ng ng v i thái đ tích c c, h p tácả ậ ượ ố ọ ưở ứ ớ ộ ự ợ
ch t ch .ặ ẽ
- 1 -