A- M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Đi m i ph ng pháp d y h c là yêu c u c p thi t trong giai đo n ươ ế
hi n nay. Nh m t o ra th h h c sinh năng đng, sáng t o, t tin, có đ năng ế
l c, thu n th c k năng làm vi c, đáp ng yêu c u ngu n nhân l c c a th
tr ng, ngành giáo d c đã tri n khai b i d ng giáo viên các ph ng phápườ ưỡ ươ
d y h c hi n đi g n v i k thu t d y h c tích c c. M t trong nh ng
ph ng pháp đã và đang phát huy hi u qu trong d y h c là ph ng phápươ ươ
th o lu n nhóm.
Ph ng pháp th o lu n nhóm có nhi u u th trong d y h c, nh t làươ ư ế
đi t ng h c sinh b c trung h c ph thông. Ph ng pháp này v a có tác ượ ươ
d ng khai thác t i u các ph ng pháp d y h c truy n th ng, v a phát huy ư ươ
các ph ng pháp d y h c hi n đi và đc bi t là t n d ng m i kh năng c aươ
k thu t d y h c tích c c hi n nay. Góp ph n làm cho ti t h c sinh đng, vui ế
v , nh nhàng, t t c h c sinh đu làm vi c. Th o lu n nhóm t o ra m i
quan h t ng tác đng thu n gi a th y và trò, rèn cho các em k năng h p ươ
tác t p th , h tr nhau gi a các thành viên trong vi c tìm hi u ki n th c. u ế Ư
th n i tr i c a th o lu n nhóm là v a phát huy hi u qu vai trò trí tu t pế
th , v a kh ng đnh đc v trí c a cá nhân. Trong su t quá trình h c t p m t ượ
năm, ít nh t h c sinh đc làm tr ng nhóm đ t ch c th o lu n và trình ượ ưở
bày k t qu tr c l p m t l n. Cho nên, v trí c a cá nhân đc đ cao trênế ướ ượ
c s vai trò c a cá nhân đó trong nhóm. S liên k t đc bi t này t o ra đcơ ế ượ
s đoàn k t, th u hi u, h tr nhau trong h c t p. Vì th , th o lu n nhóm còn ế ế
đc g i là hình th c d y h c phân hóa nh m tích c c hóa quá trình h c t pượ
c a h c sinh.
Th o lu n nhóm đc s d ng r ng rãi và phát huy hi u qu trong d y ượ
h c các tr ng trung h c ph thông. L a tu i h c sinh trung h c ph thông ườ
đang n m pha có nhi u bi n đng, tâm lý thích khám phá, không mu n s ế
áp đt t ng i khác mà ph i t mình tìm tòi, sáng t o. Các em v a mu n hòa ườ
mình vào t p th đ h c t p l n nhau, v a mu n kh ng đnh kh năng c a
mình tr c b n bè. Đi u này hoàn toàn phù h p v i yêu c u c a các hìnhướ
th c th o lu n nhóm v i các k thu t d y h c hi n đi. Cho nên, khi áp d ng
th o lu n nhóm đc đa s h c sinh h ng ng v i thái đ tích c c, h p tác ượ ưở
ch t ch .
- 1 -
B môn GDCD l p 10 tr ng trung h c ph thông là m t môn h c ườ
v a khô, v a dài, v a khó b i tính tr u t ng, khái quát hóa cao, đòi h i v a ượ
ph i có óc t ng t ng, v a ph i có v n hi u bi t chung, v n s ng phong ượ ượ ế
phú. Môn h c này ch đc phát huy hi u qu khi áp d ng hình th c th o ượ
lu n nhóm. đó, h c sinh s ng v i chính cu c s ng th t c a mình đ t đó
rút ra ki n th c lý lu n chung và soi r i vào cu c s ng đ hình thành quanế
đi m, thái đ đúng.
Trong th c t , vi c áp d ng ph ng pháp này còn nhi u khó khăn c ế ươ
v nh n th c, cách th c đn đi u ki n c s v t ch t, trang thi t b , t ch c ế ơ ế
th c hi n. Khi áp d ng, giáo viên GDCD còn t ra lúng túng c trong hình
th c phân nhóm, ch n l a câu h i đn t ch c th o lu n. Trong khi đó, môn ế
h c v n đã khó, h c sinh đã ng i h c l i càng làm cho các em xa r i môn h c
h n.ơ
Qua th c ti n v n d ng th o lu n nhóm, b c đu tôi đã đúc k t đc ướ ế ượ
m t s kinh nghi m v “V n d ng ph ng pháp th o lu n nhóm trong gi ng ươ
d y môn GDCD10 trung h c ph thông” đ cùng trao đi v i đng nghi p.
2. M c đích và nhi m v nghiên c u
- Làm rõ c s lý lu n c a th o lu n nhóm trong gi ng d y GDCD.ơ
- Nh ng thu n l i, khó khăn trong v n d ng th o lu n nhóm đ gi ng
d y GDCD tr ng trung h c ph thông Ba Đình hi n nay. ườ
- Đ xu t các gi i pháp khoa h c cho vi c v n d ng th o lu n nhóm
trong gi ng d y môn GDCD l p 10 tr ng trung h c ph thông. ườ
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Cách v n d ng th o lu n nhóm trong gi ng d y môn GDCD l p 10
tr ng THPT Ba Đình t năm h c 2013- 2014 đn năm h c 2014- 2015ườ ế
4. Ph ng pháp th c hi n sáng ki n ươ ế
Đ th c hi n đ tài, tác gi s d ng h th ng các ph ng pháp: phân tích, ươ
t ng h p, so sánh, l ch s và logic , th ng kê, đi u tra xã h i h c…
5. K t c u c a đ tàiế : Ngoài ph n m đu, k t lu n, n i dung c a đ tài ế
đc tri n khai 4 m c:ượ
1. M t s v n đ lý lu n chung
2. Nh ng thu n l i, khó khăn khi áp d ng ph ng pháp th o lu n nhóm ươ
trong gi ng d y môn GDCD l p 10 tr ng THPT Ba Đình ườ
3. Bi n pháp th c hi n th o lu n nhóm trong gi ng d y môn GDCD l p
10 tr ng THPT Ba Đình ườ
- 2 -
4. K t qu th c nghi mế
- 3 -
II- N I DUNG
1. M t s v n đ lý lu n chung
1.1. Ph ng pháp và ph ng pháp th o lu n nhómươ ươ
Theo cách hi u ph bi n hi n nay, ph ng pháp là cách th c, quy trình, ế ươ
bi n pháp ti n hành đ đt đc m c tiêu đ ra. Ph ng pháp chính là hình ế ượ ươ
th c v n đng c a s v t nh m làm cho n i dung c a s v t bi n đi. Theo ế
quan đi m c a tri t h c Mác - Lê nin, s bi n đi c a hình th c s v t đn ế ế ế
m t gi i h n nh t đnh thì làm bi n đi n i dung c a s v t. ế Ph ng phápươ
d y h c (PPDH) là m t h th ng nh ng hành đng có m c đích c a giáo
viên nh m t ch c ho t đng nh n th c và th c hành c a h c sinh, đm b o
h c sinh lĩnh h i n i dung bài h c.
Trong lý lu n d y h c, có r t nhi u ph ng pháp, trong đó có th có 2 h ươ
th ng ph ng pháp: truy n th ng và hi n đi. Ph ng pháp d y h c truy n ươ ươ
th ng nh : tr c quan, thuy t trình, đàm tho i; ph ng pháp d y h c hi n đi ư ế ươ
nh : v n đáp tìm tòi, nêu v n đ, th o lu n nhóm, theo d án.ư
Trong m i gi d y h c, không bao gi giáo viên s d ng m t ph ng ươ
pháp chuyên bi t mà ph i s d ng t ng h p nhi u ph ng pháp, trong đó ươ
ph ng pháp xuyên su t là tr c quan ( vi t b ng, tranh nh, sách giáo khoa,ươ ế
các bài vi t m u, các ví d m u, mô hình, thí nghi m…), thuy t trình ( l iế ế
nói), hành vi c ch , đi u b và tùy m i bài, m i ch ng, m i m c đ có th ươ
ch n l a m t ph ng pháp đc tr ng nh nêu v n đ, th o lu n nhóm. T t ươ ư ư
nhiên, khi s d ng các ph ng pháp, giáo viên nào cũng c g ng khai thác tính ươ
u vi t c a m i ph ng pháp cho phù h p đc thù m i đn v ki n th c vàư ươ ơ ế
đi t ng h c sinh. Hi u qu c a vi c s d ng các ph ng pháp tùy thu c ượ ươ
vào k năng và kinh nghi m c a m i giáo viên. Đ nâng cao hi u qu s
d ng các ph ng pháp d y h c, c n ph i chú tâm s d ng các k thu t d y ươ
h c nh k ư thu t đng não không công khai, k thu t b cá, k thu t m nh
ghép, k thu t khăn ph bàn, k thu t s đ t duy… ơ ư
Ph ng pháp th o lu n nhóm là t ch c cho h c sinh bàn b c, trao điươ
trong nhóm nh . Th o lu n nhóm đc s d ng r ng rãi nh m giúp cho m i ượ
h c sinh tham gia m t cách ch đng vào quá trình h c t p, t o c h i cho ơ
h c sinh có th chia s ki n th c, kinh nghi m, ý ki n đ gi i quy t m t v n ế ế ế
đ có liên quan đn n i dung bài h c. ế
- 4 -
Ph ng pháp th o lu n nhóm đc s d ng r ng rãi trong gi ng d yươ ượ
hi n nay. B i vì ch ng trình sách giáo khoa hi n nay c a b môn GDCD h u ươ
nh ki n th c đã c p nh t khá đy đ, toàn di n. Vì v y, c n ph i cóư ế
ph ng pháp t ch c d y h c phù h p đ cu n hút h c sinh, phát huy vai tròươ
ch đng, tích c c trong tìm hi u, khai thác ki n th c c a các em. M t khác, ế
th c hi n th o lu n nhóm có tác d ng rèn luy n k năng làm vi c t p th , k
năng t duy đc l p sáng t o và k năng t h c, t nghiên c u.ư
1.2. Vai trò c a ph ng pháp th o lu n nhóm ươ
Ph ng pháp th o lu n nhóm đc hình thành t nh ng th p niên 90ươ ượ
c a th k tr c và đc s d ng ph bi n t năm h c 2006 2007 trong ế ư ượ ế
các tr ng ph thông. Qua th c ti n, th o lu n nhóm xu t phát t yêu c uườ
phát tri n các năng l c c a ngu n nhân l c, nh t là rèn luy n các k năng cá
nhân. Yêu c u c a phát tri n kinh t đòi h i năng l c cá nhân và m i liên h ế
h p tác gi a các cá nhân trong dây chuy n phát tri n. Do đó, ngay t nhà
tr ng, cá nhân ph i hình thành đc các năng l c t ng tác. ườ ượ ươ
H c t p là quá trình cá nhân t tìm ra ki n th c cho mình. Đó là nh ng ế
ki n th c thông qua t ng tác v i các cá nhân khác, v i xã h i và th c ti nế ươ
mà có. T quan ni m v h c, quan ni m v ho t đng d y và ph ng pháp ươ
d y h c cũng thay đi. Ho t đng d y là ho t đng c a giáo viên nh m t
ch c và h ng d n ho t đng h c c a ng i h c đ h t khám phá và th c ướ ườ
hi n nhi m v h c t p. H c t p ch u s tác đng c a các tác nhân nh n th c,
xã h i, văn hoá, liên nhân cách. Do v y, d y h c ph i t ch c các d ng nh ư
tác đng đa d ng cho h c sinh tham gia, ph i t o ra các ho t đng d y h c đa
d ng nh tác đng nh n th c cá nhân nh t phát hi n, tìm tòi, t lĩnh h i; ư ư
tác đng xã h i, văn hoá nh g n vi c h c v i hoàn c nh c th , v i b i ư
c nh văn hoá và xã h i, th i đi; ph i t o ra các tác đng tâm lí: s h p tác,
g n k t, chia s trách nhi m và l i ích. ế
Trong s các ph ng pháp d y h c đang s d ng, ph ng pháp d y ươ ươ
h c th o lu n nhóm có nhi u u th trong th c hi n m c tiêu giáo d c hi n ư ế
nay, tránh đc l i h c th đng trên l p, giáo viên th ng đa ra nhi u bi nượ ườ ư
pháp đ kích thích kh năng t duy và sáng t o c a h c sinh. Có th nói, mô ư
hình th o lu n nhóm s giúp cho h c sinh c g ng tìm hi u và phát bi u trong
nhóm c a mình đ trình bày cho c l p, đng th i tinh th n h p tác trong
nhóm s đc phát huy và h tr l n nhau gi a các thành viên trong nhóm. ượ
Nh th , khi m t v n đ đc đem ra th o lu n trách nhi m nghiên c u vàư ế ượ
tìm hi u v n đ s đc thông qua trong nhóm và dù cho v n đ đc gi i ượ ượ
- 5 -