
1 | 15
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài: .............................................................................. Trang 1
2.Mục đích nghiên cứu: ....................................................................... Trang 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: ..................................................................... Trang 3
4.Đối tượng nghiên cứu: ...................................................................... Trang 3
5.Phương pháp nghiên cứu: ................................................................. Trang 3
6.Khảo sát trước khi thực hiện đề tài………………………............. .. Trang 3
B.NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC GIÁO DỤC KỸ NĂNG
GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT CHO HỌC SINH TRONG GIẢNG DẠY BÀI
12 CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU, HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH.. ... Trang 4
1.Kỹ năng giải quyết xung đột : ........................................................... Trang 4
2.Kỹ năng giải quyết xung đột của học sinh hiện nay: ....................... . Trang 5
CHƯƠNG II: GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT CHO
HỌC SINH VÀO GIẢNG DẠY BÀI 12 “CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU,
HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH”..................................................................Trang 7
1.Thực tiễn áp dụng: ........................................................................... ... Trang 7
1.1 Tình yêu: ...................................................................................... .. ..Trang 7
1.1.1 Tình yêu là gì: .......................................................................... . .. Trang 7
1.1.2 Thế nào là một tình yêu chân chính: .......................................... ... Trang 8
1.1.3 Một số điều nên tránh trong tình yêu của nam nữ thanh niên: ... ... Trang 8
2.1.Hôn nhân: ..................................................................................... ... Trang 9
2.1.1 Hôn nhân là gì ? ........................................................................ .. Trang 10
2.1.2 Chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay ......................................... Trang 11
3.1. Gia đình,chức năng của gia đình, các mối quan hệ gia đình và trách nhiệm
của các thành viên?...................................................................................Trang 11
3.1.1 Gia đình là gì…………………………….......................................Trang 12
3.1.2 Chức năng của gia đình................................................................. .Trang 12
2. Kết quả đạt được: .......................................................................... Trang 13
C. PHẦN KẾT LUẬN
1. Một số kết luận: ............................................................................. Trang 14
2. Một số khuyến nghị: ...................................................................... Trang 14
Tài liệu tham khảo:

2 | 15
A.PHẦN MỞ ĐẦU.
1.Lý do chọn đề tài:
Đảng ta xác định con người vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát
triển xã hội, để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước, cần phải có những con người lao động mới phát triển toàn diện. Nếu đơn
thuần chỉ thiên về đào tạo tri thức (dạy chữ), sẽ tạo nên thế hệ học sinh không toàn
diện. Khó ứng phó với thực tế của cuộc sống. Nền kinh tế xã hội nước ta đang phát
triển với một tốc độ nhanh, kéo theo đó là sự xuất hiện nhiều vấn đề mà đòi hỏi mỗi
con người cần có những kĩ năng sống nhất định để có thể giải quyết hiệu quả những
vấn đề đặt ra.
Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã khẳng định:“giáo dục con
người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng
tạo của mỗi cá nhân. yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc
hiệu quả”. Nếu lưu ý một chút thì thấy rằng mục tiêu của giáo dục và đào tạo theo
tinh thần đổi mới nhấn mạnh đến năng lực cá nhân, các hoạt động giáo dục và đào
tạo phải làm sao tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo,
khả năng làm việc của mình.
Phương thức tổ chức giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường hiện nay
không bố trí thành một môn học riêng, bởi kỹ năng sống phải được giáo dục ở mọi
lúc, mọi nơi khi có điều kiện, cơ hội phù hợp. Do đó, giáo dục kỹ năng sống được
tổ chức thông qua các chủ đề chuyên biệt về kỹ năng sống dưới hình thức hoạt
động ngoài giờ lên lớp hoặc tiến hành trong tiết sinh hoạt lớp.Tích hợp vào các
môn học trong chương trình Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Toán.... thông qua
các trải nghiệm thực tế, tham quan, thực địa, tham vấn trực tiếp đối với cá nhân và
nhóm học sinh.
Chúng ta là những người làm công tác giáo dục cần phải đặc biệt giúp đỡ các
em biết phân tích ,đánh giá các hiện tượng xã hội, các thang giá trị, biết ủng hộ cái
đúng, phê phán cái sai. Sống có lý tưởng, ước mơ, hoài bão. Biết làm chủ cảm
xúc,thực hiện đúng các quy tắc chuẩn mực đạo đức với mọi người trong cuộc sống,
làm cho quan hệ giữa người với người trở lên tốt đẹp hơn. Vì vậy tôi quyết định
chọn đề tài “Giáo dục kỹ năng giải quyết xung đột cho học sinh trong giảng dạy
bài 12 Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình môn giáo dục công dân lớp
10”.

3 | 15
2. Mục đích nghiên cứu:
Hệ thống hóa lý luận về kỹ năng giải quyết xung đột, Về thực tiễn giải quyết
xung đột của học sinh. Tôi đưa ra một số định hướng giáo dục về kĩ năng giải
quyết xung đột cho học sinh. Nhằm giúp cho các em có một thế giới quan khoa
học, biết cách giải quyết xung đột trong cuộc sống.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Xác định được cơ sở khoa học của việc giáo dục kỹ năng giải quyết xung đột cho
học sinh.
- Phân tích, đánh giá thực trạng kỹ năng giải quyết xung đột của học sinh hiện nay.
- Giáo dục kỹ năng giải quyết xung đột cho học sinh vào giảng dạy bài 12: “Công
dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình”.
4.Đối tượng nghiên cứu:
Nghiên cứu về kỹ năng giải quyết xung đột cho thanh niên, học sinh.
5.Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp nghiên cứu trực quan.
6.Khảo sát trước khi thực hiện đề tài.
Tôi tiến hành phát phiếu điều tra khảo sát 300 học sinh khối 10 về kĩ năng
giải quyết xung đột bằng cách điền vào bảng sau:
TT
Hành động
Mức độ
Rất
thường
xuyên
Thường
xuyên
Thỉnh
thoảng
Hiếm
khi
Không bao
giờ
1
Giải quyết
xung đột
bằng phương
pháp đánh
nhau
Số lượng
57
100
15
10
50
%
19
33,3
25
10,7
12
2
Giải quyết
xung đột
bằng cách
lăng mạ, rèm
pha nhằm hạ
thấp nhân
Số lượng
67
89
65
54
13
%
22,3
29,7
21,7
18
8,3

4 | 15
phẩm và
danh dự của
người khác.
3
Biết lắng
nghe người
khác nói
Số lượng
50
30
66
15
10
%
22,7
26,7
22
16,7
11,9
4
Nói về cảm
nhận của
mình
Số lượng
20
16
10
15
10
%
19
33,3
18
21,7
8
5
Biết nói lời
xin lỗi.
Số lượng
7
9
20
50
30
%
2,4
3
6,7
16,7
10
Qua bảng kết quả khảo sát trên cho thấy kỹ năng giải quyết xung đột của học
sinh rất yếu. Vì thiếu kĩ năng giải quyết xung đột nên nhiều học sinh đã tìm cách
giải quyết xung đột bằng phương pháp đánh nhau, xúc phạm danh dự và nhân
phẩm của người khác, không biết nói lên cảm nhận của mình. Không biết nhận lỗi
và nói lời xin lỗi một cách thành thật. Với cách làm như trên, họ có thể gặp rất
nhiều nguy cơ, rủi ro và cạm bẫy, khó thực hiện được những mục tiêu, ước muốn
của mình, cảm thấy không thoải mái khi thực hiện công việc, có thể gây ra những
nguy hại cho bản thân và cho xã hội ví dụ như mất đoàn kết với bạn bè, mâu thuẫn
với bố mẹ, vi phạm phạm pháp luật ...
B.PHẦN NỘI DUNG.
CHƯƠNG I
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT
XUNG ĐỘT CHO THANH NIÊN HỌC TRONG GIẢNG DẠY BÀI 12 CÔNG
DÂN VỚI TÌNH YÊU, HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH.
1. Kỹ năng giải quyết xung đột.
Cấu trúc kĩ năng giải quyết xung đột bao gồm những nhóm kĩ năng nhất
định: Kĩ năng nhận thức được vấn đề cần giải quyết và xác định được mục tiêu cần
đạt khi giải quyết vấn đề. kĩ năng phân tích, phê phán, Phân tích cái đúng, cái sai,

5 | 15
cái hợp lí, cái không hợp lí, kĩ năng xác định ý muốn của bản thân, thực hiện hành
động cần làm hoặc điều cần nói.
-Xung đột có thể xuất hiện ở mọi mối quan hệ. Trong giai đoạn tuổi vị thành
niên,thường có nhiều các xung đột, xung đột lên đến kịch tính và các em thường
thiếu kĩ năng để giải quyết chúng một cách độc lập. Các em cần được học quy trình
giải quyết xung đột để các bên liên quan đều cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng.
- Các nguyên nhân xảy ra xung đột thường là:
+ Sự khác nhau về suy nghĩ và quan niệm.
+Sự khác nhau về mong muốn,nhu cầu về lợi ích cá nhân
+Không biết thừa nhận, tôn trọng suy nghĩ,ý kiến, quan điểm của người khác.
+Tính cách gây hấn,hiếu chiến,thích người khác phải phục tùng,lệ thuộc vào
mình.
+Sự kèn cựa, muốn hơn người.
+Sự định kiến, phân biệt đối xử
+Sự bảo thủ, cố chấp.
+Nói không đúng về nhau.
-Để giải quyết được xung đột, cần phải có kĩ năng lắng nghe tích cực, đồng cảm ,
tư duy phê phán, giải quyết vấn đề và ra quyết định.
-Để hiểu được xung đột, mỗi người cần
+Nói lên cảm nhận của mình về sự việc.
+Lắng nghe người khác nói về cảm nhận của họ
+Đồng cảm,Đặt mình vào vị trí của người kia và cố gắng hiểu quan điểm của họ
Tránh làm sự việc xấu thêm
+ Không lăng mạ, rèm pha.
+Không xấu tính, đưa ra các nhận xét làm tổn thương người khác, không đưa ra các
nhận định chủ quan làm xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác.
+Không la hét, gào thét...
+Không đánh, đấm, đạp....
2. Kỹ năng giải quyết xung đột của học sinh hiện nay.
- Biết cách giải quyết xung đột, theo đuổi mục tiêu là một trong những kỹ
năng sống quan trọng nhất mà chúng ta cần học. Trong một thế giới mà mọi người
dành quá nhiều thời gian để chỉ trích những sai lầm, kích động sự sợ hãi và giận dữ
ở người khác, thì kĩ năng giải quyết xung đột là chìa khóa của sự thành công và
giúp cho mỗi cá nhân cứ an nhiên và tự tại trong cuộc sống. kĩ năng giải quyết