S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N THÁI H CƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: V n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào d y h cế ươ
ph n công dân v i đo đc thu c ch ng trình giáo d c công dân l p 10 ươ
nh m nâng cao ý th c đo đc cho h c sinh tr ng ườ Trung h c ph thông A
Tác gi sáng ki n: Nguy n Văn Khánh ế
Mã sáng ki n: 05.53ế
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Sinh th i, ch t ch H Chí Minh kính yêu c a chúng ta luôn quan tâm đn ế
công tác giáo d c. Cùng v i vi c nh n m nh v n đ h c t p c a thanh thi u ế
niên thì Bác cũng đc bi t chú tr ng đn vi c giáo d c đo đc. Bác đã t ng nói: ế
“Hi n d đâu ph i là tính s n
Ph n nhi u do giáo d c mà nên”.
( Trích “Nh t kí trong tù”)
Đc tính c a con ng i không ph i là s n có ngay t khi m i sinh ra, mà là ườ
nh h ng ph n l n do s giáo d c, môi tr ng s ng. Cùng v i s ph n đu và ưở ườ
rèn luy n c a m i b n thân cá nhân mà hình thành nh ng con ng i thi n, ác ườ
khác nhau. M t khác, giáo d c còn là s k t h p gi a giáo d c gia đình, nhà ế
tr ng và xã h i. Trong đó, giáo d c nhà tr ng gi m t vai trò r t quan tr ng.ườ ườ
Trong h th ng các môn h c b c ph thông, môn Giáo d c công dân có
vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a h c sinh.
Đc bi t ph n “Công dân v i đo đc” là m t trong nh ng n i dung v giáo d c
đo đc cho con ng i. ườ
Th c t xã h i lâu nay khi nhìn nh n v các môn h c v n có t t ng môn ế ư ưở
chính, môn ph . V i t t ng c a nhi u h c sinh và c ph huynh thì “thi gì ư ưở
h c đy” là suy nghĩ đã len l i và ăn sâu vào trong nh n th c. Do đó, đa s các
em h c sinh coi đây là môn h c ph nên không coi tr ng, th ng xem nh ườ nó.
Đn l p ch h c qua loa, không t p trung, có khi không hi u gì. Nên d n đn khế ế
năng v n d ng ki n th c đã h c vào cu c s ng còn r t y u. Chính vì v y, m i ế ế
d n đn th c tr ng m t s h c sinh có bi u hi n th ng xuyên gây m t tr t t ế ườ
trong l p, tr n ti t đi ch i đi n t , vô l v i th y cô, nói d i cha m , th y cô và ế ơ
b n bè; x ng hô thi u chu n m c, vi ph m đo đc khi giao ti p ho c ch a bi t ư ế ế ư ế
c m n khi nh n đc s giúp đ ho c tha th t ng i khác. Đc bi t là, v n ơ ượ ườ
đ b o l c h c đng trong h c sinh ngày càng gia tăng gây b c xúc cho toàn xã ườ
h i. Cùng v i đó, là m t s giáo viên ch chú tr ng đn vi c d y tri th c khoa ế
h c, ch a th c s quan tâm đn giáo d c ý th c đo đc, tình c m cho h c sinh. ư ế
M t khác, chính b n thân m t s giáo viên gi ng d y môn Giáo d c công
dân còn ít đu t vào chuyên môn, th ng có t t ng d y cho h t ti t r i ra v . ư ườ ư ưở ế ế
Đn l p ch truy n th ki n th c s n có trong sách giáo khoaế ế , n ng v ph ng ươ
pháp d y h c truy n th ng theo hình th c: Th y gi ng – trò nghe, th y đc – trò
ghi chép và h c thu c, ít đi m i ph ng pháp d y h c... d n đn ti t h c khô ươ ế ế
khan, nhàm chán làm cho h c sinh không h ng thú, yêu thích môn h c, ng i h c.
Nên vi c v n d ng ki n th c đã h c vào th c ti n còn r t y u, kém. ế ế
V i nh ng l p lu n nêu trên nên tôi ti n hành đ tài sáng ki n kinh nghi m ế ế
“V n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào d y h c ph n công dân ươ
v i đo đc thu c ch ng trình giáo d c công dân l p 10 nh m nâng cao ý th c ươ
đo đc cho h c sinh tr ng Trung h c ph thông A” ườ . Thông qua vi c giáo viên
v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d y ph n “ Công dân ươ
v i đo đc” ch ng trình Giáo d c công dân l p 10 đ h c sinh bi t v n ươ ế
d ng nh ng ki n th c đã đc h c vào cu c s ng, nh m nâng cao ý th c đo ế ượ
đc cho h c sinh tr ng Trung h c ph thông A, đúng nh câu nói c a Bác H : ườ ư
“H c đi đôi v i hành, lí lu n g n li n v i th c ti n”.
2. Tên sáng ki n: V n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào d y h cế ươ
ph n công dân v i đo đc thu c ch ng trình giáo d c công dân l p 10 nh m ươ
nâng cao ý th c đo đc cho h c sinh tr ng ườ Trung h c ph thông A
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Văn Khánh
- Đa ch tác gi sáng ki n: Nguy n Văn Khánh ế
- S đi n tho i: 0982160983
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Nguy n Văn Khánh Giáo viên tr ng THPT ư ế ườ
Nguy n Thái H c
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Giáo d c (ph ng pháp gi ng d y môn giáo d c ế ươ
công dân)
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ngày 06/01/2019 ế ượ
(h c kì 2 năm h c 2018 - 2019)
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
I. Th c tr ng gi i pháp đã bi t c a vi c v n d ng m t s ph ng pháp ế ươ
d y h c tích c c vào d y h c ph n công dân v i đo đc thu c ch ng ươ
trình Giáo d c công dân l p 10 nh m nâng cao ý th c đo đc cho h c sinh
tr ng Trung h c ph thông A ườ
1. Đc đi m chung.
Ch t ch H Chí Minh coi đo đc c a con ng i nh g c c a cây, nh ườ ư ư
ngu n c a sông. Ng i luôn nh n m nh vai trò quan tr ng và tích c c c a đo ườ
đc trong đi s ng xã h i. Ng i nói: “Có tài mà không có đc là ng i vô ườ ườ
d ng, có đc mà không có tài làm vi c gì cũng khó”.
Tài và đc là hai tiêu chu n c b n đ đánh giá m t con ng i. Đng th i, ơ ườ
là m c tiêu ph n đu, tu d ng rèn luy n c a thanh, thi u niên. Đ th c s tr ưỡ ế
thành nh ng công dân có ích cho xã h i là nhi m v c a giáo d c. Vì th , giáo ế
d c và nâng cao ý th c đo đc c a h c sinh là n i dung hàng đu, vô cùng quan
tr ng c a nhà tr ng ph thông. ườ
Ông cha ta v n th ng nói: “Tiên h c l , h u h c văn”. T ườ rong th c t , t ế
x a t i nay đo đc là ph m ch t không th thi u đc đi v i m i con ng i.ư ế ượ ườ
Đo đc, tính cách con ng i là cái quý nh t. M t đo đc, con ng i khác nào ườ ườ
loài v t.
Môn Giáo d c công dân là môn h c mà tri th c, kĩ năng c a nó g n li n v i
cu c s ng hi n th c. D y đo đc trong môn Giáo d c công dân ph i g n li n
v i cu c s ng th c ti n, n i dung d y h c cũng ph i mang đm ch t li u c a
đi s ng xã h i và ph i chú ý đn các khái ni m liên quan đn bài h c. Mu n ế ế
gi ng d y đc các khái ni m cho các em hi u và h ng thú v i môn h c đòi h i ượ
ng i giáo viên ph i chú ý đn vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y. Đngườ ế ươ
th i, còn ph i tăng c ng s d ng các tình hu ng, các câu chuy n, các hi n ườ
t ng trong đi s ng xã h i. ượ
2. Gi i thích các khái ni m
2.1. Ph ng pháp ươ
Ph ng phápươ là thu t ng t ti ng Hy L p “methodos” có nghĩa là cách ế
th c đ đt đc m c đích đt ra. Còn theo nghĩa khoa h c, ph ng pháp là h ượ ươ
th ng nh ng nguyên t c đc rút ra t tri th c v các quy lu t khách quan đ ượ
đi u ch nh ho t đng, nh n th c và ho t đng th c ti n nh m th c hi n m c
tiêu nh t đnh. Nhà duy v t Pháp th k XVII René Descartes nh n m nh: ế “N uế
thi u ph ng pháp trong ho t đng thì ng i có tài cũng không th đt k t qu ,ế ươ ườ ế