
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG THPT NGUY N THÁI H CƯỜ Ễ Ọ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n: V n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào d y h cế ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
ph n công dân v i đo đc thu c ch ng trình giáo d c công dân l p 10ầ ớ ạ ứ ộ ươ ụ ớ
nh m nâng cao ý th c đo đc cho h c sinh tr ng ằ ứ ạ ứ ọ ườ Trung h c ph thôngọ ổ A
Tác gi sáng ki n: Nguy n Văn Khánhả ế ễ
Mã sáng ki n: 05.53ế

BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Sinh th i, cờh t ch H Chí Minh kính yêu c a chúng ta luôn quan tâm đnủ ị ồ ủ ế
công tác giáo d c. Cùng v i vi c nh n m nh v n đ h c t p c a thanh thi uụ ớ ệ ấ ạ ấ ề ọ ậ ủ ế
niên thì Bác cũng đc bi t chú tr ng đn vi c giáo d c đo đc. Bác đã t ng nói:ặ ệ ọ ế ệ ụ ạ ứ ừ
“Hi n d đâu ph i là tính s nề ữ ả ẵ
Ph n nhi u do giáo d c mà nên”.ầ ề ụ
( Trích “Nh t kí trong tù”)ậ
Đc tính c a con ng i không ph i là s n có ngay t khi m i sinh ra, mà làứ ủ ườ ả ẵ ừ ớ
nh h ng ph n l n do s giáo d c, môi tr ng s ng. Cùng v i s ph n đu vàả ưở ầ ớ ự ụ ườ ố ớ ự ấ ấ
rèn luy n c a m i b n thân cá nhân mà hình thành nh ng con ng i thi n, ácệ ủ ỗ ả ữ ườ ệ
khác nhau. M t khác, giáo d c còn là s k t h p gi a giáo d c gia đình, nhàặ ụ ự ế ợ ữ ụ
tr ng và xã h i. Trong đó, giáo d c nhà tr ng gi m t vai trò r t quan tr ng.ườ ộ ụ ườ ữ ộ ấ ọ
Trong h th ng các môn h c b c ph thông, môn Giáo d c công dân cóệ ố ọ ở ậ ổ ụ
vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a h c sinh.ấ ọ ệ ể ủ ọ
Đc bi t ph n “Công dân v i đo đc” là m t trong nh ng n i dung v giáo d cặ ệ ầ ớ ạ ứ ộ ữ ộ ề ụ
đo đc cho con ng i. ạ ứ ườ
Th c t xã h i lâu nay khi nhìn nh n v các môn h c v n có t t ng mônự ế ộ ậ ề ọ ẫ ư ưở
chính, môn ph . V i t t ng c a nhi u h c sinh và c ph huynh thì “thi gìụ ớ ư ưở ủ ề ọ ả ụ
h c đy” là suy nghĩ đã len l i và ăn sâu vào trong nh n th c. Do đó, đa s cácọ ấ ỏ ậ ứ ố
em h c sinh coi đây là môn h c ph nên không coi tr ng, th ng xem nhọ ọ ụ ọ ườ ẹ nó.

Đn l p ch h c qua loa, không t p trung, có khi không hi u gì. Nên d n đn khế ớ ỉ ọ ậ ể ẫ ế ả
năng v n d ng ki n th c đã h c vào cu c s ng còn r t y u. Chính vì v y, m iậ ụ ế ứ ọ ộ ố ấ ế ậ ớ
d n đn th c tr ng m t s h c sinh có bi u hi n th ng xuyên gây m t tr t tẫ ế ự ạ ộ ố ọ ể ệ ườ ấ ậ ự
trong l p, tr n ti t đi ch i đi n t , vô l v i th y cô, nói d i cha m , th y cô vàớ ố ế ơ ệ ử ễ ớ ầ ố ẹ ầ
b n bè; x ng hô thi u chu n m c, vi ph m đo đc khi giao ti p ho c ch a bi tạ ư ế ẩ ự ạ ạ ứ ế ặ ư ế
c m n khi nh n đc s giúp đ ho c tha th t ng i khác. Đc bi t là, v nả ơ ậ ượ ự ỡ ặ ứ ừ ườ ặ ệ ấ
đ b o l c h c đng trong h c sinh ngày càng gia tăng gây b c xúc cho toàn xãề ạ ự ọ ườ ọ ứ
h i. Cùng v i đó, là m t s giáo viên ch chú tr ng đn vi c d y tri th c khoaộ ớ ộ ố ỉ ọ ế ệ ạ ứ
h c, ch a th c s quan tâm đn giáo d c ý th c đo đc, tình c m cho h c sinh.ọ ư ự ự ế ụ ứ ạ ứ ả ọ
M t khác, chính b n thân m t s giáo viên gi ng d y môn Giáo d c côngặ ả ộ ố ả ạ ụ
dân còn ít đu t vào chuyên môn, th ng có t t ng d y cho h t ti t r i ra v .ầ ư ườ ư ưở ạ ế ế ồ ề
Đn l p ch truy n th ki n th c s n có trong sách giáo khoaế ớ ỉ ề ụ ế ứ ẵ , n ng v ph ngặ ề ươ
pháp d y h c truy n th ng theo hình th c: Th y gi ng – trò nghe, th y đc – tròạ ọ ề ố ứ ầ ả ầ ọ
ghi chép và h c thu c, ít đi m i ph ng pháp d y h c... d n đn ti t h c khôọ ộ ổ ớ ươ ạ ọ ẫ ế ế ọ
khan, nhàm chán làm cho h c sinh không h ng thú, yêu thích môn h c, ng i h c.ọ ứ ọ ạ ọ
Nên vi c v n d ng ki n th c đã h c vào th c ti n còn r t y u, kém. ệ ậ ụ ế ứ ọ ự ễ ấ ế
V i nh ng l p lu n nêu trên nên tôi ti n hành đ tài sáng ki n kinh nghi mớ ữ ậ ậ ế ề ế ệ
“V n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào d y h c ph n công dânậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ ầ
v i đo đc thu c ch ng trình giáo d c công dân l p 10 nh m nâng cao ý th cớ ạ ứ ộ ươ ụ ớ ằ ứ
đo đc cho h c sinh tr ng Trung h c ph thông A”ạ ứ ọ ườ ọ ổ . Thông qua vi c giáo viênệ
v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d y ph n “ Công dânậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ả ạ ầ
v i đo đc” ch ng trình Giáo d c công dân l p 10 đ h c sinh bi t v nớ ạ ứ ở ươ ụ ớ ể ọ ế ậ
d ng nh ng ki n th c đã đc h c vào cu c s ng, nh m nâng cao ý th c đoụ ữ ế ứ ượ ọ ộ ố ằ ứ ạ
đc cho h c sinh tr ng Trung h c ph thông A, đúng nh câu nói c a Bác H :ứ ọ ườ ọ ổ ư ủ ồ
“H c đi đôi v i hành, lí lu n g n li n v i th c ti n”.ọ ớ ậ ắ ề ớ ự ễ

2. Tên sáng ki n: V n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào d y h cế ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
ph n công dân v i đo đc thu c ch ng trình giáo d c công dân l p 10 nh mầ ớ ạ ứ ộ ươ ụ ớ ằ
nâng cao ý th c đo đc cho h c sinh tr ng ứ ạ ứ ọ ườ Trung h c ph thôngọ ổ A
3. Tác gi sáng ki n: ả ế
- H và tên: Nguy n Văn Khánhọ ễ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Nguy n Văn Khánhị ỉ ả ế ễ
- S đi n tho i: 0982160983ố ệ ạ
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Nguy n Văn Khánh – Giáo viên tr ng THPTủ ầ ư ạ ế ễ ườ
Nguy n Thái H cễ ọ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Giáo d c (ph ng pháp gi ng d y môn giáo d cự ụ ế ụ ươ ả ạ ụ
công dân)
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ngày 06/01/2019 ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
(h c kì 2 năm h c 2018 - 2019)ọ ọ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n:ề ộ ủ ế
I. Th c tr ng gi i pháp đã bi t c a vi c v n d ng m t s ph ng phápự ạ ả ế ủ ệ ậ ụ ộ ố ươ
d y h c tích c c vào d y h c ph n công dân v i đo đc thu c ch ngạ ọ ự ạ ọ ầ ớ ạ ứ ộ ươ
trình Giáo d c công dân l p 10 nh m nâng cao ý th c đo đc cho h c sinhụ ớ ằ ứ ạ ứ ọ
tr ng Trung h c ph thông A ườ ọ ổ
1. Đc đi m chung.ặ ể
Ch t ch H Chí Minh coi đo đc c a con ng i nh g c c a cây, nhủ ị ồ ạ ứ ủ ườ ư ố ủ ư
ngu n c a sông. Ng i luôn nh n m nh vai trò quan tr ng và tích c c c a đoồ ủ ườ ấ ạ ọ ự ủ ạ
đc trong đi s ng xã h i. Ng i nói: “Có tài mà không có đc là ng i vôứ ờ ố ộ ườ ứ ườ
d ng, có đc mà không có tài làm vi c gì cũng khó”. ụ ứ ệ

Tài và đc là hai tiêu chu n c b n đ đánh giá m t con ng i. Đng th i,ứ ẩ ơ ả ể ộ ườ ồ ờ
là m c tiêu ph n đu, tu d ng rèn luy n c a thanh, thi u niên. Đ th c s trụ ấ ấ ưỡ ệ ủ ế ể ự ự ở
thành nh ng công dân có ích cho xã h i là nhi m v c a giáo d c. Vì th , giáoữ ộ ệ ụ ủ ụ ế
d c và nâng cao ý th c đo đc c a h c sinh là n i dung hàng đu, vô cùng quanụ ứ ạ ứ ủ ọ ộ ầ
tr ng c a nhà tr ng ph thông.ọ ủ ườ ổ
Ông cha ta v n th ng nói: “Tiên h c l , h u h c văn”. Tẫ ườ ọ ễ ậ ọ rong th c t , tự ế ừ
x a t i nay đo đc là ph m ch t không th thi u đc đi v i m i con ng i.ư ớ ạ ứ ẩ ấ ể ế ượ ố ớ ỗ ườ
Đo đc, tính cách con ng i là cái quý nh t. M t đo đc, con ng i khác nàoạ ứ ườ ấ ấ ạ ứ ườ
loài v t.ậ
Môn Giáo d c công dân là môn h c mà tri th c, kĩ năng c a nó g n li n v iụ ọ ứ ủ ắ ề ớ
cu c s ng hi n th c. D y đo đc trong môn Giáo d c công dân ph i g n li nộ ố ệ ự ạ ạ ứ ụ ả ắ ề
v i cu c s ng th c ti n, n i dung d y h c cũng ph i mang đm ch t li u c aớ ộ ố ự ễ ộ ạ ọ ả ậ ấ ệ ủ
đi s ng xã h i và ph i chú ý đn các khái ni m liên quan đn bài h c. Mu nờ ố ộ ả ế ệ ế ọ ố
gi ng d y đc các khái ni m cho các em hi u và h ng thú v i môn h c đòi h iả ạ ượ ệ ể ứ ớ ọ ỏ
ng i giáo viên ph i chú ý đn vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y. Đngườ ả ế ệ ổ ớ ươ ả ạ ồ
th i, còn ph i tăng c ng s d ng các tình hu ng, các câu chuy n, các hi nờ ả ườ ử ụ ố ệ ệ
t ng trong đi s ng xã h i. ượ ờ ố ộ
2. Gi i thích các khái ni mả ệ
2.1. Ph ng pháp ươ
Ph ng phápươ là thu t ng t ti ng Hy L p “methodos” có nghĩa là cáchậ ữ ừ ế ạ
th c đ đt đc m c đích đt ra. Còn theo nghĩa khoa h c, ph ng pháp là hứ ể ạ ượ ụ ặ ọ ươ ệ
th ng nh ng nguyên t c đc rút ra t tri th c v các quy lu t khách quan đố ữ ắ ượ ừ ứ ề ậ ể
đi u ch nh ho t đng, nh n th c và ho t đng th c ti n nh m th c hi n m cề ỉ ạ ộ ậ ứ ạ ộ ự ễ ằ ự ệ ụ
tiêu nh t đnh. Nhà duy v t Pháp th k XVII René Descartes nh n m nh: ấ ị ậ ế ỷ ấ ạ “N uế
thi u ph ng pháp trong ho t đng thì ng i có tài cũng không th đt k t qu ,ế ươ ạ ộ ườ ể ạ ế ả