M C L C
A. ĐT V N Đ ……………………………………………………...….
…..
B. N I DUNG..................................................................................................
I. C S LYƠ Ơ LUÂN .......................................................................................
II. C S TH C Ơ
TI N .................................................................................
1. Th c tr ng v n d ng ki n th c văn ế h c trong d y h c m t s n i
dung ph n “Công dân v i đo đc” môn GDCD cho h c sinh các
tr ng THPT nói ườ
chung.............................................................................................
1.1. Thu n l i...................................................................................................
1.2. Khó khăn...................................................................................................
2. V n d ng ki n th c văn ế h c trong d y h c m t s n i dung ph n
“Công dân v i đo đc” môn GDCD l p 10 nh m t o h ng thú trong
h c t p cho h c sinh t i tr ng THPT Thái Lão..................................... ườ
2.1. V n d ng ki n th c văn h c đ kh i đng bài gi ng trong m t s bài ế
ph n “Công dân v i đo đc” GDCD
10 .........................................................
2.2. V n d ng ki n th c văn h c đ hình thành ki n th c cho h c sinh ế ế
trong m t s n i dung ph n “Công dân v i đo đc” môn GDCD
10..................
2.3. V n d ng ki n th c Văn h c đ th c hi n ho t đng luy n t p, c ng ế
c ki n th c trong ph n Công dân v i đo đc” môn GDCD 10 thông ế
qua s d ng ph n m m công ngh
s ............................................................................
3. Ti u k t. ế .......................................................................................................
C. K T LU N VÀ KI N NGH ...................................................................
1.1 Hi u qu c a sáng ki n kinh ế
nghi m...........................................................
1.2. Nh n đnh v áp d ng sáng ki n kinh nghi m và kh năng m r ng ế
đ tài trong ch ng trình GDPT ươ
2018...................................................................
D. PH L C ...................................................................................................
3
5
5
5
5
6
7
8
8
12
18
22
24
25
28
31
39
1
E. TÀI LI U THAM KH O .........................................................................
DANH M C CÁC CH VI T T T
Ch vi t t t Ch vi t đy đ ế ế
HS : H c sinh
THPT: Trung h c ph thông
PPDH: Ph ng pháp d y h cươ
TTC : Tính tích c c
PTDH: Ph ng ti n d y h cươ
CNTT: Công ngh thông tin
GV: Giáo viên
GDCD: Giáo d c công dân
KT –PL: Kinh t - Pháp lu tế
GD – ĐT: Giáo d c đào t o
KHXH: Khoa h c xã h i
KHTN: Khoa h c t nhiên
2
A. ĐT V N Đ
S phát tri n kinh t - xã h i trong b i c nh toàn c u hoá đt ra nh ng yêu ế
c u m i đi v i ng i lao đng, do đó cũng đt ra nh ng yêu c u m i cho s ườ
nghi p giáo d c th h tr và đào t o ngu n nhân l c. M t trong nh ng đnh ế
h ng c b n c aướ ơ vi c đi m i giáo d c là chuy n t n n giáo d c mang tính
hàn lâm, kinh vi n, xa r i th c ti n sang m t n n giáo d c chú tr ng vi c hình
thành năng l c hành đng, phát huy tính ch đng, sáng t o c a ng i h c. Đnh ườ
h ng quan tr ng trong đi m iướ ph ng pháp d y h c là phát huy tính tích c c,ươ
t l c và sáng t o, phát tri n năng l c hành đng, năng l c c ng tác làm vi c
c a ng i h c. Đó cũng là nh ng xu ườ h ng qu c t trong c i cách ph ng phápướ ế ươ
d y h c nhà tr ng ph thông. ườ Đ th c hi n t t m c tiêu v đi m i toàn
di n GD&ĐT theo Ngh quy t s 29 -NQ/TW, c n có nh n th c đúng v b n ế
ch t c a đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ươ ướ
ng i h c và m t sườ bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng này. ươ ư
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáo ướ ướ ươ
d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c, nghĩa là t ch ế ế ườ
quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh v nế ượ ế
d ng đc cái gì ượ qua vi c h c.
V i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng liên môn và phát huy tích tích ươ ướ
c c trong h c t p c a h c sinh đang là m t trong nh ng yêu c u h t s c quan ế
tr ng hi n nay. Đc bi t là d y h c tích h p nói chung và b môn GDCD nói
riêng nh m mang l i ch t l ng và hi u qu giáo d c t t h n. Là giáo viên tr c ượ ơ
ti p gi ng d y trên l p qua nhi u năm chúng tôi nh n th y r ng vi c v n d ngế
ki n th c văn h c trong môn GDCD l p 10 còn ch a chú tr ng đúng m c, cácế ư
em h c sinh trong h c t p còn có tình tr ng h c l ch môn nên trong quá trình
tích h p, t ng h p ki n th c v i nhi u b môn thì các em g p r t nhi u khó ế
khăn, vì v y vi c s d ng các ph ng pháp d y h c l ng ghép ph ng pháp ươ ươ
tích h p trong d y h c GDCD là h t s c quan tr ng nh m giúp cho các em hình ế
thành ki n th c t ng h p và th y đc s liên h ch t ch gi a b môn GDCDế ượ
v i các h c khác, đc bi t là ki n th c môn Văn h c. ế
Trong ch ng trình Ng văn l p 10, có m t s t li u liên quan đn m tươ ư ế
s n i dung liên quan v i ph n “Công dân v i đo đc” trong ch ng trình môn ươ
3
GDCD l p 10. Vi c v n d ng ki n th c môn Văn h c trong ch ng trình môn ế ươ
GDCD nói chung và ph n công dân v i đo đc môn GDCD 10 nói riêng qua tìm
hi u, nghiên c u chúng tôi th y cách d y này có nhi u u đi m, t o h ng thú, ư
phát huy đc tính tích c c, ch đng, sángượ t o c a h c sinh, giúp gi h c tr
nên sinh đng h n t đó phát tri n đc năng l c c a h c sinh, c ơ ượ húng tôi đã l a
ch n v n d ng ki n th c văn h c trong ế gi ng d y m t s n i dung ph n “Công
dân v i đo đc” trong môn GDCD l p 10 THPT và đã đt hi u qu nh t đnh,
góp ph n vào vi c giáo d c truy n th ng đo đc cho h c sinh THPT.
Vi c v n d ng ki n th c Văn h c vào gi ng d y môn GDCD không ph i ế
là v n đ m i, đã có nhi u giáo viên v n d ng m i liên h này đ thi t k các ế ế
bài d y GDCD. Tuy nhiên vi c v n d ng nh th nào? Dùng nh ng ki n th c ư ế ế
văn h c nào đ l ng ghép gi ng d y ph n đo đc l p 10 còn tùy thu c vào tình
hình đc đi m th c t m i đi t ng h c sinh t ng vùng mi n. Th c t cho ế ượ ế
th y vi c gi ng d y l ng ghép liên môn ki n th c Văn h c và GDCD trong giáo ế
d c đo đc cho h c sinh đm b o tính tích h p khi gi ng d y văn h c, thông
qua vi c phân tích tác ph m văn h c có th v n d ng ki n th c GDCD đ v n ế
d ng giáo d c truy n th ng và các giá tr đo đc cho h c sinh và ch n l c ki n ế
th c văn h c đ t o h ng thú cho h c sinh trong môn GDCD, tr c đây là ch a ướ ư
hi u qu , ch a t o ra đc m i liên h qua l i gi a ki n th c c a hai b môn ư ượ ế
Văn h c và GDCD.
Qua nhi u năm th nghi m, chúng tôi nh n th y trong b môn Văn h c có
m t s n i dung bài h c có th dùng làm ngu n t li u giáo d c đo đc cho ư
h c sinh, n u giáo viên bi t cách thi t k , ch n l c ngu n t li u này trong bài ế ế ế ế ư
h c s thu đc giá tr giáo d c truy n th ng đo đc cho h c sinh, g t hái ượ
đc nhi u k t qu kh quan.ượ ế
T th c ti n gi ng d y, v n d ng ki n th c văn h c và GDCD trong m t ế
s bài h c c a ph n công dân v i đo đc, chúng tôi xin trình bày sáng ki nế
kinh nghi m v : “V n d ng ki n th c văn ế h c trong d y h c m t s n i
dung ph n “Công dân v i đo đc” môn GDCD l p 10 nh m t o h ng thú
trong h c t p cho h c sinh t i tr ng THPT Thái Lão” ườ
4
B. N I DUNG
I. C S LÝ LU NƠ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và ế ươ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v nướ
d ng ki n th c, k ế năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t ư
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ế
h c, t o c s đ ng i h c t ơ ườ c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri n
năng l c. Chuy n t h c ch y u ế trên l p sang t ch c hình th c h c t p đa
d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c. Đy m nh
ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c” . Nh ng năm
g n đây, v n d ng ki n th c liên môn đc đ c p và v n d ng nhi u đem l i ế ượ
hi u qu cho vi c gi ng d y trong đó có vi c gi ng d y môn GDCD THPT.
V n d ng ki n th c liên môn là hình th c tìm tòi nh ng n i dung giao thoa ế
gi a các môn h c v i nhau, nh ng khái ni m, t t ng chung gi a các môn h c, ư ưở
t c là v n d ng nh ng n i dung t m t s môn h c có liên h v i nhau, đaư
nh ng n i dung giáo d c có m i liên h vào quá trình gi ng d y các môn như :
Lí – Hóa – Sinh, Văn – S - Đa, GDCD…
V n d ng ki n th c liên môn đc hình thành trên c s c a nh ng quan ế ượ ơ
ni m tích c c quá trình d y và h c, th c hi n quan đi m tích h p trong giáo d c
s góp ph n phát tri n t duy t ng h p, năng l c gi i quy t v n đ và làm cho ư ế
vi c h c t p tr nên ý nghĩa h n so v i vi c th c hi n giáo d c m t cách riêng ơ
r . Tuy nhiên, các môn v n gi v trí đc l p v i nhau, ch ch n l c nh ng ph n
ki n th c g n nhau, trong quá trình d y h c ch c n khai thác, v n d ng cácế
ki n th c có liên quan đn bài gi ng mình đang th c hi n. ế ế
Trong b môn Văn h c, có m t s ki n th c có th làm ngu n t li u ế ư
gi ng d y môn GDCD b i cái đích c a b môn Ng Văn là b i d ng nhân ưỡ
cách đo đc cho h c sinh, h ng các em đn l i s ng cao đp, có văn hóa. Đó ướ ế
cũng chính là n i dung d y h c môn GDCD. N u GV bi t s d ng ngu n t ế ế ư
li u t Văn h c bài gi ng s tr nên phong phú, sinh đng, h p d n ng i h c, ườ
phát huy đc s c m th các giá tr Văn h c trong GDCD. ượ
5