
M C L CỤ Ụ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề……………………………………………………...….
…..
B. N I DUNG..................................................................................................Ộ
I. C S LYƠ Ơ LUÂN .......................................................................................
II. C S TH C Ơ Ở Ự
TI NỄ .................................................................................
1. Th c tr ng ự ạ v n d ng ậ ụ ki n th c văn ế ứ h c trong d y h c m t s n i ọ ạ ọ ộ ố ộ
dung ph n “Công dân v i đo đc” môn GDCD ầ ớ ạ ứ cho h c sinh các ọ ở
tr ng THPT nói ườ
chung.............................................................................................
1.1. Thu n l i...................................................................................................ậ ợ
1.2. Khó khăn...................................................................................................
2. V n d ng ậ ụ ki n th c văn ế ứ h c trong d y h c m t s n i dung ph nọ ạ ọ ộ ố ộ ầ
“Công dân v i đo đc” môn GDCD l p 10 nh m t o h ng thú trongớ ạ ứ ớ ằ ạ ứ
h c t p cho h c sinh t i tr ng THPT Thái Lão.....................................ọ ậ ọ ạ ườ
2.1. V n d ng ki n th c văn h c đ kh i đng bài gi ng trong m t s bài ậ ụ ế ứ ọ ể ở ộ ả ộ ố
ph n “Công dân v i đo đc” GDCD ầ ớ ạ ứ
10 .........................................................
2.2. V n d ng ki n th c văn h c đ hình thành ki n th c cho h c sinhậ ụ ế ứ ọ ể ế ứ ọ
trong m t s n i dung ph n ộ ố ộ ầ “Công dân v i đo đc” môn GDCDớ ạ ứ
10..................
2.3. V n d ng ki n th c Văn h c đ th c hi n ho t đng luy n t p, c ngậ ụ ế ứ ọ ể ự ệ ạ ộ ệ ậ ủ
c ki n th c trong ph n “ Công dân v i đo đc” môn GDCD 10 thôngố ế ứ ầ ớ ạ ứ
qua s d ng ph n m m công nghử ụ ầ ề ệ
s ............................................................................ố
3. Ti u k t.ể ế .......................................................................................................
C. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị...................................................................
1.1 Hi u qu c a sáng ki n kinh ệ ả ủ ế
nghi m...........................................................ệ
1.2. Nh n đnh v áp d ng sáng ki n kinh nghi m và kh năng m r ng ậ ị ề ụ ế ệ ả ở ộ
đ tàiề trong ch ng trình GDPT ươ
2018...................................................................
D. PH L CỤ Ụ ...................................................................................................
3
5
5
5
5
6
7
8
8
12
18
22
24
25
28
31
39
1

E. TÀI LI U THAM KH OỆ Ả .........................................................................
DANH M C CÁC CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
Ch vi t t t Ch vi t đy đữ ế ắ ữ ế ầ ủ
HS : H c sinhọ
THPT: Trung h c ph thôngọ ổ
PPDH: Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
TTC : Tính tích c cự
PTDH: Ph ng ti n d y h cươ ệ ạ ọ
CNTT: Công ngh thông tinệ
GV: Giáo viên
GDCD: Giáo d c công dânụ
KT –PL: Kinh t - Pháp lu tế ậ
GD – ĐT: Giáo d c đào t oụ ạ
KHXH: Khoa h c xã h iọ ộ
KHTN: Khoa h c t nhiênọ ự
2

A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
S phát tri n kinh t - xã h i trong b i c nh toàn c u hoá đt ra nh ng yêuự ể ế ộ ố ả ầ ặ ữ
c u m i đi v i ng i lao đng, do đó cũng đt ra nh ng yêu c u m i cho sầ ớ ố ớ ườ ộ ặ ữ ầ ớ ự
nghi p giáoệ d c th h tr và đào t o ngu n nhân l c. M t trong nh ng đnhụ ế ệ ẻ ạ ồ ự ộ ữ ị
h ng c b n c aướ ơ ả ủ vi c đi m i giáo d c là chuy n t n n giáo d c mang tínhệ ổ ớ ụ ể ừ ề ụ
hàn lâm, kinh vi n, xa r iệ ờ th c ti n sang m t n n giáo d c chú tr ng vi c hìnhự ễ ộ ề ụ ọ ệ
thành năng l c hành đng, phátự ộ huy tính ch đng, sáng t o c a ng i h c. Đnhủ ộ ạ ủ ườ ọ ị
h ng quan tr ng trong đi m iướ ọ ổ ớ ph ng pháp d y h c là phát huy tính tích c c,ươ ạ ọ ự
t l c và sáng t o, phát tri n năngự ự ạ ể l c hành đng, năng l c c ng tác làm vi cự ộ ự ộ ệ
c a ng i h c. Đó cũng là nh ng xuủ ườ ọ ữ h ng qu c t trong c i cách ph ng phápướ ố ế ả ươ
d y h c nhà tr ng ph thông.ạ ọ ở ườ ổ Đ th c hi n t t m c tiêu v đi m i toànể ự ệ ố ụ ề ổ ớ
di n GD&ĐT theo Ngh quy t s 29 -NQ/TW, c n có nh n th c đúng v b nệ ị ế ố ầ ậ ứ ề ả
ch t c a điấ ủ ổ m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l cớ ươ ạ ọ ị ướ ể ự
ng i h c và m t sườ ọ ộ ố bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng này.ệ ổ ớ ươ ạ ọ ướ
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáoụ ổ ướ ự ệ ướ ể ừ ươ
d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c, nghĩa là t chụ ế ậ ộ ế ậ ự ủ ườ ọ ừ ỗ
quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh v nế ệ ọ ọ ượ ế ỗ ọ ậ
d ng đc cái gìụ ượ qua vi c h c.ệ ọ
V i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng liên môn và phát huy tích tíchớ ươ ạ ọ ị ướ
c c trong h c t p c a h c sinh đang là m t trong nh ng yêu c u h t s c quanự ọ ậ ủ ọ ộ ữ ầ ế ứ
tr ng hi n nay. Đc bi t là d y h c tích h p nói chung và b môn GDCD nóiọ ệ ặ ệ ạ ọ ợ ộ
riêng nh m mang l i ch t l ng và hi u qu giáo d c t t h n. Là giáo viên tr cằ ạ ấ ượ ệ ả ụ ố ơ ự
ti p gi ng d y trên l p qua nhi u năm chúng tôi nh n th y r ng vi c v n d ngế ả ạ ớ ề ậ ấ ằ ệ ậ ụ
ki n th c văn h c trong môn GDCD l p 10 còn ch a chú tr ng đúng m c, cácế ứ ọ ớ ư ọ ứ
em h c sinh trong h c t p còn có tình tr ng h c l ch môn nên trong quá trìnhọ ọ ậ ạ ọ ệ
tích h p, t ng h p ki n th c v i nhi u b môn thì các em g p r t nhi u khóợ ổ ợ ế ứ ớ ề ộ ặ ấ ề
khăn, vì v y vi c s d ng các ph ng pháp d y h c l ng ghép ph ng phápậ ệ ử ụ ươ ạ ọ ồ ươ
tích h p trong d y h c GDCD là h t s c quan tr ng nh m giúp cho các em hìnhợ ạ ọ ế ứ ọ ằ
thành ki n th c t ng h p và th y đc s liên h ch t ch gi a b môn GDCDế ứ ổ ợ ấ ượ ự ệ ặ ẽ ữ ộ
v i các h c khác, đc bi t là ki n th c môn Văn h c.ớ ọ ặ ệ ế ứ ọ
Trong ch ng trình Ng văn l p 10, có m t s t li u liên quan đn m tươ ữ ớ ộ ố ư ệ ế ộ
s n i dung liên quan v i ph n “Công dân v i đo đc” trong ch ng trình mônố ộ ớ ầ ớ ạ ứ ươ
3

GDCD l p 10. Vi c v n d ng ki n th c môn Văn h c trong ch ng trình mônớ ệ ậ ụ ế ứ ọ ươ
GDCD nói chung và ph n công dân v i đo đc môn GDCD 10 nói riêng qua tìmầ ớ ạ ứ
hi u, nghiên c u chúng tôiể ứ th y cách d y này có nhi u u đi m, t o h ng thú,ấ ạ ề ư ể ạ ứ
phát huy đc tính tích c c, ch đng, sángượ ự ủ ộ t o c a h c sinh, giúp gi h c trạ ủ ọ ờ ọ ở
nên sinh đng h n t đó phát tri n đc năng l c c a h c sinh, cộ ơ ừ ể ượ ự ủ ọ húng tôi đã l aự
ch n v n d ng ki n th c văn h c trong ọ ậ ụ ế ứ ọ gi ng d y m t s n i dung ph n “Côngả ạ ộ ố ộ ầ
dân v i đo đc” trong môn GDCD l p 10 THPT và đã đt hi u qu nh t đnh,ớ ạ ứ ớ ạ ệ ả ấ ị
góp ph n vào vi c giáo d c truy n th ng đo đc cho h c sinh THPT.ầ ệ ụ ề ố ạ ứ ọ
Vi c v n d ng ki n th c Văn h c vào gi ng d y môn GDCD không ph iệ ậ ụ ế ứ ọ ả ạ ả
là v n đ m i, đã có nhi u giáo viên v n d ng m i liên h này đ thi t k cácấ ề ớ ề ậ ụ ố ệ ể ế ế
bài d y GDCD. Tuy nhiên vi c v n d ng nh th nào? Dùng nh ng ki n th cạ ệ ậ ụ ư ế ữ ế ứ
văn h c nào đ l ng ghép gi ng d y ph n đo đc l p 10 còn tùy thu c vào tìnhọ ể ồ ả ạ ầ ạ ứ ớ ộ
hình đc đi m th c t m i đi t ng h c sinh t ng vùng mi n. Th c t choặ ể ự ế ở ố ố ượ ọ ở ừ ề ự ế
th y vi c gi ng d y l ng ghép liên môn ki n th c Văn h c và GDCD trong giáoấ ệ ả ạ ồ ế ứ ọ
d c đo đc cho h c sinh đm b o tính tích h p khi gi ng d y văn h c, thôngụ ạ ứ ọ ả ả ợ ả ạ ọ
qua vi c phân tích tác ph m văn h c có th v n d ng ki n th c GDCD đ v nệ ẩ ọ ể ậ ụ ế ứ ể ậ
d ng giáo d c truy n th ng và các giá tr đo đc cho h c sinh và ch n l c ki nụ ụ ề ố ị ạ ứ ọ ọ ọ ế
th c văn h c đ t o h ng thú cho h c sinh trong môn GDCD, tr c đây là ch aứ ọ ể ạ ứ ọ ướ ư
hi u qu , ch a t o ra đc m i liên h qua l i gi a ki n th c c a hai b mônệ ả ư ạ ượ ố ệ ạ ữ ế ứ ủ ộ
Văn h c và GDCD.ọ
Qua nhi u năm th nghi m, chúng tôi nh n th y trong b môn Văn h c cóề ử ệ ậ ấ ộ ọ
m t s n i dung bài h c có th dùng làm ngu n t li u giáo d c đo đc choộ ố ộ ọ ể ồ ư ệ ụ ạ ứ
h c sinh, n u giáo viên bi t cách thi t k , ch n l c ngu n t li u này trong bàiọ ế ế ế ế ọ ọ ồ ư ệ
h c s thu đc giá tr giáo d c truy n th ng đo đc cho h c sinh, g t háiọ ẽ ượ ị ụ ề ố ạ ứ ọ ặ
đc nhi u k t qu kh quan.ượ ề ế ả ả
T th c ti n gi ng d y, v n d ng ki n th c văn h c và GDCD trong m từ ự ễ ả ạ ậ ụ ế ứ ọ ộ
s bài h c c a ph n công dân v i đo đc, ố ọ ủ ầ ớ ạ ứ chúng tôi xin trình bày sáng ki nế
kinh nghi m v : ệ ề “V n d ng ki n th c văn ậ ụ ế ứ h c trong d y h c m t s n iọ ạ ọ ộ ố ộ
dung ph n “Công dân v i đo đc” môn GDCD l p 10 nh m t o h ng thúầ ớ ạ ứ ớ ằ ạ ứ
trong h c t p cho h c sinh t i tr ng THPT Thái Lão”ọ ậ ọ ạ ườ
4

B. N I DUNGỘ
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di nị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả ệ
giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y vàụ ạ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ
h c theoọ h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v nướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ
d ng ki n th c, kụ ế ứ ỹ năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m tủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích tề ớ ậ ạ ọ ế ự
h c, t o c s đ ng i h c tọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri nậ ậ ổ ớ ứ ỹ ể
năng l c. Chuy n t h c ch y uự ể ừ ọ ủ ế trên l p sang t ch c hình th c h c t p đaớ ổ ứ ứ ọ ậ
d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo iạ ạ ộ ộ ạ khóa, nghiên c u khoa h c. Đy m nhứ ọ ẩ ạ
ng d ng công ngh thông tin và truy nứ ụ ệ ề thông trong d y và h c”ạ ọ . Nh ng nămữ
g n đây, v n d ng ki n th c liên môn đc đ c p và v n d ng nhi u đem l iầ ậ ụ ế ứ ượ ề ậ ậ ụ ề ạ
hi u qu choệ ả vi c gi ng d y trong đó có vi c gi ng d y môn GDCD THPT. ệ ả ạ ệ ả ạ
V n d ng ki n th c liên môn là hình th c tìm tòi nh ng n i dung giao thoaậ ụ ế ứ ứ ữ ộ
gi a các môn h c v i nhau, nh ng khái ni m, t t ng chung gi a các môn h c,ữ ọ ớ ữ ệ ư ưở ữ ọ
t c là v n d ng nh ng n i dung t m t s môn h c có liên h v i nhau, ứ ậ ụ ữ ộ ừ ộ ố ọ ệ ớ đaư
nh ng n i dung giáo d c có m i liên h vào quá trình gi ng d y các môn ữ ộ ụ ố ệ ả ạ như :
Lí – Hóa – Sinh, Văn – S - Đa, GDCD…ử ị
V n d ng ki n th c liên môn đc hình thành trên c s c a nh ng quanậ ụ ế ứ ượ ơ ở ủ ữ
ni m tích c c quá trình d y và h c, th c hi n quan đi m tích h p trong giáo d cệ ự ạ ọ ự ệ ể ợ ụ
s góp ph n phát tri n t duy t ng h p, năng l c gi i quy t v n đ và làm choẽ ầ ể ư ổ ợ ự ả ế ấ ề
vi c h c t p tr nên ý nghĩa h n so v i vi c th c hi n giáo d c m t cách riêngệ ọ ậ ở ơ ớ ệ ự ệ ụ ộ
r . Tuy nhiên, các môn v n gi v trí đc l p v i nhau, ch ch n l c nh ng ph nẽ ẫ ữ ị ộ ậ ớ ỉ ọ ọ ữ ầ
ki n th c g n nhau, trong quá trình d y h c ch c n khai thác, v n d ng cácế ứ ầ ạ ọ ỉ ầ ậ ụ
ki n th c có liên quan đn bài gi ng mình đang th c hi n. ế ứ ế ả ự ệ
Trong b môn Văn h c, có m t s ki n th c có th làm ngu n t li uộ ọ ộ ố ế ứ ể ồ ư ệ
gi ng d y môn GDCD b i cái đích c a b môn Ng Văn là b i d ng nhânả ạ ở ủ ộ ữ ồ ưỡ
cách đo đc cho h c sinh, h ng các em đn l i s ng cao đp, có văn hóa. Đóạ ứ ọ ướ ế ố ố ẹ
cũng chính là n i dung d y h c môn GDCD. N u GV bi t s d ng ngu n tộ ạ ọ ế ế ử ụ ồ ư
li u t Văn h c bài gi ng s tr nên phong phú, sinh đng, h p d n ng i h c,ệ ừ ọ ả ẽ ở ộ ấ ẫ ườ ọ
phát huy đc s c m th các giá tr Văn h c trong GDCD. ượ ự ả ụ ị ọ
5