
M C L CỤ Ụ

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Môn Giáo d c công dân tr ng Trung h c ph thong có ý nghĩa và t mụ ở ườ ọ ổ ầ
quan tr ng trong vi c giáo d c và đào t o nh ng ch nhân t ng lai c a đtọ ệ ụ ạ ữ ủ ươ ủ ấ
n c. B i vì b môn không ch cung c p cho các em nh ng ki n th c c b nướ ở ộ ỉ ấ ữ ế ứ ơ ả
nh t v đo đc, pháp lu t, các v n đ chính tr xã h i mang tính th c ti n caoấ ề ạ ứ ậ ấ ề ị ộ ự ễ
mà còn trang b th gi i quan, ph ng pháp lu n khoa h c, t duy bi n ch ngị ế ớ ươ ậ ọ ư ệ ứ
duy v t cho h c sinh. Góp ph n quan tr ng và c n thi t nh m nâng cao ch tậ ọ ầ ọ ầ ế ằ ấ
l ng h c t p, góp ph n đào t o, phát tri n ngu n nhân l c cho xã h i, đáp ngượ ọ ậ ầ ạ ể ồ ự ộ ứ
nhu c u c a xã h i và xu th h i nh p qu c t c a n c ta hi n nay.ầ ủ ộ ế ộ ậ ố ế ủ ướ ệ
Tuy nhiên, th c t đ gi ng d y hi u qu nh ng ki n th c thu c ph nự ế ể ả ạ ệ ả ữ ế ứ ộ ầ
tri t h c cho h c sinh l p 10 hi n nay không ph i đn gi n. B i ki n th c vế ọ ọ ớ ệ ả ơ ả ở ế ứ ề
tri t h c m i m , tr u t ng, khó hi u vì v y vi c ti p thu và lĩnh h i có nhi uế ọ ớ ẻ ừ ượ ể ậ ệ ế ộ ề
khó khăn. V i đc thù ki n th c nh v y đã d n đn h c sinh không còn h ngớ ặ ế ứ ư ậ ẫ ế ọ ứ
thú h c t p, đa s ch h c v t, h c qua loa mà không hi u đc cái hay c a tri tọ ậ ố ỉ ọ ẹ ọ ể ượ ủ ế
h c, giá tr c i t o th c ti n, nâng cao giá tr b n thân c a tri t h c. ọ ị ả ạ ự ễ ị ả ủ ế ọ
Xu t phát t th c t gi ng d y, đc bi t khi d y chuyên đ ôn thi cho cácấ ừ ự ế ả ạ ặ ệ ạ ề
em l p 10, tôi luôn trăn tr làm sao đ h c sinh ti p thu tri th c m t cách nhớ ở ể ọ ế ứ ộ ẹ
nhàng, d hi u và d nh nh t, gây h ng thú h c t p cho m i h c sinh, t oễ ể ễ ớ ấ ứ ọ ậ ỗ ọ ạ
ni m đam mê cho ng i d y. Vì v y, tôi quy t đnh l a ch n đ tài: ề ườ ạ ậ ế ị ự ọ ề H ngướ
d n ôn t p chuyên đ “M t s quy lu t c b n c a phép bi n ch ng duyẫ ậ ề ộ ố ậ ơ ả ủ ệ ứ
v t” môn Giáo d c công dân l p 10 ậ ụ ớ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c aề ế ệ ủ
mình năm 2019 - 2020.
2. Tên sáng ki nế
H ng d n ôn t p chuyên đ “M t s quy lu t c b n c a phép bi nướ ẫ ậ ề ộ ố ậ ơ ả ủ ệ
ch ng duy v t” môn Giáo d c công dân l p 10 ứ ậ ụ ớ
2

3. Lĩnh v c áp d ngự ụ
H ng d n ôn t p chuyên đ, đ c p trong sáng ki n đc tôi ti n hànhướ ẫ ậ ề ề ậ ế ượ ế
kh o nghi m môn Giáo d c công dân l p 10. Ph m vi nghiên c u sáng ki nả ệ ở ụ ớ ạ ứ ế
kinh nghi m c a tôi là ba bài ch ng trình Giáo d c công dân l p 10: ệ ủ ươ ụ ớ
- Bài 4: Ngu n g c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n t ng.ồ ố ậ ộ ể ủ ự ậ ệ ượ
- Bài 5: Cách th c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n t ng.ứ ậ ộ ể ủ ự ậ ệ ượ
- Bài 6: Khuynh h ng phát tri n c a s v t và hi n t ng.ướ ể ủ ự ậ ệ ượ
4. Ngày áp d ng l n đuụ ầ ầ
H c kì 1 năm h c 2019 – 2020.ọ ọ
5. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
5. 1. Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sáng ki nự ạ ầ ướ ụ ế
- V phía giáo viên:ề
+ Khó khăn: N i dung ki n th c c a ba bài thu c chuyên đ ộ ế ứ ủ ộ ề M t s quyộ ố
lu t c b n c a phép bi n ch ng duy v t ậ ơ ả ủ ệ ứ ậ khá tr u t ng, vì v y r t khó thu hútừ ượ ậ ấ
s chú ý c a h c sinh và h c sinh cũng khó ghi nh n u giáo viên không ch u khóự ủ ọ ọ ớ ế ị
tìm tòi, thay đi ph ng pháp gi ng d y. ổ ươ ả ạ
+ Thu n l i:ậ ợ Tr ng THPT n i tôi công tác là môi tr ng giáo d c cóườ ơ ườ ụ
ch t l ng t t. Ban Giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm t i các môn h c và t oấ ượ ố ệ ườ ớ ọ ạ
đi u ki n t t cho vi c phát tri n toàn di n c a h c sinh. Nhà tr ng luôn chú ýề ệ ố ệ ể ệ ủ ọ ườ
xây d ng môi tr ng làm vi c khoa h c và chuyên nghi p đ giúp cho giáo viênự ườ ệ ọ ệ ể
có c h i phát huy năng l c c a b n thân.ơ ộ ự ủ ả
B n thân là giáo viên gi ng d y môn Giáo d c công dân, tôi th ng xuyênả ả ạ ụ ườ
tích lũy tri th c, s u t m, tham kh o và xây d ng b đ tr c nghi m khách quanứ ư ầ ả ự ộ ề ắ ệ
đ s d ng trong quá trình d y ôn chuyên đ cho h c sinh l p 10. Qua nh ng l nể ử ụ ạ ề ọ ớ ữ ầ
kh o sát ch t l ng môn h c cho h c sinh l p 10 c a tr ng t đó rút kinhả ấ ượ ọ ọ ớ ủ ườ ừ
nghi m và t ng h p ki n th c bám sát n i dung ch ng trình h c đ các emệ ổ ợ ế ứ ộ ươ ọ ể
hi u và ghi nh t ng quát h n.ể ớ ổ ơ
- V phía h c sinh:ề ọ
3

+ Khó khăn: H c sinh khi ôn t p chuyên đ theo đ tr c nghi m kháchọ ậ ề ề ắ ệ
quan còn lúng túng. B i vì, các em đôi khi còn nh m l n v m t lý thuy t nênở ầ ẫ ề ặ ế
làm bài còn nhi u sai sót. Không nh ng th ph i h th ng toàn b ki n th c c aề ữ ế ả ệ ố ộ ế ứ ủ
ba bài, hi u đc n i dung liên quan t i bài h c, làm rõ t ng n i dung ki n th cể ượ ộ ớ ọ ừ ộ ế ứ
và v n d ng vào nhi u tình hu ng khác nhau nên cũng khá khó.ậ ụ ề ố
+ Thu n l i:ậ ợ H c sinh đu thông minh, ngoan, có ý th c h c t p và rènọ ề ứ ọ ậ
luy n t t, r t thu n l i cho giáo viên trong khi th c hi n các ho t đng giáo d c.ệ ố ấ ậ ợ ự ệ ạ ộ ụ
5.2. K t qu thu đc tr c khi áp d ng sáng ki nế ả ượ ướ ụ ế
Qua vi c gi ng d y, ki m tra và kh o sát ch t l ng l n 1 năm 2019 - 2020ệ ả ạ ể ả ấ ượ ầ
môn GDCD theo đ chung tr ng, tôi nh n th y: H u h t các h c sinh làm bàiề ườ ậ ấ ầ ế ọ
thi tr c nghi m môn GDCD còn nh m l n ki n th c gi a các bài thu c chuyênắ ệ ầ ẫ ế ứ ữ ộ
đ do ch a năm ch c đc n i dung bài h c, ch a v n d ng ki n th c đã h cề ư ắ ượ ộ ọ ư ậ ụ ế ứ ọ
c a bài đ gi i quy t tình hu ng trong đ thi. Căn c vào k t qu kh o sát l n 1ủ ể ả ế ố ề ứ ế ả ả ầ
c a tr ng, hai l p 10M và 10N tôi tr c ti p gi ng d y có k t qu nh sau:ủ ườ ớ ự ế ả ạ ế ả ư
B ng 1: Th ng kê làn đi m kh o sát môn GDCD năm 2019 – 2020ả ố ể ả
L pớSĩ số
Làn đi mể
4
–
5.75
6
–
7.75
8
- 9
10
SL % SL % SL % SL %
10M 33 4 12 19 58 10 30 0 0
10N 33 6 18 20 61 7 21 0 0
Theo b ng trên tôi th y, s h c sinh có đi m t 4 – 5.75 môn GDCD có t iả ấ ố ọ ể ừ ớ
10 h c sinh, s h c sinh đt đi m t 9 – 9.75 và đi m 10 không có. ọ ố ọ ạ ể ừ ể Nguyên nhân
do ch a ưhi u đc n i dung ki n th c c a bài h c. Ki n th c bài h c tr uể ượ ộ ế ứ ủ ọ ế ứ ọ ừ
t ng, kh năng v n d ng vào gi i quy t tình hu ng th c ti n còn h n ch .ượ ả ậ ụ ả ế ố ự ễ ạ ế
4

5. 3. Các gi i pháp sáng t o đã th c hi nả ạ ự ệ
Căn c vào th c tr ng và k t qu nêu trên đng th i d a vào nh ng kinhứ ự ạ ế ả ồ ờ ự ữ
nghi m gi ng d y c a b n thân, tôi ệ ả ạ ủ ả đã đa ra m t s gi i pháp sau nh mư ộ ố ả ằ giúp
h c sinh ọôn chuyên đề M t s quy lu t c b n c a phép bi n ch ng duy v tộ ố ậ ơ ả ủ ệ ứ ậ
môn GDCD 10 có kh năng ghi nh t t, ả ớ ố đt k t cao. Vi c áp d ng sáng ki n nàyạ ế ệ ụ ế
đc tôi ti n hành vào kì ượ ế 1 năm học 2019 – 2020.
5.3.1. H th ng và n m đc ki n th c c b n theo bàiệ ố ắ ượ ế ứ ơ ả
* Bài 4: Ngu n g c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n t ngồ ố ậ ộ ể ủ ự ậ ệ ượ
1. Th nào là mâu thu n?ế ẫ
- C n phân bi t mâu thu n thông th ng và mâu thu n Tri t h cầ ệ ẫ ườ ẫ ế ọ
Mâu thu n thông th ngẫ ườ Mâu thu n Tri t h cẫ ế ọ
- Tr ng thái xung đt, ch ng điạ ộ ố ố
nhau
- M t ch nh th , trong đó hai m tộ ỉ ể ặ
đi l p v a th ng nh t, v a đuố ậ ừ ố ấ ừ ấ
tranh v i nhau.ớ
a. M t đi l p c aặ ố ậ ủ
mâu thu nẫ
b. S th ng nh t gi aự ố ấ ữ
các m t đi l pặ ố ậ
c. S đu tranh gi aự ấ ữ
các m t đi l p.ặ ố ậ
- Nh ng khuynhữ
h ng, tính ch t, đcướ ấ ặ
đi m… mà trong quáể
trình v n đng, phátậ ộ
tri n c a s v t vàể ủ ự ậ
hi n t ng chúng phátệ ượ
tri n theo nh ng chi uể ữ ề
h ng trái ng c nhau.ướ ượ
- Trong m i mâu thu n,ỗ ẫ
hai m t đi l p liên hặ ố ậ ệ
g n bó v i nhau, làm ti nắ ớ ề
đ t n t i cho nhauề ồ ạ
- Chúng luôn tác đng,ộ
bài tr , g t b nhau.ừ ạ ỏ
- Ví d : Đi n tích âm ụ ệ
và đi n tích d ng.ệ ươ
- Hít và th t n t i trong ở ồ ạ
h hô h p.ệ ấ
- Ví d : chăm h c lo i ụ ọ ạ
b l i h c.ỏ ườ ọ
2. Mâu thu n là ngu n g c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n ẫ ồ ố ậ ộ ể ủ ự ậ ệ
t ngượ
5