M C L C
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Môn Giáo d c công dân tr ng Trung h c ph thong có ý nghĩa và t m ườ
quan tr ng trong vi c giáo d c và đào t o nh ng ch nhân t ng lai c a đt ươ
n c. B i vì b môn không ch cung c p cho các em nh ng ki n th c c b nướ ế ơ
nh t v đo đc, pháp lu t, các v n đ chính tr xã h i mang tính th c ti n cao
mà còn trang b th gi i quan, ph ng pháp lu n khoa h c, t duy bi n ch ng ế ươ ư
duy v t cho h c sinh. Góp ph n quan tr ng và c n thi t nh m nâng cao ch t ế
l ng h c t p, góp ph n đào t o, phát tri n ngu n nhân l c cho xã h i, đáp ngượ
nhu c u c a xã h i và xu th h i nh p qu c t c a n c ta hi n nay. ế ế ướ
Tuy nhiên, th c t đ gi ng d y hi u qu nh ng ki n th c thu c ph n ế ế
tri t h c cho h c sinh l p 10 hi n nay không ph i đn gi n. B i ki n th c vế ơ ế
tri t h c m i m , tr u t ng, khó hi u vì v y vi c ti p thu và lĩnh h i có nhi uế ượ ế
khó khăn. V i đc thù ki n th c nh v y đã d n đn h c sinh không còn h ng ế ư ế
thú h c t p, đa s ch h c v t, h c qua loa mà không hi u đc cái hay c a tri t ượ ế
h c, giá tr c i t o th c ti n, nâng cao giá tr b n thân c a tri t h c. ế
Xu t phát t th c t gi ng d y, đc bi t khi d y chuyên đ ôn thi cho các ế
em l p 10, tôi luôn trăn tr làm sao đ h c sinh ti p thu tri th c m t cách nh ế
nhàng, d hi u và d nh nh t, gây h ng thú h c t p cho m i h c sinh, t o
ni m đam mê cho ng i d y. Vì v y, tôi quy t đnh l a ch n đ tài: ườ ế H ngướ
d n ôn t p chuyên đ “M t s quy lu t c b n c a phép bi n ch ng duy ơ
v t” môn Giáo d c công dân l p 10 làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a ế
mình năm 2019 - 2020.
2. Tên sáng ki nế
H ng d n ôn t p chuyên đ “M t s quy lu t c b n c a phép bi nướ ơ
ch ng duy v t” môn Giáo d c công dân l p 10
2
3. Lĩnh v c áp d ng
H ng d n ôn t p chuyên đ, đ c p trong sáng ki n đc tôi ti n hànhướ ế ượ ế
kh o nghi m môn Giáo d c công dân l p 10. Ph m vi nghiên c u sáng ki n ế
kinh nghi m c a tôi là ba bài ch ng trình Giáo d c công dân l p 10: ươ
- Bài 4: Ngu n g c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n t ng. ượ
- Bài 5: Cách th c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n t ng. ượ
- Bài 6: Khuynh h ng phát tri n c a s v t và hi n t ng.ướ ượ
4. Ngày áp d ng l n đu
H c kì 1 năm h c 2019 – 2020.
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
5. 1. Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sáng ki n ướ ế
- V phía giáo viên:
+ Khó khăn: N i dung ki n th c c a ba bài thu c chuyên đ ế M t s quy
lu t c b n c a phép bi n ch ng duy v t ơ khá tr u t ng, vì v y r t khó thu hút ượ
s chú ý c a h c sinh và h c sinh cũng khó ghi nh n u giáo viên không ch u khó ế
tìm tòi, thay đi ph ng pháp gi ng d y. ươ
+ Thu n l i: Tr ng THPT n i tôi công tác là môi tr ng giáo d c cóườ ơ ườ
ch t l ng t t. Ban Giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm t i các môn h c và t o ượ ườ
đi u ki n t t cho vi c phát tri n toàn di n c a h c sinh. Nhà tr ng luôn chú ý ườ
xây d ng môi tr ng làm vi c khoa h c và chuyên nghi p đ giúp cho giáo viên ườ
có c h i phát huy năng l c c a b n thân.ơ
B n thân là giáo viên gi ng d y môn Giáo d c công dân, tôi th ng xuyên ườ
tích lũy tri th c, s u t m, tham kh o và xây d ng b đ tr c nghi m khách quan ư
đ s d ng trong quá trình d y ôn chuyên đ cho h c sinh l p 10. Qua nh ng l n
kh o sát ch t l ng môn h c cho h c sinh l p 10 c a tr ng t đó rút kinh ượ ườ
nghi m và t ng h p ki n th c bám sát n i dung ch ng trình h c đ các em ế ươ
hi u và ghi nh t ng quát h n. ơ
- V phía h c sinh:
3
+ Khó khăn: H c sinh khi ôn t p chuyên đ theo đ tr c nghi m khách
quan còn lúng túng. B i vì, các em đôi khi còn nh m l n v m t lý thuy t nên ế
làm bài còn nhi u sai sót. Không nh ng th ph i h th ng toàn b ki n th c c a ế ế
ba bài, hi u đc n i dung liên quan t i bài h c, làm rõ t ng n i dung ki n th c ượ ế
và v n d ng vào nhi u tình hu ng khác nhau nên cũng khá khó.
+ Thu n l i: H c sinh đu thông minh, ngoan, có ý th c h c t p và rèn
luy n t t, r t thu n l i cho giáo viên trong khi th c hi n các ho t đng giáo d c.
5.2. K t qu thu đc tr c khi áp d ng sáng ki nế ượ ướ ế
Qua vi c gi ng d y, ki m tra và kh o sát ch t l ng l n 1 năm 2019 - 2020 ượ
môn GDCD theo đ chung tr ng, tôi nh n th y: H u h t các h c sinh làm bài ườ ế
thi tr c nghi m môn GDCD còn nh m l n ki n th c gi a các bài thu c chuyên ế
đ do ch a năm ch c đc n i dung bài h c, ch a v n d ng ki n th c đã h c ư ượ ư ế
c a bài đ gi i quy t tình hu ng trong đ thi. Căn c vào k t qu kh o sát l n 1 ế ế
c a tr ng, hai l p 10M và 10N tôi tr c ti p gi ng d y có k t qu nh sau: ườ ế ế ư
B ng 1: Th ng kê làn đi m kh o sát môn GDCD năm 2019 – 2020
L pSĩ s
Làn đi m
4
5.75
6
7.75
8
- 9
10
SL % SL % SL % SL %
10M 33 4 12 19 58 10 30 0 0
10N 33 6 18 20 61 7 21 0 0
Theo b ng trên tôi th y, s h c sinh có đi m t 4 – 5.75 môn GDCD có t i
10 h c sinh, s h c sinh đt đi m t 99.75 và đi m 10 không có. Nguyên nhân
do ch a ưhi u đc n i dung ki n th c c a bài h c. Ki n th c bài h c tr u ượ ế ế
t ng, kh năng v n d ng vào gi i quy t tình hu ng th c ti n còn h n ch .ượ ế ế
4
5. 3. Các gi i pháp sáng t o đã th c hi n
Căn c vào th c tr ng và k t qu nêu trên đng th i d a vào nh ng kinh ế
nghi m gi ng d y c a b n thân, tôi đã đa ra m t s gi i pháp sau nh mư giúp
h c sinh ôn chuyên đ M t s quy lu t c b n c a phép bi n ch ng duy v t ơ
môn GDCD 10 có kh năng ghi nh t t, đt k t cao. Vi c áp d ng sáng ki n này ế ế
đc tôi ti n hành vào kì ượ ế 1 năm hc 2019 – 2020.
5.3.1. H th ng và n m đc ki n th c c b n theo bài ượ ế ơ
* Bài 4: Ngu n g c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n t ng ượ
1. Th nào là mâu thu n?ế
- C n phân bi t mâu thu n thông th ng và mâu thu n Tri t h c ườ ế
Mâu thu n thông th ng ườ Mâu thu n Tri t h c ế
- Tr ng thái xung đt, ch ng đi
nhau
- M t ch nh th , trong đó hai m t
đi l p v a th ng nh t, v a đu
tranh v i nhau.
a. M t đi l p c a
mâu thu n
b. S th ng nh t gi a
các m t đi l p
c. S đu tranh gi a
các m t đi l p.
- Nh ng khuynh
h ng, tính ch t, đcướ
đi m… mà trong quá
trình v n đng, phát
tri n c a s v t và
hi n t ng chúng phát ượ
tri n theo nh ng chi u
h ng trái ng c nhau.ướ ượ
- Trong m i mâu thu n,
hai m t đi l p liên h
g n bó v i nhau, làm ti n
đ t n t i cho nhau
- Chúng luôn tác đng,
bài tr , g t b nhau.
- Ví d : Đi n tích âm
và đi n tích d ng. ươ
- Hít và th t n t i trong
h hô h p.
- Ví d : chăm h c lo i
b l i h c. ườ
2. Mâu thu n là ngu n g c v n đng, phát tri n c a s v t và hi n
t ngượ
5