
1
S GD&ĐT QU NG TRỞ Ả Ị
Tr ng THPT Lê L iườ ợ
------------
Đ tàiề
M T S PH NG PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNGỘ Ố ƯƠ Ụ
S NG HI U QU KHI D Y PH N ĐO ĐC MÔNỐ Ệ Ả Ạ Ầ Ạ Ứ
GIÁO D C CÔNG DÂN 10Ụ
Họ và tên: Lê Th H iị ả
Môn: Giáo d c công dânụ
Đn v công tác: Tr ng THPT ơ ị ườ Lê L iợ.

2
Đông Hà, tháng 8 năm 2021
M C L CỤ Ụ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài……………………………………………………………..Trang 2ọ ề
2. M c đích nghiên c u………………………………………………………...Trang 3ụ ứ
3. Đi t ng nghiên c u………………………………………………………..Trang ố ượ ứ
3
4.Ph m vi nghiên c u…………………………………………………………..Trang 3ạ ứ
5. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………..……...................Trang 3ươ ứ
6.Đi m m i c a đ tài………………………………………...………………...Trang ể ớ ủ ề
4
PH N N I DUNGẦ Ộ
Ch ng Iươ : C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A TÍCH H P GIÁO D C KĨƠ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ợ Ụ
NĂNG S NG VÀO PH N ĐO ĐC............................................................Trang 5Ố Ầ Ạ Ứ
1. C s lí lu n ………………………………………………...…………........Trang 5ơ ở ậ
2. C s th c ti n................................................................................................Trang 5ơ ở ự ễ
Ch ng IIươ : M T S PH NG PHÁP C N THI T TÍCH H P VÀO GI NG Ộ Ố ƯƠ Ầ Ế Ợ Ả
D Y PH N ĐO ĐC MÔN GDCD..............................................................Trang 6Ạ Ầ Ạ Ứ
1. Xác đnh đúng m c tiêu c a bài h c, ti t h c ................................................Trangị ụ ủ ọ ế ọ
6
2. Xác đnh n i dung và các kĩ năng s ng c n tích h p..............................ị ộ ố ầ ợ ........Trang
7
3. Giao nhi m v và h ng d n h c sinh chu n b bài ệ ụ ướ ẫ ọ ẩ ị ở
nhà..............................Trang 8
4. L a ch n ph ng pháp và ph ng ti n tích h p....................................ự ọ ươ ươ ệ ợ .........Trang
9
Ch ng III: TÍNH KH THI VÀ KH NĂNG................................ươ Ả Ả Trang 11
1. Hi u qu đt đc..........................................................................................Trangệ ả ạ ượ
11
2. M t s k t qu đt đc khi áp d ng tích h p..............................................Trang ộ ố ế ả ạ ượ ụ ợ
12
PH N K T LU N Ầ Ế Ậ
1.T đánh giá.....................................................................................................Trang 13ự
2. Ki n ngh , đ xu t..........................................................................................Trangế ị ề ấ
14

3
Danh m c tài li u tham kh o....................................................................ụ ệ ả .........Trang
15
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do l a ch n đ tàiự ọ ề :
S bùng n c a công ngh thông tin đãự ổ ủ ệ cu nố theo không ít h cọ
sinh vào các trò ch i đi n t và nh ng quan hơ ệ ử ữ ệ o trên h th ngả ệ ố
Internet. Chính s đm chìm trong nh ng tròự ắ ữ ch i vô b y làmơ ổ ấ
cho các em xa lánh v i môi tr ng s ng th c tớ ườ ố ự ế và thi u s t ngế ự ươ
tác gi a con ng i v i con ng i. K năng xãữ ườ ớ ườ ỹ h i c a h c sinhộ ủ ọ
ngày càng h n ch . Đi u này d n đn tình tr ng h c sinh tr nên ích k , th v iạ ế ề ẫ ế ạ ọ ở ỷ ờ ơ ớ
nh ng ng i xung quanh.ữ ườ Bên c nh đó, kèm theo m t trái tiêu c c ngoài xã h i đãạ ặ ự ộ
tác đng không nh đn suy nghĩ và hành đng c a h c sinh.ộ ỏ ế ộ ủ ọ
Th c t hi n nay m t b ph n l n h c sinh còn thi u hi u bi t v pháp lu t,ự ế ệ ộ ộ ậ ớ ọ ế ể ế ề ậ
đo đc, l i s ng. Đc bi t kĩ năng s ng còn kém, ch a bi t ng x v i l i s ngạ ứ ố ố ặ ệ ố ư ế ứ ử ớ ố ố
có văn hóa và ch a bi t đu tranh v i nh ng văn hóa đi tr y, ph n đng, ch aư ế ấ ớ ữ ồ ụ ả ộ ư
nh n th c đc vi c ph m t i, vi ph m đo đc c a mình, ch y u là đua đòiậ ứ ượ ệ ạ ộ ạ ạ ứ ủ ủ ế
ph m t i m t cách h n nhiên, ít ch u tu d ng, rèn luy n, s ng buông th theoạ ộ ộ ồ ị ưỡ ệ ố ả
th hi u t m th ng. V n đ h c sinh hi n nay thi u kĩ năng s ng, thi u t tin, tị ế ầ ườ ấ ề ọ ệ ế ố ế ự ự
l p, s ngíchk , vô tâm, thi u trách nhi m v i gia đình, và b n thân đang là nh ngậ ố ỉ ế ệ ớ ả ữ
c n tr l n cho s phát tri n c a thanh thi u niên hi n nay khi n không ít các b cả ở ớ ự ể ủ ế ệ ế ậ
làm cha
m ph i phi n lòng vì con, khi n nhà tr ng ph i b n tâm vì nh ng đi t ngẹ ả ề ế ườ ả ậ ữ ố ượ
h c sinh này trong m t xã h i phát tri n năng đng nh hi n nay mà đúng ra cácọ ộ ộ ể ộ ư ệ
em s r t năng đng, t tin khi đc th hi n mình trong cu c s ng và trong sinhẽ ấ ộ ự ượ ể ệ ộ ố
ho t,h ct p.ạ ọ ậ
H i chuông c nh báo v tình tr ng b o l c h c đng, s suy gi m đo đc trongồ ả ề ạ ạ ự ọ ườ ự ả ạ ứ
m t b ph n h c sinh đang gióng lênộ ộ ậ ọ . Câu chuy n v giáo d c đo đc, l i s ngệ ề ụ ạ ứ ố ố
cho h c sinh không ph i là m i, nh ng đang là yêu c u c p thi t đt ra cho sọ ả ớ ư ầ ấ ế ặ ự
nghi p giáo d c n c ta. Xu h ng các gia đình coi đi m các b môn là th c đoệ ụ ướ ướ ể ộ ướ
s ti n b c a con cái tr nên ph bi n đã t o nên s c ép h c sinh ch nghĩ đnự ế ộ ủ ở ổ ế ạ ứ ọ ỉ ế
chuy n ph i h c đ có đi m cao.ệ ả ọ ể ể Nhi u em h c gi i nh ng ngoài đi m s cao,ề ọ ỏ ư ể ố
kh năng t ch và kh năng giao ti p l i r t kémả ự ủ ả ế ạ ấ , suy nghĩ nông c n, thi u hi uạ ế ể
bi t đ gi i quy t đúng đn các v n đ trong cu c s ng.ế ể ả ế ắ ấ ề ộ ố Nh v y vi c ti n hànhư ậ ệ ế
tích h p giáo d c kĩ năng s ng vào trong các môn h c, đc bi t là môn GDCD làợ ụ ố ọ ặ ệ
vi c làm có tính c p thi t. ệ ấ ế Xu t phát t nh ng lí do trên tôi m nh d n ch n đấ ừ ữ ạ ạ ọ ề
tài“M t s ph ng pháp giáo d c k năng s ng hi u qu khi d y ph n đo đcộ ố ươ ụ ỹ ố ệ ả ạ ầ ạ ứ
môn giáo d công dân l p 10”ụ ớ đ làm đ tài ể ề nghiên c u c a mình.ứ ủ
2. M c đích nghiên c u.ụ ứ

4
Đ tài mà tôi tìm hi u và vi t ề ể ế không ngoài m c ụđích trang b và ịrèn luy n cho cácệ
em m t s k năng s ng giúp các em có th thích ng đc v i cu c s ng đyộ ố ỹ ố ể ứ ượ ớ ộ ố ầ
nh ng bi n đng, đy nh ng nguy c đang ti m n. H c sinh rèn cách c x phùữ ế ộ ầ ữ ơ ề ẩ ọ ư ử
h p, có hi u qu , phát tri n lòng thông c m, nhân ái gi a con ng i v i con ng i.ợ ệ ả ể ả ữ ườ ớ ườ
Rèn luy n cách t ki m ch b n thân và năng l c ng phó v i tr ng thái căngệ ự ề ế ả ự ứ ớ ạ
th ng, ẳphát huy các nhân t tích c c, h n ch nhân t tiêu c c,ố ự ạ ế ố ự đng th i góp ph n tíchồ ờ ầ
c c cho vi c đi m i ph ng pháp d y h c c a giáo viên và kh i d y h ng thúự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ủ ơ ậ ứ
h c t p c a h c sinh đi v i môn Giáo d c công dân.ọ ậ ủ ọ ố ớ ụ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s ph ng pháp tích h p giáo d c kĩ năng s ng đã đc áp d ng trongộ ố ươ ợ ụ ố ượ ụ
th c t gi ng d y. ự ế ả ạ
H c sinh l p 10 tr ng Trung h c ph thông Gio Linh.ọ ớ ườ ọ ổ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Ch ng trình Giáo d c công dân l p 10 ph n công dân v i đo đc.ươ ụ ớ ầ ớ ạ ứ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
5.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ ứ ậ
Đây là nhóm nghiên c u nh m thu th p nh ng thông tin liên quan thông qua vi cứ ằ ậ ữ ệ
s u t m tài li u, phân tích và t ng h p các thông tin.ư ầ ệ ổ ợ
5.2. Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
Đây là ph ng pháp d a vào các v n đ c a đi s ng xã h i c a h c sinh, giáoươ ự ấ ề ủ ờ ố ộ ủ ọ
viên giao nhi m v cho h c sinh thu th p thông tin liên quan đn n i dung bài h c.ệ ụ ọ ậ ế ộ ọ
5.3. Ph ng pháp tr c nghi mươ ắ ệ
Ph ng pháp này giúp giáo viên n m b t nh ng thông tin t h c sinh đ phân tích,ươ ắ ắ ữ ừ ọ ể
t ng h p theo m c đích nghiên c u.ổ ợ ụ ứ
5.4. Ph ng pháp ph ng v nươ ỏ ấ
Giáo viên thu th p các ý ki n c a h c sinh thông qua các câu h i ph ng v n. ậ ế ủ ọ ỏ ỏ ấ
5.5. Ph ng pháp th ng kê phân lo iươ ố ạ
Đây là ph ng pháp nghiên c u thu th p s li u và th ng kê phân tích đ phân lo iươ ứ ậ ố ệ ố ể ạ
đi t ng h c sinh tr c và sau khi áp d ng đ tài.ố ượ ọ ướ ụ ề
6. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Đ tài góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ng, hi u qu trong công tác giáo d cề ầ ệ ấ ượ ệ ả ụ
đo đc, giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh,giúp h c sinh có th nh n th c đcạ ứ ụ ố ọ ọ ể ậ ứ ượ
nh ng gì mình c n ph i làm, nên làm và không đc làm trong quan h ng x v iữ ầ ả ượ ệ ứ ử ớ
nh ng ng iữ ườ xung quanh, kh năng t nh n th c vàả ự ậ ứ
đi u ch nhề ỉ hành vi c a mình trong các m i quanủ ố
h xã h i.ệ ộ
Đ xu t m tề ấ ộ s kinh nghi m trong vi c tích h pố ệ ệ ợ
giáo d c kĩụ năng s ng vào n i dung, ch ng trìnhố ộ ươ
Giáo d c côngụ dân l p 10 Trung h c ph thông. Đ tàiớ ọ ổ ề

5
có th xem nh m t t li u tham kh o cho giáo viên trong vi c tích h p giáo d c kĩể ư ộ ư ệ ả ệ ợ ụ
năng vào n i dung, ch ng trình Giáo d c công dân l p 10 Trung h c ph thông.ộ ươ ụ ớ ọ ổ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
Ch ng Iươ : C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A PH NG PHÁP GIÁOƠ Ở Ậ Ự Ễ Ủ ƯƠ
D C KĨ NĂNG S NG VÀO PH N ĐO ĐC MÔN GIÁO D C CÔNG DÂNỤ Ố Ầ Ạ Ứ Ụ
10 TRUNG H C PH THÔNG.Ọ Ổ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Theo t ch c văn hóa, khoa h c và giáo d c Liên h p qu c (UNESCO), k năngổ ứ ọ ụ ợ ố ỹ
s ng là năng l c cá nhân đ h th c hi n đy đ các ch c năng và tham gia vàoố ự ể ọ ự ệ ầ ủ ứ
cu c s ng hàng ngày, nh ng k năng đó g n vói 4 tr c t c a giáo d c:ộ ố ữ ỹ ắ ụ ộ ủ ụ
H c đ bi t:ọ ể ế g m các k năng t duy phê phán, t duy sáng t o, ra quy tồ ỹ ư ư ạ ế
đnh v n đ, nh n th c đc h u qu c a vi c làm.ị ấ ề ậ ứ ượ ậ ả ủ ệ
H c đ làm:ọ ể g m k năng th c hi n công vi c và nhi m v nh k năng đtồ ỹ ự ệ ệ ệ ụ ư ỹ ặ
m c tiêu, đm nh n trách nhi m.ụ ả ậ ệ
H c đ làm ng i:ọ ể ườ g m các k năng cá nhân nh ng phó v i căng th ng,ồ ỹ ư ứ ớ ẳ
ki m soát c m xúc, t nh n th c, t tin.ể ả ự ậ ứ ự
H c đ chung s ng:ọ ể ố g m các k năng nh giao ti p, th ng l ng, kh ngồ ỹ ư ế ươ ượ ẳ
đnh h p tác, làm vi c theo nhóm, th hi n s c m thông.ị ợ ệ ể ệ ự ả
K năng s ng đc hình thành thông qua m t quá trình s ng, rèn luy n, h cỹ ố ượ ộ ố ệ ọ
t p trong gia đình, nhà tr ng và ngoài xã h i. Vì v y, k năng s ng c a m i ng iậ ườ ộ ậ ỹ ố ủ ỗ ườ
v a có tính cá nhân, v a có tính xã h i và ch u nh h ng c a gia đình, c ng đng,ừ ừ ộ ị ả ưở ủ ộ ồ
dân t c.ộ
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
Qua kinh nghi m công tác c a b n thân, tôi nh n th yệ ủ ả ậ ấ th c t c a v n đ này là:ự ế ủ ấ ề
2.1. V phía giáo viên: ềM t b ph n giáo viên ch a th c s quan tâm đn vi cộ ộ ậ ư ự ự ế ệ
giáo d c k năng s ng cho h c sinh mà ch chú tr ng truy n th ki n th c sáchụ ỹ ố ọ ỉ ọ ề ụ ế ứ ở
giáo khoa nên ch a ch u khó tìm tòi các hình th c và ph ng pháp t ch c cho cácư ị ứ ươ ổ ứ
ho t đng này nên làm m t s h ng thú c a h c sinh.ạ ộ ấ ự ứ ủ ọ
2.2 V phía h c sinh:ề ọ
H c sinh h c t p th đng, ch y u ch nghe và làm theo th y cô giáo, ít sáng t o,ọ ọ ậ ụ ộ ủ ế ỉ ầ ạ
tính t giác ch a cao, l i ho t đng.ự ư ườ ạ ộ
H c sinh ch có h c ki n th c, kh năng ng phó v i các tình hu ng trong cu cọ ỉ ọ ế ứ ả ứ ớ ố ộ
s ng kém, tính t tin ít, t ti nhi u, th ng nóng n y, gây g l n nhau. K năngố ự ự ề ườ ả ổ ẫ ỹ
giao ti p h n ch , hay nói t c, ch i b y.ế ạ ế ụ ử ậ
2.3 V phía ph huynh:ề ụ