
3
Danh m c tài li u tham kh o....................................................................ụ ệ ả .........Trang
15
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do l a ch n đ tàiự ọ ề :
S bùng n c a công ngh thông tin đãự ổ ủ ệ cu nố theo không ít h cọ
sinh vào các trò ch i đi n t và nh ng quan hơ ệ ử ữ ệ o trên h th ngả ệ ố
Internet. Chính s đm chìm trong nh ng tròự ắ ữ ch i vô b y làmơ ổ ấ
cho các em xa lánh v i môi tr ng s ng th c tớ ườ ố ự ế và thi u s t ngế ự ươ
tác gi a con ng i v i con ng i. K năng xãữ ườ ớ ườ ỹ h i c a h c sinhộ ủ ọ
ngày càng h n ch . Đi u này d n đn tình tr ng h c sinh tr nên ích k , th v iạ ế ề ẫ ế ạ ọ ở ỷ ờ ơ ớ
nh ng ng i xung quanh.ữ ườ Bên c nh đó, kèm theo m t trái tiêu c c ngoài xã h i đãạ ặ ự ộ
tác đng không nh đn suy nghĩ và hành đng c a h c sinh.ộ ỏ ế ộ ủ ọ
Th c t hi n nay m t b ph n l n h c sinh còn thi u hi u bi t v pháp lu t,ự ế ệ ộ ộ ậ ớ ọ ế ể ế ề ậ
đo đc, l i s ng. Đc bi t kĩ năng s ng còn kém, ch a bi t ng x v i l i s ngạ ứ ố ố ặ ệ ố ư ế ứ ử ớ ố ố
có văn hóa và ch a bi t đu tranh v i nh ng văn hóa đi tr y, ph n đng, ch aư ế ấ ớ ữ ồ ụ ả ộ ư
nh n th c đc vi c ph m t i, vi ph m đo đc c a mình, ch y u là đua đòiậ ứ ượ ệ ạ ộ ạ ạ ứ ủ ủ ế
ph m t i m t cách h n nhiên, ít ch u tu d ng, rèn luy n, s ng buông th theoạ ộ ộ ồ ị ưỡ ệ ố ả
th hi u t m th ng. V n đ h c sinh hi n nay thi u kĩ năng s ng, thi u t tin, tị ế ầ ườ ấ ề ọ ệ ế ố ế ự ự
l p, s ngíchk , vô tâm, thi u trách nhi m v i gia đình, và b n thân đang là nh ngậ ố ỉ ế ệ ớ ả ữ
c n tr l n cho s phát tri n c a thanh thi u niên hi n nay khi n không ít các b cả ở ớ ự ể ủ ế ệ ế ậ
làm cha
m ph i phi n lòng vì con, khi n nhà tr ng ph i b n tâm vì nh ng đi t ngẹ ả ề ế ườ ả ậ ữ ố ượ
h c sinh này trong m t xã h i phát tri n năng đng nh hi n nay mà đúng ra cácọ ộ ộ ể ộ ư ệ
em s r t năng đng, t tin khi đc th hi n mình trong cu c s ng và trong sinhẽ ấ ộ ự ượ ể ệ ộ ố
ho t,h ct p.ạ ọ ậ
H i chuông c nh báo v tình tr ng b o l c h c đng, s suy gi m đo đc trongồ ả ề ạ ạ ự ọ ườ ự ả ạ ứ
m t b ph n h c sinh đang gióng lênộ ộ ậ ọ . Câu chuy n v giáo d c đo đc, l i s ngệ ề ụ ạ ứ ố ố
cho h c sinh không ph i là m i, nh ng đang là yêu c u c p thi t đt ra cho sọ ả ớ ư ầ ấ ế ặ ự
nghi p giáo d c n c ta. Xu h ng các gia đình coi đi m các b môn là th c đoệ ụ ướ ướ ể ộ ướ
s ti n b c a con cái tr nên ph bi n đã t o nên s c ép h c sinh ch nghĩ đnự ế ộ ủ ở ổ ế ạ ứ ọ ỉ ế
chuy n ph i h c đ có đi m cao.ệ ả ọ ể ể Nhi u em h c gi i nh ng ngoài đi m s cao,ề ọ ỏ ư ể ố
kh năng t ch và kh năng giao ti p l i r t kémả ự ủ ả ế ạ ấ , suy nghĩ nông c n, thi u hi uạ ế ể
bi t đ gi i quy t đúng đn các v n đ trong cu c s ng.ế ể ả ế ắ ấ ề ộ ố Nh v y vi c ti n hànhư ậ ệ ế
tích h p giáo d c kĩ năng s ng vào trong các môn h c, đc bi t là môn GDCD làợ ụ ố ọ ặ ệ
vi c làm có tính c p thi t. ệ ấ ế Xu t phát t nh ng lí do trên tôi m nh d n ch n đấ ừ ữ ạ ạ ọ ề
tài“M t s ph ng pháp giáo d c k năng s ng hi u qu khi d y ph n đo đcộ ố ươ ụ ỹ ố ệ ả ạ ầ ạ ứ
môn giáo d công dân l p 10”ụ ớ đ làm đ tài ể ề nghiên c u c a mình.ứ ủ
2. M c đích nghiên c u.ụ ứ