1
S GD&ĐT QU NG TR
Tr ng THPT Lê L iườ
------------
Đ tài
M T S PH NG PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG ƯƠ
S NG HI U QU KHI D Y PH N ĐO ĐC MÔN
GIÁO D C CÔNG DÂN 10
H và tên: Lê Th H i
Môn: Giáo d c công dân
Đn v công tác: Tr ng THPT ơ ườ Lê L i.
2
Đông Hà, tháng 8 năm 2021
M C L C
PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài……………………………………………………………..Trang 2
2. M c đích nghiên c u………………………………………………………...Trang 3
3. Đi t ng nghiên c u………………………………………………………..Trang ượ
3
4.Ph m vi nghiên c u…………………………………………………………..Trang 3
5. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………..……...................Trang 3ươ
6.Đi m m i c a đ tài………………………………………...………………...Trang
4
PH N N I DUNG
Ch ng Iươ : C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A TÍCH H P GIÁO D C KĨƠ
NĂNG S NG VÀO PH N ĐO ĐC............................................................Trang 5
1. C s lí lu n ………………………………………………...…………........Trang 5ơ
2. C s th c ti n................................................................................................Trang 5ơ
Ch ng IIươ : M T S PH NG PHÁP C N THI T TÍCH H P VÀO GI NG ƯƠ
D Y PH N ĐO ĐC MÔN GDCD..............................................................Trang 6
1. Xác đnh đúng m c tiêu c a bài h c, ti t h c ................................................Trang ế
6
2. Xác đnh n i dung và các kĩ năng s ng c n tích h p.............................. ........Trang
7
3. Giao nhi m v và h ng d n h c sinh chu n b bài ướ
nhà..............................Trang 8
4. L a ch n ph ng pháp và ph ng ti n tích h p.................................... ươ ươ .........Trang
9
Ch ng III: TÍNH KH THI VÀ KH NĂNG................................ươ Trang 11
1. Hi u qu đt đc..........................................................................................Trang ượ
11
2. M t s k t qu đt đc khi áp d ng tích h p..............................................Trang ế ượ
12
PH N K T LU N
1.T đánh giá.....................................................................................................Trang 13
2. Ki n ngh , đ xu t..........................................................................................Trangế
14
3
Danh m c tài li u tham kh o.................................................................... .........Trang
15
I. PH N M ĐU
1. Lý do l a ch n đ tài :
S bùng n c a công ngh thông tin đã cu n theo không ít h c
sinh vào các trò ch i đi n t và nh ng quan hơ o trên h th ng
Internet. Chính s đm chìm trong nh ng trò ch i vô b y làmơ
cho các em xa lánh v i môi tr ng s ng th c t ườ ế và thi u s t ngế ươ
tác gi a con ng i v i con ng i. K năng xã ườ ườ h i c a h c sinh
ngày càng h n ch . Đi u này d n đn tình tr ng h c sinh tr nên ích k , th v i ế ế ơ
nh ng ng i xung quanh. ườ Bên c nh đó, kèm theo m t trái tiêu c c ngoài xã h i đã
tác đng không nh đn suy nghĩ và hành đng c a h c sinh. ế
Th c t hi n nay m t b ph n l n h c sinh còn thi u hi u bi t v pháp lu t, ế ế ế
đo đc, l i s ng. Đc bi t kĩ năng s ng còn kém, ch a bi t ng x v i l i s ng ư ế
có văn hóa và ch a bi t đu tranh v i nh ng văn hóa đi tr y, ph n đng, ch aư ế ư
nh n th c đc vi c ph m t i, vi ph m đo đc c a mình, ch y u là đua đòi ượ ế
ph m t i m t cách h n nhiên, ít ch u tu d ng, rèn luy n, s ng buông th theo ưỡ
th hi u t m th ng. V n đ h c sinh hi n nay thi u kĩ năng s ng, thi u t tin, t ế ườ ế ế
l p, s ngíchk , vô tâm, thi u trách nhi m v i gia đình, và b n thân đang là nh ng ế
c n tr l n cho s phát tri n c a thanh thi u niên hi n nay khi n không ít các b c ế ế
làm cha
m ph i phi n lòng vì con, khi n nhà tr ng ph i b n tâm vì nh ng đi t ng ế ườ ượ
h c sinh này trong m t xã h i phát tri n năng đng nh hi n nay mà đúng ra các ư
em s r t năng đng, t tin khi đc th hi n mình trong cu c s ng và trong sinh ượ
ho t,h ct p.
H i chuông c nh báo v tình tr ng b o l c h c đng, s suy gi m đo đc trong ườ
m t b ph n h c sinh đang gióng lên . Câu chuy n v giáo d c đo đc, l i s ng
cho h c sinh không ph i là m i, nh ng đang là yêu c u c p thi t đt ra cho s ư ế
nghi p giáo d c n c ta. Xu h ng các gia đình coi đi m các b môn là th c đo ướ ướ ướ
s ti n b c a con cái tr nên ph bi n đã t o nên s c ép h c sinh ch nghĩ đn ế ế ế
chuy n ph i h c đ có đi m cao. Nhi u em h c gi i nh ng ngoài đi m s cao, ư
kh năng t ch và kh năng giao ti p l i r t kém ế , suy nghĩ nông c n, thi u hi u ế
bi t đ gi i quy t đúng đn các v n đ trong cu c s ng.ế ế Nh v y vi c ti n hànhư ế
tích h p giáo d c kĩ năng s ng vào trong các môn h c, đc bi t là môn GDCD là
vi c làm có tính c p thi t. ế Xu t phát t nh ng lí do trên tôi m nh d n ch n đ
tài“M t s ph ng pháp giáo d c k năng s ng hi u qu khi d y ph n đo đc ươ
môn giáo d công dân l p 10” đ làm đ tài nghiên c u c a mình.
2. M c đích nghiên c u.
4
Đ tài mà tôi tìm hi u và vi t ế không ngoài m c đích trang b và rèn luy n cho các
em m t s k năng s ng giúp các em có th thích ng đc v i cu c s ng đy ượ
nh ng bi n đng, đy nh ng nguy c đang ti m n. H c sinh rèn cách c x phù ế ơ ư
h p, có hi u qu , phát tri n lòng thông c m, nhân ái gi a con ng i v i con ng i. ườ ườ
Rèn luy n cách t ki m ch b n thân và năng l c ng phó v i tr ng thái căng ế
th ng, phát huy các nhân t tích c c, h n ch nhân t tiêu c c, ế đng th i góp ph n tích
c c cho vi c đi m i ph ng pháp d y h c c a giáo viên và kh i d y h ng thú ươ ơ
h c t p c a h c sinh đi v i môn Giáo d c công dân.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s ph ng pháp tích h p giáo d c kĩ năng s ng đã đc áp d ng trong ươ ượ
th c t gi ng d y. ế
H c sinh l p 10 tr ng Trung h c ph thông Gio Linh. ườ
4. Ph m vi nghiên c u
Ch ng trình Giáo d c công dân l p 10 ph n công dân v i đo đc.ươ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ
Đây là nhóm nghiên c u nh m thu th p nh ng thông tin liên quan thông qua vi c
s u t m tài li u, phân tích và t ng h p các thông tin.ư
5.2. Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
Đây là ph ng pháp d a vào các v n đ c a đi s ng xã h i c a h c sinh, giáoươ
viên giao nhi m v cho h c sinh thu th p thông tin liên quan đn n i dung bài h c. ế
5.3. Ph ng pháp tr c nghi mươ
Ph ng pháp này giúp giáo viên n m b t nh ng thông tin t h c sinh đ phân tích,ươ
t ng h p theo m c đích nghiên c u.
5.4. Ph ng pháp ph ng v nươ
Giáo viên thu th p các ý ki n c a h c sinh thông qua các câu h i ph ng v n. ế
5.5. Ph ng pháp th ng kê phân lo iươ
Đây là ph ng pháp nghiên c u thu th p s li u và th ng kê phân tích đ phân lo iươ
đi t ng h c sinh tr c và sau khi áp d ng đ tài. ượ ướ
6. Đi m m i c a đ tài
Đ tài góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ng, hi u qu trong công tác giáo d c ượ
đo đc, giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh,giúp h c sinh có th nh n th c đc ượ
nh ng gì mình c n ph i làm, nên làm và không đc làm trong quan h ng x v i ượ
nh ng ng i ườ xung quanh, kh năng t nh n th c và
đi u ch nh hành vi c a mình trong các m i quan
h xã h i.
Đ xu t m t s kinh nghi m trong vi c tích h p
giáo d c kĩ năng s ng vào n i dung, ch ng trình ươ
Giáo d c công dân l p 10 Trung h c ph thông. Đ tài
5
có th xem nh m t t li u tham kh o cho giáo viên trong vi c tích h p giáo d c kĩ ư ư
năng vào n i dung, ch ng trình Giáo d c công dân l p 10 Trung h c ph thông. ươ
II. PH N N I DUNG
Ch ng Iươ : C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A PH NG PHÁP GIÁOƠ ƯƠ
D C KĨ NĂNG S NG VÀO PH N ĐO ĐC MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN
10 TRUNG H C PH THÔNG.
1. C s lí lu nơ
Theo t ch c văn hóa, khoa h c và giáo d c Liên h p qu c (UNESCO), k năng
s ng là năng l c cá nhân đ h th c hi n đy đ các ch c năng và tham gia vào
cu c s ng hàng ngày, nh ng k năng đó g n vói 4 tr c t c a giáo d c:
H c đ bi t: ế g m các k năng t duy phê phán, t duy sáng t o, ra quy t ư ư ế
đnh v n đ, nh n th c đc h u qu c a vi c làm. ượ
H c đ làm: g m k năng th c hi n công vi c và nhi m v nh k năng đt ư
m c tiêu, đm nh n trách nhi m.
H c đ làm ng i: ườ g m các k năng cá nhân nh ng phó v i căng th ng, ư
ki m soát c m xúc, t nh n th c, t tin.
H c đ chung s ng: g m các k năng nh giao ti p, th ng l ng, kh ng ư ế ươ ượ
đnh h p tác, làm vi c theo nhóm, th hi n s c m thông.
K năng s ng đc hình thành thông qua m t quá trình s ng, rèn luy n, h c ượ
t p trong gia đình, nhà tr ng và ngoài xã h i. Vì v y, k năng s ng c a m i ng i ườ ườ
v a có tính cá nhân, v a có tính xã h i và ch u nh h ng c a gia đình, c ng đng, ưở
dân t c.
2. C s th c ti n.ơ
Qua kinh nghi m công tác c a b n thân, tôi nh n th y th c t c a v n đ này là: ế
2.1. V phía giáo viên: M t b ph n giáo viên ch a th c s quan tâm đn vi c ư ế
giáo d c k năng s ng cho h c sinh mà ch chú tr ng truy n th ki n th c sách ế
giáo khoa nên ch a ch u khó tìm tòi các hình th c và ph ng pháp t ch c cho cácư ươ
ho t đng này nên làm m t s h ng thú c a h c sinh.
2.2 V phía h c sinh:
H c sinh h c t p th đng, ch y u ch nghe và làm theo th y cô giáo, ít sáng t o, ế
tính t giác ch a cao, l i ho t đng. ư ườ
H c sinh ch có h c ki n th c, kh năng ng phó v i các tình hu ng trong cu c ế
s ng kém, tính t tin ít, t ti nhi u, th ng nóng n y, gây g l n nhau. K năng ườ
giao ti p h n ch , hay nói t c, ch i b y.ế ế
2.3 V phía ph huynh: