S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
*
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
S DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT HUY HNG THÚ
CHO HC SINH TRONG DY HC PHN GIÁO DC PHÁP LUT
- MÔN GIÁO DC KINH T & PHÁP LUT 10.
LĨNH VC: KINH T PHÁP LUT
Ngh An tháng 4/2024
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
*
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
S DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT HUY HNG THÚ
CHO HC SINH TRONG DY HC PHN GIÁO DC PHÁP LUT
- MÔN GIÁO DC KINH T & PHÁP LUT 10.
H và tên GV: Vũ Khánh Trường
Trường THPT Đông Hiếu
Ngh An tháng 4/2024
3
MC LC
I. PHN M ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................ 2
2. Mục đích nghiên cu ................................................................................................. 2
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ............................................................................. 2
4. Gii hn ca đ tài ..................................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3
II. PHN NI DUNG ................................................................................................. 3
1. CƠ S LÍ LUN ..................................................................................................... 4
1.1. Phương pháp dạy hc tích cc................................................................................ 4
1.2. Pơng pháp s dụng t chơi trong đi mới phương pháp dạy hc ............................ 4
2. THC TRNG VN Đ NGHIÊN CU ............................................................ 6
2.1. Tìm hiu thc tế ớc đầu dy hc ni dung kiến thức chương trình Giáo dc kinh tế
và pháp lut 10 chương trình giáo dục mi ................................................................... 7
2.1.1. Về nội dung, phương pháp dạy học của giáo viên
2.1.2. Về tình hình học tập của học sinh
3: CÁC GII PHÁP .................................................................................................... 8
3.1. Trò chơi “Đi tìm thủ lĩnh Kahoot” ......................................................................... 8
3.2. Trò chơi “ Truy tìm kim cương” .......................................................................... 15
3.3. Trò chơi Đấu trường 40 ....................................................................................... 21
3.4. Trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo” .............................................................................. 26
3.5. Trò chơi được thiết kế trên powepoint ................................................................. 27
3. 6. Thiết kế tiến trình dy hc có s dụng trò chơi ................................................... 29
4. KẾT QUẢ ............................................................................................................... 46
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 46
4.2. Đối tượng, phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................... 47
4.3. Diễn biến và kết quả thực nghiệm sư phạm ......................................................... 47
4.3.1. Chuẩn bị trước buổi thực nghiệm
4.3.2. Diễn biến thực nghiệm sư phạm
4.3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm
III. PHẦN KẾT LUẬN -KIẾN NGHỊ ..................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 50
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG BÁO CÁO
Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam NNCHXHCNVN
Việt Nam VN
Hiến Pháp HP
Pháp Luật PL
Giáo dục kinh tế & Pháp luật GDKT&PL
Giáo dục Pháp luật GDPL
Trung học phổ thông THPT
Trung học cơ sở THCS
Giáo Viên GV
Học Sinh HS
1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Năm học 2023 - 2024 được xác định m học trọng tâm triển khai đổi mới giáo
dục bậc phổ thông, trong đó dạy theo chương trình mới đối với lớp 11. Đây cũng
năm th hai trin khai theo tinh thn của Chương trình giáo dục ph thông 2018 định
hướng ngh nghip bc THPT.
Chương trình giáo dục ph thông mới được kế tha các nguyên giáo dc nn
tng của chương trình giáo dc hin hành bao gm "học đi đôi vi hành", "lý lun gn
lin vi thc tin", "giáo dc nhà trường kết hp vi giáo dc gia đình
hi". Bên cạnh đó, chương trình còn chịu ảnh hưởng rt ln t triết giáo dc "học để
biết học để làm hc để chung sng học để t khẳng đnh mình" do T chc Giáo
dc, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quc đề xướng, nhưng s phát triển hơn. Theo
đó, "học để biết" không ch nghĩa tiếp thu kiến thc còn "biết cách học để t
hc suốt đời"; trong khi đó, "học để làm" gn lin với tưởng "thc hc, thc nghip"
ca ngh quyết s 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 m 2013. Đi vi triết "học đ t
khẳng định mình", chương trình mới ch trương tạo môi trưng hc tp thân thin giúp
người hc t phát hiện năng lực của mình, đ th t rèn luyện trưng thành. Ngoài
vic chú trng tới đặc điểm văn hóa, con người Vit Nam cùng các giá tr truyn thng
ca dân tc, cũng như định hướng giáo dc ca T chc Giáo dc, Khoa học Văn hóa
Liên Hp Quốc, chương trình giáo dục ph thông mi còn tạo hội cho người hc bình
đẳng vi nhau v quyền đưc bo v, chăm sóc, hc tp phát trin, quyền đưc lng
nghe, tôn trng tham gia; T đó đặt nn tng cho mt hội nhân văn, bền vng
phn vinh.
Để vic triển khai chương trình giáo dc ph thông 2018 thành công, điều đầu tiên
mi GV phi đi mới phương pháp dạy học, đa dng các hình thc dy hc, luôn ly
hc sinh (HS) là trung tâm trong trong vic tiếp nhn kiến thc.
Tuy nhiên, sau mt thi gian dy chương trình Giáo dc kinh tế pháp lut 10
chương trình giáo dc ph thông mi, tôi nhn thy HS gp nhiều khó khăn trong việc
tiếp cận chương trình mi, cp hc mới. Các em chưa quen đưc với lượng kiến thc
phi xây dng lp 10 so với lượng kiến thc tiếp nhận được bc THCS có phn nh
nhàng hơn, dẫn đến gp nhiều khó khăn trong quá trình học, không còn hng thú vi môn
học. Điều này m cho vic dy hc theo hướng phát huy năng lực ca HS càng tr nên
khó khăn. Trong quá trình ging dy tôi nhn thy rằng thái độ của HS đối vi môn hc
rt quan trng, ảnh hưởng trc tiếp đến kết qu hc tp của ngưi hc. Nhm phát huy
tối đa tính sáng tạo của HS đặc bit giúp các em cái nhìn mi, thú v hơn về môn
Giáo dc kinh tế pháp lut, to nim hng thú vui, thích vi môn học như ban đầu các
em đã lựa chn môn hc, t đó tôi đã mnh dn lên ý tưởng đi vào thc hiện đề tài:
S DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI NHM PHÁT HUY HNG THÚ CHO
HC SINH TRONG DY HC PHN GIÁO DC PHÁP LUT: MÔN GIÁO
DC KINH T & PHÁP LUT 10.