
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
*
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT HUY HỨNG THÚ
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
- MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ & PHÁP LUẬT 10.
LĨNH VỰC: KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT
Nghệ An tháng 4/2024

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
*
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT HUY HỨNG THÚ
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
- MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ & PHÁP LUẬT 10.
Họ và tên GV: Vũ Khánh Trường
Trường THPT Đông Hiếu
Nghệ An tháng 4/2024

3
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................ 2
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 2
4. Giới hạn của đề tài ..................................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3
II. PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................. 3
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN ..................................................................................................... 4
1.1. Phương pháp dạy học tích cực................................................................................ 4
1.2. Phương pháp sử dụng trò chơi trong đổi mới phương pháp dạy học ............................ 4
2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................................ 6
2.1. Tìm hiểu thực tế bước đầu dạy học nội dung kiến thức chương trình Giáo dục kinh tế
và pháp luật 10 chương trình giáo dục mới ................................................................... 7
2.1.1. Về nội dung, phương pháp dạy học của giáo viên
2.1.2. Về tình hình học tập của học sinh
3: CÁC GIẢI PHÁP .................................................................................................... 8
3.1. Trò chơi “Đi tìm thủ lĩnh Kahoot” ......................................................................... 8
3.2. Trò chơi “ Truy tìm kim cương” .......................................................................... 15
3.3. Trò chơi Đấu trường 40 ....................................................................................... 21
3.4. Trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo” .............................................................................. 26
3.5. Trò chơi được thiết kế trên powepoint ................................................................. 27
3. 6. Thiết kế tiến trình dạy học có sử dụng trò chơi ................................................... 29
4. KẾT QUẢ ............................................................................................................... 46
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 46
4.2. Đối tượng, phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................... 47
4.3. Diễn biến và kết quả thực nghiệm sư phạm ......................................................... 47
4.3.1. Chuẩn bị trước buổi thực nghiệm
4.3.2. Diễn biến thực nghiệm sư phạm
4.3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm
III. PHẦN KẾT LUẬN -KIẾN NGHỊ ..................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 50

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG BÁO CÁO
Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam NNCHXHCNVN
Việt Nam VN
Hiến Pháp HP
Pháp Luật PL
Giáo dục kinh tế & Pháp luật GDKT&PL
Giáo dục Pháp luật GDPL
Trung học phổ thông THPT
Trung học cơ sở THCS
Giáo Viên GV
Học Sinh HS

1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Năm học 2023 - 2024 được xác định là năm học trọng tâm triển khai đổi mới giáo
dục ở bậc phổ thông, trong đó dạy theo chương trình mới đối với lớp 11. Đây cũng là
năm thứ hai triển khai theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là định
hướng nghề nghiệp ở bậc THPT.
Chương trình giáo dục phổ thông mới được kế thừa các nguyên lý giáo dục nền
tảng của chương trình giáo dục hiện hành bao gồm "học đi đôi với hành", "lý luận gắn
liền với thực tiễn", "giáo dục ở nhà trường kết hợp với giáo dục ở gia đình và xã
hội". Bên cạnh đó, chương trình còn chịu ảnh hưởng rất lớn từ triết lý giáo dục "học để
biết – học để làm – học để chung sống – học để tự khẳng định mình" do Tổ chức Giáo
dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc đề xướng, nhưng có sự phát triển hơn. Theo
đó, "học để biết" không chỉ có nghĩa là tiếp thu kiến thức mà còn là "biết cách học để tự
học suốt đời"; trong khi đó, "học để làm" gắn liền với tư tưởng "thực học, thực nghiệp"
của nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013. Đối với triết lý "học để tự
khẳng định mình", ở chương trình mới chủ trương tạo môi trường học tập thân thiện giúp
người học tự phát hiện năng lực của mình, để có thể tự rèn luyện và trưởng thành. Ngoài
việc chú trọng tới đặc điểm văn hóa, con người Việt Nam cùng các giá trị truyền thống
của dân tộc, cũng như định hướng giáo dục của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa
Liên Hợp Quốc, chương trình giáo dục phổ thông mới còn tạo cơ hội cho người học bình
đẳng với nhau về quyền được bảo vệ, chăm sóc, học tập và phát triển, quyền được lắng
nghe, tôn trọng và tham gia; Từ đó đặt nền tảng cho một xã hội nhân văn, bền vững và
phồn vinh.
Để việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công, điều đầu tiên
là mỗi GV phải đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng các hình thức dạy học, luôn lấy
học sinh (HS) là trung tâm trong trong việc tiếp nhận kiến thức.
Tuy nhiên, sau một thời gian dạy chương trình Giáo dục kinh tế và pháp luật 10
chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi nhận thấy HS gặp nhiều khó khăn trong việc
tiếp cận chương trình mới, cấp học mới. Các em chưa quen được với lượng kiến thức
phải xây dựng ở lớp 10 – so với lượng kiến thức tiếp nhận được ở bậc THCS có phần nhẹ
nhàng hơn, dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong quá trình học, không còn hứng thú với môn
học. Điều này làm cho việc dạy học theo hướng phát huy năng lực của HS càng trở nên
khó khăn. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng thái độ của HS đối với môn học
là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của người học. Nhằm phát huy
tối đa tính sáng tạo của HS và đặc biệt giúp các em có cái nhìn mới, thú vị hơn về môn
Giáo dục kinh tế và pháp luật, tạo niềm hứng thú vui, thích với môn học như ban đầu các
em đã lựa chọn môn học, từ đó tôi đã mạnh dạn lên ý tưởng và đi vào thực hiện đề tài:
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT HUY HỨNG THÚ CHO
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT: MÔN GIÁO
DỤC KINH TẾ & PHÁP LUẬT 10.