SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY
HỌC BÀI 7: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH
SẢN XUẤT KINH DOANH (MÔN GD KT&PL LP 10 ) THEO
NG TRI NGHIM SÁNG TO
Môn/Lĩnh vực: Giáo dục Kinh tế và Pháp luật
2
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY
HỌC BÀI 7: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH
SẢN XUẤT KINH DOANH (MÔN GD KT&PL LP 10 ) THEO
NG TRI NGHIM SÁNG TO
Môn/Lĩnh vực: Giáo dục Kinh tế và Pháp luật
Người thực hiện: Phan Đăng Minh
Tổ: hội
Điện thoại: 0918980289
Có đính kèm:
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
NĂM HỌC: 2023 - 2024
3
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
4
1. Lí do chọn đề tài
4
2. Mc tiêu, nhim v nghiên cu
4
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
5
4. Phương pháp nghiên cứu
5
5. Đóng góp của đề tài.
6
B. NI DUNG
6
I. CƠ SỞ LÍ LUN
6
1. Quan nim v dy hc d án
6
2. Quan nim v giáo dc qua hoạt động tri nghim sáng to
7
3. Nguyên tc và quy trình t chc dy hc d
8
4. Ý nghĩa
9
II. CƠ SỞ THC TIN
10
1 . Thc trng dy hc GD KT & PL trường ph thông
10
2. Điều tra, kho sát
11
III. VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC D ÁN VÀO
DY HC
13
1. Nhng ni dung có th t chc dy hc d án
13
2. Nhiệm vụ của GV và HS
13
3. Trin khai mt s d án dy hc
16
4. Kết qu thc nghim
24
5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài
27
C. KT LUN VÀ KIN NGH
30
1.Kết lun.
30
2.Kiến ngh.
30
4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dc ph thông Vit Nam những năm gần đây đang trong tiến trình đổi
mi mnh m, toàn din theo hướng chuyn mnh quá trình giáo dc t ch yếu
trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực và phm chất người hc. Hc
đi đôi với hành; lun gn vi thc tin; giáo dục nhà trưng gn vi giáo dc
gia đình và giáo dc hi”[8]
Thc tế đó đòi hỏi mỗi ngưi thy không ngng hc hi, tìm tòi, đổi mi v ni
dung, hình thức và phương pháp dạy học để nâng cao cht lượng giáo dục, đáp ng
yêu cu phát trin của đất nước trong thi k hi nhập đưa giáo dc Vit Nam
tim cn vi nhng nn giáo dc tiên tiến trên thế gii.
Việc đổi mi Giáo dc ph thông hin nay cũng tạo ra nhiều hội để giáo
viên nâng cao cht lượng dy hc b môn, trong đó môn Giáo dc công dân,
Giáo dc Kinh tế Pháp lut - môn học vai trò đặc bit quan trng trong h
thng giáo dục nhưng nhiu quan điểm còn cho đây là môn học ph, khô khan, máy
móc, giáo điều. Theo tôi mt phn do cách dy hc truyn thng nng v truyn
th kiến thc mt chiu.
Mun nâng cao cht lượng dy hc b môn, trưc hết ngưi giáo viên phi to
hứng thú, khơi gợi đưc đam mê học tp cho hc sinh mt cách t giác.Và vic vn
dụng phương pháp dạy hc d án, t chc hoạt động tri nghim sáng to cách
thc hu hiệu để phá vỡ” không gian chật hp ca lp hc, tạo điều kin cho hc
sinh tha sc hc tp t ch,ng to dưới s định hướng và giúp đỡ ca giáo viên.
Phương pháp dy hc d án gn vi t chc hoạt động tri nghim sáng to
hết sc phù hp vi môn Giáo dc Kinh tế và Pháp lut, Đặc bit, bài 7:“Sn xut
kinh doanh các hình sn xuất kinh doanh” (GD KT&PL lp 10) mt bài
hc nhiu ni dung thc tin, vic t chc dy hc d án theo hướng tri
nghim sáng to s góp phn không nh to hng thú cho các em trong hc tp, có
điu kin quan sát th trường liên h gii thích các kiến thức đã học bng thc
tin.
Vi mong mun góp phần đổi mi và nâng cao hiu qu dy hc môn GD
KT&PL nht phn Công dân vi kinh tế, chúng tôi chọn đề tài: “Vận dng
phương pháp dy hc d án vào dy bài 7: Sn xut kinh doanh các hình
sn xut kinh doanh theo hướng tri nghim sáng to” (GD KT&PL lp 10) để
nghiên cu, tìm hiu và áp dng trong quá trình dy hc.
2.
Mc tiêu, nhim v nghiên cu
a. Mục tiêu.
- Thông qua hoạt động làm dự án theo hướng trải nghiệm sáng tạo sẽ hướng các
em tới các vấn đề của thực tiễn, gắn kết nội dung học với cuộc sống thực.
5
- Rèn luyện cho các em phát triển kĩ năng phát hiện và giải quyết vấn đề liên quan
đến nội dung học tập và cuộc sống.
- Rèn luyện cho các em nhiều năng: tổ chức kiến thức, năng sống, làm việc
theo nhóm...
- Giúp các em nâng cao năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học
tập và tạo ra sản phẩm.
b. Nhiệm vụ.
- Khái quát một số luận bản về vận dụng phương pháp dạy học dự án vào
dạy học môn GD KT&PL theo theo hướng trải nghiệm sáng tạo.
- Tìm hiểu đánh giá thực trạng đổi mới dạy học GD KT&PL trường trung
học phổ thông hiện nay; khảo sát, tìm hiểu nhận thức, thái độ nhu cầu của giáo
viên, học sinh đối với vấn đề tác giả nghiên cứu.
- Lựa chọn và thiết kế, triển khai trên thực tế bài bài 7:”Sn xut kinh doanh và
các mô hình sn xuất kinh doanh” (GD KT&PL lp 10) dưới hình thức, phương
pháp dạy học dự án gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo để làm sáng tỏ phương
pháp, quy trình thực hiện trên thực tế, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc thực hiện.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu về: Vn dụng phương pháp dy hc d án vào bài 7: Sản
xut kinh doanh các hình sn xuất kinh doanh” (GD KT&PL lp 10) theo
ng tri nghim sáng to.
- Học sinh các lớp 10 trường THPT Phan Đăng Lưu, Yên Thành.
b. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Một số trường THPT trên địa bàn Yên Thành, tỉnh Nghệ
An.
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện từ năm học 2023-2024.
- Phạm vi nội dung: Vn dụng phương pháp dy hc d án vào bài 7: Sn
xut kinh doanh các hình sn xuất kinh doanh” (GD KT&PL lp 10) theo
ng tri nghim sáng tạo” để nghiên cu, tìm hiu áp dng trong quá trình
dy hc.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận thông qua các nguồn tư liệu khoa học.
- Khảo sát, điều tra, thu thập thông tin; vận dụng phương pháp toán học
thống kê để xử lí thông tin; phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá…
- Thực nghiệm sư phạm.