
4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục phổ thông Việt Nam những năm gần đây đang trong tiến trình đổi
mới mạnh mẽ, toàn diện theo hướng “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu
trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học
đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường gắn với giáo dục
gia đình và giáo dục xã hội”[8]
Thực tế đó đòi hỏi mỗi người thầy không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới về nội
dung, hình thức và phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng
yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập và đưa giáo dục Việt Nam
tiệm cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Việc đổi mới Giáo dục phổ thông hiện nay cũng tạo ra nhiều cơ hội để giáo
viên nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trong đó có môn Giáo dục công dân,
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật - môn học có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ
thống giáo dục nhưng nhiều quan điểm còn cho đây là môn học phụ, khô khan, máy
móc, giáo điều. Theo tôi một phần là do cách dạy học truyền thống nặng về truyền
thụ kiến thực một chiều.
Muốn nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trước hết người giáo viên phải tạo
hứng thú, khơi gợi được đam mê học tập cho học sinh một cách tự giác.Và việc vận
dụng phương pháp dạy học dự án, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo là cách
thức hữu hiệu để “phá vỡ” không gian chật hẹp của lớp học, tạo điều kiện cho học
sinh thỏa sức học tập tự chủ, sáng tạo dưới sự định hướng và giúp đỡ của giáo viên.
Phương pháp dạy học dự án gắn với tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo
hết sức phù hợp với môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Đặc biệt, bài 7:“Sản xuất
kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh” (GD KT&PL lớp 10) là một bài
học có nhiều nội dung thực tiễn, việc tổ chức dạy học dự án theo hướng trải
nghiệm sáng tạo sẽ góp phần không nhỏ tạo hứng thú cho các em trong học tập, có
điều kiện quan sát thị trường liên hệ và giải thích các kiến thức đã học bằng thực
tiễn.
Với mong muốn góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả dạy học môn GD
KT&PL nhất là phần Công dân với kinh tế, chúng tôi chọn đề tài: “Vận dụng
phương pháp dạy học dự án vào dạy bài 7: “Sản xuất kinh doanh và các mô hình
sản xuất kinh doanh theo hướng trải nghiệm sáng tạo” (GD KT&PL lớp 10) để
nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng trong quá trình dạy học.
2.
Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
a. Mục tiêu.
- Thông qua hoạt động làm dự án theo hướng trải nghiệm sáng tạo sẽ hướng các
em tới các vấn đề của thực tiễn, gắn kết nội dung học với cuộc sống thực.