
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY
HỌC BÀI 7: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH
SẢN XUẤT KINH DOANH (MÔN GD KT&PL LỚP 10 ) THEO
HƯỚNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO ”
Môn/Lĩnh vực: Giáo dục Kinh tế và Pháp luật

2
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY
HỌC BÀI 7: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH
SẢN XUẤT KINH DOANH (MÔN GD KT&PL LỚP 10 ) THEO
HƯỚNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO ”
Môn/Lĩnh vực: Giáo dục Kinh tế và Pháp luật
Người thực hiện: Phan Đăng Minh
Tổ: Xã hội
Điện thoại: 0918980289
Có đính kèm:
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
NĂM HỌC: 2023 - 2024

3
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
4
1. Lí do chọn đề tài
4
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
4
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
5
4. Phương pháp nghiên cứu
5
5. Đóng góp của đề tài.
6
B. NỘI DUNG
6
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
6
1. Quan niệm về dạy học dự án
6
2. Quan niệm về giáo dục qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo
7
3. Nguyên tắc và quy trình tổ chức dạy học dự
8
4. Ý nghĩa
9
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
10
1 . Thực trạng dạy học GD KT & PL ở trường phổ thông
10
2. Điều tra, khảo sát
11
III. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO
DẠY HỌC
13
1. Những nội dung có thể tổ chức dạy học dự án
13
2. Nhiệm vụ của GV và HS
13
3. Triển khai một số dự án dạy học
16
4. Kết quả thực nghiệm
24
5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài
27
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
30
1.Kết luận.
30
2.Kiến nghị.
30

4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục phổ thông Việt Nam những năm gần đây đang trong tiến trình đổi
mới mạnh mẽ, toàn diện theo hướng “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu
trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học
đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường gắn với giáo dục
gia đình và giáo dục xã hội”[8]
Thực tế đó đòi hỏi mỗi người thầy không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới về nội
dung, hình thức và phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng
yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập và đưa giáo dục Việt Nam
tiệm cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Việc đổi mới Giáo dục phổ thông hiện nay cũng tạo ra nhiều cơ hội để giáo
viên nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trong đó có môn Giáo dục công dân,
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật - môn học có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ
thống giáo dục nhưng nhiều quan điểm còn cho đây là môn học phụ, khô khan, máy
móc, giáo điều. Theo tôi một phần là do cách dạy học truyền thống nặng về truyền
thụ kiến thực một chiều.
Muốn nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trước hết người giáo viên phải tạo
hứng thú, khơi gợi được đam mê học tập cho học sinh một cách tự giác.Và việc vận
dụng phương pháp dạy học dự án, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo là cách
thức hữu hiệu để “phá vỡ” không gian chật hẹp của lớp học, tạo điều kiện cho học
sinh thỏa sức học tập tự chủ, sáng tạo dưới sự định hướng và giúp đỡ của giáo viên.
Phương pháp dạy học dự án gắn với tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo
hết sức phù hợp với môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Đặc biệt, bài 7:“Sản xuất
kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh” (GD KT&PL lớp 10) là một bài
học có nhiều nội dung thực tiễn, việc tổ chức dạy học dự án theo hướng trải
nghiệm sáng tạo sẽ góp phần không nhỏ tạo hứng thú cho các em trong học tập, có
điều kiện quan sát thị trường liên hệ và giải thích các kiến thức đã học bằng thực
tiễn.
Với mong muốn góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả dạy học môn GD
KT&PL nhất là phần Công dân với kinh tế, chúng tôi chọn đề tài: “Vận dụng
phương pháp dạy học dự án vào dạy bài 7: “Sản xuất kinh doanh và các mô hình
sản xuất kinh doanh theo hướng trải nghiệm sáng tạo” (GD KT&PL lớp 10) để
nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng trong quá trình dạy học.
2.
Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
a. Mục tiêu.
- Thông qua hoạt động làm dự án theo hướng trải nghiệm sáng tạo sẽ hướng các
em tới các vấn đề của thực tiễn, gắn kết nội dung học với cuộc sống thực.

5
- Rèn luyện cho các em phát triển kĩ năng phát hiện và giải quyết vấn đề liên quan
đến nội dung học tập và cuộc sống.
- Rèn luyện cho các em nhiều kĩ năng: tổ chức kiến thức, kĩ năng sống, làm việc
theo nhóm...
- Giúp các em nâng cao kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học
tập và tạo ra sản phẩm.
b. Nhiệm vụ.
- Khái quát một số lí luận cơ bản về vận dụng phương pháp dạy học dự án vào
dạy học môn GD KT&PL theo theo hướng trải nghiệm sáng tạo.
- Tìm hiểu và đánh giá thực trạng đổi mới dạy học GD KT&PL ở trường trung
học phổ thông hiện nay; khảo sát, tìm hiểu nhận thức, thái độ và nhu cầu của giáo
viên, học sinh đối với vấn đề tác giả nghiên cứu.
- Lựa chọn và thiết kế, triển khai trên thực tế bài bài 7:”Sản xuất kinh doanh và
các mô hình sản xuất kinh doanh” (GD KT&PL lớp 10) dưới hình thức, phương
pháp dạy học dự án gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo để làm sáng tỏ phương
pháp, quy trình thực hiện trên thực tế, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc thực hiện.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu về: Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào bài 7: “Sản
xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh” (GD KT&PL lớp 10) theo
hướng trải nghiệm sáng tạo.
- Học sinh các lớp 10 trường THPT Phan Đăng Lưu, Yên Thành.
b. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Một số trường THPT trên địa bàn Yên Thành, tỉnh Nghệ
An.
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện từ năm học 2023-2024.
- Phạm vi nội dung: Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào bài 7: “Sản
xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh” (GD KT&PL lớp 10) theo
hướng trải nghiệm sáng tạo” để nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng trong quá trình
dạy học.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận thông qua các nguồn tư liệu khoa học.
- Khảo sát, điều tra, thu thập thông tin; vận dụng phương pháp toán học
thống kê để xử lí thông tin; phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá…
- Thực nghiệm sư phạm.