S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT BC YÊN THÀNH
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
S DNG MT S CÔNG C ĐÁNH GIÁ TRONG DY
HC N GIÁO DC KINH T VÀ PHÁP LUT LP 10
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐIU CHNH HÀNH VI
CA HC SINH TRUNG HC PH THÔNG
Lĩnh vc: Phương pháp dy hc môn Giáo dc Kinh tế và Pháp lut
Tác gi 1: Nguyn Th Hnh
S đin thoi: 0985.822.402
Tác gi 2: Trn Th Tâm
S đin thoi: 0963. 568. 473
Đơn vị: Trường THPT Bc Yên Thành
Thi gian thc hin: Năm học 2023 - 2024
Yên Thành, tháng 5 năm 2024
DANH MC CÁC T VIT TT
TT
T viết tt
T đầy đủ
1
GDKT & PL
Giáo dc kinh tế và pháp lut
2
GDCD
Giáo dc công dân
3
THPT
Trung hc ph thông
4
GV
Giáo viên
5
HS
Hc sinh
6
PP
Phương pháp
7
TNSP
Thc nghim sư phm
8
KTĐG
Kim tra đánh giá
9
PL
Pháp lut
10
Nxb
Nhà xut bn
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHN I. M ĐU
1
1. Lí do chọn đềi
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
4. Gi thuyết khoa hc
2
5. Phương pháp nghiên cu
2
6. Tính mi của đề tài
2
7. Ý nghĩa của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
4
I. Cơ sở lí luận
4
1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài
4
1.1. Khái niệm đánh giá và công c đánh giá trong dy hc
4
1.2. Khái niệm năng lực
5
2. Tng quan v vấn đề nghiên cu
5
II. Cơ sở thc tin
6
1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về thiết kế sử dụng công cụ
đánh giá nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi của HS trong
dạy học môn GDKT&PL 10
6
2. Thc trng s dng công c đánh giá vào dy hc ca giáo viên
mức độ hng thú ca hc sinh khi s dng công c đánh giá trong dy
hc môn GDKT&PL 10
7
CHƯƠNG II. SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
TRONG DẠY HỌC MÔN GDKT&PL LỚP 10 NHẰM PHÁT
TRIỂN NG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI CỦA HỌC SINH
THPT
9
I. Quy trình đánh giá trong dạy học môn GDKT&PL lớp 10
9
II. Sử dụng một s công cụ đánh giá nhằm phát triển năng lực
điều chỉnh hành vi của học sinh trong dạy học môn GDKT&PL 10
9
1. Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubric)
9
1.1. Khái nim Rubric
9
1.2. Mục đích sử dng Rubric
10
1.3. Thời điểm s dng công c bng Rubric
10
1.4. Thiết kế bng Rubric
10
1.5. Minh ha s dng bng Rubric trong dy hc môn GDKT&PL 10
theo ng phát triển năng lc điu chnh hành vi ca hc sinh.
11
2. H sơ tham gia hoạt động học tập môn GDKT&PL 10
16
2.1. Khái nim h sơ học tp
16
2.2. Mục đích sử dng h sơ học tp
16
2.3. Thời điểm s dng h sơ học tp
16
2.4. Thiết kế các dng h sơ hc tp môn GDKT & PL 10
16
2.5. Minh ha h hc tp môn GDKT & PL 10
17
3. Câu hi trong đánh giá hc tp môn GDKT & PL 10
18
3.1. Khái nim câu hi đánh giá
18
3.2. Mục đích sử dng câu hi đánh giá
18
3.3. Cách s dng câu hi đánh giá
18
3.4. Minh ha câu hi dùng trong đánh giá hc tp môn GDKT & PL
10
18
4. Công c đánh giá bng bng kim trong hc tp môn GDKT &
PL 10
24
4.1. Khái nim bng kim
24
4.2. Mục đích sử dng bng kim
24
4.3. Thời đim s dng bng kim trong hc tp môn GDKT & PL 10
24
4.4. Thiết kế bng kim
24
4.5. Minh ha bng kim dùng trong hoạt động dy hc môn GDKT
&PL 10
25
5. Công c thang đánh giá trong hoạt động dy hc môn GDKT
&PL 10
28
5.1. Khái nim thang đánh giá
28
5.2. Mục đích sử dng thang đánh giá
29
5.3. Thời điểm s dng thang đánh giá
29
5.4. Thiết kế thang đánh g
29
5.5. Minh ha s dụng thang đánh giá trong DH môn GDKT&PL 10
30
III. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
32
1. Mục đích khảo sát
32
2. Đối tượng khảo sát
32
3. Nội dung khảo sát
32
4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát
32
5. Kết quả khảo sát
32
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
33
I. Mục đích thực nghiệm
33
II. Nhiệm vụ của thực nghiệm
33
III. Tiến hành thực nghiệm
33
IV. Hiu qu của đề tài
37
1. Mức độ vn dng
37
2. Hiu qu
37
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
38
I. Kết lun chung
38
II. Kiến ngh
38
TÀI LIỆU THAM KHẢO
40
PH LC