
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY
HỌC MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT LỚP 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật
Tác giả 1: Nguyễn Thị Hạnh
Số điện thoại: 0985.822.402
Tác giả 2: Trần Thị Tâm
Số điện thoại: 0963. 568. 473
Đơn vị: Trường THPT Bắc Yên Thành
Thời gian thực hiện: Năm học 2023 - 2024
Yên Thành, tháng 5 năm 2024

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GDKT & PL
Giáo dục kinh tế và pháp luật
2
GDCD
Giáo dục công dân
3
THPT
Trung học phổ thông
4
GV
Giáo viên
5
HS
Học sinh
6
PP
Phương pháp
7
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
8
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
9
PL
Pháp luật
10
Nxb
Nhà xuất bản

MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4. Giả thuyết khoa học
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Tính mới của đề tài
2
7. Ý nghĩa của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
4
I. Cơ sở lí luận
4
1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài
4
1.1. Khái niệm đánh giá và công cụ đánh giá trong dạy học
4
1.2. Khái niệm năng lực
5
2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
5
II. Cơ sở thực tiễn
6
1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về thiết kế và sử dụng công cụ
đánh giá nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi của HS trong
dạy học môn GDKT&PL 10
6
2. Thực trạng sử dụng công cụ đánh giá vào dạy học của giáo viên và
mức độ hứng thú của học sinh khi sử dụng công cụ đánh giá trong dạy
học môn GDKT&PL 10
7
CHƯƠNG II. SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
TRONG DẠY HỌC MÔN GDKT&PL LỚP 10 NHẰM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI CỦA HỌC SINH
THPT
9
I. Quy trình đánh giá trong dạy học môn GDKT&PL lớp 10
9

II. Sử dụng một số công cụ đánh giá nhằm phát triển năng lực
điều chỉnh hành vi của học sinh trong dạy học môn GDKT&PL 10
9
1. Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubric)
9
1.1. Khái niệm Rubric
9
1.2. Mục đích sử dụng Rubric
10
1.3. Thời điểm sử dụng công cụ bảng Rubric
10
1.4. Thiết kế bảng Rubric
10
1.5. Minh họa sử dụng bảng Rubric trong dạy học môn GDKT&PL 10
theo hướng phát triển năng lực điều chỉnh hành vi của học sinh.
11
2. H sơ tham gia hoạt động học tập môn GDKT&PL 10
16
2.1. Khái niệm hồ sơ học tập
16
2.2. Mục đích sử dụng hồ sơ học tập
16
2.3. Thời điểm sử dụng hồ sơ học tập
16
2.4. Thiết kế các dạng hồ sơ học tập môn GDKT & PL 10
16
2.5. Minh họa hồ sơ học tập môn GDKT & PL 10
17
3. Câu hi trong đánh giá học tập môn GDKT & PL 10
18
3.1. Khái niệm câu hỏi đánh giá
18
3.2. Mục đích sử dụng câu hỏi đánh giá
18
3.3. Cách sử dụng câu hỏi đánh giá
18
3.4. Minh họa câu hỏi dùng trong đánh giá học tập môn GDKT & PL
10
18
4. Công cụ đánh giá bằng bảng kiểm trong học tập môn GDKT &
PL 10
24
4.1. Khái niệm bảng kiểm
24
4.2. Mục đích sử dụng bảng kiểm
24
4.3. Thời điểm sử dụng bảng kiểm trong học tập môn GDKT & PL 10
24
4.4. Thiết kế bảng kiểm
24
4.5. Minh họa bảng kiểm dùng trong hoạt động dạy học môn GDKT
&PL 10
25

5. Công cụ thang đánh giá trong hoạt động dạy học môn GDKT
&PL 10
28
5.1. Khái niệm thang đánh giá
28
5.2. Mục đích sử dụng thang đánh giá
29
5.3. Thời điểm sử dụng thang đánh giá
29
5.4. Thiết kế thang đánh giá
29
5.5. Minh họa sử dụng thang đánh giá trong DH môn GDKT&PL 10
30
III. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
32
1. Mục đích khảo sát
32
2. Đối tượng khảo sát
32
3. Nội dung khảo sát
32
4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát
32
5. Kết quả khảo sát
32
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
33
I. Mục đích thực nghiệm
33
II. Nhiệm vụ của thực nghiệm
33
III. Tiến hành thực nghiệm
33
IV. Hiệu quả của đề tài
37
1. Mức độ vận dụng
37
2. Hiệu quả
37
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
38
I. Kết luận chung
38
II. Kiến nghị
38
TÀI LIỆU THAM KHẢO
40
PHỤ LỤC