PHÁT TRI N VĂN HÓA ĐC CHO SINH VIÊN
HI N NAY
Đc là m t ho t đng văn hóa c a con ng i, là m t trong nh ng ph ng th c giúp con ng i ườ ươ ườ
th giãn, gi i trí, th a mãn nhu c u tinh th n, hoàn thi n b n thân. Đng th i, đây còn là k năngư
giúp con ng i tích lũy, nâng cao tri th c, năng su t lao đng, m u c u h nh phúc, xây d ng, phátườ ư
tri n đt n c. Phát tri n văn hóa đc cho h c sinh, sinh viên là m t v n đ mang ý nghĩa chi n ướ ế
l c c a m i qu c gia. Đi v i Vi t Nam, phát tri n văn hóa đc chính là chìa khóa trong vi cượ
nâng cao dân trí, b i d ng nhân tài, phát tri n ngu n nhân l c, đy m nh s nghi p công nghi p ưỡ
hóa, hi n đi hóa đt n c. Đi v i các nhà tr ng, phát tri n văn hóa đc chính là y u t thúc ướ ườ ế
đy quá trình t h c t p, nghiên c u c a sinh viên, giúp cho ph ng pháp d y, h c đc đi m i ươ ượ
theo h ng l y ng i h c làm trung tâm.ướ ườ
Văn hóa đc là khái ni m m i xu t hi n n c ta, cho đn nay có nhi u ướ ế
quan ni m khác nhau v v n đ này. Tuy nhiên, hi u m t cách đn gi n, văn ơ
hóa đc đây đc đ c p v i ý nghĩa là m t ho t đng văn hóa c a con ng i ượ ườ
thông qua vi c đc sách, báo, tài li u đ ti p nh n, x lý thông tin, tri th c m t ế
cách khoa h c, b ích. Văn hóa đc là năng l c c a con ng i đc bi u hi n ườ ượ
trong ho t đng đc, bao g m: nhu c u đc, thói quen đc, s thích đc, k
năng đc, văn hóa ng x v i tài li u. Đng th i, văn hóa đc cũng ch u nh
h ng c a nhi u y u t , nh : môi tr ng xã h i, l a tu i, trình đ văn hóa, sưở ế ư ườ
phát tri n c a khoa h c công ngh , ho t đng c a th vi n, ph ng pháp đào ư ươ
t o… Phát tri n văn hóa đc chính là phát tri n thói quen, s thích, k năng đc
cho m i ng i dân nh m xây d ng m t xã h i h c t p, đây là m t trong nh ng ườ
m c tiêu quan tr ng c a Đng, Nhà n c hi n nay. ướ
Sinh viên Vi t Nam là m t t ng l p xã h i đc thù, đang trong quá trình
đnh hình nhân cách, đo đc, l i s ng. Đc bi t, sinh viên là l a tu i có nhu
c u t ng đi đa d ng, năng đng h n so v i các l a tu i khác, d ti p thu cái ươ ơ ế
m i, thích nghi k p th i v i s thay đi c a xã h i, có nhu c u hi u bi t, tìm tòi, ế
sáng t o, tích c c tham gia nghiên c u khoa h c… Do đó, nhu c u đc sách, báo,
tài li u c a sinh viên r t phong phú, đa d ng, đây chính là c s , đi u ki n đ ơ
phát tri n văn hóa đc cho sinh viên. Tuy nhiên, tr c s bùng n c a m ng ướ
internet, s phát tri n c a các lo i hình văn hóa nghe, nhìn, văn hóa đc c a sinh
viên b tác đng, nh h ng r t l n. ưở
Trong nh ng năm qua, chúng ta luôn quan tâm đn văn hóa đc, khuy n ế ế
khích, t o đi u ki n cho văn hóa đc phát tri n, coi phát tri n văn hóa đc là
m t trong nh ng n i dung quan tr ng c a s nghi p phát tri n văn hóa, giáo d c
c a đt n c. Đc bi t, đ án phát tri n văn hóa đc trong c ng đng đn năm ướ ế
2020, đnh h ng đn năm 2030 đã xác đnh m c tiêu phát tri n văn hóa đc: ướ ế
“Xây d ng, phát tri n thói quen, nhu c u, k năng, phong trào đc (xu t b n
ph m in, đi n t ) trong m i t ng l p nhân dân, nh t là trong thanh niên, thi u ế
niên, h c sinh, sinh viên, chú tr ng t i ng i dân vùng nông thôn, vùng có đi u ườ
ki n kinh t , xã h i khó khăn; c i thi n môi tr ng đc; góp ph n nâng cao dân ế ườ
trí, phát tri n t duy, kh năng sáng t o, b i d ng nhân cách, tâm h n, tăng ư ưỡ
c ng ý th c ch p hành pháp lu t, hình thành l i s ng lành m nh trong conườ
ng i, xã h i Vi t Nam, đy m nh xây d ng xã h i h c t p” (1).ườ
Th m nhu n ch tr ng c a Đng, các tr ng h c đã không ng ng m ươ ườ
r ng, tăng c ng trang thi t b , đa d ng, hi n đi hóa d ch v thông tin th vi n, ườ ế ư
hình thành môi tr ng đc khá thu n l i cho sinh viên. S l ng giáo trình, tàiườ ượ
li u, sách tham kh o đa d ng v ch ng lo i, phong phú v n i dung đã c b n ơ
đáp ng đc nhu c u đc c a sinh viên. M t s nhà tr ng đã có nhi u ho t ượ ườ
đng tuyên truy n, qu ng bá văn hóa đc, góp ph n nâng cao nh n th c cho sinh
viên v v trí, vai trò c a vi c đc, xây d ng cho sinh viên thói quen đc m i
ngày. Sinh viên có xu h ng l a ch n sách, báo, tài li u có n i dung phù h p v iướ
nhu c u h c t p, nghiên c u c a mình. Ngoài ra, nhi u sinh viên đã tích c c
tham gia các l p đào t o k năng m m, trong đó có tìm ki m thông tin, khai thác ế
thông tin đ nâng cao k năng đc.
Tuy nhiên, m t th c t c a xã h i hi n nay là tr c s bùng n c a khoa ế ư
h c công ngh , văn hóa đc trong các nhà tr ng đang có xu h ng đi xu ng, b ườ ướ
l n át, y u th tr c các lo i hình văn hóa nghe, nhìn. M t b ph n sinh viên ế ế ướ
ch a ý th c đc t m quan tr ng c a vi c đc sách, giá tr c a sách mang l i,ư ượ
có xu h ng l i đc, ng i đc sách d n đn thói quen đc ch a đc hìnhướ ườ ế ư ượ
thành m t cách v ng ch c. Đng th i, xu h ng đc c a sinh viên hi n nay ít ướ
nhi u có bi u hi n l ch l c, nh : thích đc truy n tranh, ti u thuy t hay các ư ế
sách, báo v i nh ng n i dung đn gi n, gi i trí, th m chí thi u lành m nh; ng i ơ ế
đc các lo i sách kinh đi n, lý lu n... Bên c nh đó, vi c đc còn mang tính ch t
b t bu c, nh t th i. Nhi u sinh viên ch đc khi g n t i các k thi ho c khi
gi ng viên yêu c u làm bài t p, bài thuy t trình, ti u lu n, khóa lu n… Đc ế
bi t, nhi u sinh viên không có k năng đc d n đn n m b t các v n đ trong ế
tài li u tr nên khó khăn, đc sách mang l i hi u qu không cao cho vi c h c
t p. Sinh viên cũng ch a có ý th c gi gìn tài li u, thói quen s p x p tài li u ư ế
ch a khoa h c, b o qu n tài li u ch a đúng cách gây t n h i đn tài li u. Ngoàiư ư ế
ra, gia đình, nhà tr ng, th vi n, các t ch c đoàn th ch a phát huy đc vaiườ ư ư ượ
trò c a mình trong vi c hình thành thói quen đc, h ng d n k năng cũng nh ướ ư
đnh h ng đc cho sinh viên, đc bi t, ch a n m b t đc nhu c u đc c a ướ ư ượ
sinh viên đ xác đnh các bi n pháp phù h p.
Hội chợ sách. Ảnh Tuấn Minh
Hi n nay, s phát tri n nhanh chóng c a khoa h c công ngh , đc bi t là
công ngh thông tin, truy n thông, v a mang l i nh ng thu n l i cho văn hóa
đc phát tri n, song cũng đa đn l i nh ng thách th c không nh . Tr c tình ư ế ướ
hình đó, đ phát tri n văn hóa đc cho sinh viên trong các nhà tr ng c n th c ườ
hi n t t m t s n i dung sau:
M t là, nâng cao nh n th c cho sinh viên v v trí, vai trò c a vi c đc.
Đây là gi i pháp gi v trí quan tr ng hàng đu đi v i vi c phát tri n văn hóa
đc cho sinh viên, b i vì, c ch c u trúc hành đng c a con ng i bao gi cũng ơ ế ườ
đi t nh n th c t i tình c m, ni m tin, hình thành đng c , ý chí quy t tâm. Do ơ ế
đó, các nhà tr ng c n làm t t công tác tuyên truy n, giáo d c nâng cao nh nườ
th c cho cho sinh viên v v trí, vai trò c a vi c đc đi v i phát tri n kh năng
t duy, đnh h ng t t ng, hình thành nhân cách. Đ làm đc đi u đó, tr cư ư ư ư ượ ướ
h t, các nhà tr ng c n th ng xuyên quan tâm lãnh đo, ch đo ch t ch , k pế ườ ườ
th i ph bi n ch tr ng c a Đng, pháp lu t, chính sách c a Nhà n c liên ế ươ ướ
quan đn văn hóa đc cho sinh viên. Đc bi t, c n xây d ng k ho ch phát tri nế ế
văn hóa đc c th , rõ ràng, kh thi theo đ án phát tri n văn hóa đc trong c ng
đng đn năm 2020, đnh h ng đn năm 2030 nh m nâng cao nh n th c, phát ế ướ ế
tri n văn hóa đc cho sinh viên. Đng th i, đi m i hình th c, ph ng pháp d y ươ
h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c, ki m ướ ườ
tra, đánh giá theo h ng t n d ng các ngu n thông tin ngoài giáo trình, nh t làướ
thông tin t th vi n đ nâng cao ch t l ng giáo d c, qua đó, khuy n khích ư ượ ế
sinh viên đc các tài li u. Bên c nh đó, các nhà tr ng c n đt ra yêu c u cao ườ
đi v i sinh viên trong nghiên c u khoa h c. B i vì, các v n đ khoa h c ch
đc lu n gi i, có s c thuy t ph c, đt k t qu cao trong nghiên c u khi sinhượ ế ế
viên tích c c tìm đc, so sánh nhi u ngu n tài li u khác nhau, chính trong quá
trình đó s giúp cho sinh viên xây d ng đc thói quen, ph ng pháp đc có ượ ươ
hi u qu , góp ph n phát tri n văn hóa đc c a b n thân. Ngoài ra, m i cán b
qu n lý giáo d c, gi ng viên, c n xây d ng cho mình thói quen đc sách hàng
ngày, th c s là t m g ng sáng cho sinh viên noi theo; c n bi u d ng, khen ươ ươ
th ng nh ng sinh viên có thành tích h c t p t t nh đc sách, phê bình sinhưở
viên có bi u hi n ng i, l i đc sách, ít đi th vi n. ườ ư
Hai là, b i d ng k năng, ph ng pháp đc cho sinh viên. K năng, ưỡ ươ
ph ng pháp đc là y u t quan tr ng c u thành văn hóa đc, là m t lo i kươ ế
năng m m giúp ng i đc có th ti p nh n thông tin m t cách nhanh chóng, ườ ế
v n d ng tri th c đã đc m t cách nhu n nhuy n, sáng t o vào th c ti n cu c
s ng. M t khác, hi n nay, ngu n tài li u ngày càng nhi u, thông tin ngày càng đa
d ng, đòi h i sinh viên c n có s phân tích, t ng h p, đánh giá ngu n thông tin
khi s d ng. Do đó, mu n phát tri n văn hóa đc cho sinh viên c n ph i b i
d ng k năng, ph ng pháp đc cho h . B i d ng k năng, ph ng pháp đcưỡ ươ ưỡ ươ
cho sinh viên, chính là giúp cho sinh viên bi t cách: l a ch n nh ng v n đ c nế
đc cho b n thân (t trình đ th p đn trình đ cao, t v n đ đn gi n đn ế ơ ế
v n đ ph c t p); v n d ng các cách đc khác nhau đi v i m i lo i tài li u;
ti p nh n t i đa và sâu s c n i dung đã đc; v n d ng tri th c đã đc vào trongế
th c ti n... Mu n v y, các nhà tr ng c n có bi n pháp b i d ng k năng, ườ ưỡ
ph ng pháp đc cho sinh viên, nh : có th đa k năng đc, k năng tìm ki mươ ư ư ế
thông tin, s d ng th vi n vào n i dung gi ng d y trong các nhà tr ng; t o ư ườ
đi u ki n, khuy n khích sinh viên tham gia nh ng l p đào t o k năng m m, ế
trong đó có k năng khai thác, s d ng thông tin… Bên c nh đó, k năng,
ph ng pháp đc ph thu c vào nhi u y u t , nh : tri th c, kinh nghi m, năngươ ế ư
l c, là k t qu c a quá rình rèn luy n c a b n thân ch th đc. Do đó, c n ế
phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a sinh viên trong xác đnh m c đích
c a vi c đc, l a ch n sách, rèn luy n k năng, ph ng pháp đc… Đc bi t, ươ
v i s phát tri n m nh c a m ng internet, sinh viên có th khai thác tài li u m t
cách nhanh chóng thông qua các ph ng ti n đi n t , nh : máy tính, đi n tho iươ ư
di đng, ipad…; vì v y, các nhà tr ng cũng c n có bi n pháp t ch c, h ng ườ ư
d n cho sinh viên k năng đc, khai thác tài li u trên m ng hi u qu , giáo d c
cho sinh viên ý th c s d ng tài li u đúng đn, hi u qu , phù h p v i l a tu i,
m c đích. Ngoài ra, vào đu năm h c, các nhà tr ng c n b trí k ho ch, yêu ườ ế