
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỌC VÀ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
NĂM HỌC 2023-2024

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỌC VÀ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
NHÓM: TÁC GIẢ
1. Hoàng Thị Tuyết Trinh ĐT: 0976 542 899
2. Trần Văn Quân ĐT: 0931 394 582
3. Hồ Sỹ Chỉnh ĐT: 0865 788 708
NĂM HỌC 2023-2024

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài. ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................ 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu, thời gian nghiên cứu. .................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................... 3
5. Tính mới của đề tài. ............................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN. .................................................................................................. 4
1.1. Định nghĩa về văn hóa đọc ................................................................................. 4
1.2. Vai trò và tầm quan trọng của Văn hóa đọc ....................................................... 4
1.3. Khái niệm về ứng dụng công nghệ thông tin ...................................................... 4
1.4. Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động
thư viện. ..................................................................................................................... 5
1.5. Khái niệm chuyển đổi số trong hoạt động thư viện. .......................................... 5
1.6. Tầm quan trọng ứng dụng CNTT nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt
động thư viện. ............................................................................................................ 6
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: ........................................................................................... 6
2.1. Từ thực tiễn nội dung chương trình đổi mới hoạt động thư viện. ........................ 6
2.2. Thực trạng văn hóa đọc tại trường học. ............................................................... 7
2.3. Thực trạng về văn hóa đọc của học sinh ở Trường THPT Diễn Châu 2 ............ 8
2.3.1. Đặc điểm khái quát về Trường THPT Diễn Châu 2 ....................................... 8
2.3.2. Thực trạng về văn hóa đọc của học sinh trường THPT Diễn Châu 2 .............. 9
2.3.3. Thực trạng hoạt động thư viện trường THPT Diễn Châu 2 ............................ 12
2.4. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm đẩy mạnh chuyển đổi
số trong hoạt động thư viện Trường THPT Diễn Châu II ....................................... 14
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỌC VÀ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2. .................................................................. 17
3.1. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc mà trường đã thực
hiện trong thời gian qua........................................................................................... 17
3.1.1 Tiếp tục chỉ đạo hoạt động đọc sách thông qua biện pháp quản lý hành chính
................................................................................................................................. 18
3.1.2. Đổi mới và “đa dạng hóa” các hoạt động để phát triển văn hóa đọc cho học
sinh THPT ............................................................................................................... 18

3.1.2.1 Xây dựng thói quen và trang bị kỹ năng và phương pháp đọc sách cho học
sinh. .......................................................................................................................... 18
3.1.2.2 Xây dựng tủ sách mini tại lớp học (thư viện góc lớp) ................................. 20
3.1.2.3 Xây dựng mô hình thư viện thân thiện trong nhà trường ........................... 21
3.1.2.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách, tổ chức cuộc thi
đại sứ văn hóa đọc .................................................................................................... 23
3.2. Đẩy mạnh công tác truyền thông. .................................................................... 26
3.3. Xây dựng môi trường và các điều kiện đảm bảo thực hiện phát triển “Văn hóa
đọc” cho học sinh trung học phổ thông ................................................................... 28
3.3.1. Tăng cường nguồn sách ................................................................................. 28
3.3.2 Đơn giản hóa các thủ tục mượn trả sách tại thư viện. ...................................... 30
3.3.3. Vai trò Ban giám hiệu trong việc xây dựng văn hóa học tập trong nhà
trường ...................................................................................................................... 31
3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số tại trường THPT
Diễn Châu 2 ............................................................................................................. 32
3.4.1. Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại thư viện. ............................ 32
3.4.2. Ứng dụng vào phần mềm thư viện. ............................................................... 33
3.4.3. Thiết lập Website thư viện: https://thpt-dienchau2-nghean.violet.vn/ ......... 36
3.4.4. Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong công tác tuyên truyền sách, báo tại
Thư viện .................................................................................................................. 38
IV. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
ĐỀ XUẤT................................................................................................................ 40
4.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 40
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .................................................................. 40
4.2.1. Nội dung khảo sát .......................................................................................... 40
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ...................................................... 40
4.2.3. Về tính cấp thiết ............................................................................................ 41
4.2.4 Về tính khả thi ................................................................................................ 41
4.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................... 41
4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất 42
4.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ..................................................... 42
4.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ..................................................... 43
V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP. ....................... 44

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 46
3.1. Kết luận ............................................................................................................ 46
3.2. Một số đề xuất .................................................................................................. 46
3.2.1. Đối với Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An ..................................................... 46
3.2.2. Đối với nhà trường ........................................................................................ 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 48