SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỌC VÀ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: QUN LÝ
NĂM HỌC 2023-2024
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỌC VÀ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: QUN LÝ
NHÓM: TÁC GI
1. Hoàng Th Tuyết Trinh ĐT: 0976 542 899
2. Trần Văn Quân ĐT: 0931 394 582
3. H S Chnh ĐT: 0865 788 708
NĂM HỌC 2023-2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài. ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................ 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu, thời gian nghiên cứu. .................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................... 3
5. Tính mới của đề tài. ............................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN. .................................................................................................. 4
1.1. Định nghĩa về văn hóa đọc ................................................................................. 4
1.2. Vai trò tm quan trng ca Văn hóa đọc ....................................................... 4
1.3. Khái nim v ng dng công ngh thông tin ...................................................... 4
1.4. ng dng công ngh thông tin nhằm đẩy mnh chuyển đổi s trong hoạt động
thư viện. ..................................................................................................................... 5
1.5. Khái nim chuyển đổi s trong hoạt động thư viện. .......................................... 5
1.6. Tm quan trng ng dng CNTT nhằm đẩy mnh chuyển đổi s trong hot
động thư viện. ............................................................................................................ 6
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: ........................................................................................... 6
2.1. T thc tin ni dung chương trình đổi mi hot động thư vin. ........................ 6
2.2. Thc trng văn hóa đọc ti trường hc. ............................................................... 7
2.3. Thc trng v văn hóa đọc ca hc sinh Trường THPT Din Châu 2 ............ 8
2.3.1. Đặc đim khái quát v Trường THPT Din Châu 2 ....................................... 8
2.3.2. Thc trng v văn hóa đọc ca hc sinh trường THPT Din Châu 2 .............. 9
2.3.3. Thc trng hot động thư vin trường THPT Din Châu 2 ............................ 12
2.4. Thc trng ng dng công ngh thông tin (CNTT) nhằm đẩy mnh chuyển đổi
s trong hoạt động thư viện Trường THPT Din Châu II ....................................... 14
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỌC VÀ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2. .................................................................. 17
3.1. Tiếp tục đẩy mnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc mà trường đã thực
hin trong thi gian qua........................................................................................... 17
3.1.1 Tiếp tc ch đạo hot động đọc sách thông qua bin pháp qun hành chính
................................................................................................................................. 18
3.1.2. Đổi mới và “đa dạng hóa” các hoạt động để phát triển văn hóa đọc cho hc
sinh THPT ............................................................................................................... 18
3.1.2.1 Xây dng thói quen và trang b k năng và phương pháp đọc sách cho hc
sinh. .......................................................................................................................... 18
3.1.2.2 Xây dng t sách mini ti lp hc (thư vin góc lp) ................................. 20
3.1.2.3 Xây dng mô hình thư viện thân thin trong nhà trường ........................... 21
3.1.2.4. Nâng cao hiu qu hot động tuyên truyn, gii thiu sách, t chc cuc thi
đại s n a đọc .................................................................................................... 23
3.2. Đẩy mnh công tác truyn thông. .................................................................... 26
3.3. Xây dựng môi trường và các điều kiện đảm bo thc hin phát triển “Văn hóa
đọc” cho học sinh trung hc ph thông ................................................................... 28
3.3.1. Tăng ng ngun sách ................................................................................. 28
3.3.2 Đơn gin hóa các th tc n tr ch ti thư vin. ...................................... 30
3.3.3. Vai trò Ban giám hiu trong vic xây dng văn hóa hc tp trong nhà
trường ...................................................................................................................... 31
3.4. ng dng công ngh thông tin nhằm đy mnh chuyển đổi s tại trường THPT
Din Châu 2 ............................................................................................................. 32
3.4.1. Phát triển cơ s h tng công ngh thông tin tại thư viện. ............................ 32
3.4.2. ng dng vào phn mm thư viện. ............................................................... 33
3.4.3. Thiết lp Website thư viện: https://thpt-dienchau2-nghean.violet.vn/ ......... 36
3.4.4. ng dng mng xã hi Facebook trong công tác tuyên truyn sách, báo ti
Thư viện .................................................................................................................. 38
IV. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
ĐỀ XUẤT................................................................................................................ 40
4.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 40
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .................................................................. 40
4.2.1. Ni dung kho sát .......................................................................................... 40
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ...................................................... 40
4.2.3. V tính cp thiết ............................................................................................ 41
4.2.4 V tính kh thi ................................................................................................ 41
4.3. Đối tượng kho sát ........................................................................................... 41
4.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut 42
4.4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã đề xut ..................................................... 42
4.4.2. Tính kh thi ca các gii pháp đã đề xut ..................................................... 43
V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP. ....................... 44
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 46
3.1. Kết lun ............................................................................................................ 46
3.2. Mt s đề xut .................................................................................................. 46
3.2.1. Đối vi S giáo dục và đào to Ngh An ..................................................... 46
3.2.2. Đối với nhà trường ........................................................................................ 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 48