
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Văn hoá đọc có vai trò quan trọng đối với đời sống con người, đặc biệt
trong xã hội hiện đại - xã hội của công nghệ thông tin. Ngày nay, có rất nhiều
phương tiện truyền tin giúp con người có thể lĩnh hội các giá trị văn hoá, kinh
nghiệm trong một không gian và thời gian cụ thể: các phương tiện nghe nhìn,
các phương tiện viễn thông, máy tính,... Dù thông tin qua các phương tiện đó có
đa dạng và phong phú đến mấy thì cũng không thể thay thế được việc đọc sách.
Đọc sách không chỉ giúp học sinh tăng vốn kiến thức, khả năng hiểu biết sâu
rộng mà còn giúp các em lắng đọng tâm hồn, bồi đắp tình cảm, rèn luyện khả
năng tư duy, ghi nhớ. Người đọc sách nhiều, ngôn ngữ phong phú thì cách nói
chuyện, giao tiếp cũng lịch sự, thanh lịch hơn. Tuy nhiên, tiếp nhận thông tin
qua tài liệu vẫn là phương tiện phổ biến và đảm bảo hiệu quả cao bởi tính ổn
định và khả năng truyền bá không giới hạn. Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ
của công nghệ thông tin, học sinh có thể tiếp cận tri thức bằng nhiều con đường
và phương tiện khác nhau, đặc biệt là các phương tiện nghe nhìn và internet. Tuy
nhiên, sách báo vẫn là con đường hiệu quả và có ý nghĩa nhất. Không chỉ cung
cấp cho học sinh về mặt tri thức, lí luận mà qua đó, đọc sách còn giúp người đọc
hình thành được những phẩm chất đạo đức tích cực mà các phương tiện thông
tin khác khó có thể mang lại được. Sách là cội nguồn của văn hóa.
Hoạt động giáo dục văn hóa đọc cho học sinh ở trường Tiểu học Ngũ
Hiệp đã đạt được những thành tựu nhất định. Hoạt động giáo dục văn hóa đọc
giúp các nhà trường có thư viện đầy đủ tài liệu và tư liệu đọc cho học sinh. Điều
này có thể khuyến khích sự ham muốn học tập và đọc sách, từ đó phát triển kỹ
năng đọc và cải thiện khả năng hiểu biết của học sinh. Qua việc đọc, học sinh
được tiếp cận với các tư duy và quan điểm khác nhau. Điều này giúp học sinh
rèn luyện khả năng suy luận, phân tích và tự tư duy. Qua việc đọc sách, học sinh
có cơ hội tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau, từ lịch sử, khoa học đến văn hóa
và nghệ thuật. Bên cạnh đó còn có những hạn chế như: hoạt động giáo dục văn
hóa đọc không được thực hiện một cách linh hoạt và thú vị, có thể làm mất đi sự
hứng thú của học sinh. Điều này có thể xảy ra nếu nội dung đọc không phù hợp,
không liên quan đến đời sống của học sinh hoặc quá khó hiểu. Một số trường
tiểu học có thể đối mặt với hạn chế về tài nguyên, bao gồm sách vở, thư viện
hoặc phòng đọc. Điều này có thể ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục văn
hóa đọc và khả năng cung cấp đủ tài liệu đọc cho học sinh. Một thách thức khác
là đảm bảo sự đa dạng về nội dung đọc và hình thức tổ chức. Cần có sự lựa chọn
sách và tài liệu phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh. Việc không có đủ
đa dạng nội dung có thể khiến học sinh không cảm thấy thú vị và mất đi cơ hội
khám phá các lĩnh vực mới.
Vì những lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp Quản lí tăng