1
S GIÁO DỤC & ĐÀO TO NGH AN
Trường THPT Hunh Thúc Kháng
======***=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
GII PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC CHO HC SINH
QUA HOẠT ĐỘNG CÂU LC B TẠI TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DC THƯỜNG XUN
NGƯỜI THC HIN: NGUYN MINH HNG
NĂM THỰC HIN: 2021 - 2024
ĐIN THOI LIÊN H: 0843135468
N
À
2
MC LC
ĐỀ MC
Trang
Phn I. Đặt vn đề
4
Phn II. Ni dung nghiên cu
7
Chương 1. s lun
7
1.1. Văn hóa đọc và tm quan trng ca vic phát triển văn hóa đọc
7
1.1.1. Văn hóa đọc
7
1.1.2. Tm quan trng ca vic phát triển văn hóa đọc
7
1.2. Câu lạc bộ trong nhà trường phổ thông
8
Chương 2. sở thực tiễn
8
2.1. Cơ sở thực tiễn
8
2.2.1. Yêu cu v ng ng hot động tri nghim trong chương trình
giáo dc ph thông
8
2.1.2. S phát trin ca c hình thc sinh hot u lc b trong trường
THPT hin nay
9
2.1.3. Nhu cu hc tp, bc l ca hc sinh THPT
10
2.2. Thc trng văn hóa đọc trong các nhà trường ph thông hin nay
11
2.2.1. Cách thức điu tra
11
2.2.2. Kết qu điu tra, kho sát
11
2.2.2.1. Khảo sát đối vi hc sinh
12
2.2.2.2. Khảo sát đi vi giáo viên
13
2.2.3. Phân tích nguyên nhân ca thc trng
15
Chương 3. Gii pháp phát triển văn hóa đọc cho hc sinh qua hoạt động
câu lc b tại trường THPT
16
3.1. Nguyên tc đề xut gii pháp
16
3.2. Gii pháp phát trin n hóa đọc cho hc sinh qua hot động câu lc
b tại trường THPT
17
3.2.1. Định hướng thành lp câu lc b Sách
17
3
3.2.2. ng dn hc sinh gii thiệu sách và phương pháp đc sách
21
3.2.3. Tư vấn hc sinh lan tỏa n hóa đọc qua các cuc thi
30
3.2.4. Phát trin văn hóa đọc qua vic t chc các hoạt động tri nghim
trong nhà trường
34
3.2.5. H tr hc sinh lan tỏa văn hóa đọc qua các hoạt động cng đồng
39
3.3. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các biện pháp đề xut
45
3.3.1. Mc đích khảo sát
45
3.3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
45
3.3.3. Đối tượng kho sát
47
3.3.4. Kết qu kho sát v tính cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp
đề xut
48
3.3.4.1. Tính cp thiết ca các gii pháp đề xut
48
3.3.4.2. Tính kh thi ca các gii pháp đề xut
49
Phn III. Kết lun và khuyến ngh
51
1. Kết lun
51
2. Khuyến ngh
52
Tài liu tham kho
54
Ph lc
55
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Văn hóa đọc hin nay đang thu hút sự chú ý, quan m của toàn xã hội.
Đánh giá cao tầm quan trọng ca văn hóa đọc, Tổ chức Giáo dc, Khoa học
Văn hóa Liên Hip Quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm
Ngày Sách và Bản quyền thế giới (World Book and Copyright Day). Đây một
hoạt động nhằm n vinh giá trị của sách vai trò của những người sáng tạo ra
sách, khuyến kch cộng đồng, nhất là giới trẻ, khám phá niềm u thích đọc sách,
tôn vinh văn hoá đọc. Theo đó, các hoạt động về sách văn hóa đọc din ra tại
nhiu châu lục trên thế giới như ở châu Phi, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á.
1.2. Tại Việt Nam, bối cảnh tn cầu hoá, hội nhập quốc tế mở ra hội
thun lợi để phát triển văn hoá nhưng cũng kkhăn, thách thức cho văn hoá
đọc. Nhận thấy tầm quan trọng của sách trong đời sống cộng đồng, Đảng và Nhà
nước đã ban hành nhiu chủ trương, quyết sách ln để thúc đẩy phát trin văn hóa
đọc. Ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ky Quyết định s284/QĐ-TTg
ly ngày 21/4 hàng năm Ny Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển
phong trào đọc ch trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa
to lớn tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao tri thức, xây
dựng k năng và phát triển duy, giáo dục và n luyện nhân cách con người.
Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030. Đề án nêu : Văn hóa đọc hoạt động văn hóa tầm cao của một
dân tộc. vậy, giáo dục văn hóa đọc cho thanh thiếu niên nhiệm vụ rất quan
trọng, đòi hỏi squan m của toàn hội, đặc biệt các lực lượng giáo dc.
Trong đó, nhà trường cần giải pháp quản thiết thực để tổ chức nhiều hoạt
động giáo dục đa dạng nhm thực hin mục đích bồi dưỡng và phát triển văn hóa
đọc cho học sinh. Nhà trường được xem là môi trường thể hiện rõ nhất chức năng
và sức mnh của văn hóa đọc, vậy, cần coi xây dựng văn hóa đọc công việc
quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
1.3. Hin nay, trong các trường ph thông, hình thc sinh hot u lc b
do hc sinh đóng vai trò ch th phát trin khá rng rãi vi nhiu ni dung phong
phú, ng đến nhiu mục tiêu, trong đó lan tỏa văn hóa đc qua các câu lc
b sách. Tuy nhiên, mt s đơn vị, hình thc này còn mang tính t phát, manh
mún và thiếu định hướng. Để hoạt động này đạt hiu qu tt, rt cn s vấn,
hướng dn và h tr ca các thầy cô, để va giúp các em nâng cao hiu biết, phát
triển kĩng qua những tri nghim thiết thc vừa hướng đến mc tiêu phát trin
văn hóa đọc trong nhà trường, đáp ứng yêu cu ca cuc sng hin nay.
5
Xut phát t những đòi hi ca cuc sng xã hi, mc tiêu giáo dc và
thc tin dy hc trường THPT, chúng tôi la chn vấn đề: “Giải pháp phát
triển văn hóa đọc cho hc sinh qua hoạt đng câu lc b tại trường THPT”.
2. Mc đích nghiên cu
Trên cơ sở tìm hiểu các vấn đề lí luận và thực tin, đề tài góp phần đề xuất
mt số gii pháp nhằm phát triển văn hóa đọc cho học sinh qua hoạt động câu lc
bộ tại các trường THPT.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Công tác phát triển văn hóa đọc tại trường
THPT.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Các gii pháp phát triển văn hóa đọc cho học
sinh qua hoạt động câu lạc bộ tại trường THPT.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp có cơ sở khoa học, có tính
khả thi này sẽ góp phần nâng cao chất lượng n hóa đọc tại các nhà trường phổ
thông.
5. Nhiệm vụ và phm vi nghiên cứu
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xây dựng cơ sở lun cho vấn đề nghiên cứu.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển văn hóa đọc tại các trường THPT.
- Đề xuất một số gii pháp nhm nâng cao hiệu quả của hoạt động phát trin
văn hóa đọc tại các trưng THPT.
5.2. Phạm vi nghiên cứu
- Đề tài tập trung nghiên cứu một số giải pháp phát triển văn hóa đọc cho
học sinh qua hoạt động câu lạc bộ tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
- Thời gian: từ năm 2021 đến năm 2024.
6. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình thc hiện đề tài, chúng i đã sử dng mt s phương pháp
nghiên cứu như:
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cu lý thuyết
Tng quan các tài liu, thu thp nhng thông tin qua các văn kiện, tp chí
khoa học, các phương tiện truyền thông…
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin