
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Văn hóa đọc hiện nay đang thu hút sự chú ý, quan tâm của toàn xã hội.
Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và
Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm
Ngày Sách và Bản quyền thế giới (World Book and Copyright Day). Đây là một
hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của sách và vai trò của những người sáng tạo ra
sách, khuyến khích cộng đồng, nhất là giới trẻ, khám phá niềm yêu thích đọc sách,
tôn vinh văn hoá đọc. Theo đó, các hoạt động về sách và văn hóa đọc diễn ra tại
nhiều châu lục trên thế giới như ở châu Phi, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á.
1.2. Tại Việt Nam, bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế mở ra cơ hội
thuận lợi để phát triển văn hoá nhưng cũng là khó khăn, thách thức cho văn hoá
đọc. Nhận thấy tầm quan trọng của sách trong đời sống cộng đồng, Đảng và Nhà
nước đã ban hành nhiều chủ trương, quyết sách lớn để thúc đẩy phát triển văn hóa
đọc. Ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ky Quyết định số 284/QĐ-TTg
lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển
phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa
to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao tri thức, xây
dựng kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.
Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030. Đề án nêu rõ: Văn hóa đọc là hoạt động văn hóa ở tầm cao của một
dân tộc. Vì vậy, giáo dục văn hóa đọc cho thanh thiếu niên là nhiệm vụ rất quan
trọng, đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là các lực lượng giáo dục.
Trong đó, nhà trường cần có giải pháp quản lí thiết thực để tổ chức nhiều hoạt
động giáo dục đa dạng nhằm thực hiện mục đích bồi dưỡng và phát triển văn hóa
đọc cho học sinh. Nhà trường được xem là môi trường thể hiện rõ nhất chức năng
và sức mạnh của văn hóa đọc, vì vậy, cần coi xây dựng văn hóa đọc là công việc
quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
1.3. Hiện nay, trong các trường phổ thông, hình thức sinh hoạt câu lạc bộ
do học sinh đóng vai trò chủ thể phát triển khá rộng rãi với nhiều nội dung phong
phú, hướng đến nhiều mục tiêu, trong đó có lan tỏa văn hóa đọc qua các câu lạc
bộ sách. Tuy nhiên, ở một số đơn vị, hình thức này còn mang tính tự phát, manh
mún và thiếu định hướng. Để hoạt động này đạt hiệu quả tốt, rất cần sự tư vấn,
hướng dẫn và hỗ trợ của các thầy cô, để vừa giúp các em nâng cao hiểu biết, phát
triển kĩ năng qua những trải nghiệm thiết thực vừa hướng đến mục tiêu phát triển
văn hóa đọc trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống hiện nay.